Tags:
Node Thumbnail

HQ Trivia เป็นชื่อของแอพเกมแนวตอบคำถาม ที่มาในรูปแบบเกมโชว์ เปิดตัวในอเมริกาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งมีตอนแรกเฉพาะบน iOS แอพนี้ได้รับความนิยมสูง ได้รับการการันตีเป็นแอพประจำปี 2017 ในอเมริกา จนถึงตอนนี้แอพก็ยังได้รับความนิยมในระดับ Top 10 ของ App Store จนเริ่มมีคนทำแอพแนวทางคล้ายกันในหลายประเทศ บทความนี้จะพาไปรู้จักกับแอพ HQ Trivia นี้

จุดเริ่มต้นของ HQ Trivia

ผู้ก่อตั้ง HQ Trivia ไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการเทคสตาร์ทอัพ เขาคือ Rus Yusupov และ Colin Kroll ซึ่งทั้งคู่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งแอพวิดีโอวนลูป Vine ที่ขายให้ Twitter โดย HQ Trivia มีแนวคิดคือ เป็นการถ่ายทอดสดเกมโชว์ตอบคำถามที่มีให้เล่นทุกวัน ทุกคนสามารถเข้าร่วมเล่นเกมได้ โต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งให้ความมีส่วนร่วมได้มากการดูเกมตอบคำถามทางโทรทัศน์

alt="HQ Trivia"

กติกา HQ Trivia คือจะมีการเล่นเกมถ่ายทอดสดทุกวัน ในเวลา 3 ทุ่ม ตามโซนเวลาอเมริกาฝั่งตะวันออก และเพิ่มรอบบ่าย 3 โมงในวันธรรมดา ผู้เข้าร่วมต้องตอบคำถาม 12 คำถาม แต่ละคำถามมี 3 ตัวเลือก ให้เวลาข้อละ 10 วินาที ให้ถูกต้องทั้งหมด โดยแต่ละวันจะมีพิธีกรเป็นผู้ดำเนินรายการด้วย ผู้ที่ตอบถูกทุกข้อจะได้รับเงินรางวัลสูงสุดของวันนั้น แต่หากตอบผิดก็จะถูกตัดสิทธิ์ กรณีมีผู้ตอบถูกทั้ง 12 ข้อหลายคน เงินรางวัลจะถูกหารตามจำนวน

เงินรางวัลปกติอยู่ที่ 2,500 ดอลลาร์ต่อเกม (เกือบ 8 หมื่นบาท) แต่ในบางวันก็มีการเพิ่มเงินรางวัลสูงถึง 18,000 ดอลลาร์ และทีมงานยังบอกว่าอาจมีบางวันเงินจะสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ด้วย (แต่ยังไม่เคยมี)

ตัวเลขที่น่าสนใจคือจำนวนผู้เล่นเฉลี่ยต่อเกมตอนนี้อยู่ราว 4-6 แสนคน ในบางวันโดยเฉพาะคืนวันอาทิตย์ ผู้เล่นอาจสูงถึงกว่า 1 ล้านคนเลยทีเดียว

การเติบโตและสร้างรายได้

เนื่องจากเกมนี้เป็นการร่วมเล่นฟรี ไม่มีเงื่อนไขค่าเข้าร่วม จึงไม่แปลกที่คนจะเข้ามาร่วมสนุกเป็นจำนวนมาก โดยตอนนี้ผู้พัฒนาก็ได้ขยายฐานผู้ใช้มากขึ้น ตั้งแต่มีการออกแอพบน Android เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา, เพิ่มเวอร์ชันของประเทศอังกฤษ ซึ่งคำถามจะมีความเหมาะสมกับท้องถิ่นมากขึ้น

ปัจจุบันเงินรางวัลแต่ละวันของ HQ Trivia เป็นการนำเงินของ VC ที่ลงทุนในบริษัท มาแจกให้กับผู้เข้าร่วมเล่นเกม ซึ่ง Yusupov บอกว่าจริงๆ แอพสามารถหารายได้จากผู้สนับสนุนภายนอก แต่ตอนนี้เขาต้องการโฟกัสที่การเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานให้มากที่สุดก่อน

แอพแนวเดียวกันในประเทศอื่น

รูปแบบของแอพ HQ Trivia ถูกพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จในอเมริกา ก็ไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นแอพแนวนี้ในประเทศอื่น โดยที่ประเทศจีน แอพอ่านข่าวชื่อว่า Toutiao ได้เพิ่มส่วนขยายในแอพเรียกว่า Millionaire Heroes ซึ่งเป็นลักษณะเกมโชว์ตอบคำถามถ่ายทอดสด โดยมีการแข่งขันวันละหลายรอบ เงินรางวัลก็สูงถึง 7,800 ดอลลาร์ และมีผู้ร่วมเล่นต่อครั้งกว่า 3 ล้านคน

alt="Toutiao"
(ภาพจาก Tech In Asia)

ไม่ใช่แค่ Toutiao แอพเดียว แต่ในจีนยังมีแอพแนวนี้ออกมาอีกหลายเจ้า อาทิ Chongdingdahui หรือ Zhishichaoren ซึ่งก็ล้วนได้รับความนิยมกันทั้งสิ้น มีผู้เล่นแต่ละรอบไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนทุกครั้ง

ในอินเดียเองก็มีแอพคล้ายกันแล้วชื่อว่า Loco ซึ่งใช้กลยุทธ์ปากต่อปากในการเพิ่มจำนวนผู้เล่นเกม

ยังไม่มีใครรู้ว่าแอพตอบคำถามนี้จะเติบโตไปได้อีกมากน้อยแค่ไหน แต่ด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น การมีเงินรางวัลของจริงแจก, ความสนุก, พิธีกรที่สามารถใช้คนมีชื่อเสียงมาร่วมสนุกได้, การต้องรวมหัวกับเพื่อนเพื่อเอาชนะเกม ฯลฯ จะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้ สามารถกระตุ้นต่อยอดให้แอพเกมโชว์ตอบคำถามประเภทนี้มีโอกาสโตได้อีกมาก

ดูตัวอย่างบันทึกเกมการแข่งขันเมื่อเช้านี้ได้ที่ท้ายข่าว

ที่มา: CNBC, Business Insider, Business Insider (2), Tech in Asia และ Hindu Stant Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: xestz
AndroidWindows
on 27 January 2018 - 23:41 #1030534
xestz's picture

เล่นมาประมาณ 2 อาทิตย์ ตอบถูกได้ถึงแค่ข้อ 5 เอง ปัญหาหลักๆเลยบางวันก็ลื่นดี บางวันก็แล็คจนตอบคำถามไม่ทัน อีกประเด็นรือเวลาตรงกับบ้านเราก็ทุกตี 3 กับ 9 โมงเช้า ทันเล่นแค่รอบเดียวเอง

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 January 2018 - 02:58 #1030537
OXYGEN2's picture

รูปประกอบพิธีกรของต้นฉบับกับของจีนแตกต่างกันมากเลยครับ ?


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 January 2018 - 20:33 #1030749
KuLiKo's picture

เคยลงเล่นอยู่พักนึงครับ

แต่ตื่นไม่ทัน เลยลบไป...