หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม Google Pixel 2 ถึงวางขายเพียงไม่กี่ประเทศ (อีกแล้ว) คำตอบมีอยู่ในบทสัมภาษณ์ของ Rick Osterloh หัวหน้าทีมฮาร์ดแวร์ของกูเกิลใน The Verge
The Verge ถามว่าการที่กูเกิลมาทำฮาร์ดแวร์เอง จะกลายเป็นคู่แข่งกับซัมซุงหรือไม่ คำตอบของ Osterloh คือกูเกิลจะเน้นเฉพาะ "ตลาดไฮเอนด์ในบางประเทศ" (We're focused on the high end in a few markets) ซึ่งยอดขาย Android มีถึง 2 พันล้านเครื่อง ตลาดของกูเกิลถือว่าเล็กมาก
อย่างไรก็ตาม เขาก็บอกว่าเป้าหมายยอดขายของ Pixel จะเยอะกว่า Nexus และในอนาคตระยะ 5 ปี กูเกิลก็หวังจะขายมือถือได้มากขึ้นกว่านี้มาก
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือแนวทางการออกแบบ Osterloh บอกว่ากูเกิลไม่เป็นบริษัทที่ "วูบวาบ" (flashy) และเน้นการออกแบบเพื่อแก้ปัญหาของผู้ใช้มากกว่า เขาบอกว่าไม่เห็นประโยชน์ของจอขอบโค้ง (!) หรือการตัดขอบจอออกบางส่วน (!!) แต่กูเกิลเลือกแนวทางเรียบๆ โล่งๆ สะอาดๆ ที่มาจากรากเหง้าของบริษัทคือกล่อง search ที่ทุกคนคุ้นเคย
ที่มา - The Verge
on
ไอ้คนรอก็รอทุกปี
checkmate95 Thu, 05/10/2017 - 21:47
ไอ้คนรอก็รอทุกปี ว้าวงานเปิดตัวทุกปี พี่แกก็อินดี้ไม่ยอมขายนี่สิ
ตัวขาวดำนี่น่ารักมากแต่เป็นรุ
JamesBond007 Thu, 05/10/2017 - 22:11
ตัวขาวดำนี่น่ารักมากแต่เป็นรุ่น xl แต่ตัวธรรมดามีแต่ just black แอบเซ็ง ถ้าราคาไม่แรงกะไปสอยเครื่องหิ้วสักหน่อย
ถ้ากำลังผลิต + Distribution
Holy Thu, 05/10/2017 - 22:31
ถ้ากำลังผลิต + Distribution Channel เท่าซัมซุงนี่อาจพุ่งขึ้นมาติดท็อป 3 Hi-end Android ได้เลยนะ
รอนานจนคนรับหิ้วจะตั้งบริษัทเ
zyzzyva Thu, 05/10/2017 - 22:41
รอนานจนคนรับหิ้วจะตั้งบริษัทเองได้อยู่แล้ว
Pixel 5 คงมาไทยพอดีมั้งแบบนี้
BlackMiracle Thu, 05/10/2017 - 22:58
Pixel 5 คงมาไทยพอดีมั้งแบบนี้
ปัญหาของผู้ใช้คือไม่มีทางเลือ
zerost Thu, 05/10/2017 - 23:09
ปัญหาของผู้ใช้หลายท่านคือไม่มีทางเลือกสำหรับต่ออุปกรณ์กำเนิดเสียงภายนอกที่ใช้ง่ายและเข้ากับอุปกรณ์ที่มีอยู่ เช่น พอร์ต 3.5 ทำไมกูเกิลไม่คิดแก้ไขแต่กลับซ้ำเติมปัญหา!!!
