Tags:
Node Thumbnail

Rupert Murdoch ประธานบริหารของ News Corporation บริษัทโฮลดิ้งของสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์ถึง Facebook และ Google ในเรื่องการจ่ายค่าใช้งานข่าวที่โลดแล่นอยู่บนแพลตฟอร์มของทั้งสองบริษัทให้กับสำนักข่าวซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์งานข่าวนั้น ๆ

Murdoch กล่าวว่า Facebook และ Google นั้นถือเป็นแหล่งข่าวที่ต่ำช้า (scurrilous) ได้รับความนิยมผ่านอัลกอริทึมที่สร้างผลกำไรให้ทั้งสองบริษัทได้ แต่โดยตัวธรรมชาติแล้วมันไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งตอนนี้สำนักข่าวจะคอยติดตามการเปลี่ยนแปลงล่าสุดตามแผนการของ Facebook โดยแผนการของบริษัทยังขาดความโปร่งใสที่ทำให้สำนักข่าวกังวล และยังต้องระมัดระวังความลำเอียงด้านการเมืองที่จะเกิดขึ้นด้วย

Murdoch ให้ความเห็นว่า ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะพิจารณาหนทางที่แตกต่างออกไป ถ้า Facebook ต้องการที่จะระบุสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ ก็ควรจะจ่ายเงินสำนักข่าวเป็นค่าขนส่งข้อมูลเหมือนบริษัทที่ให้บริการเคเบิล เพราะว่าแม้สำนักข่าวจะปรับปรุงคุณภาพและความเข้ากันได้เพื่อแพลตฟอร์มของ Facebook แต่ไม่ได้รับสิ่งตอบแทนจากบริการอย่างเพียงพอ การจ่ายเงินค่าใช้ข้อมูลนั้นมีผลกระทบต่อผลกำไรของ Facebook เพียงเล็กน้อย แต่สามารถสร้างความหวังให้กับสำนักข่าวและนักข่าวอย่างมาก

ส่วนด้านโมเดลการบอกรับสมาชิก แม้ว่าจะมีการพูดถึงหลายครั้ง แต่ Murdoch ให้ความเห็นว่าตัวเขาเองยังไม่เห็นคุณค่าที่จะลงทุนมากนัก

News Corporation นั้นเป็นบริษัทที่ถือเป็นยักษ์ใหญ่ด้านสื่อ ซึ่งถือหุ้นสำนักข่าวขนาดใหญ่ในสหรัฐฯ รวมถึงสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียจำนวนมาก สำนักข่าวชื่อดังที่อยู่ในเครือ เช่น New York Post, Wall Street Journal, The Sun, The Australian เป็นต้น

ที่มา - News Corp., TechCrunch

No Description

ภาพประกอบจาก Wikipedia โดย Hudson Institute (CC Attribution 2.0 Generic)

Get latest news from Blognone

Comments

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 23 January 2018 - 12:51 #1029869
GoblinKing's picture

ส่วนสำนักข่าวไม่ต้องจ่ายค่าใช้งาน SNS สินะ

By: AK
iPhoneAndroid
on 23 January 2018 - 13:11 #1029871

ถ้าคิดเงินก็แนะนำให้ Google กับ Facebook Block เว็บในเครือเลยครับ
สุดท้ายจะมาอ้อนวอนให้ปลด Block แน่ๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2018 - 13:28 #1029877

คำว่าแหล่งข่าวที่ต่ำช้านี่หมายถึงตัวเอง?
In July 2011, Murdoch faced allegations that his companies, including the News of the World, owned by News Corporation, had been regularly hacking the phones of celebrities, royalty, and public citizens. Murdoch faced police and government investigations into bribery and corruption by the British government and FBI investigations in the U.S.

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 January 2018 - 20:45 #1029925
OXYGEN2's picture

ถ้าไม่มีข่าวแชร์ใน Facebook ก็คงไม่ได้ Traffic


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6