Tags:
Node Thumbnail

จุดเด่นที่สำคัญประการหนึ่งของเทคนิคการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยการพิมพ์ 3 มิติ คือการขึ้นรูปที่มีความซับซ้อนเชิงมิติ ที่การหล่อหรือเทคนิคตัดแต่งวัสดุแบบอื่นอาจทำไม่ได้ ที่สำคัญด้วยความก้าวหน้าด้านวัสดุศาสตร์ที่ตอบรับงานพิมพ์ ทำให้มีวัสดุหลากหลายประเภทที่สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นชิ้นงานด้วยการพิมพ์ 3 มิตินี้ได้ และด้วยข้อดีเหล่านี้เอง จึงมีผู้คิดใช้การพิมพ์ 3 มิติสร้างชิ้นส่วนจำลองแทนชิ้นส่วนอวัยวะร่างกายคน ซึ่งได้ประโยชน์ทั้งเพื่อการศึกษา และงานทดสอบเครื่องมือทางการแพทย์

การศึกษาด้านการแพทย์ในแง่ของการลงมือปฏิบัติจริง และการทดสอบเครื่องมือแพทย์นั้น ลำพังแค่การใช้งานหุ่นจำลองก็ยังไม่เพียงพอ บางครั้งก็ต้องพึ่งพาอาจารย์ใหญ่ ในขณะที่บางครั้งก็ต้องนำสัตว์มาใช้เพื่อการศึกษาทดแทน แต่นั่นอาจยังไม่เพียงพอที่จะมอบประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับงานจริงๆ ที่ผู้ศึกษาอาจจะต้องเจอเข้าสักวัน เพราะกายวิภาคของสัตว์ก็ยังแตกต่างจากร่างกายมนุษย์ และต่อให้มีการใช้ร่างของอาจารย์ใหญ่มาศึกษา แต่ความผิดปกติของอวัยวะบางประการ เช่นกล้ามเนื้อหัวใจที่มีความผิดปกติมาแต่กำเนิด ก็ใช่ว่าจะหาได้จากร่างของอาจารย์ใหญ่ได้เสมอไป

alt="upic.me"

ดังนั้น Stratasys บริษัทชั้นนำด้านการพิมพ์ 3 มิติ จึงได้ใช้เทคนิคการพิมพ์มาสร้าง BioMimics ชิ้นส่วนร่างกายเทียม ที่ขึ้นรูปด้วยการพิมพ์ สามารถทำได้ทั้งชิ้นงานที่อ่อนนุ่มเหมือนกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ หรือจะทำเป็นชิ้นส่วนแข็งเพื่อจำลองสภาพของกระดูกก็ได้ ทั้งยังสามารถกำหนดขนาดและรูปร่างได้ตามต้องการ

ในขณะนี้ BioMimics มีทั้งชิ้นงานจำลองแทนกระดูก และหัวใจ โดย Stratasys คาดว่าจะสามารถจำลองโครงสร้างหลอดเลือดได้สำเร็จในช่วงต้นปีหน้า

alt="upic.me"

ที่มา - Business Wire

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 28 November 2017 - 15:25 #1021309

และด้่วยข้อดีเหล่านี้เอง

ด้่วย => ด้วย