เห็นด้วยครับ โครตขัดแย้ง
Catzilla Fri, 06/10/2017 - 00:40
In reply to ปัญหาของผู้ใช้คือไม่มีทางเลือ by zerost
เห็นด้วยครับ โครตขัดแย้ง
ตอบหล่อๆครับ
pd2002 Fri, 06/10/2017 - 14:41
In reply to ปัญหาของผู้ใช้คือไม่มีทางเลือ by zerost
ตอบหล่อๆครับ เอาจริงๆแล้วผมว่าก็เป็นทุกบริษัทนะ ตอบหล่อๆเนี่ย
ปัญหาของผู้ใช้คือไม่มีโอกาสได
illusion Thu, 05/10/2017 - 23:32
ปัญหาของผู้ใช้คือไม่มีโอกาสได้ซื้อเครื่องที่เน้นการออกแบบเพื่อแก้ปัญหาของผู้ใช้
ตัดรู jack
9rockky Thu, 05/10/2017 - 23:54
ตัดรู jack ออกนี่กลายเป็นเหตุผลที่ผมรับได้ไปล่ะ ผมว่าหูฟังนี่เป็นสินค้าไอที
ที่อายุการใช้งานสั้นนะ คือมันก็ฟังได้แหล่ะแต่หัวjackไปก่อน
ต้องบิดๆเวลาฟัง ตอนหลังก็ซื้อแต่ wireless
หูฟังดีๆอันหนึ่ง
Catzilla Fri, 06/10/2017 - 00:41
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
หูฟังดีๆอันหนึ่ง ผมใช้ได้มากกว่า 5 ปีแน่นอนครับ
ถ้าไม่ขายมือสองไปเสียก่อน
ใช้รุ่นอะไรครับ
zerost Fri, 06/10/2017 - 02:24
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
ใช้รุ่นอะไรครับ ผมใช้มาเกิน5ปีละยังอยู่ดี มีหลายตัวเลย monster copper shure se530 etymotic 4s อายุเยอะแต่สภาพดีทุกตัว
แต่ถ้ารุ่นถูกๆสายบางๆแบบ โซนี่ตัวล่างๆ ฟิลิป อะไรพวกนี้ใช้ถนอมยังไงก็แค่ 2-3 ปี วัสดุหุ้มสายจะลอก แต่แจ๊คก็ยังใช้ได้อยู่ดีถ้าสายไม่ขาดก่อนอะนะ ส่วนไร้สายนี่แบตเสื่อมก็โยนทิ้งเลย ถ้าฟังใช้งานโหด ผมว่าเต็มที่2ปี
ผมว่าแจ๊คตัวผู้ของหูฟังไม่เสี
titleds Fri, 06/10/2017 - 09:17
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
ผมว่าแจ๊คตัวผู้ของหูฟังไม่เสียง่ายๆ หรอกครับ ของผมถ้าพังมันพังเพราะอุบัติเหตุจังๆ เช่นโดนเหยียบหรือโดนกระชากสายตรงๆ จนสายขาดมากกว่า (เสียดาย Etymotic ER4PT ของตัวเองเหลือเกิน ตอนนี้นอนแอ้งแม้งเพราะขี้เกียจส่งเปลี่ยนสายที่อเมริกา)
ที่เสียนั่นคือเสียตรงช่องเสียบของโทรศัพท์เองนั่นแหละครับ ทั้งฝุ่นทั้งความชื้นเลย ไม่รู้ว่าเขาไม่มีทางแก้หรือไงเลยตัดมันทิ้งซะ
ผมใช้สายหูฟังที่แถมมาพร้อมมือ
-Rookies- Fri, 06/10/2017 - 11:58
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
ผมใช้สายหูฟังที่แถมมาพร้อมมือถือ ใช้มาสามปีแล้วยังดีอยู่นะครับ
คงแล้วแต่ยี่ห้อล่ะครับ
sunVSmoon Fri, 06/10/2017 - 14:12
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
คงแล้วแต่ยี่ห้อล่ะครับ ทุกวันนี้ผมยังใช้หูฟัง iRiver T10 อยู่เลย
ตัวเครื่องพังแล้ว แต่หูฟังผมว่าเสียงยังดีกว่าหูฟัง Earpods
งานออกแบบก็ดีกว่า earpods นี่ตอนถอดสายยากมาก เรียบลื่นสวยอย่างเดียว
ผมไม่เคยทำหูฟังพังเลย
impascetic Fri, 06/10/2017 - 16:40
In reply to ตัดรู jack by 9rockky
