Tags:
Node Thumbnail

รัสเซียประกาศว่า ทางหน่วยงานรัฐบาลอาจทำการตอบโต้ หาก Google ลดอันดับผลการค้นหาจาก Sputnik และ Russia Today (RT) ที่ปรากฏใน Google Search

Interfax รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ Alexander Zharov หัวหน้าฝ่ายกำกับดูแลสื่อว่า หน่วยงานของเขาได้ส่งจดหมายไปยัง Google เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยขอความชัดเจนในเรื่องที่ Eric Schmidt ประธานบอร์ด Alphabet เคยกล่าวว่าจะจัดการกับผลการค้นหาของเว็บไซต์รัสเซียในผลการค้นหาของ Google โดยตอนนี้ได้รับคำตอบแล้ว และเข้าใจแล้วว่าจะทำอะไรต่อไป Zharov หวังว่าความคิดของเขาจะได้รับการรับฟังและไม่ต้องการหันไปใช้วิธีที่จริงจังมากกว่านี้

Sputnik กับ RT เป็นสำนักข่าวที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซีย เว็บไซต์ทั้งสองมีรายงานว่าได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จในช่วงการเลือกตั้งปี 2016 โดย Schmidt กล่าวตอบคำถามในงาน Halifax International Security Forum ซึ่งมีคนถามเกี่ยวกับการจัดการกับบทความของ Sputnik ที่ปรากฏบนเว็บไซต์ Google ว่าทางบริษัทจะทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นโดดเด่นน้อยลง แทนที่จะไม่ให้เว็บไซต์เหล่านั้นปรากฏในผลการค้นหาเลย

Andrea Faville โฆษกของ Google กล่าวว่า ที่ Schmidt กล่าวนั้นเป็นการอ้างถึงสิ่งที่บริษัทที่ประกาศไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนแล้วว่าจะลดระดับผลการค้นหาที่มีคุณภาพต่ำ มีคอนเทนต์ที่ไม่ถูกต้อง หรือมีเจตนาชี้นำในทางที่ผิด โดยตอนนี้ Google กำลังทำระบบเพื่อให้เน้นผลการค้นหาที่ถูกต้อง โดยทางบริษัทไม่ได้ใส่อันดับให้แต่ละเว็บโดยตรง แต่ระบบจะทำการวิเคราะห์ปัจจัยต่าง ๆ ของเว็บไซต์เพื่อวางตำแหน่งผลการค้นหาเอง

Zharov ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าจะจับตาดูว่าการวัดด้วยวิธีการเหล่านี้จะปรากฏผลลัพธ์เป็นอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องปกป้องสื่อของเรา

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone