Apple

หลังจากที่โดนโฆษณาชุด Laptop Hunter จากไมโครซอฟท์กัดเรื่องราคามาตลอด โฆษณาตัวล่าสุดจากชุด Get a Mac ของแอปเปิลได้ทำการโต้ตอบกลับแล้วในที่สุด

โดยในโฆษณาตัวใหม่ภายใต้ชื่อ Elimination (คัดออก)​ นี้นาย PC ได้พาเพื่อน PC หลาย ๆ คนมาให้ Megan เลือก เมื่อ Megan บอกว่าต้องการคอมพิวเตอร์ที่หน้าจอใหญ่ PC ทั้งหลายที่หน้าจอเล็กก็เดินออกไปจากแถว เมื่อเธอบอกว่าต้องการคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง PC ช้า ๆ ก็เดินออกไป

และสุดท้าย เธอบอกว่าเธอต้องการคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีไวรัส ไม่แครชและไม่ทำให้เธอวุ่นวายปวดหัว PC ทั้งแถวเดินออกไป รวมถึงนาย PC เองด้วย

อยากชมคลิกเข้ามาดูได้เลยครับ

ที่มา - MacRumors

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

CP AXTRA Public Company Limited - Lotus's company cover
CP AXTRA Public Company Limited - Lotus's
CP AXTRA Lotus's is revolutionizing the retail industry as a Retail Tech company.
Token X company cover
Token X
Blockchain, ICO, Tokenization, Digital Assets, and Financial Service
Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
United Information Highway Co., Ltd. company cover
United Information Highway Co., Ltd.
UIH is Thailand’s leading Digital Infrastructure and Solution Provider for Business
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
CDG GROUP company cover
CDG GROUP
Provider of IT solutions to public, state, and private sectors in Thailand for over 56 years
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
Gofive company cover
Gofive
“We create world-class software experience”
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
LTMH TECH company cover
LTMH TECH
LTMH TECH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

BonBon Wed, 05/13/2009 - 14:17

เจิม

มีหลายคนคันมือ อยากพิมพ์แล้วกด Post ใช่ไหมครับ...อย่าช้า

jirayu Wed, 05/13/2009 - 14:26

เอา PC ของผมมั๊ยล่ะ ปลอดไวรัสแน่นอน

แต่ว่าๆไปก็ชักเบื่อโฆษณาของทั้งสองฝ่าย มันก็เล่นจุดเดิมกันตลอด ไม่มีอะไรใหม่ๆเลย

แต่ผมชอบดนตรีประกอบโฆษณาชุด Laptop Hunter นะ

I am Mr.Whisper

put4558350 Wed, 05/13/2009 - 14:49

In reply to by jirayu

mac เล่นเรื่อง virus - stability มาตลอดครับ หลัง vista ก็ไม่น่าจะพูดแล้ว

ส่วน windows เล่นเรื่อง โปรแกรม เกมส์ อุปกรณ์ภายนอก และของใหม่ ... ราคา ^^

jirayu Wed, 05/13/2009 - 15:12

In reply to by put4558350

ถ้าไม่เล่นเรื่อง Virus กับ Stablity แล้วเขาจะเล่นอะไรหว่า ?

จะไป Usability ผมก็ Windows กับ Mac ก็ทำได้ดีพอกันนะ

จะไปเล่น Security ก็ได้ไม่เต็มปากนัก เพราะ OSX ก็โดนแฮกค์กระจุยกระจายได้เหมือนกัน

จะเล่นเรื่องราคาก็ไม่ได้ เพราะสินค้าแอปเปิลส่วนของฮาร์ดแวร์ก็แพงกว่าชาวบ้านชาวช่องเขา (แถมไม่มีขายแยกสำหรับเอาไปลงเครื่องไหนก็ได้แบบ Windows อีก ตรงนี้ถ้าขายแบบ Windows คงจะเอาเรื่องนี้มากัดได้)

จะไปเรื่องโปรแกรม เกมส์ และอุปกรณ์เสริม ก็มีไม่เยอะเหมือนฝั่ง Windows

นึกไม่ออกจริงๆว่าถ้าไม่เล่นเรื่อง Virus & Stablity แล้ว OSX จะไปเล่นเรื่องอะไร

I am Mr.Whisper

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 15:26

In reply to by jirayu

ลองดูโฆษณาชุด Get A Mac ย้อนหลังไปสิครับ เขาเล่นมาหลายเรื่องแล้ว เพิ่มเติมในชุดล่าสุดนี่ก็รู้สึกปล่อยมาพร้อมกัน 3 ตัวครับ

jirayu Wed, 05/13/2009 - 15:54

In reply to by khajochi

ทั้งหมดนี้

  • Customer Care
  • Picture Stack
  • Back up
  • Movie Maker

ผู้ใช้ส่วนมากแทบไม่เคยไปยุ่งด้วยเลย (เรื่อง Legal นั่นของ OSX จะมีปัญหาน้อยกว่า Windows อยู่ เพราะเห็นที่เอามาละเมิดแบบดังก็เห็นแต่ OSX86 รายเดียว)

เรื่อง Picture Stack ดูๆแล้วก็เป็นเรื่องการจัดการภาพ ถ้าใช้ Windows Explorer จัดการ มันก็ห่วยพอๆกับใช้ Finder จัดการนั่นแหละ แต่ผมมักจะเห็นเขาใช้โปรแกรมอื่นเข้ามาช่วยจัดการ เช่น Picasa หรือ ACDSee (ซึ่งมันก็คล้ายๆกับกรณีใช้ iPhoto นั่นแหละ)

เรื่อง Backup สำหรับคนใช้ Windows ผมมักจะเห็นเขาใช้ 3rd Party กัน ซึ่งตรงนี้แมคฟ้าประทาน Time Machine มาให้แล้ว เลยเอามาจิกเขาได้

Movie Maker ปกติ Home Video ที่ผมทำ ผมใช้แค่ลากๆมาต่อกัน กับ fade-in และ fade-out จบ

ส่วน Customer Care ไม่เคยใช้บริการของทั้งคู่ ไม่ขอพูด เดี๋ยวจะหาว่าผมนั่งเทียนเขียนอีก

มันเลยรู้สึกว่าไร้สาระที่จะเอามาเล่น (อันนี้รวมถึงโน๊ตบุ๊คสเป็คประหลาดๆใน Laptop Hunter ด้วย)

ปล.พลีชีพ

I am Mr.Whisper

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 16:25

In reply to by jirayu

โฆษณาแต่ละตัวมีประเด็นในตัวของมันอยู่นะครับ ส่วนจะ Get หรือไม่นั้น แล้วแต่การรับรู้ละครับ

Pinery Wed, 05/13/2009 - 16:32

In reply to by jirayu

555+

พลีชีพจริงๆ ขนาดผม I'm a PC ผมยังอยากจะเถียงหลายข้อเลย (เพราะศึกษา Mac OS X มาเยอะเหมือนกัน) แต่ไม่เอาดีกว่าเพราะผมกำลังจะถวายให้ตัวกับ Windows 7 แล้ว หลังจากทำใจซื้อ Mac ไม่ได้ ถึงจะมีเงินแต่มันก็แพงเกินรับได้(ในที่นี้คือ iMac)

hisoft Wed, 05/13/2009 - 23:08

In reply to by jirayu

ระบบ Backup ของ Vista, 7 ดีนะครับ แต่คนส่วนใหญ่ไม่เคยลอง มีมาก่อน Time Machine ด้วย ตอนผมใช้ Vista ผมเคยทำ Full Backup (เหมือน Ghost นั่นหล่ะครับ) ไปพร้อมกับเล่นเกม Left4Dead ด้วยซ้ำ (3rd เดี๋ยวนี้ทำได้หรือยังไม่รู้)
ถ้า Backup ธรรมดาก็เจ๋งไม่ใช่เล่น แต่คิดว่าน่าจะไม่ดีเท่า Time Machine มั๊งครับ ไม่แน่ใจ เห็นว่าเจ้านู้นมีภาพให้เลือกเวลาด้วย

อีกอย่าง ผมไม่แน่ใจว่าเจ้านั้นเขามี Shadow Copy หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ผมว่ามันสุดยอดมากๆ ใครไม่เคยใช้ ลองๆ ดูบ้างนะครับ คลิกขวา properties>Previous Versions ช่วยชีวิตผมมาหลายรอบแล้ว

The Phantom Thief

Ford AntiTrust Wed, 05/13/2009 - 23:17

In reply to by hisoft

Shadow Copy มีมาตั้งแต่ Windows Server 2003 แล้วครับ แต่ไม่ค่อยมีคนใช้กันเพราะอยู่ในงานระดับ Server แล้วค่อยมาอยู่ในมือคนใช้ทั่วไปตอน Vista เนี่ยแหละ แต่ใน XP ก็มีนะ แต่ทำงานร่วมกับ Windows Server 2003 ครับ

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

evo_toon Thu, 05/14/2009 - 00:31

In reply to by khajochi

Customer Care ของ mac ดีกว่าเหรอครับ

จากประสบการณ์ที่เจอมา ผมว่ามันไม่ใช่นะ

ส่วนเรื่อง picture หรือ movie maker มี freeware เยอะแยะครับที่หน้าที่นี้ได้ดี

และที่สำคัญรออีกร้อยปีนะครับถึงจะตั้งตัวเป็นคู่แข่งได้

DoraeMew Wed, 05/13/2009 - 15:35

In reply to by put4558350

Stability!!! เรื่องนี้ Vista ทำผมประทับใจมากกกกกกก (ซะเมื่อไหร่) >.<
ตัวผมนี่ข้ามจาก XP ไป 7RC เลยนะ ลองใช้ได้สักพักก็รู้สึกว่า น่าจะลอง Vista ด้วยดีกว่า ^^
พอผมติดตั้ง Vista Ultimate เสร็จปุ๊บ ก็ติดตั้ง driver ตัวล่าสุดสำหรับเมนบอร์ด nForce4 ทันที พอรีบูทปุ๊บ... แต่บูทเข้า Vista ไม่ได้ จอดำสนิท - -"
รีบูทสองสามทีก็ยังเหมือนเดิม //เห้อออออ กลายเป็นประสบการณ์แรกก็ไม่ประทับใจไปซะแล้ว (แต่ตอนใช้ 7RC ผมไม่ได้ลง driver อะไรเพิ่มเติม เลยยังไม่รู้จะออกมาเป็นไงมั่ง ยังไม่มีเวลากลับไปทดลองต่อเล๊ย)

coloragent Wed, 05/13/2009 - 15:37

In reply to by jirayu

เอาพีซีคุณไป เข้าเว็บมั่วๆ เปิด attach file มั่วๆมันก็มีไวรัสได้เหมือนกันแหละครับ

jirayu Wed, 05/13/2009 - 15:44

In reply to by coloragent

เพราะมันเป็น PC ของผมไงครับ ผมไม่มั่ว ก็เลยไม่เจออะไรพวกนี้

OSX รันมั่วๆก็ติดไวรัสเหมือนกันแหละครับ น่าจะจำได้กรณีโทรจันบนแมคคราวก่อนนู้น ก็จะติดเพราะรันมั่วๆเหมือนกัน

I am Mr.Whisper

coloragent Wed, 05/13/2009 - 15:54

In reply to by jirayu

ก็ในคอมเมนท์นั้นคุณบอกว่าให้คนอื่นใช้นิครับ ไม่ใช่ว่าคุณใช้เอง คุณใช้เองก็คงไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ความสามารถระดับคนอ่านบล็อคนันส่วนใหญ่ล้วนก็ต้องจัดการกับปัญหานี้ได้ดีอยู่แล้วล่ะครับ แต่ในทางกลับกัน คนที่ดู ads คนที่ใช้วินโดวส์ส่วนใหญ่กลับไม่ได้เป็นอย่างพวกคุณๆท่านๆน่ะซี่

ส่วน OSX ที่ติดโทรจันคราวก่อนหน้านั้นก็มาจากพวกโปรแกรมผิดกฏหมายนิครับ คนซื้อของแท้มารันมั่วๆก็ไม่เห็นเป็นไรนินา (ผมเอง)

แต่จะว่าไป ก่อนเราจะเถียงกันต้องนิยามคำว่า "รันมั่วๆ" ให้ชัดเจนก่อนครับ 55

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:00

In reply to by coloragent

สำหรับผม รันมั่วๆคือการกด Next Next Next, Yes Yes Yes, OK OK OK โดยไม่ได้อ่าน

ซึ่งพวกไวรัส/โทรจัน มันก็มากับซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกัน ทั้ง OSX และ Windows (Crack, Keygen) เอาซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์แท้มารันมั่วๆ มันก็ไม่มีไอบ้าที่ไหนติดไวรัสจากซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์แท้หรอกครับ (อ้อ อ ย่าไปรวม DRM ของ VCD ที่ทำเครื่องพังแล้วกัน อันนั้นผมก็งงกับมันจริงๆ) ไม่รู้ว่านึกยังไงคุณถึงยกตรงนี้มาพูด

ยิ่งถ้ามาใช้ Windows NT6.x การติดไวรัสจาก Removable Storage เหลือโอกาสต่ำมาก (ซึ่งมันเป็นทางที่คนติดไวรัสกันมากที่สุด เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจอไวรัสทางอีเมล์แล้วครับ) ถ้าไม่ทะลึ่งไปปิด UAC

ปล.ผมบอกว่าคอมของผมไม่มีไวรัส เอาไปใช้สิ แต่ผมไม่ได้พูดสักหน่อยว่าเอาไปใช้แล้วจะไม่มีไวรัส รีบเกินไปหรือเปล่า ?

I am Mr.Whisper

coloragent Wed, 05/13/2009 - 16:09

In reply to by jirayu

เอาน่ะเรื่องไวรัสผมยอมว่ายังไงมันก็มีกันทุกระบบแหละ แต่อย่างน้อยผมก็ไม่เคยโดน คนที่ใช้แมครอบข้างก็ไม่เคย
ทั้งๆที่เป็น end-user เล่นเน็ตไปวันๆ แท้ๆ อัตราส่วนในการติดไวรัสและความเสียหายมันต่างกันเยอะครับ ไอ้โทรจัน
ที่มากับ iWork ก็ไม่เห็นรายงานความเสียหายอะไรร้ายแรงเลย ส่วนที่ผมยกเรื่องนั้นมาพูด ผมพลาดเองแหละ

ส่วนเรื่องในปล.คุณ ผมพยายามจะบอกว่า ถึงเป็น PC สุดเทพของคุณ แต่เมื่อเจอ end-user ทั่วๆไปก็ไม่เหลือเหมืือนกันแหละครับ

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:29

In reply to by coloragent

อันที่จริงไม่ยุ่งยากขนาดนั้นหรอก แค่ Fast User Switching ก็พอ (รู้สึก Fast User Switching ก็โดน Best Practice ไป ?)

อีกอย่างผมเบื่อเพื่อนผมที่มันมาชอบเปลี่ยนพวก VisualStyle , Wallpaper แล้วก็ลงโปรแกรมเพิ่ม

I am Mr.Whisper

wiennat Wed, 05/13/2009 - 16:26

In reply to by coloragent

ประเด็นคือมันน่าหมั่นไส้ที่บอกว่าไม่มีไวรัส แต่จริงๆแล้วก็มี

ถ้าบอกว่าไม่มี มันควรจะไม่มีในทุกกรณี ไม่ใช่บอกว่ามีแต่ไม่เคยเจอ

ผมไปเห็นป้ายโฆษณาของแมคอยู่อันนึงยังชื่นชมเลยว่าเดี๋ยวนี้เค้าไม่ใช้ว่าไม่มี แต่ใช้ว่ามันมีน้อยกว่า PC มากๆ (ถ้าจำไม่ผิดมีเป็นตัวเลขพร้อมชื่อรายงานเป็นตัวเล็กๆอ้างอิงด้วย)

onedd.net

hisoft Wed, 05/13/2009 - 23:12

In reply to by coloragent

  • ถึงเป็น PC สุดเทพของคุณ แต่เมื่อเจอ end-user ทั่วๆไปก็ไม่เหลือเหมืือนกันแหละครับ
    เครื่องผมเหลือครับ เปิด UAC ไว้ตลอดอยู่แล้ว ตั้งแบบสแกนลายนิ้วมือ (หรือกรอกรหัส ๕๘ ตัว) ไม่มี end-user ทั่วๆ ไปหน้าไหนเล่นเครื่องผมเจ๊งได้หรอกครับ ไม่ต้อง switch user ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

The Phantom Thief

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 16:08

In reply to by jirayu

"พวกไวรัส/โทรจัน มันก็มากับซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนกัน ทั้ง OSX และ Windows"

ไม่นะครับ ไวรัส , worm ที่เจอมากับ Windows บางตัวเพียงแค่เชื่อมต่ออยู่ในระบบเครือข่าย มันก็ทะลวงมาติด และแพร่ต่อไปเครื่องอื่นต่อไปได้ บางตัวก็มาทาง Flash drive ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับลงโปรแกรม Crack หรือ Keygen เลย

"ผมบอกว่าคอมของผมไม่มีไวรัส เอาไปใช้สิ แต่ผมไม่ได้พูดสักหน่อยว่าเอาไปใช้แล้วจะไม่มีไวรัส รีบเกินไปหรือเปล่า ?"

นั่นสิเนอะครับ คุณข้างบนก็รีบเกินไปจริงๆ โอ้ โห เนอะ

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:11

In reply to by Kindaichi

ใช้ครับ ทางติดไวรัสบนวินโดวส์มีเยอะกว่าบน OSX มาก

แต่ที่แง่มๆใส่กันอยู่มันเป็นเรื่องติดไวรัสจากการรันไฟล์มั่วๆครับ ^^

I am Mr.Whisper

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:18

In reply to by Kindaichi

ใช้คำผิดนิดเดียว โดนเลย...

ข้างบนก็บอกไว้นี่นาว่าเป็นโทรจัน คราวนี้รีบพิมพ์ไปหน่อยครับ

เร็วกันจริงๆ หุหุ

I am Mr.Whisper

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 16:24

In reply to by jirayu

"OSX รันมั่วๆก็ติดไวรัสเหมือนกันแหละครับ น่าจะจำได้กรณีโทรจันบนแมคคราวก่อนนู้น ก็จะติดเพราะรันมั่วๆเหมือนกัน "

จริงๆด้วยครับ มันผิดตั้งแต่ต้นแล้ว กรณี "โทรจัน" แต่ว่าไปเหมาว่าเป็นเรื่อง "ไวรัส"

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 16:31

In reply to by jirayu

บรรทัดล่างนี่เหมือนเดจาวู คุ้นๆว่าเคยมีคนยอมแบบนี้มาทีนึง ปรากฎว่าหนักยิ่งกว่าเดิม กลายเป็นตั้งหน้าตั้งตาเกลียดกันไปข้างนึงเลยทีเดียว ฮ่าๆๆๆๆๆ

บรรทัดบนก็ฮาดีครับ 55555

qute Wed, 05/13/2009 - 17:19

In reply to by coloragent

ถ้าผมจำไม่ผิด มีแข่ง hack ผ่าน browser คนที่ชนะก็ใช้ safari เข้าเว็บมั่วๆ แล้วก็ควบคุมเครื่องได้เลยครับ

เข้าไม่ได้มั่วครับ เค้าใส่คำสั่งเข้าไปจัดการ ซึ่ง safari มีช่องโหว่มาก
(ที่ผมเข้าใจ ถ้าผิดขออภัยด้วยครับ)

evo_toon Thu, 05/14/2009 - 00:35

In reply to by coloragent

แล้วคุณจะกดมั่วๆ ทำไมครับ

การจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งเนี่ยคุณไม่อ่านหรือทำความเข้าใจกับมันก่อนเหรอครับ

varavut Wed, 05/13/2009 - 14:30

จะสื่อว่า Mac ไม่มีไวรัสงั้นเหรอ ทั้งที่เป็นเรื่องไม่จริงเนี่ยนะ

มันเป็นจุดขายหลักของ OSX ครับ ^^

OSX นี่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยจากไวรัส มันมีนะ หลายตัวด้วย (เคยเห็นเว็บรวมไวรัสของ OSX อยู่ แต่รู้สึกว่ามันจะไม่ได้ร้ายแรงแบบที่มีบน Windows) แต่เมื่อเทียบกับวินโดวส์ มันน้อยมาก เลยโฆษณาว่าไม่มีเลยดีกว่า

ปล.ขอให้อยู่รอดปลอดภัยครับ ^^

I am Mr.Whisper

อันนี้ไม่รู้เหมือนกันครับว่า Virus ตัวแรกบน Mac ชื่อว่าอะไร ระบาดยังไง ได้ยินแต่ข่าวลือ ...

ใครมี Fact ขออ้างอิงด้วยครับ ขอบตุุณครับ

kurosame Wed, 05/13/2009 - 21:25

In reply to by Pinery

ขอค้านว่า บางครั้งจำนวนตัวก็เอาเทียบไม่ค่อยจะเหมาะ น่าจะพูดในแง่ damage (ขอทับศัพท์เลยนะคับ) มากกว่า ถ้าจะให้ยุติธรรมคือ damage/asset น่าจะยุติธรรมมากกว่าคับ แต่เห็นด้วยว่า security Window น้อยกว่า :D

จำนวนเยอะกว่า โอกาสของ damage ก็มากกว่านี่ครับ และไวรัสของ MAC ที่มีอยู่ก็ไม่สร้าง damage ขนาดนั้น

ปล.ไม่ได้ใช้ MAC จะมาปกป้องทำไมหว่า = =?

ไม่เถียงครับเพราะว่า asset ของ MAC ยังไม่เยอะำคับ

ปล. ไม่ได้เถียงเพราะปกป้อง แต่เถียงเพราะปริมาณอย่างเดียวมาคิดคงไม่ได้น่ะคับ ควรจะมี weight เพื่อเทียบกับสิ่งที่น่าจะเทียบได้เช่น เงิน เป็นต้น

ประมาณว่า ผมเสียเวลา 1/2 ชม กับ นักธุรกิจเสียเวลา 10 นาทีแก้ไวรัส แต่ 1/2 ชม ของผมเสียเวลาเล่่นคอมไปเฉยๆ ในขณะที 10 นาทีอาจจะทำเงินได้หลายพันล้าน ตัวอย่างตรงนี้ก็น่าคิดนะครับ

ผมไม่เคยมีความคิดว่า "คนที่ปกป้อง" จำเป็นต้องเป็น "สาวก" หรือ "user" เท่านั้น

ปกป้องความคิดตัวเองผมว่าก็สมเหตุสมผลอยู่แล้ว ดีออก :D

มีก็คือมี จะมาเลี่ยงบาลีว่ามันไม่มีเพราะเทียบอัตราส่วนแล้วน้อยมากก็ไม่ใช่

ผมยอมรับนะถ้าบอกว่า มันมีน้อยกว่าหรือสร้างความเสียหายได้น้อยกว่ามาก ไม่ใช่บอกว่ามันไม่มีแบบนี้

onedd.net

ผมแค่ติดใจว่าเอาจำนวนมาเทียบกัน มันง่ายครับแต่มันอาจจะไม่ตรง

เรื่องมีมันมีอยู่แล้ว ไม่มีเดี๋ยวมีคนทำให้มันมีได้

ปล. รู้สึกเหมือนกำลัง reply คนแรกรึป่าวคับ คนละประเด็นนะ ;D

ก็ลองสลับอัตราส่วนผู้ใช้ทั้งสองค่ายสิครับ แล้วจะรู้ใครจะพรุนกว่ากัน เอาแบบฝีมือระดับเดียวกันด้วยนะ ถ้าคนใช้เยอะ แต่รู้เรื่องดี เขาก็เลี่ยงเป็น เพราะคงไม่มีคนเขียนไวรัสมาปล่อยทั้งๆ ที่รู้ว่าไม่มีคนหลงกลติดหรอก

The Phantom Thief

Mr.DoZR Wed, 05/13/2009 - 14:43

น่าจะใช้คำอื่นแทนทคำว่าไม่มีไวรัส

แต่เท่าที่ผมใช้ก็ยังไม่เจอไวรัสเลยนะ แต่ยังไงก็น่าจะใช้คำอื่นอยู่ดี

doctorking Wed, 05/13/2009 - 14:45

ไมโครซอฟท์น่าจะโจมตีการขาย ซอฟท์แวร์แบบผูกขาดซักทีนะ(จะได้ไม่มีลูกเมียน้อยในค่ายผลไม้ซักที)

pit Wed, 05/13/2009 - 16:06

In reply to by Kindaichi

กำลังงงเลยว่ารายการอะไร ขอบคุณที่เฉลยครับ (ส่วนตัวไม่ทันทั้งสองรายการครับ)

shikima Wed, 05/13/2009 - 15:09

ผมเล่น ยังไม่เคยเจอไวรัสติดในเครื่องเลย แต่ถ้าแจ้งเตือนแล้วจัดการก่อน อันนี้เจอบ่ิอยๆ เวลาคนอื่นเอา flash drive มาเสียบ อันนี้อยู่ที่การใช้งานแต่ล่ะคนล่ะครับ ส่วนเรื่องแฮงค์อันนี้ก็เป็นทั้งสองค่ายล่ะ อยู่ที่คนใช้มากกว่า

สรุปก็คือ อยู่ที่คนใช้มากกว่าเครื่องหรือ OS อ่ะ

CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

artemis Wed, 05/13/2009 - 15:29

MAC หล่อ มันก็น่าเลือกอยู่หรอกครับ

PC มีแต่อ้วนๆ แก่ๆ

qute Wed, 05/13/2009 - 17:24

In reply to by artemis

ในงบประมาณเท่ากับ ผมเชื่อว่าผมสามารถซื้อ PC / Notebook ที่มีคุณภาพได้ดีมากกว่า Mac ครับ ลองซื้อเครื่อง brand Lenovo มาใช้ดูนะครับ ผมไม่เจอปัญหาจอฟ้า หรือไวรัสเลย (ผมไม่ลงโปรแกรมเถื่อน)

ยกมาจาก WWDC หรือไม่ก็ Macworld ครั้งนึงป่ะครับ ที่พูดถึง Vista ก็อป OS X งู้นงี้

เป็นประโยคที่ฮาแบบน้ำตาเล็ดอะครับ ทุกวันนี้เวลาคุยเรื่อง geek ๆ กับเพื่อนบางทีก็ยกมา ฮาทั้งวง

nuttin0011 Wed, 05/13/2009 - 15:29

ไม่แครช ไม่บัค ไม่มีไวรัส......... จะใช้คอมเก่งได้ไง

ปัญหาคือการเรียนรู้

ไร้ซึ่งปัญหา จะทำอะไรไม่เป็น

รึปล่าว O_o

coloragent Wed, 05/13/2009 - 15:40

เอาน่าาา ถึงจะมีไวรัส แต่ก็ไม่เคยเห็นจะโดนเลยซักตัว ทั้งเสียบแฟลชไดรฟ์มั่วๆ (จากทั้ง pc และ mac ) ทั้งเข้าเว็บนุ่นเว็บนี่มั่วๆ ก็ยังไม่เห็นจะโดนเลย

ในเมื่อมันยังเป็นอย่างนี้อยู่วันยังค่ำ Apple ก็ยังหากินกับเรื่องนี้ไปได้อีกนานแหละครับ

isunsunsun Wed, 05/13/2009 - 15:51

ต่างคนก็เอาข้อได้เปรียบของตนเองมาขาย

จะมีไหมที่บอกว่า "เนี่ย ซื้อ Mac แพงนะ ห่่วยด้วย", "Windows Virus เยอะนะ", "ใช้ Linux สิ ใช้ยากนะ"
แบบนี้จะมีใครเขาทำกันเนี่ย ???

