Tags:
Node Thumbnail

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นแทบจะในทุกมิติของชีวิต ทั้งผู้ใช้ทั่วไปที่มีการใช้งานอุปกรณ์ไร้สายกันมากขึ้น มีการเชื่อมต่อแทบจะตลอดเวลา ขณะที่ฝั่งภาคธุรกิจก็เริ่มนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานและช่วยเหลือในแง่ของการปรับตัวไปสู่ความเป็นดิจิทัล (Digital Transformation) ที่กำลังเป็นกระแสและหลายองค์กรทั่วประเทศเริ่มนำมาปรับใช้

เช่นเดียวกับผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมชั้นนำของไทยอย่าง บริษัท ยูไนเต็ด อินฟอร์เมชั่น ไฮเวย์ จำกัด หรือ UIH ที่ต้องปรับเปลี่ยนเช่นกัน ทั้งในแง่ของการปรับเพื่อสอดรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น รวมถึงเปลี่ยนเพื่อพัฒนาและรักษาสถานะความเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคมชั้นนำเอาไว้ ด้วยการประกาศแผนยุทธศาสตร์ปี 2018 ตั้งเป้าเป็น Digital Infrastructure & Solution Provider ระดับภูมิภาคที่ให้บริการโซลูชันได้แบบครบวงจรทั้งในไทยและในอาเซียน ด้วยยุทธศาสตร์ 4 ข้อดังนี้

alt="Screen Shot 2561-01-31 at 11.48.07 AM"

ยกระดับโครงข่ายพื้นฐานจาก Gigabit เป็น Terabit

องค์กรภาคธุรกิจต่างๆ เริ่มนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคลาวด์, บิ๊กดาต้า, Virtual Machine หรือ IoT ส่วนใหญ่มีการใช้งานบริการหรือแพลตฟอร์มที่มีการเชื่อมต่อและรับส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลา รวมถึงอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ก็เป็นอุปกรณ์ในชีวิตประจำวันที่มีทราฟฟิคการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน ISP อยู่แทบจะตลอดเวลา ทำให้ปริมาณ และความต้องการใช้งานแบนด์วิธในโครงข่ายเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ข้อมูลสถิติจาก TeleGeography คาดการณ์ว่าปริมาณแบนด์วิธในไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 33% ดังนั้น UIH จึงอัพเกรดโครงข่ายสื่อสารเส้นทางหลัก (Backbone) ทั้งหมดให้มีแบนด์วิธที่ระดับ Terabit ต่อวินาที เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนี้ อีกทั้งยังเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายพื้นฐานรายแรกในไทยที่มีแบนด์วิธระดับนี้ด้วย

alt="shutterstock_622862816"

นอกจากอัพเกรดแบนด์วิธของโครงข่ายแล้ว UIH ยังขยายเส้นทางไฟเบอร์ออพติกจาก 2 เส้นทาง เป็น 3 เส้นทาง พร้อมทั้งยังนำเทคโนโลยี Dense Wavelength Division Multiplexing (DWDM) มาใช้งานบนเส้นไฟเบอร์ออพติกเหล่านั้น เพื่อช่วยเพิ่มความเร็ว ความเสถียร และลดปริมาณการใช้งานแบนด์วิธบนสายไฟเบอร์ลง เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการเชื่อมต่อที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งฝั่งของ ISP และองค์กรขนาดใหญ่ต่างๆ

ไม่เพียงแค่ในประเทศเท่านั้น UIH ยังหันไปเป็นพันธมิตรกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก เพื่อขยายโครงข่ายให้ครอบคลุมในภูมิภาคอาเซียน ทั้ง ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้มีการเชื่อมโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกจากไทยไปยังพื้นที่เศรษฐกิจในเมืองย่างกุ้ง ถึง 21 แห่ง เพื่อให้บริการลูกค้าในเมียนมาร์ และลูกค้าไทยที่ต้องการขยายสาขาไปเมียนมาร์ รวมถึงมีจุดเชื่อมต่อ (Point of Presence - PoP) ในฮ่องกง และสิงคโปร์เพื่อให้การรับส่งข้อมูลระหว่างประเทศรวดเร็วมากขึ้น

alt="digital-infrastructure-solution-provider-A4"

จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ให้บริการคลาวด์

ปัจจุบันองค์กรธุรกิจไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกค์ใช้ไม่ว่าจะมาหรือน้อยก็ตาม โดยส่วนใหญ่จะมีการใช้งานบริการคลาวด์ด้วย ทำให้ UIH ตัดสินใจจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ให้บริการคลาวด์ใหญ่ๆ ชั้นนำระดับโลกไม่ว่าจะเป็น AWS, Microsoft Azure, Microsoft Office 365 และ Google Cloud Platform

การเป็นพันธมิตรทำให้ UIH สามารถเชื่อมโครงข่ายของตนเองเข้ากับผู้ให้บริการเหล่านั้นโดยตรง โดยอาศัยเทคโนโลยี Cloud Direct ช่วยให้การเชื่อมต่อกับคลาวด์มีความเสถียร และลดการดีเลย์ลง โดย UIH ได้รับการแต่งตั้งเป็นพันธมิตรด้าน Cloud Direct อย่างเป็นทางการจาก AWS และไมโครซอฟท์ดังนี้

  • Authorised AWS Direct Connect Partner
  • Authorised Microsoft Azure ExpressRoute & CSP Partner

alt="new-UIH-cloud-direct"

ขยายดาต้าเซ็นเตอร์ และร่วมมือกับพันธมิตรทั่วประเทศ

UIH ยังมีแผนจะเชื่อมดาต้าเซ็นเตอร์จากผู้ให้บริการในไทยทั้งหมดกว่า 20 แห่งเข้าด้วยกันด้วย Data Center Ring ซึ่งเป็นเครือข่ายไฟเบอร์ออพติกของ UIH อีกทั้งยังเตรียมเปิดดาต้าเซ็นเตอร์ของตัวเองแห่งใหม่ด้วย โดยจะสามารถรองรับตู้แร็คได้สูงสุดถึง 300 ตู้ที่อาคารเบญจจินดา เพื่อรองรับการเติบโตของบริการคลาวด์ และบิ๊กดาต้า

alt="shutterstock_479232763"

ตั้งกลุ่มธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน เตรียมให้บริการโซลูชันครบวงจร

UIH ได้จัดตั้งกลุ่มธุรกิจ Digital Solution เพื่อวิจัย และพัฒนาโซลูชันใหม่ๆ ที่ตอบรับความต้องการดิจิทัลโซลูชันขององค์กรในทุกประเภท ไปจนถึงต่อยอดบริการ Managed Service ที่ดูแล บริหารจัดการระบบเครือข่ายและระบบ Cyber Security ให้กับองค์กร นอกจากการพัฒนาทางด้าน Infrastructure แล้ว UIH ยังมีแผนพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ไม่ว่าจะคลาวด์, Cyber Security รวมถึง IoT สำหรับการให้บริการลูกค้าทั้งก่อน และหลังการขายให้ดี และสร้างความพึงพอใจมากที่สุด เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจองค์กรลูกค้าสู่ยุค Digital Transformation

alt="digital-infra"

Get latest news from Blognone

Comments

By: amfeelgood
AndroidWindows
on 6 February 2018 - 08:33 #1032369

นอกจากการพัฒนาทางด้าน Infrastructure c]h; UIH

By: fozarn
iPhone
on 8 February 2018 - 19:38 #1032744

UIH Roughly Price for Internet 20M/20M 18,500 baht.