Tags:

ข่าวนี้ต้องย้อนกลับไปอ่านข่าวเก่า ค่ายหนัง-ไอทีเปิดตัว "ระบบจัดการสิทธิ์" หนังและเพลง UltraViolet ก่อนนะครับ

สรุปแบบรวบรัดมากคือ ค่ายหนังใหญ่เกือบทุกค่าย (ยกเว้นดิสนีย์) และค่ายไอทีใหญ่หลายค่าย (ยกเว้นแอปเปิล/กูเกิล - รายชื่อ) จับมือกันทำระบบจัดการสิทธิ์ของภาพยนตร์ โดยใช้หลักการว่าเราซื้อสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหนัง แล้วนำไปดูบนอุปกรณ์อะไรก็ได้ทีหลัง (คล้ายกับการซื้ออีบุ๊กของ Kindle) ตัวอย่างเช่น ซื้อดีวีดีแล้วนำสิทธิความเป็นเจ้าของไปดูแบบสตรีมมิ่งบนแท็บเล็ตได้ เป็นต้น

ระบบ UltraViolet นี้พัฒนามาสามปี และตอนนี้เริ่มทำตลาดแล้ว

Tags:

ข่าวนี้เป็นภาคต่อของข่าวเมื่อปี 2008 ค่ายหนังค่ายเพลงผลัก DRM พันธุ์ใหม่ "DECE" (ซึ่งทุกคนคงลืมไปแล้ว ผมคนเขียนเองยังลืม) เวลาผ่านมาสามปี ความเคลื่อนไหวก็ปรากฎเสียที

พันธมิตรค่ายหนัง-อิเล็กทรอนิกส์-ไอที ภายใต้ชื่อกลุ่ม DECE (Digital Entertainment Content Ecosystem) เปิดตัวระบบจัดการสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหนังที่ชื่อ UltraViolet (ตัวย่อว่า UVVU)

Tags:

เทคโนโลยี DRM เตรียมกลับมาอีกครั้ง คราวนี้บรรดาค่ายหนังค่ายเพลง รวมถึงผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ผนีกกำลังมาอย่างหนาแน่น โดยชื่อของมันคือ Digital Entertainment Content Ecosystem (DECE)

เป้าหมายหลักของ DECE คือหลุดพ้นจากพันธนาการของแอปเปิลและดิสนีย์ ซึ่ง (ค่อนข้าง) ผูกขาดการขายเพลงและหนังออนไลน์ผ่าน iTunes Store ด้วย FairPlay DRM ซึ่งทำให้บริษัทเหล่านี้มีอำนาจต่อรองกับแอปเปิลน้อยมาก ก่อนหน้านี้ได้มีความพยายามหลายครั้งที่จะสร้างระบบ DRM ขึ้นมาแข่งกับ FairPlay แต่ก็ไม่สำเร็จด้วยเหตุผลด้านขนาดของตลาด (เทียบกับ iTunes Store แล้วเล็กกว่ากันมาก)​ และบรรดา DRM คู่แข่ง ต่างมีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันออกไป ทำให้ลูกค้าสับสนว่าเพลงจากร้านนี้เล่นได้กี่เครื่องกันแน่ ก็อปปี้ได้หรือเปล่า

DECE จึงเป็นทางออก โดยบริษัทต่างๆ ที่มาสนับสนุนจะร่วมใจใช้ DECE เพียงยี่ห้อเดียว ตอนนี้รายชื่อผู้สนับสนุนที่มีคือ Alcatel-Lucent, Best Buy, Cisco, Comcast, Fox Entertainment Group, HP, Intel, Lionsgate, Microsoft, NBC Universal, Paramount Pictures, Philips, Sony, Toshiba, VeriSign และ Warner Bros. Entertainment อีกสักพักเราคงเริ่มเห็นโลโก้ของ DECE กัน

ที่มา - TechCrunch