Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา นิสสันได้เปิดตัว Nissan LEAF รุ่นใหม่ (model change) โดยปรับปรุงดีไซน์ให้ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น มาพร้อมแบตเตอรี่ออกแบบใหม่ที่นิสสันเคลมว่าวิ่งได้ระยะทาง 400 กม. ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น รวมถึงไฮไลท์คือระบบ ProPILOT และ ProPILOT Park ที่เป็นขั้นแรกของการขับอัตโนมัติ (autonomous driving)

ผ่านมาไม่ถึงสองเดือนดี นิสสันมอเตอร์ประเทศไทยได้เชิญสื่อไทยกลุ่มเล็กๆ ไปร่วมงาน Tokyo Motor Show 2017 และได้มีการจัดให้ทดลองขับ Nissan LEAF รุ่นใหม่นี้ด้วย โดยพวกเราถือเป็นสื่อไทยกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้เลยทีเดียว เชิญติดตามกันเลยครับ

No Description

ช่วงสายของวันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม 2560 พวกเรามาถึงสำนักงานใหญ่ของนิสสัน (Nissan Global HQ) ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น โดยบริเวณที่ไปเรียกว่า Gallery คือเป็นส่วนจัดแสดงรถยนต์รุ่นต่างๆ ของนิสสัน มีตั้งแต่ Nissan Note ไปจนถึง Nissan GT-R Nismo และรถคอนเซ็ปต์จัดแสดงอยู่ จากนั้นพวกเราเข้าไปฟังบรีฟเรื่องกำหนดการต่างๆ ของวันนี้

No Description

Nissan LEAF รุ่นใหม่มีฟีเจอร์ที่สำคัญ 2 อย่างคือ ProPILOT และ e-Pedal ดังนี้

  1. ProPILOT เป็นฟีเจอร์ขั้นเริ่มต้นของการขับอัตโนมัติ รถสามารถขับอยู่ในเลนตัวเองได้ทั้งทางตรงและทางโค้ง รวมถึงรักษาระยะห่างจากคันข้างหน้าให้ด้วย แต่ยังใช้ได้บนไฮเวย์เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ ProPILOT Park ที่ถอยเข้าช่องจอด และจอดเทียบให้อัตโนมัติได้
  2. e-Pedal เป็นการขับด้วยคันเร่งอย่างเดียว เมื่อกดคันเร่ง รถก็จะวิ่งไปตามปกติ แต่พอเริ่มถอนคันเร่งรถจะค่อยๆ เบรกให้เอง หากยกเท้าออกหมด รถจะเบรกด้วยแรง 0.2 g จนกระทั่งหยุดนิ่ง โดยตอนเริ่มเบรกจะหน่วงด้วยมอเตอร์พร้อมปั่นไฟกลับเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่ จนรถใกล้หยุดนิ่งจึงเปลี่ยนไปใช้เบรกที่ล้อ ซึ่งช่วงแรกที่ยกคันเร่งไฟเบรกจะยังไม่ติด และจะติดเองเมื่อเบรกถึงจุดหนึ่ง

รายละเอียดแบบเจาะลึกของฟีเจอร์ทั้งสอง ตามไปอ่านได้ในบทความ เยี่ยมชม Nissan Advanced Technology Center เมืองโยโกฮามา พร้อมรับฟังยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของนิสสัน

เจ้าหน้าที่ของนิสสันแจ้งว่าเราจะเริ่มขับออกถนนจริงไปในเมืองก่อน เพื่อให้ทดลองระบบ e-Pedal ที่เหมาะกับการขับขี่ในเมือง จากนั้นจะขึ้นทางด่วนเพื่อทดลองระบบ ProPILOT มุ่งหน้าลงใต้ไปที่ท่าเรือบริเวณ Yokohama Bayside Marina โดยที่ท่าเรือนี้นิสสันได้จัดพื้นที่ลานจอดรถไว้เพื่อให้ทดลองระบบ ProPILOT Park หรือการเข้าช่องจอดอัตโนมัติ จากนั้นจึงขับกลับ Nissan Global HQ ใช้เวลาขับเที่ยวละประมาณครึ่งชั่วโมง