Ps. โฆษณาตัวนี้กัดได้เจ็บจริง ๆ
ต่อไปคงเป็นสงคราม Ad Apple , Microsoft

sanook Wed, 05/13/2009 - 16:08

ใครว่า mac ไม่ค้าง ไม่ crash ผมค้างผม crash ประจำ แต่ผมก็ยังไม่เลิกใช้ mac เพราะผมก็มีเหตุผลของผมที่ต้องใช้ mac เช่นเดียวกับที่คนที่ใช้ windows ก็มีเหตุผลของเค้าเหมือนกัน

coloragent Wed, 05/13/2009 - 16:11

In reply to by sanook

เรื่องค้างนี่รู้สึกว่าappleจะเคยออกadsมากัดเหมือนกัน

เนื้อหาประมาณว่า pc ค้างแล้วกระตุกๆนิ่งยาวไปเลย ส่วน mac จะมีบีชบอลขึ้นมาหมุนติ้วๆๆแล้วก็กลับมาใช้เหมือนเดิม(ซึ่งมันก็จริง แต่บางทีก็นานมาก บางทีก็หายไปเลย)

isunsunsun Wed, 05/13/2009 - 18:06

In reply to by coloragent

กล่าวได้ว่า Crash ของ Mac มี UI ที่สวยกว่า ?

เพราะเห็น Beach ball น่ารักเชียว Kernel Panic ก็เป็น Transparency มีตั้งหลายภาษาแน่ะ เหอ ๆ

jirayu Wed, 05/13/2009 - 18:18

In reply to by yhol

+1

Kernel Panic อ่านรู้เรื่องกว่า BSOD เยอะ แถมหน้าตาน่าอ่านกว่าด้วย

ส่วน BSOD จำแค่ Error Code บรรทัดสุดท้าย (หรือเปล่า ? ไม่เจอนานมากแล้ว) แล้วไปค้นในเน็ตเอา

I am Mr.Whisper

cloverink Wed, 05/13/2009 - 16:12

Mac แครชบ่อยจะตาย นั่งยันนอนยันเลยเอ้า
แต่ยังไงก็เลือก OSX นะ ^ ^

ปล. ถ้าไม่เคยใช้ก็ไม่รู้หรอก พูดไปเห้อ

mormmam Wed, 05/13/2009 - 16:17

I'm a linux!

-สบายใจ ไม่ค่อยมีไวรัสมากวนเหมือน mac

-สวยงาม เพราะเปลี่ยนมันเป็น theme mac ซะ

-เบากระเป๋า เพราะซื้อเครื่อง พีซีปรกตินี่ล่ะ

-ประกัน เพราะเลือกได้ตามใจชอบประกันแต่ล่ะค่าย อยากให้แจ่มก็เล่น dell complete cover.

SEO and SEM Blog

bow_der_kleine Wed, 05/13/2009 - 21:06

In reply to by mormmam

  • ไม่ต้องเสียเงินซื้อซอพท์แวร์

แต่แจคพอทซื้อ HW ที่ไม่มีไดร์เวอร์ก็ซวยไป ต้องรออีกประมาณสองเวอร์ชัน แต่เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นไม่ค่อยบ่อยแล้ว ไม่เหมือนสมัยก่อน

ดังนั้น เวลาซื้อคอม เอาแผ่น Linux ไปด้วย ไปบูทกันในร้านเลย ดูว่าไดร์เวอร์ครบหรือเปล่า

BioLawCom.De

pete Wed, 05/13/2009 - 16:19

"ไม่แครช ไม่บัค ไม่มีไวรัส......... จะใช้คอมเก่งได้ไง

ปัญหาคือการเรียนรู้

ไร้ซึ่งปัญหา จะทำอะไรไม่เป็น

รึปล่าว O_o"

บางที คนที่เขาใช้ เขาไม่ได้อยากใช้คอมเก่งนะครับ แต่เขาต้องการให้การทำงานของเขาสะดวกขึ้นต่างหากนะครับ

ที่ผมชอบ OS X อย่างนึง คือ มันก็มีแครชบ้างอะไรบ้าง แต่ ผมใช้มาเกือบปี ผมยังไม่เคยต้องลงใหม่ หรือ อะไร ๆ ก็ตาม กลับกัน ผมใช้วินโดวส์ ผมได้ลงใหม่ ทุก ๆ สามเดือนเลยมั้ง

Pinery Wed, 05/13/2009 - 16:38

In reply to by jirayu

ไม่ต้องลงใหม่ก็ได้ครับ มันจะมีตัวเวอร์ชัน LTS (Long Time Service) อยู่ครับซึ่ง Support+update หลายปีเลยล่ะ กว่าจะหมดอายุก็เสถียร ^^

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:41

In reply to by Pinery

คือจำได้ว่าเคยมีคนแซวใครสักคนใน BN นี่แหละ ว่าพอมี Release ใหม่มา ก็กดอัพเดท เสร็จแล้วก็ลงใหม่ :P (เพราะอัพเดทไม่ผ่าน - แต่ผมอัพเดทผ่านตลอดเลยอ่ะ - -")

I am Mr.Whisper

Pinery Wed, 05/13/2009 - 16:51

In reply to by jirayu

แอบคุ้นๆ ใช่ผมแซวรึเปล่า เอิ๊กๆ

ผมก็อัพเดทผ่านตลอดครับ แต่พอผ่านแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ

driver หาย!! -*-

jirayu Wed, 05/13/2009 - 16:54

In reply to by Pinery

ตอนผมอัพเดทนี่ไดรเวอร์จะเรียกว่าหายหรือเปล่าก็ไม่ทราบ คือพออัพเดทเสร็จปุ๊บ มันก็ไป Disable Restricted Driver ซะงั้น (จัดการ Enable แล้ว Restart รอบนึงก้ใช้ได้เหมือนเดิม)

หรืออาจจะเพราะผมใช้เครื่องเก่า แล้วไม่มีฮาร์ดแวร์แปลกๆหว่า ?

I am Mr.Whisper

Pinery Wed, 05/13/2009 - 17:03

In reply to by jirayu

เคยเจอแบบนี้เหมือนกันครับ ซึ่งแก้ไขได้ไม่ยาก

แต่ที่หงุดหงิดสุดๆนี่คือ driver เสียง -*-

แต่บางทีการ์ดจอรวนไปเลยก็เคยเจอครับ

bow_der_kleine Wed, 05/13/2009 - 21:09

In reply to by jirayu

8.10 => 9.04 เนียนมากครับ ไม่ต้องลงใหม่

แต่ก็นะ ลงใหม่ + ติดตั้งซอพท์แวร์ + ปรับแต่ง ใช้เวลารวมกันไม่ถึงสองชั่วโมง ความมหัศจรรย์ของ apt-get + mount /home

BioLawCom.De

Zatang Wed, 05/13/2009 - 16:30

trojan บน mac นั่นเราต้องไปเรียกใช้เอง ต่างจากพวก malware ต่างๆ บน PC โดนมาแบบไ่ม่รู้ตัวมากมาย

hisoft Wed, 05/13/2009 - 23:23

In reply to by Zatang

เอ ผมว่าของ Windows ก็ต้องเรียกเองนะ โดนแบบไม่รู้ตัวผมไม่เคยโดน แล้วผมก็ไม่เคยโดนด้วย
ปล.นิดนึง เรียก Windows แทน PC ก็ได้มั๊งครับ ผมว่าคำว่า PC มันรวม Linux ด้วยนะ (ที่จริง Mac เองก็น่าจะรวมนะ มัน Personal Computer นี่)

The Phantom Thief

Pop Wed, 05/13/2009 - 16:38

ถ้าให้ Blognone ให้ Comment ละบาทผมว่ามีคนรวยจน ซื้อ Ferrari ขับได้แล้ว
Mac แมร่งห่วย แต่ Apple แมร่งรวยเอาๆ

Pop Wed, 05/13/2009 - 17:07

In reply to by jirayu

Lamborghini Reventón ดีกว่าครับ ใน เจมบอลภาค Casino รถ Aston Martin พลิกไม่เป็นท่า แถมล้อหลุดอีก ทำไปได้ - -!

jirayu Wed, 05/13/2009 - 17:13

In reply to by Pop

ผมชอบหน้าตาของ Aston Martin DBS มากกว่าครับ ตัว Lamborghini Reventon หน้าตามันดูเหมือนพร้อมจะแปลงร่างได้ทุกเมื่อเลย

ที่จริงก็เคยเห็น Alfa Romeo สวยๆอยู่เหมือนกันนะ

I am Mr.Whisper

jirayu Wed, 05/13/2009 - 17:16

In reply to by Pop

ภาคสองนี่ยังไม่ทราบอะไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลย (ไม่ได้หาอ่าน)

แต่ภาคแรกชอบตอนที่ออโต้บอทสู้กับดีเซปติคอนกลางเมืองนั่นน่ะ (กระโดดหลบกระสุนเท่มาก)

I am Mr.Whisper

polaromonas Wed, 05/13/2009 - 16:48

Mac ไม่น่าเล่นเรื่องจอใหญ่นะ เดี๋ยวนี้จะเอาจอขนาดไหนล่ะ หาได้หมดแหละ ถ้าผมเป็นจ๊อปส์ ผมคงเน้นจุดขายที่แข็งแกร่งที่สุดของตัวเองคือดีไซน์ มากกว่าอย่างอื่น เพราาะส่วนตัวผมมอง Apple ก็คือ Sony ที่มีการดีไซน์สินค้าที่โดดเด่น เพราะฉะนั้นสำหรับผม

Sony Vaio + OS X = Macbook/Macbook Pro/iMac แล้วแต่สเปค

ผมยอมรับว่า OS X ก็ใช้ง่ายอยู่ แต่ถ้าหากคุณต้องการจะทำให้ได้ทุกอย่าง (งาน เกมส์ เพลง หนัง) ยังไงๆก็ไม่พ้นต้องพึ่ง Windows อยู่ดี แล้วหากคุณอ้างว่า Windows crash บ่อย ไวรัสเยอะ มันก็มาตอนที่คุณเข้าวินโดวส์บนเครื่องแมคของคุณนั่นแหละ

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 17:05

In reply to by polaromonas

จากโฆษณาข้างต้นจอใหญ่ไม่ใช่ประเด็นที่นำเสนอหรอกครับ เพราะตอนแรกจอใหญ่ PC ในแถวก็ยังมีตัวเลือกอีกเยอะแยะ

Kindaichi Wed, 05/13/2009 - 18:05

In reply to by ezy

ผมมองว่าเขาโจมตีไปที่โฆษณาตัว Laptop Hunter ตรงที่ว่า PC มีตัวเลือกเยอะนั่นแหละครับ แต่ประเด็นก็คือไม่ได้มองว่าเขาตั้งใจโจมตีว่า PC จอไม่ใหญ่ หรือไม่ได้เอาประเด็นว่า Mac จอใหญ่ มาเป็นจุดเด่นที่เป็นจุดขายในโฆษณาดังกล่าว ส่วนจุดขายในโฆษณาดังกล่าวคือตอนหลังจากนั้น

yhol Wed, 05/13/2009 - 17:50

In reply to by polaromonas

จอ 24 นิ้ว เป็นตัวหลักๆ มีไม่กี่เจ้าล่ะครับ ล่าสุดก็พึ่งถีบ 20 นิ้วไปเป็นตัวล่างสุดด้วย - -
สงสัยว่าอัพรอบหน้าจะเอา 20' ออกรึเปล่าด้วยซ้ำ

Blltz Wed, 05/13/2009 - 18:06

เข้ามาฮา กระทู้โฆษณาของแมค ก็ได้ผลพอๆ กับของเล็กนุ่มแฮะ

ครีเอทีพพระเจ้าจริงๆ จุดประกายความคิดของคนได้ขนาดนี้

นับถือๆ ชาบู ชาบู อูรา~

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

kentaonline Wed, 05/13/2009 - 18:08

เฮ้ยๆ

ใครว่า Mac ไม่แครช

ผมเห็นมันถามว่าจะส่ง feedback ทุกวันเลย

hang พอๆกันแหละว้า

theoneox Wed, 05/13/2009 - 18:15

ไม่มีถึงเรื่องราคาแฮะ
ข่าวศาสดาทีไรกระทู้ร้อนทุกที

way_cs16 Wed, 05/13/2009 - 20:20

ผมเป็นโปรแกรมเมอร์มาหลายปีละนะ เครื่องที่ออฟฟิสใช้ Vista อันนนี้ แครชยากมากๆๆ แต่ก็มี หลังจากเปิดเครื่องทิ้งไว้หลายสัปดาห์ไม่ยอมปิด

