Tags:
Node Thumbnail

Coinbase เว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลรายใหญ่พบปัญหาการตัดเงินจากบัตรของผู้ใช้ โดยมีผู้ใช้รายงานเข้ามาจำนวนมากว่ามีการตัดเงินบัตรเครดิตด้วยยอดแปลก ๆ แถมยังมีผู้ใช้บางคนรายงานว่าถูกตัดเงินจากบัตรซ้ำสองครั้ง มีบางราย (ซึ่งยังไม่คอนเฟิร์มข้อมูล) บอกว่าตัวเองโดนไป 50 ครั้ง

Coinbase รายงานหลังจากได้รับแจ้งจากผู้ใช้ว่า ปัญหานี้เกิดจากระบบประมวลผลบัตรเครดิตของผู้ใช้เอง ซึ่งทาง Coinbase ได้กล่าวโทษ Visa ว่ามีการชาร์จบัตรลูกค้าซ้ำ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ธนาคารและผู้ให้บริการบัตรจำนวนมากเปลี่ยน Merchant Category Code (MCC) ของ Coinbase จึงทำให้ธุรกรรมทุกอย่างที่ Coinbase ตัดเงินจากบัตรเครดิตของผู้ใช้นั้นถูกจัดเป็นประเภท cash advances (การเบิกเงินสดล่วงหน้า ซึ่งจะทำให้คิดค่าธรรมเนียมสูงขึ้น) ซึ่ง Visa ทำการชาร์จเงินซ้ำจากธุรกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 22 มกราคม - 11 กุมภาพันธ์เพื่อที่จะจัดธุรกรรมเหล่านี้ให้อยู่ภายใต้ MCC ใหม่ (แต่ปัญหานี้กลับไม่เกิดกับ Mastercard หรือบัตรอื่น ๆ)

การชาร์จเงินซ้ำที่เกิดขึ้นเหล่านี้ถูกทำการรีฟันด์ทันที ซึ่งผู้ใช้ไม่ควรจะเห็นว่ามียอดเกินนอกจากค่าธรรมเนียมการตัดบัตรที่สูงขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยน MCC แต่ว่าสถาบันการเงินบางแห่งอาจจะใช้เวลาหลายวันกว่าจะตรวจสอบยอดเหล่านี้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้เห็นยอดตัดบัตรที่สองก่อนที่จะได้รับเงินคืน ซึ่ง Coinbase ยืนยันว่าเงินที่ถูกตัดไปเกินนั้นลูกค้าทุกคนจะได้คืน

ส่วนฝั่ง Visa ก็ได้ออกมาตอบโต้ในภายหลัง โดย The Next Web รายงานว่า Visa ส่งคำแถลงให้กับสำนักข่าวบางแห่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า Visa ไม่ได้ทำให้ระบบใด ๆ เปลี่ยนแปลงซึ่งจะมีผลให้เกิดธุรกรรมทางการเงินซ้ำแบบที่มีการรายงานจากผู้ถือบัตร

หลังจากนั้นไม่นานนัก Visa ก็ออกรายงานอีกครั้งว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของระบบประมวลผลธุรกรรมทางการเงินของบริษัท และไม่ได้เกิดจากระบบของ Coinbase เองด้วย แต่เกิดจากปัญหาของ Worldpay ผู้ให้บริการประมวลผลบัตรเครดิตของ Coinbase ซึ่งตอนนี้ทั้งสามบริษัทกำลังทำงานร่วมกันเพื่อยกเลิกธุรกรรมที่ทำซ้ำ และจะคืนเครดิตให้เจ้าของบัตร ซึ่งตอนนี้ธุรกรรมทั้งหมดได้ถูกจัดการเรียบร้อยแล้วและควรจะปรากฏบนบัตรเครดิตหรือเดบิตของผู้ใช้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งถ้าเจ้าของบัตรพบปัญหา Visa แนะนำให้ติดต่อกับผู้ให้บริการบัตร

ที่มา - Coinbase, TechCrunch ((1), (2)), The Next Web

No Description

ภาพจาก Coinbase

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 February 2018 - 10:23 #1034251
KuLiKo's picture

โยนไปโยนมาแบบนี้ดูคุ้นๆ ไงไม่รู้

แต่กรณีคงเป็นเรื่องจริงแหละ