No Description

เมื่อบรีฟกันเสร็จ ก็ถึงเวลาขับ เจ้าหน้าที่พาพวกเราเดินมาด้านหน้า Gallery ก็พบกับ LEAF จอดเรียงกันอยู่ ผมเลือกคันสีขาว หลังคาสีน้ำเงินเข้มที่เมื่อเจอแสงแดดจะเห็นเป็นสีน้ำเงินประกาย เจ้าหน้าที่เดินมาอธิบายวิธีการเปิดโหมด ProPILOT และ e-Pedal พร้อมบอกรายละเอียดซ้ำอีกนิดหน่อย ปรับเบาะและกระจกให้เข้าที่เราก็พร้อมเดินทาง

No Description

นิสสันค่อยๆ ปล่อยรถทดลองออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2 คัน และรถนำทาง 1 คัน ขับออกไปได้สักพักเจ้าหน้าที่จากรถนำทางก็วิทยุมาบอกให้ทดลองใช้ e-Pedal ผมกดปุ่มเปิดการทำงาน บนหน้าจอขึ้นสัญลักษณ์บอกว่าระบบถูกเปิด ความรู้สึกแรกของการใช้คันเร่งอันเดียวในการขับต้องบอกว่า “ไม่ชิน” เพราะเรายังไม่รู้ว่าพฤติกรรม (behavior) หรือคุณลักษณะ (characteristics) ของ e-Pedal เป็นอย่างไร

No Description

ในช่วงแรกที่ใช้ e-Pedal นั้น เมื่อต้องเบรกผมปล่อยคันเร่งออกหมด ทำให้รถหน่วงค่อนข้างมาก (คล้ายการลดเกียร์ลงในรถเกียร์ธรรมดา) ทั้งที่สถานการณ์นั้นๆ เราแตะเบรกนิดๆ ก็เพียงพอ ขับไปสักพักก็เริ่มจับทางได้ว่าแค่ค่อยๆ ถอนคันเร่งออกเพียงนิดเดียว ก็ได้ผลเหมือนการแตะเบรกนิดๆ แล้ว เมื่อขับไปได้สัก 10 นาที ความรู้สึกคือเริ่มชิน และใช้งานได้เป็นธรรมชาติพอสมควร รู้ว่าควรเริ่มถอนคันเร่งตอนไหนที่จะหยุดติดไฟแดงได้พอดี ไม่ชิดหรือห่างคันข้างหน้ามากเกินไป

ต่อมากลุ่มของเราขับขึ้นทางด่วน เริ่มใช้ความเร็วได้มากขึ้น เจ้าหน้าที่วิทยุมาบอกว่าให้กดปุ่มเปิดระบบ ProPILOT โดยปุ่มเปิดอยู่ด้านขวาของพวงมาลัย ปุ่มบริเวณนี้ใช้ควบคุมหลายอย่างเช่นปรับระยะห่างจากรถคันหน้า, เพิ่มหรือลดความเร็ว รวมถึงระบบสั่งงานด้วยเสียงและโทรศัพท์ก็อยู่ตรงนี้เช่นกัน

No Description

เมื่อกดปุ่ม ProPILOT สีฟ้า ระบบก็เริ่มทำงานทันที บนหน้าจอมีคำว่า PILOT สีฟ้าพร้อมแสดงเส้นแบ่งเลนและระยะห่างจากคันข้างหน้า เจ้าหน้าที่บอกให้ตั้งความเร็วที่ 80 กม./ชม. รถก็รักษาตำแหน่งให้อยู่ในเลน โดยที่ผมเอามือจับพวงมาลัยไว้อย่างเดียว หากเอามือออกประมาณ 5 วินาทีบนหน้าจอจะมีข้อความเตือนก่อน และถ้าอีก 5 วินาทีเรายังไม่จับพวงมาลัย รถจะส่งเสียงเตือนถี่ๆ ซึ่งเราต้องจับแบบเต็มไม้เต็มมือ (firm) สัญญาณเตือนถึงจะดับ