ส่วนเรื่องไวรัส ลง AVG อย่างเดียว ที่ออฟฟิสยังไม่เคยเจออะไร

ส่วนเครื่องที่บ้าน ใช้กับน้อง น้องมันก็โหลดเพลง เอ็มวีเกาหลีมั่วไปหมด ไวรัสอาจจะเพียบ แ ต่ก็ยังไ ม่เ คยเห็นนะ เข้า Task Manager ยังไม่ได้เลย แต่ผมลงใช้มาปีกว่าแล้วยังไม่เคยลงใหม่ RAM 512 CPU Athlon X2 ก็เล่น DotA ได้นะ พ่อผมใช้งานก็ได้ไม่มีปัญหา แกระดับใช้ไม่ค่อยเป็นก็ใช้ได้ดี โปรแกรมคำนวณแบบโครงสร้างทางวิศวะ ก็มี

ผมว่าเรื่องไวรัสน่ะ ถ้าไม่ไปตรวจมันก็ไม่มีปัญหาไรมากหรอก แค่อย่าพยายามทำ ธุรกรรมการเงินผ่านเน็ตก็พอแล้ว ถ้าจะทำก็ไปหาเครื่องสะอาดๆทำเอา

ผมไม่ได้เกลียดแม๊ค นะอยากได้มากๆ ติดตรงยังไม่มีเงิน แล้วก็ยังไม่รุ้จะเอามาทำไม

แต่เริ่มเกลียดสาวกมันละ ฮ่าๆ

toandthen Wed, 05/13/2009 - 20:24

อุอุ ข่าวตูคนดูเยอะ รีพลายเพียบ อิอิ

mokin Thu, 05/14/2009 - 01:35

In reply to by toandthen

นึกว่าเหมือน cyberbiz ซะอีก

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

Blltz Thu, 05/14/2009 - 01:56

In reply to by mokin

ไม่เหมือนประมูล ก็โอ แล้ว :P

ปล.ชาวประมูลมาเห็นเข้า ขอให้เข้าใจว่าผมล้อเล่น อย่ามาถล่มที่นี่ ฤ เวปน้อยๆ ของข้าพเจ้า นะ :D

Acting Reporter & My Elder Brother Blog

way_cs16 Wed, 05/13/2009 - 20:44

เอ้อ แล้วถ้า MS ลง ads ว่า
ใคร มีปุ่ม F1-F12 อยู่ต่อ นี่ทำไงหว่า ฮ่าๆ มุขเกรียนๆนะครับ

แล้วก็ เวลาก็อบเพลงลง MP4 ไม่ต้องลงโปรแกรมจัดการ อยู่ต่อ

อะไรอีกดีละ

เล่น DotA, COD4, LOTR, PES10, Ragnarok, MMORPG เ กาหลีทุกเกมไ ด้ อยู่ต่อ

อะไรอีกดีน๊าาาา
มี Track Point จุดแดงๆกลางคีย์บอร์ด (อันนี้เจาะจง thinkpad คงไ ม่ว่ากันนะจ๊ะ)

เมาส์ที่มากับเครื่องใช้เล่นเกมได้ดี อยู่ต่อ
(เคยลองเอาเมาส์ ตัวสีขาวๆ มีลูกกลมๆเล็กๆสีเทาๆ สายก็บางๆ มาเล่นเกมส์ดูจะบ้าตายโดยเฉพาะ FPS หรือ dota นะแพ้รวดเลย ควบคุมไม่ได้เลย)

เวลาจีบสาวไปซ่อมเครื่องให้แล้วไม่ต้องกลัวหน้าแตกว่า control Panel ใช้ยังไง อยู่ต่อ (มีสาวซํกกี่คนว๊าที่ไม่ใช้วินโดวส์)

อ่านพวกหน่วยความจำภายนอกได้หลายหลายเพราะมีช่องอ่านหลายแบบ อยู่ต่อ

เวลาเสียให้เพื่อนดูให้ก่อนก็ได้ ไม่ต้องเข้าศูนย์ อยู่ต่อ

ฟ้าผ่าเครื่อง แล้วไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเคร่ือง เปลี่ยนเฉพาะไอ้ที่มันพัง อยู่ต่อ

ไฟดูดบ่อย ตอนประกอบ อยู่ต่อ

ได้เรียนรู้การรื้อ การประกอบ การอัพเกรด การ Overclock อยู่ต่อ

โมได้ไม่กลัวเจ็ง

ฮ่าๆๆๆ สนุกดีแฮะ

ซื้อกล่องสีขาวๆ มาพร้อมรีโมท หนึงอัน แต่อยากให้มันเร็วขึ้น ดีขึ้น ก็ไม่กล้าไปทำไรมัน เพราะมันทำไม่ได้ อย่างมากก็ได้เพิ่มแรม แค้ถ้า PC ซื้อ Barebone PC เคสสวยๆมานะ แล้วก็อัพได้เรื่อยๆด้วย โลกที่อิสระ มันดีกว่าเยอะจริงๆ แหละ จะโบกรถ จะยืมรถเพื่อน อะไหล่พังก็หามือสองได้

สรุปในความเห็นผมแบบยอมพลีชีพ โฆษณา นี้ ปัญญาอ่อนมากๆๆๆๆๆ ของเข้าตัวแมค เองทั้งนั้นเลย

(ต้องการจอใหญ่ๆ 24 นิ้ว แต่งบจำกัด แมคจะเหลือซักรุ่นมะเนี่ย)
(ต้องการคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงมากๆๆๆ พร้อมเทคโนโลยีอุปกรณ์เสริม ทั้งการ์ด 3d sound card. จะเหลือไหมละแม๊คจ๋า เหลือแต่เรื่องไวรัสแหละที่โจมตีได้ เรื่อง Stability ไม่ใช่ประเด็นเล้ย ลองให้ฝั่ง PC ออกจำนวน model เท่า MAC สิ รับรอง hardware กับ os ประสานกันกิ่งทองใบหยกกว่าแน่ๆ แต่ความหลากหลายมาก็เลยได้ปัญหาตามมานิดนึง)

DoraeMew Wed, 05/13/2009 - 22:57

In reply to by way_cs16

เอา Trackpoint สีฟ้าๆ ด้วยได้ป่าว จะได้รวม Toshiba กับ Fujitsu บางรุ่นไปด้วย :P
แต่มีช่องอ่านหน่วยความจำภายนอกหลายแบบได้นี่ ... ไม่เอาได้ป่าว เวลาเจอพวกหน่วยความจำมาตรฐานใหม่ทีไร ช่องอ่านภายในนี่ไร้ประโยชน์ทุกที เจอมาสามหนละ ขอเครื่องอ่านแบบเสียบ usb เอาเองดีกว่า >.<

ปล.สาวซักกี่คนที่ไม่ใช้วินโดวส์นี่ รวมแฟนผมไปก่อนเลยหนึ่งคน คุณเธอใช้แมคคล่องปรื๋อ ... อ้อ รวมเพื่อนผมอีกคน อยู่ๆ ก็อยากหักดิบมาใช้แมคซะงั้น เลยต้องช่วยสนอง :P
ปล2. ตอนนี้จอ 24" เอาไม่หรูมากก็ยังหลักหมื่นอยู่นิ ... ผู้ใช้งานทั่วไปที่งบจำกัดนี่ จะกี่คนที่กล้าทุ่มหลักหมื่นซื้อจอภาพละเนี่ย - -"

way_cs16 Wed, 05/13/2009 - 23:40

In reply to by DoraeMew

ปล.สาวซักกี่คนที่ไม่ใช้วินโดวส์นี่ รวมแฟนผมไปก่อนเลยหนึ่งคน คุณเธอใช้แมคคล่องปรื๋อ ... อ้อ รวมเพื่อนผมอีกคน อยู่ๆ ก็อยากหักดิบมาใช้แมคซะงั้น เลยต้องช่วยสนอง :P

ผมเน้นปริมาณครับ หว่านๆไปส่วนใหญ่ก็ใช้วินโดวส์แล้วแถมม.เอกชนจังหวัดผม สาวสวยๆที่เค้าเรียน IT หรือ พวกคอมธุรกิจขนาดวินโดวย์ยังใช้ไม่ค่อยเป็นเลย วินโดวส์พอเพียงหากิน

ปล2. ตอนนี้จอ 24" เอาไม่หรูมากก็ยังหลักหมื่นอยู่นิ ... ผู้ใช้งานทั่วไปที่งบจำกัดนี่ จะกี่คนที่กล้าทุ่มหลักหมื่นซื้อจอภาพละเนี่ย - -"

ของผมที่ใช้ HP 24" หรูเลยแหละ 12k ครับ มีกล้องในตัว ลำโ พงจอสวยมาก รวมเครื่อง HP ซื้อแ ยกต่างหากก็ไม่แพงนะ ถ้าจะเอามาดูหนังกับเล่นเน็ต ผมว่ารวมเคร่องด้วยก็ถูกอยู่ดีนะ คุ้มอะ ผู้ใช้ทั่วไปน่าจะอยากใช้นะ

จริงๆก็ซื้อจอรุ่นนี้มาต่อกับ Mac Mini ก็น่าจะดีนะผมว่ารวมกันไม่แพงมากสองหมื่นกว่าๆ

เอาเป็นว่า ถ้าใช้คอมแบบพอเพียงนี่กำเงินไปหมื่นห้า เดินเข้าห้างขายคอม คงได้แต่ PC นะ

อ้อได้อีกข้อแล้ว

ถ้าใครใช้ cpu AMD ได้อยู่ต่อ
ขอเสียงสาวก AMD หน่อยเร้ววว

ไม่เชิงเป็นสาวก แต่คงไม่ซื้อของ intel ไปจนกว่า market share ของ AMD จะมากกว่า 30% (ยังไงๆก็ไม่ได้ใช้พลังประมวลผลเต็ม 100% ของที่มีอยู่แล้ว ซื้อถูกเงินไว้หน่อยก็ดีนะ)

เท่าที่อ่านมา iMac 20" ให้ S-PVA Panel และ iMac 24" ให้ H-IPS Panel เลย

ในขณะที่ HP 24" ถ้าไม่ใช่ LP2475w ที่ราคา 27,900 แล้วก็เป็น TN Film หมดน่ะครับ

"ราคามันมีที่มา"

exFictitiouZ Thu, 05/14/2009 - 01:57

In reply to by way_cs16

แบบนั้นคงต้องยก Apple Cinema Display มาเทียบ เพราะมีแต่จอ แล้วก็ต้องเทียบกับ Professional Product นิดนึงเพราะไม่เห็น Apple เขาหยิบ TN Film มาขาย

หรือไม่อีกทีก็ เอา iMac มันทั้งเครื่อง เทียบกับคอมประกอบที่ใช้ H-IPS 24" ก็อย่างที่ยกตัวอย่าง แค่จอก็ 27,900 แล้วครับ ที่เหลือหละ ?

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 02:40

In reply to by exFictitiouZ

HP แพงกว่าอีกแน่ะ ฮ่าๆ
http://www.shopping.hp.com/webapp/shopping/computer_can_series.do?storeName=computer_store&category=desktops&a1=Category&v1=All-in-One+PCs&series_name=IQ800t_series
มีตัวนี้พอเทียบได้ แต่ก็คนละแบบอีกแหละ hp มันดันเป็นจอสัมผัส เท่าที่ดูมันหารุ่นมาเปรียบกับ iMac ไม่ได้อยู่ดีะเนาะ

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 12:32

In reply to by jirayu

เกิดทันครับ แต่ไม่กล้าอาจเอื้อม ประสบการณ์ซ่อมบำรุงยังน้อย แต่ผมว่า cpu หรือ hardware สมัยนั้นต่อให้เป็น ยี่ห้อห่วยๆก็ทนกว่าสมัยนี้เยอะเลยนะ อยู่ได้ห้าปีไม่มีพังเคสเครื่อง Laser ผมตอนนั้น หนา หนัก ทนทานมาก ฮาร์ดดิสแมกซ์เตอร์สุดทนเลย เดี๋ยวนี้ซัมซุงใช้ไปปีเดียวมดไปอยู่ข่างในได้ไงไม่รู้ (มันติดมากับโรงงานมั๊งครับ อยู่ใน HP Pavillion) น่ะนะ

เคืร่องแรกที่ผมยึดอำนาจมไาด้โดยสมบูรณ์ก็ LASER เหมือนกันครับ จำได้ว่าเอาเคสมาใช้แทนดัมเบลล์บ่อยๆ มันหนักมาๆ แถมแข็งแรงสุดๆ (เตะตูมบะเร้อ ขาเจ็บ เคสไม่สะเทือน)

ถ้าเคยเห็นผมพูดถึง PIII Katmai ก็เครื่อง LASER นี่แหละครับ

ปัจจุบันยังใช้ได้อยู่เลยนะ แต่แรมเสีย (แรมเปลี่ยนทีหลังครับ ตอนซื้อเครื่องมาแรม 64) เปลี่ยนแรมกับใส่ HDD เข้าไปก็ใช้ได้เหมือนเดิม

I am Mr.Whisper

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 14:43

In reply to by jirayu

อิอิ ผมสมัย 486sx ความเร็ว 33 Mhz เล่น Mega Man X ได้โคตรดีใจเลย เล่นจนพ่อแม่ด่า ลง Prince of Persia 1 เล่นได้ด้วย แล้วก็เกมส์แรกที่ชอบจะเป็น PACMAN อีกเกมส์ น่าจะเป็น รถแข่งโลตัสอะไรนี่แหละ แต่ที่จำได้ดีคือ รูปโป๊เนี่ยมันดูไม่ชัดเพราะสีมันมีแค่ 8 bits หรือ 4 bits นี่แหละตอนดูผ่าน windows 3.11 ตอนนั้นจอห่วย ฮาร์ดดิส ร้อยกว่า MB เองมั๊ง ส่วน user interface ที่ใช้จัดการไฟล์ชื่ออะไรน๊า NC ป่ะ ที่มันมี menu ด้วยอะ ว่าจะเลือกเข้า windows หรือเข้า dos

