Tags:
Node Thumbnail

Uber รายงานตัวเลขผลประกอบการของไตรมาสที่ 3/2017 ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อมูลที่นำเสนอให้กับนักลงทุนเพื่อประกอบการตัดสินใจขายหุ้นให้กับ SoftBank โดยมีรายได้รวม 2.01 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21% จากยอดรวมการจอง 9.71 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11% อย่างไรก็ตามแม้รายได้จะดีขึ้นตลอด แต่สุทธิแล้วก็ยังขาดทุนเพิ่มมากขึ้นเป็น 1.46 พันล้านดอลลาร์

ช่วงไตรมาสที่ 3 นั้นเป็นช่วงที่ Uber ค่อนข้างมีปัญหามาก เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการสรรหาซีอีโอ ส่วนซีอีโอคนใหม่ก็เพิ่งมาเริ่มงานในเดือนกันยายน และปัจจุบันบริษัทยังไม่มีผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ)

Uber ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจากับ SoftBank เพื่อรับเงินลงทุนเพิ่มเติม โดยเงื่อนไขหนึ่งคือนักลงทุนใน Uber เดิมต้องขายหุ้นออกมาให้กับ SoftBank อย่างต่ำ 14% ซึ่งก็มีรายงานว่า SoftBank ได้เสนอราคาซื้อหุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่ากิจการล่าสุดถึง 30% โดยหากดีลนี้บรรลุ มูลค่ากิจการของ Uber จะลดลงมาอยู่ราว 48,000 ล้านดอลลาร์

กลุ่มผู้ร่วมกันเสนอซื้อหุ้นและลงทุนเพิ่มใน Uber นอกจาก SoftBank ที่เป็นผู้นำยังมี Dragoneer Investment Group, TPG, Tencent และ Sequoia Capital เบื้องต้น SoftBank เผยว่ามีผู้ถือหุ้นเดิมตกลงที่จะขายหุ้นออกมาแล้วได้แก่ กองทุน Benchmark (ถ้าจำได้ กองทุนนี้คือผู้นำที่กดดันให้ Travis Kalanick ลาออก) และ Menlo Ventures

ที่มา: Bloomberg

alt="Uber"

Get latest news from Blognone