Tags:
Node Thumbnail

Toshiba และ Western Digital มีเรื่องโต้เถียงและฟ้องร้องกันมาสักพักในกรณีที่ Toshiba ตัดสินใจขายธุรกิจผลิตชิพหน่วยความจำ Toshiba Memory ออกไปให้กลุ่มทุน Bain Capital เพื่อนำเงินมาแก้ปัญหาหนี้สินของบริษัท ตอนนี้ทั้งสองบริษัทได้ประกาศยุติการฟ้องร้องกันแล้ว

ก่อนหน้านี้ WD ขัดขวางดีลขาย Toshiba Memory มาโดยตลอด (เหตุผลหนึ่งเพราะ SK Hynix ผู้ผลิตชิพคู่แข่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับ Bain Capital ด้วย และ WD มีหุ้นใน Toshiba รวมถึงเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจกัน) จนถึงขั้นฟ้องศาล โดยการยุติการฟ้องร้องนี้จะมีข้อแลกเปลี่ยนกับการที่ Toshiba เปิดทางให้ WD ลงทุนในสายการผลิตชิพหน่วยความจำได้ เริ่มต้นปีหน้า รวมถึงการยกเลิกสัญญานี้ Toshiba กับ WD จะขยายสัญญาของบริษัทร่วมใน Yokkaichi จนถึงปี 2027 จากเดิมที่กำหนดให้สิ้นสุดในปี 2021

แต่ดีลขาย Toshiba Memory ก็ใช่จะหมดอุปสรรคเสียทีเดียว เนื่องจากก่อนหน้านี้ Argyle Street Management เฮดจ์ฟันด์จากฮ่องกงซึ่งมีทรัพย์สินภายใต้การจัดการ 1.2 พันล้านดอลลาร์ได้ส่งจดหมายไปให้บอร์ดของ Toshiba กระตุ้นให้บริษัทเลิกล้มดีลนี้เนื่องจากเห็นว่าขายราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าเกินไป และ Argyle ได้เชิญนักลงทุนต่างชาติกว่า 30 คนที่จะลงทุนซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ Toshiba ที่จะออกขายใหม่นี้ให้ร่วมมือกันคัดค้านดีลนี้ด้วย

ที่มา - Reuters

No Description

Get latest news from Blognone