No Description

ระบบ ProPILOT พารถวิ่งไปตามทางด่วนเรื่อยๆ เข้าโค้งตามถนนไปได้ อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ยังไม่เพอร์เฟ็ค คือเราวิ่งอยู่เลนซ้ายสุด แล้วเจอโค้งขวา รถเริ่มเข้าโค้งไปได้นิดเดียวแล้วงงอย่างไรไม่ทราบ ทำท่าจะโค้งเข้าไปกินเลนที่สอง ต้องหักพวงมาลัยกลับเข้าเลนตัวเอง และขากลับพี่ในกลุ่มอีกคนเป็นคนขับก็เจออาการคล้ายๆ กัน เป็นโค้งขวาเหมือนกัน รถตามโค้งไปนิดเดียวแล้วเหมือนจะตรงออกนอกโค้งไปซะอย่างนั้น ต้องรีบหักพวงมาลัยกลับเข้ามา

เมื่อขับถึงจุดหมาย พื้นที่บริเวณนั้นเป็นท่าเรือ นิสสันจัดลานจอดรถเล็กๆ ไว้ให้เราทดลองระบบเข้าช่องจอดอัตโนมัติ หรือ ProPILOT Park โดยเจ้าหน้าที่ที่รออยู่ได้เข้ามาขับสาธิตให้ดู 1 รอบ วิธีการคือให้ขับไปจอดขวางช่องจอด แล้วกดปุ่มเริ่มการทำงานของ ProPILOT Park จากนั้นให้เราค่อยๆ ขับตรงไปช้าๆ ระหว่างนี้กล้องจะสแกนพื้นที่ด้านข้างไปเรื่อยๆ เพื่อหาช่องจอดที่เหมาะสม เมื่อรถเจอช่องจอดแล้ว จะมีไอคอนตัว P ขึ้นมาบนจอ ให้เรากดบนไอคอนนั้นเพื่อเลือกช่องจอดดังกล่าว และกดปุ่มยืนยันการจอดอีกที ตอนนี้เราเอามือออกจากพวงมาลัย และเอาเท้าออกจากคันเร่ง/เบรกได้แล้ว และกดปุ่ม Park ที่กดตอนแรกค้างไว้ รถจะเริ่มตั้งลำและถอยเข้าช่องจอดให้ หากปล่อยปุ่มกลางคัน รถจะหยุด แต่สามารถกดเพื่อจอดต่อได้ ไม่ต้องไปเริ่มใหม่หมด

No Description

หากบริเวณที่จะจอดไม่มีเส้นแบ่งช่องจอด Nissan LEAF ก็ยังจอดอัตโนมัติให้ได้เช่นกัน โดยมันจะกะระยะความกว้างของช่องจากรถที่จอดขนาบซ้ายขวาของช่องให้เอง และหากช่องที่รถเล็งไว้ไม่เหมาะสม เช่นชิดด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป เราก็ปรับละเอียดเองได้ด้วย (ดูในวิดีโอ) นอกจากนี้รถยังจอดเทียบด้านข้างได้เช่นกัน (อันนี้ไม่ได้ลอง)

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการทดลองระบบถอยจอดอัตโนมัติ พวกเราพบปัญหาว่ารถหาช่องจอดไม่เจอ โดยเจ้าหน้าที่ต้องขยับรถวิ่งหาช่องจอดใหม่ รถถึงจะแจ้งว่ามีช่องจอดได้ 1 ช่อง (ทั้งที่บริเวณนั้นทุกช่องว่างหมด) ซึ่งวิศวกรของนิสสันระบุว่าปัญหาอาจเกิดจากแสงอาทิตย์จ้ามากเกินไปจนรบกวนการทำงานของกล้อง ผมเลยไม่แน่ใจว่าในการใช้งานจริงจะมีปัญหาแนวนี้อีกหรือไม่

วิศวกรของนิสสันยังบอกอีกว่าความเร็วสูงสุดที่สามารถใช้ ProPILOT ได้นั้นขึ้นอยู่กับกฎหมายแต่ละประเทศ แปลว่าในประเทศไทยอาจใช้ได้ที่ความเร็วสูงถึง 120 กม./ชม. เลยทีเดียว