ผมไม่เคยทำหูฟังพังเลย ขนาดหูฟังไอโฟนที่เค้าว่าสายขาดง่ายก็ยังไม่พัง จนขอบยางรอบๆ (Earbuds แบบเก่า) มันร่อนเป็นผงๆแล้ว
ใน twitter @madebygoogle กับ
espadago Fri, 06/10/2017 - 01:24
ใน twitter @madebygoogle กับ @google มีแต่คนมาถามทั้งนั้นเลยว่าทำไมไม่ขายประเทศนั้นนี้บ้าง
แอดมินก็ได้แต่ตอบว่า have plane in future บลาๆๆๆ
เน้นแก้ปัญหาผู้ใช้แต่ตัดรูฟัง
Bluetus Fri, 06/10/2017 - 03:15
เน้นแก้ปัญหาผู้ใช้แต่ตัดรูฟังอะ... แล้วก็เหมือนคนจะไม่ค่อยชอบขอบมน (ที่ไม่ใช่โค้ง) ใน XL2 ด้วย แปลกที่ปีนี้ทั้ง 3 เจ้ามนๆ มาพร้อมกัน
แต่ยังไงก็เถอะ ผมสอย USB-C Charger ของ Google ได้ซะที ของขาดมานาน เอาเป็น 45w ไปเรย
สั่งจากไหนอ่ะครับ หาไม่เจอเลย
dtobelisk Fri, 06/10/2017 - 07:13
In reply to เน้นแก้ปัญหาผู้ใช้แต่ตัดรูฟัง by Bluetus
สั่งจากไหนอ่ะครับ
หาไม่เจอเลย
การที่กูเกิลตัดรูหูฟังออก
lingjaidee Fri, 06/10/2017 - 10:27
การที่กูเกิลตัดรูหูฟังออก ยิ่งย้ำว่าแอปเปิลตัดใจถูกแล้ว ;)
ผมมองว่า ผิดทั้งคู่ครับ
gooGof Fri, 06/10/2017 - 11:17
In reply to การที่กูเกิลตัดรูหูฟังออก by lingjaidee
ผมมองว่า ผิดทั้งคู่ครับ
ค่ายที่ตัดรูหูหังออกไม่ได้มีแ
nxros Fri, 06/10/2017 - 13:33
In reply to ผมมองว่า ผิดทั้งคู่ครับ by gooGof
ค่ายที่ตัดรูหูหังออกไม่ได้มีแค่2ค่ายนะ ผมมองว่าสักวันยังไงมันก็ต้องตัดทิ้งอยู่ดี เอาจริงๆถ้าไม่ตัดคนทำสินค้าก็ไม่ออกหูฟังไร้สาย หรือ หูฟังusb c ตัดไปก่อนแล้วเดี๋ยวสินค้าตามมาเอง พอตัดผู้ผลิตก็จะผลิตแบบ 3.5 น้อยลงเอง
ความเห็นส่วนตัวของผมนะ
osmiumwo1f Fri, 06/10/2017 - 10:31
ความเห็นส่วนตัวของผมนะ ใจหนึ่งก็อยากให้มี 3.5mm jack อยู่ แต่ใจหนึ่งก็คิดว่ามันเองเป็น connector ที่ห่วยมากกกกกกกกก เพราะขนาดใหญ่แต่ความสามารถน้อยมาก และการย้ายไปใช้ USB-C มันก็แก้ปัญหาตรงที่มันมีความสามารถน้อย ครับ
รูหูฟังไม่ใช่ปัญหาของผม
100dej Fri, 06/10/2017 - 10:33
รูหูฟังไม่ใช่ปัญหาของผม เพราะชอบแบบไร้สายมาตั้งนานแล้ว เวลาเดินมันไม่เกะกะดี
แต่ปัญหาของผมคือ เข้ามาขายในไทยซะทีเซ่ ไม่อยากได้ของหิ้ว
ไม่เห็นประโยชน์ของขอบจอโค้ง
Justin Harles Fri, 06/10/2017 - 10:42
ไม่เห็นประโยชน์ของขอบจอโค้ง แต่ขอทำมุมโค้งหน่อยน่า สวยดี
นึกถึง comic ที่วิศวกรของ
jinxplay Fri, 06/10/2017 - 11:59
นึกถึง comic ที่วิศวกรของ Google วาดไว้เลยครับ
ส่วนตัวผมยังแค้นการตัดรูหูฟังออก เลยปลงไปแล้ว
อันนี้ตลกอะ lol
errin Fri, 06/10/2017 - 13:02
In reply to นึกถึง comic ที่วิศวกรของ by jinxplay
อันนี้ตลกอะ lol
You were supposed to bring
JamesBond007 Fri, 06/10/2017 - 21:53
In reply to นึกถึง comic ที่วิศวกรของ by jinxplay
You were supposed to bring glory to the headphone-jack, not leave it in darkness!