ลืมหมดละแฮะ ตอนนั้นยังไม่รู้จัก microsoft intel เลย แต่อยากเล่นเกมส์มากเลยต้องนั่งงม นั่งมั่วเอา พี่ข้างบ้านมี 486dx โคตรอิจฉา เพราะเล่น Prince of Persia 2 ได้

เอ้อเคยมีใครเล่น Metal Mutant ป่ะครับ ภาพสวยมาก แต่เล่นยากโคตร เล่นไม่จบเลย

เด็ก ป. 6 นั่งเขียน Batch file ความทรงจำที่น่าภาคภูมิใจ ปัจจุบัน โง่ลงทุกวันก็เพราะ microsoft นี่แหละ intellisence แต่คนเขียนโง่ลงๆ แต่ยอมโง่ เอาเวลาไปถ่ายรูปดีก่า

jirayu Thu, 05/14/2009 - 15:04

In reply to by way_cs16

เครื่องแรกที่ผมใช้ก็ 133Mhz แล้วแฮะ รัน Windows 95 (ผมมีโอกาสใช้ Windows 3.11 ช่วงที่ Windows Me มันเจ๊งไป พอฟอร์แมตแล้วหาแผ่นไมไ่ด้ เลยต้องใช้ 3.11 อยุ่ราวๆเดือนนึง)

I am Mr.Whisper

7 Wed, 05/13/2009 - 20:46

หู๊ยยย สาวกต่อแถวยาวเหยียดเหมือนใน ads เล้ยยย

ไปหล่ะ ฟิ้ววววว

7blogger.com

moojiw Wed, 05/13/2009 - 21:19

...... รู้อย่างนึง เวลาเข้า bootcamp มันเล่น เกม "PC" ได้ลืนจริง ไม่ว่า call of duty 4 , last remnant (SQUARE-ENIX) , pangya , ragnarok Red Alert 3 ,

โอ้ยยย ลื่นจริงๆ เผลอๆ

เอีะ... pc บ้านท่าน DDR3 หรือยัง... ????

Pinery Wed, 05/13/2009 - 22:12

In reply to by moojiw

กับ Nividia 9400m เนี่ยนะครับ ตอนแรกผมก็ว่าจะซื้อ iMac ตัวนี้ แต่ได้ข่าวว่าเล่น Call of duty 5 ไม่ได้ ผมจบเลยทันที T_T

ถ้าจะอัพรุ่นสูงขึ้นอีก 1 ขั้น เพิ่มเงินอีกตั้งหมื่นนึง ซึ่งทางฝั่ง PC ก็ได้ระดับ GTX285 แล้วครับ(รุ่นเกือบ Top เลย) แต่ทางฝั่งแมคดันได้แค่ GT120 T_T

way_cs16 Wed, 05/13/2009 - 22:46

In reply to by moojiw

กรุณาอย่าใช้การเสียดสีดูถูกด้านฮาร์ดแว์ว่าบ้านท่านมีรึยัง อะไรประมาณนี้ อวดร่ำอวดรวยกันไป

สรุปยังไงก็ต้องเสียเงินซื้อวินโดวส์มาลง อยู่ดี Bootcamp ไม่มี Windows เล่นได้ไหมละจ๊ะ ว๊า ข้ออ้างนี้ปัญญาอ่อนกว่า โฆษณาอีกนะนิ แล้วราคาเครื่อง + bootcamp + windows vista (ต้อง vista เป็นอย่างน้อยนะเพราะเกมส์ใหม่ๆ dx10 แล้ว xp เล่นได้ไม่เต็ม) เอามาเปรียบมวยเลยหมละ ว่าใครแรงกว่า เปิดให้มันเต็มความละเอียดจอทุกอย่างเลยนะ โอเคมะ

ว่าแต่มี DDR 3 อะ ประกอบเครื่องเป็นตอนอายุเท่าไหร่เหรอ นี่ผมเกรียนคืนเลย

EThaiZone Wed, 05/13/2009 - 21:48

มาเพื่อสร้างความขัดแย้งครับ
ผมสน PC ธรรมดาแต่ OS Ubuntu ครับ

จะว่าไป windows ผมต้องลงใหม่ทุกๆ 3-4 เดือน
แปลกมาก ยิ่งใช้ยิ่งอืด = =a

mokin Wed, 05/13/2009 - 21:48

ผมกับมองกับกันกับโฆษณาแฮะ
รู้สึกว่าทาง Mac มีข้อจำกัดต่างๆ มากกว่าฝัง Microsoft

ถ้าผมกัดแม็คก็จะโฆษณาเรื่องความเข้ากับอุปกรณ์รอบข้าง แค่นี้ก็กินขาดแล้วครับ
ประมาณพกเครื่องแม็คไปแล้ว ต้องหาอุปกรณ์มาแปลงโน้นนี้ แล้วต้องซื้อเพิ่ม

ปล. เมื่อไหรโฆษณาของ Microsoft จะถูกทางหรือเข้าฝั่งมาเสนอระบบของเขาซักที
ปอ. เอาไว้มาพูดต่อเดียวตองมีคนรีพลายตามที่คิดไว้แน่ๆ

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

DoraeMew Wed, 05/13/2009 - 22:52

In reply to by mokin

+1 เห็นควรด้วย เมื่อไรโฆษณา MS จะเสนออะไรเรื่องระบบเสียทีหว่า - -"

Pinery Wed, 05/13/2009 - 23:17

สุดท้าย ก็เถียงกันตลอด

แล้วมันก็ไม่มีวันจบ

Montimedia Wed, 05/13/2009 - 23:21

In reply to by Pinery

ตราบใดที่ยังมี 1 คนเปิดประเด็น

อีกสิบร้อยพันคนก็จะตามมา

ทำไมถึงไม่สามารถอยู่ด้วยกันแบบไม่มีใครเริ่มดูถูกใครได้

พอเห็นคนโดนดูถูกเราไปช่วยเค้ามากๆก็กลายเป็นไปๆมาๆเราเป็นคนผิดซะเอง

นานวันเข้าเราก็โดนตราหน้าเป็นคนที่ชอบดูถูกคนอื่น

เฮ้อชีวิต

isunsunsun Wed, 05/13/2009 - 23:26

In reply to by Pinery

ถ้าไม่อยากอยู่ในวงโคจรนี้ก็ควรเลี่ยงครับ ให้โต้กันเท่าที่มีอยู่ก็พอแล้ว (เท่านี้ก็ได้ PV ไปเยอะแล้ว)

ผมก็พยายามจะเลี่ยงเหมือนกัน (ไม่ได้ผลครับ) รู้สึกมันคันไม้คันมือ อยากแสดงความคิดเห็น

sanook Wed, 05/13/2009 - 23:33

สาวก (ไม่ว่าฝั่งไหน) เก็บอาการหน่อย mk จะแบนทิ้งแล้วนะครับ เริ่มจากสาวก Mac ก่อนอันดับแรก ถ้าไม่มีมาตรฐานอื่น สาวกด้านอื่นๆคงโดนแบนตามไปในไม่ช้านะ :D

mokin Thu, 05/14/2009 - 00:54

In reply to by sanook

ถามหน่อยน่ะเห็นตอบแนวๆ นี้ประจำเลยครับ sanook เข้าใจคุณ mk ผิดหรือปล่าวครับ ผมลองอ่านๆ บทความ เขาไม่เคยพูดว่าจะแบนสาวกโน้นนี้เลยครับ

แล้ว sanook ทำไหมต้องพูดแบบนี้ตลอดเลยหรือครับ ช่วยอ้างอิงคำพูดของ mk ให้ผมหน่อยครับ เพื่อผมไม่ได้อาจประโยคที่คุณเข้าใจน่ะ

---- <mOkin> ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

Montimedia Thu, 05/14/2009 - 09:12

In reply to by mk

ขอแย้งหน่อยเพิ่งได้เข้าไปอ่าน

ถ้าจะว่าผม กวนตีน ก็โอค ที่นี่บ้านคุณนี่ผมคงไม่มีสิทธิเถียง

แต่บอกไว้ก่อนผมไม่ใช่ Mac Zealot เพราะผมไม่ได้ใช้ Mac

ทุกครั้งที่ผมตอบโต้เพราะทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของคนบางคนที่ชอบจะดูถูกคนอื่น

ตอบโต้ยาวไปมาเลยกลายโดนมองว่าเป็น Mac Zealot

แล้วเผอิญ mk ก็ดันไม่เป็นกลางแต่แรกอยู่แล้ว เลยไม่ได้สนใจพฤติกรรมการดูถูก Apple

เลยเลือกมองแค่การโต้ตอบจากฝั่งสาวก Apple

ทำให้ไม่เคยเห็นความผิดของฝ่ายอื่น แต่ฝ่ายไหนมีตรา Apple ติดตัวก็ผิดตั้งแต่เกิดแล้ว

พูดมากไปก็มากความ mk ก็ไม่ใช้คนโง่คงไม่ต้องอธิบายอะไรให้มาคิดเหมือนกัน เพราะเชื่อว่าตอบอะไรไปคงไม่มีผลแล้ว ในเมื่อมีคำตอบทุกอย่างไว้ในใจไม่ฟังเสียงใครเสมอ

สรุปแค่อยากจะบอกว่าไม่ใช่ Mac Zealot

แค่เป็นพวก Anti การดูถูกคนอื่นแบบไร้เหตุผล

ความเห็นนี้อาจจะเป็นความเห็นสุดท้ายของผมแล้วมั๊ง

จากนี้ก็กลับไปเป็น reader อย่าเงดียวเหมือนเดิม

คงไม่เลิกเข้าเวปนี้หรอก เพราะเวปนี้ให้ความรู้ และถึง mk จะเป็นคนก่อตั้ง แต่ mk ไม่ใช่คนเดียวที่ทำให้เวปนี้อยู่รอด

ยกเว้นจะเดือดไม่ลืมหูลืมตาปิดเวปไปดื้อๆอันนั้นคงช่วยไม่ได้ :P

ไปดีกว่า พูดมากคนยิ่งเกลียดมาก

mk Thu, 05/14/2009 - 09:18

In reply to by Montimedia

ผมฟังทุกเหตุผลครับ ดูในคอมเมนต์เก่าๆ ได้ มีอะไรที่ผมฟังแล้วนำไปปฏิบัติเยอะมากๆ

แต่ผมไม่สามารถปฏิบัติตามทุกความเห็นได้

ดังนั้นถ้าจะเอาเรื่องที่ว่า ผมไม่ปฏิบัติตามความต้องการของคุณ มากล่าวหาว่าผมไม่เคยฟังใคร มันไม่มีประโยชน์อะไรหรอกครับ จะยิ่งทำให้คุณเองดูแย่เปล่าๆ

ผมอาจจะปิดเว็บ ก็เพราะคนแบบพวกคุณนี่ล่ะครับ ออกไปเสียเถอะ Blognone สงบสุขมานานเพราะไม่เคยมีคนแบบนี้

Montimedia Thu, 05/14/2009 - 09:25

In reply to by mk

งั้นถามหน่อยว่าผมไปทำอะไรให้เวปไม่สงบสุข

ที่ผ่านมาผมก็ comment ปกติ จนเจอคนที่ดูถูกคนอื่นผมก็ทนไม่ได้เลยต้องเข้าไปแย้ง

ทำไมไม่เห็นคุณเคยบ่นเรื่องจะแบนคนที่ชอบดูถูกคนอื่นเลย

แล้วก็ผมไม่ได้เคยไปเรียกร้องอะไรจากคุณเลยนะ จะมาบอกว่าคุณไม่ได้ทำตามคำขอของผม

คำขออะไร?

zerocool Thu, 05/14/2009 - 14:38

In reply to by mk

ผมก็อยากรู้ด้วยคนครับ หวังว่าคุณ mk คงไม่กล่าวหาผู้อื่นโดยไม่มีหลักฐานประกอบนะครับ

ผมอ่านแล้วก็สงสัย

ความสงบสุขนี่มันเหมือนกับหรือเท่ากับการบังคับให้คนทุกคนในกลุ่มในสังคมคิดเหมือนกัน ไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ต่างกันหรือเปล่าครับ

ถ้าเป็นเช่นนั้น ผมคงไม่เรียกว่าความสงบสุข แต่จะเรียกมันด้วยคำอื่นแทน

jirayu Thu, 05/14/2009 - 09:32

In reply to by Montimedia

ยกเว้นจะเดือดไม่ลืมหูลืมตาปิดเวปไปดื้อๆอันนั้นคงช่วยไม่ได้ :P

ไม่แน่ มันอาจจะเป็นมุก April Fool ปีหน้า :D

ปล.ขำๆนะครับ

I am Mr.Whisper

moojiw Wed, 05/13/2009 - 23:35

ประกอบเป็น ก่อนคุณจะเป็นอีกครับ คุณ way_cs16 ผมไม่ได้เกรียนใส่คุณ แต่จะบอกว่า hardware pc ที่ใช้ DDR3 ราคา แรม mainboard และ i7 35000 ยังไม่ได้เลยครับ คอม 1 ชุด ไม่รวมการ์ดจอ ผมเล่น pc เป็นหลัก ถ้าจะเอาไปเล่นเกม เพราะเครื่องค่อนข้างแรง แต่สำหรับ การจัดการไฟล์ รูป เพลง งาน ผมใช้ osx ครับ เพราะงานผมจะมีคำว่า un expected error ไม่ได้

การใช้งานแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมเชื่อ คนที่ใช้ osx ก็มี pc ที่รัน windows อยู่แล้วหละครับ