ส่วนเรื่องการขับขี่ทั่วไป เนื่องจากได้ขับเพียงครึ่งชั่วโมงยังบอกอะไรมากไม่ได้ อัตราเร่งไม่ได้ลองเหยียบมิดจากหยุดนิ่ง แต่ได้ลองเหยียบเกือบมิดบนทางด่วนเพียงไม่กี่วินาทีเพราะอยากรู้สึกถึงอัตราเร่ง บอกได้ว่ารถ “ดึง” มากทีเดียว (มากกว่า Camry 2.5 Hybrid เหยียบมิดอยู่พอตัว) มุมมองจากที่นั่งคนขับถือว่าดี ภายในส่วนตัวผมว่าดี มีกลิ่นอายของรถยุโรปนิดๆ กระจกมองหลังเป็นจอนะครับ (เข้าใจว่าเป็นออปชั่น) เกียร์ทรงแปลกที่ใช้มาตั้งแต่ LEAF รุ่นแรกยังคงอยู่ในรุ่นนี้ แต่การใช้งานไม่มีอะไรประหลาด

No Description

ระยะทางที่นิสสันเคลมไว้ว่า 400 กม. อาจดูเกินจริงไปบ้าง เพราะจากรถที่ได้ทดลอง บนหน้าจอบอกว่าเหลือแบต 85% แต่ระยะทางเหลือวิ่งได้ 218 กม. หากลองกะๆ ดู แบตเต็ม 100% คงไม่น่าวิ่งได้ถึง 400 กม. ซึ่งตัวเลขพวกนี้คงไปเทียบกับ Tesla ไม่ได้ อย่าลืมว่า LEAF เป็นรถบ้าน ตั้งราคาขายในญี่ปุ่นไม่ถึง 1 ล้านบาทเท่านั้นเอง

No Description

สรุปแล้ว Nissan LEAF รุ่นใหม่นี้เป็นรถที่น่าสนใจรุ่นหนึ่ง เหมาะกับการวิ่งในเมืองเป็นหลักและไปต่างจังหวัดใกล้ๆ บ้างนิดหน่อย ตามข้อมูลของนิสสันระบุว่าใช้เวลาชาร์จ 15 นาทีด้วยเครื่องชาร์จด่วน 50 kW จะวิ่งได้อีก 100 กม. ซึ่งการวิ่งในเมืองไม่มีปัญหาแน่ๆ เช่นขับ 2-3 วันชาร์จ 1 ครั้งก็ยังได้ (คนที่กลัวรถติดแล้วแบตหมดกลางทางโปรดคิดใหม่) อย่างไรก็ตาม เราต้องคอยดูว่าระบบเครือข่ายเครื่องชาร์จจะติดตั้งทั่วถึงแค่ไหน สำหรับคนไทยก็รอชมกันได้เลย เพราะนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยได้ยืนยันแล้วว่าจะนำเข้ามาทำตลาดแน่นอน

ผมได้ทำวิดีโอระหว่างการทดลองขับมาด้วย รับชมได้ด้านล่างครับ

No Description

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 19 November 2017 - 13:25 #1019915
wisidsak's picture

ตอน Nissan ประกาศระบบ e-Pedal ผมก็ไม่เมคเซ้นส์เลยว่า เวลาขับฟิวมันจะเป็นยังไง รถไม่มีแป้นเบรค ฟังดูน่ากลัวชอบกล
สุดท้ายมันต้องได้สัมผัสเองจริงๆ ถึงจะเข้าใจได้นะครับ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 November 2017 - 18:32 #1019929 Reply to:1019915

รถน่าจะมีแป้นเบรคนะครับ ระบบเปิดปิดได้ถ้าไม่มีเบรคปิดไปคงไหลยาว

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 19 November 2017 - 20:17 #1019937 Reply to:1019915

มีแป้นเบรกเหมือนรถทั่วไปครับ คือ e-Pedal นี่จะเปิดหรือปิดก็ได้ และถึงเปิดก็ยังเหยียบเบรกได้ปกติครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: maxmin on 19 November 2017 - 14:04 #1019917

