Tags:
Node Thumbnail

Facebook เปิดตัวหน่วยวัดระยะเวลาใหม่ มีชื่อว่า Flicks ซึ่งแผลงมาจากคำว่า frame-tick โดยเป็นหน่วยเวลาเล็กๆ มีค่าเท่ากับ 1/705600000 วินาที Facebook บอกว่านี่เป็นหน่วยวัดเวลาเล็กที่สุดที่ยังมีค่ามากกว่า 1 nanosecond

ที่มาของหน่วยเวลานี้ก็เพื่อใช้วัดระยะเวลาแต่ละเฟรมในเฟรมเรตของวิดีโอ ทำให้ไม่ว่าวิดีโอจะมีเฟรมเรตเท่าใดตั้งแต่ 24hz, 25hz, 30hz, 48hz, 50hz, 60hz, 90hz, 100hz หรือ 120hz ก็สามารถวัดค่าได้เป็นเลขจำนวนเต็มในหน่วย Flicks นี้ และง่ายในการอ้างอิงหรือใช้งานต่อมากกว่าหน่วยวินาทีแบบเดิมที่เป็นเลขทศนิยม

Facebook ได้เผยแพร่โค้ดสำหรับอ้างอิงหน่วยเวลา Flicks นี้แล้ว ดูรายละเอียดได้ที่ GitHub

ที่มา: The Verge

alt="Clock"

Get latest news from Blognone

Comments

By: tanapon000 on 23 January 2018 - 07:22 #1029789
tanapon000's picture

มันคือ ครน ของทุกหน่วยวีดีโอ ใช่ไหมเนี่ย

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 January 2018 - 10:10 #1029833 Reply to:1029789
super_lw's picture

แบบนี้น่าจะ หรม ครับ ^^


Educational Technician

By: zyzzyva
Blackberry
on 23 January 2018 - 10:12 #1029834

เอ แล้วตอบโจทย์พวก 23.976 fps อะไรด้วยมั้ย

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 23 January 2018 - 10:38 #1029840 Reply to:1029834

ใน github เขียนไว้ประมาณนี้ครับ

The NTSC variations (~29.97, etc) are actually defined as 24 * 1000/1001 and 30 * 1000/1001, which are impossible to represent exactly in a way where 1 second is exact, so we don't bother - they'll be inexact in any circumstance.

แต๋ไม่เข้าใจจริงๆว่าทำไมโลกถึงยุบสองอันนี้รวมกันไม่ได้เสียที
(มันเกิดมาช่วง analog ตอนนี้ถ้าแพร่ภาพด้วยดิจิตอลแล้ว สองระบบนี้ก็ควรหายไป)

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 23 January 2018 - 14:03 #1029881 Reply to:1029840

ประเด็นคือมันไม่มีมาตรฐานกลาง คือถ้าจะหายมันจะต้องมีอันใดอันหนึ่งหายไปรวมกับอีกอันซึ่งไม่มีใครยอม

แต่ว่าไหนแต่ไรทีวี และเครื่องเล่น vdo ไทยดูได้ทุกระบบอยู่แล้ว 5555

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 24 January 2018 - 07:14 #1029955 Reply to:1029840
Noblesse's picture

"Legacy" ที่คนรุ่นถัดๆ ไปต้องรับกรรม

By: TheBrown on 23 January 2018 - 10:18 #1029837

ครน ของทุกตัวเลขที่ว่ามามันแค่ 3600 เองไม่ใช่เหรอครับ =w="

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 23 January 2018 - 10:48 #1029850 Reply to:1029837

ใน github มันขยายไปถึงเรื่อง sampling เสียงด้วยอ่ะครับ (192000hz)

แต่เท่าที่ไปลองหารๆดู ใช้กับ sampling เสียงได้ลงตัวเกือบๆทุก sampling
44,100 16000
47,250 14933.33333
48,000 14700
50,000 14112
50,400 14000
88,200 8000
96,000 7350
176,400 4000
192,000 3675
352,800 2000
2,822,400 250
5,644,800 125
11,289,600 62.5
22,579,200 31.25

จะว่าเป็นนิมิตหมายอันดี (ถ้าทุกคนหันมาใช้) ในการยุบรวม ntsc/pal กับ frame rate เยอะๆ ที่ทำให้ซับไตเดิ้ลเพี้ยนๆได้อยู่

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 23 January 2018 - 14:06 #1029882 Reply to:1029850

ตามมาอีกอัน 555

ไม่มีทาง มันเหมือนเมื่อไหร่โลกนี้ จะใช้ metric อย่างเดียวกันหมด หรือว่า ทำไมเราไม่ขับรถข้างเดียวกันทั้งโลก ntsc กับ pal นี่ก็เรื่องเดียวกันเลย 55555

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 23 January 2018 - 14:19 #1029887 Reply to:1029882
dangsystem's picture

ผมไม่แน่ใจเรื่องพวงมาลัยซ้ายขวา แต่อย่างอื่นเห็นด้วยครับ

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 23 January 2018 - 22:19 #1029938 Reply to:1029882

จริงๆมันเกิดได้ครับ
แต่มันจะไม่เกิดแบบที่ว่า ntsc ตาย หรือ pal ตาย
คือมันจะเกิดในเคสที่ว่า ตายพร้อมกันทั้งคู่เลย 5555

สมมติเราอิงจากฟีเจอร์ต่างๆ ผมว่า ประเด็นเรื่อง Lines หายไปหมดแล้ว ส่วน Hz ตอนนี้มี Flicks ล่ะ .. ถ้า flicks สำเร็จก็จะตัดเรื่อง hz โดยรวมได้ คือทำ content ด้วย frame rate ของตัวเองเลย แล้วใช้ flick unit ก็จะ process ภาพได้ทุกแบบ เรื่อง bandwidth นี่ก็แทบจะหายไปแล้ว (เข้ายุคดิจิตอลเต็มตัวเมื่อไรก็จะหายไปเอง คือผมว่าเฟรมอะไรงี้ไม่เปลี่ยน แต่ encoding bitrate เปลี่ยนแทน ดังนั้น bandwidth ก็จะไม่เกี่ยวกับการถ่ายทำ) .. ส่วนเรื่อง scan นี่เอาจริงๆบน lcd/led ก็แทบไม่มีประเด็นแล้วเหมือนกัน ... แล้วเรื่องปรับภาพได้ตอนนี้ก็ไม่มีจุดแตกต่างแล้ว

คือผมมองว่าตอนนี้ระบบส่งนี่เป็น mpeg2/mpeg4 กันเยอะแล้ว ผมว่าหลังจากนี้คงมี format ที่ universal กว่านี้ เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ค่อยมีรายใหญ่ทำ unit ที่เลือกได้หลากหลายขนาดนั้น

ปล. ตัวที่ชัดที่สุดน่าจะเป็น usbC กับ RJ-45 นี่ล่ะครับ รวมมาจากกี่อยา่งก็ไม่รู้ กี่ค่ายก็ไม่รู้

ปล.2. youtube/facebook นี่อาจจะยังแยกเป็นสองทาง แต่ผมคิดว่าสุดท้ายน่าจะรวมกันเหลือมาตรฐานเดียวได้เหมือนกัน

แต่ก็แอบเห็นด้วยว่าหลายๆอย่างมันก็จะแบ่งสองแบบนี้ไปเรื่อยๆนี่ล่ะ 555