ผมว่า มันตลกที่ บริษัท ผลิต software มาแข่ง กับบริษัท ซึ่งจริงๆ แล้ว ขาย hardware

ผมถามจริงๆนะ คุณคิดว่า Apple จริงๆ เขาขายอะไร ... Hardware ครับ software เนี้ย มันไม่ได้กำไรเลยนะครับ สำหรับ apple เพราะ คุณจะขาย software หรือ osx ได้ไม่เกิน จำนวนเครื่องที่ผลิต เพราะเป็นระบบปิด

สิ่งที่ apple ขาย คือ ขาย สถาปัตยกรรม hardware

microsoft ขาย os และ solution สำหรับ ผู้ใช้ธรรมดา และ ผู้ใหญ่ระดับธุรกิจ แต่ไม่มี hardware เป็นชองตัวเอง ที่จริง การโฆษณาแบบนี้

sony....dell....fujitsu....asus น่าจะออกมาทำโฆษณา แบบ microsoft มากกว่า

ปล. Pinery คุณอัดแรม DDR3 4GB ลงไปมันก็ลื่นแล้วครับ

ก่อนไม่ก่อนไม่รู้แหละ ผมรื้อคอมจนพังตั้งแต่ป. 6 สมัยวันโ ดวส์ 3.1 ยังไ ม่มีเ งินซื้อ mouse เ ลยตอนนั้น ประกอบคอม จัดเซ็ตเองจากการอ่านหนังสือ ไม่มีใครสอนก็ ม. 4 หัดลงวินโดวส์เอง ลงเกมส์เองตอนม. 1 เพราะไปใช้เครื่องน้าลงเกมแล้วไปลบมั่ว จนวินโดวส์เจ๊ง ตั้งแต่สมัย windows 95 สรุปผมว่ามันโคตรง่ายเลยนะ Windows เนี่ย

เด็กม. 1 ไม่มีใครสอนใช้คอมอย่างผม สามารถ ติดตั้งเองได้ แล้วซ่อมแก้ปัญหาเองได้จากการเดาล้วนๆ ตอนนั้นลง Age of Empire เล่นเองด้วยนา ฮาร์ดดิส 4 gb ลบรูปโป๊ น้าออกน้ากลับมาโดนด่าเลย ฮ่าๆ

เรื่องนั้นก็ 14 ปีมาแล้ว นานเหมือนกันนะเนี่ย ขอบคุณที่ช่วยฟื้นความหลังนะครับ

ตกลงคุณจะใช้ Mac หรือใช้ PC เล่นเกมกันแน่เอาให้แน่ มาว่าคนอื่นไม่มีปัญญาซื้อ DDR3 แล้วบอกไม่เกรียนนี่นะ ผมรู้ผมจน แล้ว DDR3 4 GB มันกี่บาทเหรอ แล้วมันทำให้ เร็วกว่า Vista DDR2 4 GB ได้ไหมอะ

ที่บูชา MS กะ PC เพราะมันทำให้ผมมีอนาคตทุกวันนี้แหละ ถ้า PC มัน ประกอบเองไม่ได้ผมคงไม่ชอบคอมพิวเตอร์อะครับ คงเหมือนเล่น PS1-PS2-PS3 แล้วรอเปลี่ยนรุ่น รอเกมใหม่มาลงไปเรื่อย

โลกของนิตยสารทดสอบฮาร์ดแวร์ การโอเวอร์คล็อกคงไม่เกิดขึ้นแน่แหละ แล้วทั้งหมดนี้มันทำงานบนวินโดวส์เป็นหลักด้วยสิ

สรุป ประเด็นที่คุณบอกเ อง ถ้าซื้อ Mac อย่างน้อยๆก็ต้องซื้อ PC แต่ถ้าซื้อ PC ไม่จำเป็นต้องซื้อ Mac

"ผมเชื่อ คนที่ใช้ osx ก็มี pc ที่รัน windows อยู่แล้วหละครับ" สรุปยังไงๆก็ขาด windows ไม่ได้อยู่ดีแหละน่า

สรุปสำหรับผม อยูประเทศไทย ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ซื้อ PC ดีที่สุด

"คุณจะขาย software หรือ osx ได้ไม่เกิน จำนวนเครื่องที่ผลิต เพราะเป็นระบบปิด" งงประโยคนี้ แล้วฮาร์ดแวร์เก่าที่ต้องการ OS X ใหม่ซื้อจากไหนอ่ะ??? ในเมื่อมันเป็นเครื่องเก่าที่ "ผลิตไปแล้ว" แล้วก็ใช้ OSX ของรุ่นเก่าไปแล้ว ??? งงๆ

ผมคิดว่าไม่ใช่เป็นการฆ่าตัวตายนะ ผมมองว่าเป็นการปล่อยวางมากกว่า ...
ผมก็อยากยกเลิกการเป็นสมาชิกเหมือนกัน เคยลองหาดูแล้วมันก็ไม่มี

แหะๆครับ ผมก็หาไม่เจอเหมือนกัน แต่เรื่องประเด็นการปล่อยวางเนี่ยถ้าลบมันเป็นการหนีนะครับ เหมือนเจอปัญหาแล้วคิดฆ่าตัวตาย ก็คือหนีไง แต่ถ้าเรียนรู้ยอมรับแล้วอยู่กับมันอย่างเข้าใจ นั่นคือการปล่อยวาง ไม่จำเป็นต้องลบก็ได้ ก็แค่ไม่ต้องล็อกอินนั่นก็ปล่อยวางแล้ว ยูสเซอร์เนมมันไม่มาเด้งที่นาฬิกาปลุกเราทุกเช้าหรอกน่า ถ้าเป็นงั้นอะค่อยน่าลบหน่อย
Walk Slow.Don't Turn back.

ZetaSolid Thu, 05/14/2009 - 00:08

In reply to by moojiw

เถียงกันขำๆ จะไปคิดอะไรให้มันมากครับ ถ้าคุณ mk แจ้งประกาศหน้าเวปเองก็ว่าไปอย่าง อย่าเพิ่งไปเชื่อข่าวลือครับ

Montimedia Thu, 05/14/2009 - 00:24

In reply to by ZetaSolid

เริ่มไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องล้อเล่น

เพราะตอนนี้ดูเหมือน mk จะก้าวพ้นอะไรบางอย่างไปแล้ว

moojiw Thu, 05/14/2009 - 00:14

ram hdd chipset mac มันเหมือนกับ ของ pc เกือบทุกอย่างแล้วครับ เว้น mainboard และ cpu intel รุ่นสั่งทำพิเศษ

สิ่งที่เป็นมูลค่าเพิ่มจริงๆ มันคือ การ design คอมพิวเตอร์ออกมา 1 เครื่อง ทำไม svoa ราคาถูกกว่า hp ทั้งที่เอาจริงๆ spec มันเท่ากันเลย...

value added ครับ พวก software pro ทีใช้ในการประกอบอาชีพ เช่น final cut pro หรือ aparture นั้น ถามจริงๆ จะมีคนใช้ เท่ากับ คนที่ซื้อเครื่อง mac ไหม คำตอบคือ ไม่ 5% เอง

ที่ใช้ software ที่ apple เขียนขึ้นมา ที่ไม่ใช่ osx รายได้หลักของ apple มาจาก การขาย hardware ที่แพง แพง แพง เพราะ มันไม่เหมือนใคร และ ไม่ได้ลอกใครเขามา แต่อย่าลืมนะครับ พวกเราส่วนมากซื้อของ เช่น รถ มือถือ บ้าน เพราะ design สวย ไม่ใช่ที่ ฟังก์ชัน จริงๆ ของมัน

ผู้บริหารของ palm เคยกล่าวไว้ตอน palm V ออกมาใหม่ๆ ว่า "Colors are important more than Mhz"

สิ่งนี้ steve jobs เขารู้มานานแล้ว เพราะว่า ตอนที่เขาเรียน ป.ตรี เขาเรียนสาขา การออกแบบ ตัวอักษร.. ซี่งไม่ได้เกี่ยวอะไร กับ คอมพิวเตอร์เลย

คอมที่สร้างโดย นักออกแบบ นักศิลปะ ผมว่า มันออกมาดูดีกว่า คอมที่ออแบบโดย วิศวคอม แน่นอน
microsoft กลัวที่สุด คือ การเสียส่วนแบ่งการตลาดของตนเองไป แม้จะแค่ 5% ก็ตาม เพราะว่า

มันเป็นสัญญาณว่า microsoft ตามบริษัทนั้นๆ ไม่ทัน เหมือนที่ Google เคยทำ

เชื่อไหม Google map ไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่ทำนะครับ Microsoft ต่างหาก ใน Project "Tera Server" ผมจำไม่ผิด คนก่อตั้ง Google ยังอยู่ Grade 10 ด้วยซ้ำ รวมถึงระบบอื่นๆ MS ก็โดน Google แซงเบียด

MS ไม่อยากอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ แล้ว ถ้าคุณไปดูยอดขาย IPHONE ทั่วโลก ตอนนี้มันจะแซง windows mobile ที่มีอายุเกือบๆ 8 ปี แล้ว ในเวลาแค่ 2 ปี ไม่รวม Ipod ที่ ตอกตะปู zune ไม่ได้เกิด

รวมทั้ง steve jobs ที่เขา ipod iphone เป็น Flagship product เพราะว่ามันใช้ในชีิวิตประจำวัน ไม่แพงมากไป เหมือน macbook macpro imac

model ของบริษัทนี้คือ .... คุณได้ใช้ ผลิตภัณฑ์ 1 อย่าง มันจะต่อยอดไป หาอะไรที่ สูงกว่า ...เข้าใจนะครับ หมายความว่าไง

......
และอีกอย่าง microsoft ไม่เคยโฆษณา ถึง product ของตนเองเลย กลายเป็น ขาย hardeware ของขาวบ้านไป ซึ่งเขาคงลิมไปว่า mac มันลง windows ได้

wiennat Thu, 05/14/2009 - 00:23

In reply to by moojiw

ประเด็นคุณจะบอกว่าอะไรกันแน่ครับ

ขาย software แล้วไม่ได้ตัง? หรือว่าขาย platform ดีกว่า? หรือว่า Microsoft กลัว Apple กับ Google? หรือว่าซื้อ Mac มาลง Windows?

เอ่อ ผมรบกวนใช้ลิงค์ Reply ด้วยครับ

onedd.net

ผมหมายถึงว่าที่เค้าเขียนมาน่ะเค้าต้องการจะสื่อถึงอะไร เพราะอ่านแล้วเหมือนมันมั่วไปวนมาจนจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่ได้ว่าจะหาเรื่องอะไรเหมือนกันครับ

onedd.net

รู้เรื่องอยู่ แต่เค้าไหลไงครับ ผมพูดประเด็นนึงไป เค้าไหลไปประเด็นอื่น อ้อมโลกไป ยกอะไรมาสารพัดเลย จนมันจับต้นชนปลายไม่ถูก ว่าประเด็นหลักเค้าคืออะไรกันแน่น่ะครับ ที่มันทำให้แม๊คดีกว่า

แม๊คเปลี่ยน เปลี่ยนโลกนี้ยังไง ยกเว้นไอโฟน (ยอมรับว่าของเขาดีจริง) แล้วอย่างอื่นผมมองไม่เห็นนะ

ปล. ตกลงเ ค้า เริ่มประกอบคอมเป็นตอนไหนอะผมยังไม่รู้เลย ไม่ได้ถามว่าก่อนหรือหลังนะ แต่ถามว่าตอนไหน

ปล2. ว่าแต่ข้าพเจ้าจะตามกัดไปทำไมเนี่ย อ่าาาา มันหยุดไม่ได้ เกรียนกำเริบ สงสัยต้องรอตัวเองโดนแบน ฮ่าๆ

Montimedia Thu, 05/14/2009 - 13:00

In reply to by way_cs16

ไม่โดนหรอกไม่ต้องห่วง

ตราบใดที่อยู่ฝั่งที่ไม่มีตรา Apple คุณไม่โดนแบนหรอก

แต่ถ้าวันนึงคุณเฉียดๆมาช่วยปกป้องฝั่งที่มีตรา Apple เมื่อไหร่จะโดนตราหน้าเป็นสาวกกวนตีนทันที

ไม่ว่าคุณจะใช้ Mac หรือไม่

Pinery Thu, 05/14/2009 - 13:09

In reply to by Montimedia

เฮ้ย จริงดิ = ="

I'm a PC นะครับ แต่ก็เคยชื่นชมข้อดี Apple เหมือนกัน แบบนี้ผมก็ถูกตรีตราว่าเป็นสาวกไปแล้วใช่มั้ยครับ

งั้นแสดงว่า blognone ไม่สามารถพูดถึงข้อดีของสินค้า Apple ได้แล้ว ไม่งั้นจะถูกตรีตราหน้าว่าเป็นสาวกและมีโอกาสโดนแบนได้ทันที?

