Tags:
Node Thumbnail

George Soros เศรษฐีนักลงทุน เจ้าของ Open Society Institute (สถาบันสังคมเปิด) และ Soros Foundation เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum ในสวิตเซอร์แลนด์

ในงานประชุม Soros พูดวิจารณ์ Facebook และ Google อย่างจัดหนักจัดเต็ม โดยระบุว่าทั้งคู่เป็นบริษัทที่ผูกขาดความสนใจของคน สร้างความเสพติด ทำร้ายสังคมตลอดจนทำร้ายประชาธิปไตย

เริ่มที่ประเด็นผูกขาด Soros บอกว่าบริษัท Facebook และ Google ควบคุมความสนใจของผู้ใช้ และใช้ข้อมูลนั้นมาสร้างรายได้ให้บริษัท และยังบอกด้วยว่ามีความคล้ายคลึงกันระหว่างบริษัทโซเชียลมีเดียกับบริษัทการพนัน โดยคาสิโนจะดึงดูดผู้ใช้เข้ามาเล่นพนัน เอาเงินของพวกเขามาวางเดิมพัน

เขายังบอกด้วยว่า ความสนใจของคนเวลาใช้งานโซเชียลมีเดีย จะผูกขาดอยู่แค่เพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้น เป็นภัยคุกคามต่อความเป็นอิสระทางจิตใจ

Soros บอกอีกว่า Google และ Facebook มีลักษณะการจัดการแบบเผด็จการ และทำลายความเป็นเสรีนิยม

Soros พูดว่าอาจจะเกิดความสัมพันธ์กันระหว่างรัฐบาลเผด็จการกับบริษัทไอทีที่มีข้อมูลมหาศาล ที่สามารถสร้างระบบจับตามองประชาชนขึ้นมา ซึ่งเป็นภาพที่แม้แต่ Aldous Huxley หรือ George Orwell ยังจินตนาการไม่ถึง นอกจากนี้ Google และ Facebook ยังสร้างกำไรมหาศาลจากนื้อหาบนแพลตฟอร์มของพวกเขา โดยหลีกเลี่ยงการจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตเนื้อหา

มาถึงประเด็นการเมือง Soros บอกว่า บริษัทโซเชียลมีเดียไม่มีความประสงค์ที่จะปกป้องสังคมจากสิ่งที่บริษัทได้ก่อเอาไว้ และการกำกับดูแลของกฎหมายในสหรัฐฯ ก็ไม่แข็งแรงพอที่จะปกป้องสังคมจากอิทธิพลทางการเมืองที่โซเชียลมีเดียสร้างขึ้นมาได้ ซึ่งถ้าเป็นกฎหมายยุโรปจะแข็งแรงกว่า กฎหมายยุโรปนิยามคำว่า "อำนาจผูกขาด" แตกต่างจากสหรัฐฯ การบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯเน้นเรื่องการผูกขาดที่เกิดขึ้นจากการเข้าซื้อควบกิจการ ในขณะที่กฎหมายของสหภาพยุโรปห้ามใช้อำนาจผูกขาดในทางมิชอบ

No Description
ภาพจาก Shutterstock ถ่ายโดย Antonio Scorza

ที่มา - Business Insider

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 27 January 2018 - 19:25 #1030518

นื้อหา => เนื้อหา