Ouch!
ขายเหล็กจุกรู Pixel 1
bflower Fri, 06/10/2017 - 12:55
ขายเหล็กจุกรู Pixel 1 เพื่ออัพเกรดเป็น Pixel 2 จ้าา
เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง
paween_a Fri, 06/10/2017 - 14:49
เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง คือถ้าชอบใช้หูฟังจริง ๆ ผมว่าการใช้แบบไร้สายมันดีมากเลยนะ ไม่เกะกะสาย ต้องลองลงทุนดูครับ
ผมเป็นคนที่ใช้แบบมีสายกับไร้ส
nrml Fri, 06/10/2017 - 14:53
In reply to เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง by paween_a
ผมเป็นคนที่ใช้แบบมีสายกับไร้สาย 50/50 พบว่าแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปครับ
ไม่ปฏิเสธครับว่าไร้สายมันดี
impascetic Fri, 06/10/2017 - 16:41
In reply to เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง by paween_a
ไม่ปฏิเสธครับว่าไร้สายมันดี แต่แบบสายมันก็มีข้อดีเช่นกัน ซึ่งมันควรจะมีทางเลือกให้ลูกค้าทั้งสองกลุ่ม ไอ้ตัวอะแดปเตอร์ที่แถมมาผมไม่ได้มองมันเป็นทางเลือกอ่ะนะ มองเป็นวิธีชะลอปัญหาซะมากกว่า
ข้อเสียคือมันต้องคอยหมั่นชาร์
tekkasit Fri, 06/10/2017 - 21:34
In reply to เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง by paween_a
ข้อเสียคือมันต้องคอยหมั่นชาร์จอยู่เสมอ ส่วนใหญ่ 3-4 ชั่วโมง เต็มที่ 5-6 ชั่วโมง ปัญหาคือถ้าหมดระหว่างใช้งาน ใบ้รับประทานไปเลยนะครับ ซึ่งหลายครั้งมันไม่สะดวกเลย มันจะมีบางทีที่รู้สึกว่า จ่ายแพงกว่าแบบมีสาย เหมือนจะได้อิสระ ไม่เกะกะ ไม่เกี่ยวเครื่อง แต่รู้สึกตลกร้าย ทำไมชีวิตต้องกลับมาอยู่ในข้อจำกัดด้วย
ซึ่งถ้าแบบมีสาย ไม่ต้องสนใจ ขอให้แบตมือถือมีพอ ออกนอกบ้าน ต่อสายจบ ไม่ต้องพะวงว่าจะใช้ไม่ได้ระหว่างทางหรือเปล่า
และปัญหาอีกตัวหนึ่งคือถ้าแบตในตัว เจอปัญหาแบตเสื่อม แต่ถ้าแบต AA/AAA ส่วนใหญ่จะเทะทะ ไม่เห็นมีเป็น earbud/in-ear เท่าไร
คือถ้าชอบใช้หูฟังจริงๆ
dtobelisk Sat, 07/10/2017 - 08:14
In reply to เห็นหลายคนบ่นกับรูหูฟัง by paween_a
คือถ้าชอบใช้หูฟังจริงๆ ผมว่าการใช้แบบมีสายมันดีมากเลยนะ ได้เสียงที่ดีกว่า จูนเสียงหูฟังจากสายที่ใช้ได้ด้วย ลองหาข้อมูลหูฟัง audiophile แล้วลงทุนดูครับ