เยี่ยม! -*-

หันไปชม Linux แทนก็ได้ฟร่ะ

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 13:40

In reply to by Montimedia

Tripple Kill!!!
Beyond Godlike
(ทำเสียงเกมส์อันเรียล ทัวร์นาเมนต์)

ขออณุญาตลาจากกระทู้นี้ไปด้วยกาลชะนี้

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 00:36

In reply to by moojiw

"ram hdd chipset mac มันเหมือนกับ ของ pc เกือบทุกอย่างแล้วครับ " อิอิซํกหน่อยคงขายเฉพาะ OS เอามาลงบน PC ได้ ถึงเวลานั้นจะรีบซื้อ OSX มาใช้ทันที

"พวกเราส่วนมากซื้อของ เช่น รถ มือถือ บ้าน เพราะ design สวย ไม่ใช่ที่ ฟังก์ชัน จริงๆ ของมัน." อันนี้นิสัยคนไทยครับ
ผมไปสวีเดนมา หารถสวยไม่ค่อยได้ แต่ประโยชน์กับฟังก์ชั่นเค้าคนละเรื่องกับบ้านเราเลย เน้นรถเล็ก เครื่องเล็ก ประหยัดน้ำมัน ใส่ของได้เยอะ ไม่ต้องสวยมาก ราคาถูกๆ บ้านเรามีงบเท่าไหร่เอาเท่านั้น เน้นหน้าตา มากกว่าประสิทธิภาพ ขับโตโยต้าแล้วมีคนแขวะว่าเป็น taxi แล้วยังไง เพราะขนาด Volvo Benz BMW ยูโรปเค้าก็ทำเป็นแทกซี่
แล้วเจ้านายผมก็บอกว่าที่สวีเดน คนไม่นิยม iPod เพราะมันน่ารำคาญ แต่ผมก็กระแดะซื้อมา ขายทิ้งเหมือนกัน มันกระตุ้นกิเลสดีมากๆ

แต่ก็ถูกที่ไมโครซอฟท์กลัว เพราะเค้าเป็นโรคกลัวมาตั้งนานแล้ว เห็นอะไรโต ไม่บีบ ก็เทคโอเวอร์ แล้วที่สำคัญ จะทำไปทำไมฮาร์ดแวร์ ในเมื่อเป็นผู้กุมทิศทางเอง แล้วจะไปแข่งกับผู้ผลิตทำไมเล่า เพราะถ้าไปขายฮาร์ดแวร์ผลิตแข่งกับ ผู้ผลิต ก็คงจะเหมือนกับ IBM อะครับ โตยากเพราะหาคนร่วมวงได้น้อย มันเป็นหลักการตลาดไงที่จะไม่ไปขัดขาคนที่สนับสนุนตัวเอง เงินไมโครซอฟท์นี่ผมว่าซื้อ lenovo ได้เลยนะ ถ้าเค้าอยากทำ ก็ไปเทคโอเวอร์บริษัทมาทำเองก็ได้

"model ของบริษัทนี้คือ .... คุณได้ใช้ ผลิตภัณฑ์ 1 อย่าง มันจะต่อยอดไป หาอะไรที่ สูงกว่า ...เข้าใจนะครับ หมายความว่าไง" เข้าใจว่าซื้อครั้งเดียวไม่จบ ต้องมีเรื่องให้เสียเงินตามมาอีกอะครับ

ทิ้งไว้อีกประเด็นหน่อย สำหรับคนไทยอย่างเราๆ ฝั่งไหนต้องทำตัวเป็นผู้ตามเทคโนโลยีมากกว่ากันเนี่ย ยังไงๆผมว่าก็ผู้ตามทั้งส่องฝั่งแหละ

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 01:09

In reply to by way_cs16

เอ่อ ขอเถียงตัวเองนิดนึง จะว่าไปวินโดวส์ก็ไม่ได้กำหนดทิศทางหรอก เพราะฮาร์ดแวร์หลายๆตัวมันก็ คิดมาทีหลัง แล้วค่อยทำไดรเวอร์มารันบนวินโดวส์ แต่ถือคติ สร้างพันธมิตร เยอะๆ หาคนเก่งๆให้สิทธิ์ เต็มที่ในการคิดค้นอะไรใหม่ๆ แล้วก็ร่วมสร้างสังคม PC ให้ใหญ่ขึ้น

ปล. ขอหา เ รื่องต่ออีกซักนิดนึงนะครับ พอดีกลับบ้านไ ม่ไ ด้ เ ลยหาไ รทำ

ถ้าสาวกป่วยจนต้องสแกนสมอง อย่าลืมบอกหมอด้วยนะครับว่า ถ้าเครื่องแสกนไม่ได้ใช้ OSX อย่ารักษาให้ผมนะ windows มันห่วย มันไม่มีรสนิยม

DoraeMew Fri, 05/15/2009 - 03:31

In reply to by way_cs16

ผมว่าคนที่พยายามกำหนดทิศทางนี่ ปัจจุบันนี้คือ Intel มากกว่านะ เห็นขยันออก platform ฮาร์ดแวร์มาหลายตัวเหมือนกัน
เท่าที่จำได้ก็เช่น ATX, BTX, UMPC, Netbook, MID ซึ่งก็เห็นกันอยู่ว่ารุ่งมั่ง ไม่รุ่งมั่ง

mokin Thu, 05/14/2009 - 00:44

In reply to by moojiw

งั้นโฆษณาครั้งหน้าซื้อแม็ค มาลงวินโดว์แล้วกัน ถือว่า winwin สองฝ่าย

จะได้เหมือนผมซื้อเครื่องแม็คมาลงวินโดว์ swich กันไป swich กันมา:P

<mOkin>
ตรู่ว่าแล้วในโลกนี้มีปัญหา  เขาไม่ด่า ก็ชื่นชม หรือเฉยๆ
สามประเภทที่ว่านี้มิเปลี่ยนเลย  จงวางเฉยใครถือสาเป็นบ้าตาย<mOkin/>

hara Thu, 05/14/2009 - 00:25

มันจะเถียงอะไรขนาดนี้ +___+

สุดท้ายก็เป็นเรื่องการตลาดนะคับ....และ ความต้องการของคนใช้นิคับ = ="

9grit Thu, 05/14/2009 - 00:34

MAC หรือ PC ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และความถนัด ข้อดี ข้อเสีย มีคนละแบบ น๊า จายเย็นครับพี่น้อง

ล่อเป้า เจง ๆ

runnary Thu, 05/14/2009 - 00:34

ช่วงนี้ทำไมมีแต่กระทู้ที่ให้สองข้างมาเถียงกันเบื่อการเมืองมาคลายเคลียดสักหน่อย ต้องมาเจออะไรเคลียดๆอีกละ เดี๋ยวนี้คนไทยแตกสามัคี

coloragent Thu, 05/14/2009 - 00:51

สาวกวินโดวส์เยอะจัง ;p
สาวกแมคคงต้องถอยแล้ว

banky118 Thu, 05/14/2009 - 01:05

อยากรู้ว่าต่างประเทศเค้ามีมานั่งเถียงกันแบบนี้รึเปล่า?

หรือว่าเป็นเฉพาะประเทศไทยที่เดียว ;P

bankkung Thu, 05/14/2009 - 01:09

ใครก็ได้ Donate ผมที จะเอาไปซื้อ HP มาลง OSX86 แล้วก็เอาตังที่เหลือไปซื้อ Mac ตกรุ่นมาลง Windows (หรือต้องสลับตำแหน่งว่าซื้ออะไรก่อนหลัง?) แล้วเอามาจับสลากแจก จะได้ไม่ต้องบ่นว่าบ้านไม่มี หรือว่าบ้านคุณไม่มีล่ะสิ

zerocool Thu, 05/14/2009 - 13:09

In reply to by mk

ผมอ่านแล้วรู้สึกได้ถึงเผด็จการครับ

หากจะ Ban User เหล่านั้น ผมขอเรียกร้องให้คุณ mk ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการพร้อมชี้แจงเหตุผลที่อ้างอิงจากกฎของ Blognone รวมไปถึงหลักปฏิบัติที่เหมาะสมของการใช้ Internet ครับ

ผมอยากเห็นอะไรที่มากกว่าคำว่า "กวนตีน" ครับ

ปล. ผมมีเพื่อนหลายคนที่ออฟฟิศที่เลิกอ่าน Blognone ไปแล้ว และเมื่อผมถามเค้าว่าทำไมถึงได้เลิกอ่าน เค้าก็ตอบว่าเลิกอ่านเพราะรับไม่ได้กับความคิดของคนบางคนที่นี่ ตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร แต่ตอนนี้ผมพอจะเข้าใจแล้วว่าเค้าหมายถึงใคร

zerocool Thu, 05/14/2009 - 14:27

In reply to by evo_toon

เอ ... เท่าที่อ่านดูผมแค่บอกว่าผมเข้าใจว่าทำไมคนอื่นถึงเลิกอ่าน ไม่ได้บอกว่าตัวเองจะเลิกอ่านแต่อย่างใดนะครับ ผมว่าผมเขียนภาษาไทยชัดเจนดีแล้วนะ

ถ้าหากผมมีตัวเลือกของ Web อ่านข่าวทางด้าน IT ที่มีความเ้ข้มข้นของเนื้อหาข่าวที่อยู่ในระดับพอ ๆ กันหรือใกล้เคียงกับ Blognone แต่ไม่มีการกีดกันทางความคิดเท่าที่นี่ ผมก็อาจจะย้ายไปอ่านที่ Web นั้นเองแหละครับ ไม่ต้องขับไล่ไสส่งกันแบบนี้ หรือถ้าให้พูดเป็นภาษาชาวบ้านเข้าใจง่าย การที่ผมจะอ่านหรือไม่อ่านข่าวที่ Web นี้มันไม่ใช่ธุระอะไรของคุณ evo_toon เลยแม้แต่น้อย

หวังว่าคงเข้าใจความหมายที่ผมต้องการจะสื่อนะครับ

pexza Fri, 05/15/2009 - 00:16

In reply to by zerocool

อ่านเฉพาะข่าวก็ได้นี่คับ
.
.

หรือเว้นอ่านคอมเม้นต์เฉพาะข่าว Apple ก็ได้นะ ... (แต่คงอึดอัดน่าดู อิอิอิ)

My Experiences : Pexeriences

zerocool Fri, 05/15/2009 - 15:44

In reply to by mk

ส่วนตัวผมคิดว่าไม่มีความสามารถพอที่ีจะเปิด Web ในลักษณะนี้เองครับ ยิ่งไปกว่านั้นผมต้องการเป็นผู้อ่านข่าวไม่ใช่เป็นผู้เขียนข่าว หากผมต้องเปิด Web เองเพื่อชักจูงให้คนอื่นมาเขียนข่าวที่ Web ผมแล้วค่อยมาอ่าน มันก็ออกจะเป็นการกระทำที่ลงทุนลงแรงมากเกินความจำเป็นไปหน่อย ดั่งสุภาษิตไทยที่บอกว่าขี่ช้างจับตั๊กแตน มันคงจะไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องสอดคล้องกับสิ่งที่ผมต้องการนัก

bankkung Thu, 05/14/2009 - 01:39

In reply to by coloragent

darwin ส่วนที่อ open ก็ได้ เอ้า มีใครโดเนทไหม?

bricker Thu, 05/14/2009 - 03:31

comment ข่าวนะครับ ฮาดีอะ ชอบ ๆ กัดได้เจ็บดี

jirayu Thu, 05/14/2009 - 06:53

หายไปคืนนึง มันร้อนกว่าที่คิด

ไม่เกี่ยวกับผมแล้วนะ ฮ่าๆ

เฮ้อ ไปนั่งหาไรเล่นบน Windows ให้สบายใจเหมือนเดิมดีกว่า ว่าแต่ มีใครเล่น SuddenAttack มั่งครับ ?

I am Mr.Whisper

เกมนี้สนุกจริงๆครับ แต่ตอนนี้เครื่องก็จะเต็มแล้ว HDD โบรษรครับ 20+10GB :P

ระหว่างนี้เล่น Half-Life 2 ไปพลางๆ สนุกดีครับ แต่ชอบไปยิงกับคนจริงๆใน SuddenAttack มากกว่า

I am Mr.Whisper

Montimedia Thu, 05/14/2009 - 10:23

In reply to by jirayu

HDD โบรษร(โบ-ระ-สอน)

พิมพ์ผิดแบบนี้ก็ได้ชื่อเก๋ดีเหมือนกัน ฮา

jirayu Thu, 05/14/2009 - 10:26

In reply to by Montimedia

ไม่ทันสังเกตุเลย 55+

กดชิฟท์ผิดแล้วพิมพ์ผิดตำแหน่งประจำเลย - -" (เหมือนว่าวิธีพิมพ์ของผมจะไม่เหมือนชาวบ้านเขาสักเท่าไหร่)

I am Mr.Whisper

zinazisc Thu, 05/14/2009 - 13:11

ทำไมไม่มีใครคิดมั่งว่า คนปรกติธรรมดาเค้าใช้ MAC เป็นที่ไหน เห็นซื้อมากก็เอามาลง vista ควบทั้งนั้น

แล้วทำไมไม่คิดบ้างล่ะครับว่า เค้าลง Windows อาจจะมีความจำเป็นต้องใช้โปรแกรมบางอย่างที่จำเป็นบน Windows เท่านั้น

แล้วทำไมไม่คิดบ้างล่ะว่า คนจำนวนไม่น้อยซื้อไปก็ใช้แต่ MAC OS X เช่นกัน(แม้จะลง Windowsด้วย)

ผมเห็นความเห็นหลายคนแล้วครับว่า พอเห็นคนซื้อ Mac แล้วเอาไปลง Windows เพิ่มมักจะคิดกันไปเอง ว่าใช้แต่ Windows

ตอนผมคิดจะซื้อแมค ผมยังบอกกับตัวเองเลยว่า สิ่งแรกที่จะทำก็คือ ลง Windows!

แต่จะไม่ใช้ เมื่อถึงยามจำเป็นจริงๆ!

อยากจะให้มองหลายๆมุมครับ ไม่ใช่มองจากที่เห็นด้านเดียว

ปล. I'm a PC ครับ ไม่มีแมค

fujitarc Thu, 05/14/2009 - 13:28

เห็นในทวิตเตอร์ มีใครบางคนกำลังบอกว่ากระทู้นี้คือกระทู้ขยะ??? :P...

cloverink Thu, 05/14/2009 - 16:33

นั่งอ่านมาตั้งนาน ก็มีแต่เถียงกันไปๆมาๆ ต้องคิดด้วยนะว่า ไม่ใช่แค่คุณที่ใช้ PC/MAC/Linux นะครับยังมี
ลุงๆป้าๆเด็กๆด้วย อย่ามาเถียงกันโดยใช้ตัวเองเป็นที่ตั้งสิครับ บางคนผมรู้จักและเคารพนะ แต่เห็นแล้วทำตัวยังกะเด็กแหนะ ...

nu18de29 Thu, 05/14/2009 - 17:04

ต่างคนต่างความความคิด ต่างคนต่างลักษณะการใช้งาน
ต่างคนต่างเงินทอง แล้วแต่จะคิดง่ะ ใครๆก็คิดเข้าข้างตัวเองไว้ก่อนทั้งนั้น
ไม่รักตัวเองแล้ว จะรักใครได้

Ishmael Thu, 05/14/2009 - 17:51

"model ของบริษัทนี้คือ .... คุณได้ใช้ ผลิตภัณฑ์ 1 อย่าง มันจะต่อยอดไป หาอะไรที่ สูงกว่า ...เข้าใจนะครับ หมายความว่าไง" เข้าใจว่าซื้อครั้งเดียวไม่จบ ต้องมีเรื่องให้เสียเงินตามมาอีกอะครับ"

อันนี้คุ้นๆนะ Sony หรือครับ เม็มโมรี่สติกซ์อันเดียวใส่ในเกือบทุกผลิตภัณฑ์ของโซนี่ ทำให้ซื้อเกือบทุกอย่างจะได้ใช้ เม็มโมรี่สติกซ์ เป็นประโยชน์มากๆ ผมว่าไม่ใช่ Apple นะ ที่เป็นคนทำให้มันแพร่หลายนะครับ คุณจะซื้อหรือไม่ซื้อ iPod Apple ก็ไม่เดือดร้อน ใครไคร่ใช้ก็ซื้อมาใช้

ที่น่าสนใจคือ ก่อน iPod จะเกิดขึ้น ทำไมผู้ผลิตเครื่องเล่นเพลง MP3 สมัยนั้นถึงไม่มีใครคิดทำอะไรแบบ Apple คิดทำทั้งเครื่องเล่นพกพา คิดSoftware เพื่อจัดการเพลง และคิดระบบการซื้อขายเพลงออนไลน์อย่างถูกกฎหมาย และหาระบบ DRM มาจัดการต่อรองกับค่ายเพลงใหญ่ๆ จาก 2001-2009 ทุกอย่างเปลี่ยนไป iPod กลายเป็นเครื่องเล่นเพลงพกพาที่กินส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในโลก คิดสิครับว่า Apple ทำได้เพราะอะไร

way_cs16 Thu, 05/14/2009 - 18:24

In reply to by Ishmael

+1
เห็นด้วยกับความเห็นแบบนี้ครับ จริงๆบริษัทอื่นเค้าก็ทำนะแต่มันติดในกรอบ อะไรซักอย่างอยู่ มันเลยไม่เกิด แล้วผมว่า iPod มันโตเพราดีไซน์กับหน้าตาล้วนๆเลยนะไม่ได้เกี่ยวกับ iTune หรืออะไรภายในเลย ลองบอกทุกคนสิครับว่าถ้าซื้อ iPod ต้องใช้กับ iTune เท่านั้นนะ จะมีคนใช้เหลือกี่คน ครั้งแรกผมได้ชัฟเฟิลมาฟรี โคตรดีใจ ใช้ไปสามครั้งโยนให้น้องเลย กว่าจะฟังเพลงได้ไม่รู้ว่าต้องลง iTune ก่อน
ผมว่า Apple เก่งตรงทำเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย แต่ผมว่านะถ้าไม่มี iTune iPod จะขายดีกว่านี้ 10 เท่า

ผมจัดให้ Mac เป็นของแพงคุณภาพเกือบสูง แต่สำหรับผม Sony ของแพงคุณภาพแล้วแต่ดวง แต่ก็ดีกว่าซื้อ Samsung (จากการลองใ ช้กล้อง มือถือ walkman)

meddlesome Thu, 05/14/2009 - 20:27

In reply to by way_cs16

ถ้ายังซื้อ CD มาฟังอยู่ หรือซื้อเพลงจากร้านขายเพลง หรือฟังเพลงในปริมาณมาก
iPod + iTunes น่าจะเป็น solution ที่ดีที่สุดในการฟังเพลง

แต่ถ้าฟัง mp3 vampire,bittorrent ก็คงต้องเครื่อง mp3 mp4 ธรรมดา ลากวางจบ :)

ถ้าดูจากปริมาณการขายของ iPod + ดาวน์โหลด"ของ"จาก iTunes Store ทั้ง Music,Apps,Video ก็คงจะรู้แล้ว ว่าทำไม iPod,iPhone ถึงขายได้ ไม่เกี่ยวกับดีไซน์หรอก ผมว่า iPod มาเสียตรงฝาหลังนี่แหละ

การทำเครื่องเล่นเพลงที่มีความจุสูง ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดการซื้อเพลงเยอะขึ้นด้วยเช่นกัน เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมเพลงที่มีช่องทางในการขายเพลงเพิ่มขึ้น

way_cs16 Fri, 05/15/2009 - 00:09

In reply to by meddlesome

ก็จริงเนาะ ขนาด iRiver กับ Creative Zen ออกตัวจุเยอะๆมาก่อนยังไม่ดังขนาดนี้เลย ของเค้าดีจริงยอมรับๆ แต่ผมชอบ CD แท้ + Media Player + Creative มากกว่านะ เพราะเบื่อเพลงแล้วยังฟังวิทยุได้ เวลาแปลงก็เร็วดีหาเจอง่ายแก้ชื่อก็ง่าย จะเอาไปฟังที่ไหนก็ง่าย ถนัดกว่า แต่มันก็ไม่ดีต่อ DRM แหละ ผมว่าไอเดียที่มันกล้าเปลี่ยนโลกจริงๆ มันเป็นของวง Radio Head หรืออะไรนะผมจำชื่อไม่ได้แล้ว อันนี้เจ๋งจริง เพลงดีค่อยจ่าย ไม่ต้องจ่ายค่านายหน้าด้วยแฮะ รับน้อยแต่ไม่ต้องแบ่งใคร

coloragent Fri, 05/15/2009 - 00:45

ใครรับติวสาวกลินุกซ์ขั้นพื้นฐานบ้างครับ

heart Sat, 05/16/2009 - 00:33

เห้อ ไวรัสมันก็มีได้ทั้งนั้นแหละ

ขนาดหน่วยประมวลผล ที่มีประสิทธิภาพที่สุด มีวิจารณญาณที่สุด

มีความคิดที่สุด สามารถคิดเองได้ ทำเองได้ และสามารถสื่อสารกับหน่วยประมวลผลอื่นได้ ผ่านทางอากาศ

ก็คนนี่แหละ ยังติดไวรัสกันได้เลย เอา USB ไปเสียบเครื่องอื่น มั่วๆ ก็ติดได้ 5555

irezumi Sat, 05/23/2009 - 22:17

ถ้าเค้าจับวินโดวส์เถื่อน จะเหลือคนที่เข้ามาอ่านบล็อกน็อนแห่งนี้ทุกวันจากพีซีของท่านกี่คนครับ?

ผมเพิ่งกลับจากUSA ที่นั่นสัดส่วนคนใช้แม็คตามมหาวิทยาลัยเยอะกว่าวินโดวส์ครับ หรือคนที่ใช้พีซี ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ลงวินโดวส์ ลงลีนุกซ์กัน

ยอมรับซะเถิดครับสาวกไมโครซอฟท์ทั้งหลาย วินโดวส์มันคนใช้เยอะที่สุดในโลก ก็เพราะมันปล่อยให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์กันง่ายๆซึ่งเป้นการตลาดของไมโครซอฟท์ ที่มันวางแผนร้ายไว้แล้ว จนตอนนี้กลายเป็นแพล็ตฟอร์มมาตราฐานไป แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าดีที่สุด แต่มันคอมแพติเบิ้ลกับแอ๊พพลิเคชั่นอื่นๆมากที่สุด

สาวกแม็คทั้งหลายก็ยอมรับเถอะครับว่า ที่คนรู้จักแม็คได้ ก็เพราะดีไซน์ของ iMac สีฟ้าน้ำทะเลเครื่องแรกนั่นแหละครับ ถึง ตอนนั้นPower PC 750 G3 มันจะเร็วซักแค่ไหน คนในบ้านเราก็น้อยคนที่จะรู้จักใช้แม็ค

ส่วนตัวผมใช้แต่แม็คกับlinux เพราะ โดยรวมแล้ว ผมไม่่ใช่พวกบ้าเกมส์ไม่ค่อยได้เล่นเกมส์ การทำงานสมูธกว่าวินโดวส์อย่างเทียบไม่ติด แต่วินโดวส์7ไม่รู้ไม่เคยได้เล่น อาจจะดีกว่า OS X 10.5 ก็ได้ แต่มันก็ต้องเทียบกับ snow leopard ตอนนี้windows7 ไม่ออกซักทีก็เพราะจะรอก็อปsnow leopardแหละ แอ๊ปเปิ้ลไม่ชอบให้ข่าวรั่วก็เพราะแบบนี้ ไอ้การดึงการประมวลผลจากGPU ก็โดนวินโดวส์เซเว่นเอาไปโฆษณายังกับตัวเองเริ่มทำเป็นเจ้าแรกซะแล้ว

แบนผมสิครับ ผมเกลียดโครซอฟท์ ผมเกลียด คนแบบ MK , I am whisper และพวก สาวกไมโครซอฟท์แบบเกรียนๆทั้งหลาย

ปล . ผมไม่ใ่ช่ apple zealot แต่ผม anti microsoft evangelist ที่ออกความคิดเห็น แบบโง่ๆประมาณว่าของที่ข้าใช้มันเยี่ยมสุดแล้วถูกสุดดีสุดแล้ว

lew Sat, 05/23/2009 - 22:48

In reply to by irezumi

พฤติกรรมคุณเริ่มเข้าข่าย flood เว็บเพราะการโพสข้อความซ้ำๆ ไปมาในเว็บนะครับ

ผมเตือนคุณครั้งเดียวนะครับ

LewCPE

jirayu Sat, 05/23/2009 - 23:20

In reply to by irezumi

ขอบคุณที่เกลียดกันครับ :D

ปล.ผมเป็นสาวกผลิตภัณฑ์หลายๆตัวของไมโครซอฟท์ (โดยเฉพาะ OS) และผมแอนตี้สาวกแมค เพราะหมันไส้ส่วนตัว ยอมรับว่าหลายครั้งคอมเมนต์ไปเพราะความเกรียน

I am Mr.Whisper

Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
EA
public://topics-images/ea.png
Intel
public://topics-images/intel.png
Amazon
public://topics-images/amazon.png
AWS
public://topics-images/aws.png
Zoom
public://topics-images/zoom.png
Dropbox
public://topics-images/dropbox_0.png
Roblox
public://topics-images/roblox.png
Dell Technologies
public://topics-images/dell-tech.png
Nothing
public://topics-images/nothing.svg_.png
Microsoft Teams
public://topics-images/teams.png
Mojang
public://topics-images/mojang.png
Minecraft
public://topics-images/minecraft.png
Redis
public://topics-images/redis_logo.svg_.png
Ubisoft
public://topics-images/ubisoft_logo.svg_.png
Elden Ring
public://topics-images/elden.png
Brave
public://topics-images/brave.png
Opera
public://topics-images/opera.png
Vivaldi
public://topics-images/vivaldi.png
Microsoft Edge
public://topics-images/edge.png
Duolingo
public://topics-images/duolingo.png
LinkedIn
public://topics-images/linkedin.png
Canva
public://topics-images/canva.png
Realme
public://topics-images/realme.png
NASA
public://topics-images/nasa-logo.png
Booking.com
public://topics-images/booking.png
Agoda
public://topics-images/agoda.png
Bolt
public://topics-images/bolt.png
Grab
public://topics-images/grab.png
Temu
public://topics-images/temnu.png
LINE
public://topics-images/line.png
Facebook Messenger
public://topics-images/messenger.png
WhatsApp
public://topics-images/whatsapp.png
Telegram
public://topics-images/telegram.png
Signal
public://topics-images/signal.png
X.com
public://topics-images/x.png
Grok
public://topics-images/grok.png
xAI
public://topics-images/xai.png
CapCut
public://topics-images/capcut.png
Edits
public://topics-images/edit.png
Google One
public://topics-images/gone.png
Tinder
public://topics-images/tinger.png
Whoscall
public://topics-images/whoscall.png
OneDrive
public://topics-images/onedrive.png
Lightroom
public://topics-images/lr.png
Meitu
public://topics-images/meitu.png
Outlook
public://topics-images/outlook.png
Excel
public://topics-images/excel.png
PowerPoint
public://topics-images/ppt.png
Microsoft Word
public://topics-images/word.png
Phone Link
public://topics-images/phone-link.png
OneNote
public://topics-images/onenote.png
Windows App
public://topics-images/windows-app.png
Notion
public://topics-images/notion.png
Google Drive
public://topics-images/drive.png
YouTube Kids
public://topics-images/yt-kids.png
Gboard
public://topics-images/gboard.png
DeepSeek
public://topics-images/deepseek_logo.svg_.png
Prince of Persia
public://topics-images/prince-persia.png