ราคาที่นั่นประมาณเท่าไหร่ครับ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 19 November 2017 - 15:01 #1019920 Reply to:1019917

เกือบๆ 1 ล้านบาทครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: rukia
iPhone
on 19 November 2017 - 15:26 #1019923 Reply to:1019917
rukia's picture

3 ล้านเยน ประมาณ 960,000 บาท

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 19 November 2017 - 16:54 #1019925
Sephanov's picture

ถ้าเอาเข้ามาจริง ค่ายอื่นก็คงต้องเล่นรถไฟฟ้าตามบ้างแล้ว ไม่งั้นตกกระแส

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 19 November 2017 - 18:47 #1019930

ถ้ายังเก็บภาษีแบบไม่แยกประเภทรถ ไม่ต้องคิดว่าจะมีบนถนนกี่คัน อย่าง WRX ญี่ปุ่นขาย 3.7 ล้าน บ้านเรา 2.6 ล้าน MX5 ตัวล่าสุด ญี่ปุ่นราวๆ 3.1 ล้าน บ้านเราจัดไป 2.5 ล้าน
คิดว่าเอาเข้ามาจะต่ำกว่า 2 ล้านไหม? สุดท้ายมันก็ของเล่นคนมีเงินดีๆ นี่เอง

By: holyporing1
ContributorAndroid
on 20 November 2017 - 10:33 #1019993 Reply to:1019930

วันก่อนดูรีวิวรถ Tesla ราคา 6ล้านกว่า พอเข้าไทยรวมจ่ายภาษีกลายเป็น 12 ล้านไปเลยจ้าาา

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 19 November 2017 - 19:08 #1019933
Perl's picture

e-Pedal จะเหมาะกับเมืองรถติดแบบบ้านเราไหม ที่ต้องแตะปล่อยคันเร่งบ่อยๆ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 19 November 2017 - 20:18 #1019938 Reply to:1019933

นิสสันบอกว่าทำมาเพื่อรถติดเลยครับ จะขยับไปข้างหน้าก็แตะคันเร่งนิดนึง ถอนก็หยุด


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 19 November 2017 - 22:37 #1019943 Reply to:1019933

ผมว่าเหมาะนะ หยุดรถไม่ต้องเหยียบเบรคค้างไว้ด้วย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Remma
AndroidWindows
on 19 November 2017 - 19:39 #1019936
Remma's picture

เก็บภาพมาได้สวยดีครับ แต่วิดีโอที่ถ่ายในรถสั่นไปนิด

ระบบ ProPilot มีเข้าโค้งแล้วกินเลนด้านข้างนี่น่ากลัวนะครับ คงต้องปรับปรุงอีกเยอะ ไม่น่าจะใช้ได้จริงๆจังๆ

ส่วนระบบจอดอัตโนมัติยังชักช้าเหมือนเดิม แถมถอยไปกระแทกปูนกั้นล้ออีกตั้งหาก

By: pepporony
ContributorAndroid
on 20 November 2017 - 07:46 #1019950

"คนที่กลัวรถติดแล้วแบตหมดกลางทางโปรดคิดใหม่"

ความเชื่อที่หลายๆคนยังมี 555 มักจะเห็นในคอมเมนท์ข่าวรถไฟฟ้าบ่อยๆ

เค้ามีบอกมั้ยครับ ว่าจะเอาเข้ามาเมื่อไหร่

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 20 November 2017 - 08:05 #1019954 Reply to:1019950

พยายามถามจนเหนื่อย ก็ไม่ยอมบอกครับ 5555


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: tisana
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 November 2017 - 13:39 #1020072 Reply to:1019950

เดาว่า nissan เองก็คงบอกไม่ได้ครับ ถ้ากฎหมายรถไฟฟ้าบ้านเรายังไม่ชัดเจน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 November 2017 - 11:18 #1020020
hisoft's picture

ใช้ควมคุม

ควม -> ควบ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 20 November 2017 - 16:50 #1020139 Reply to:1020020
By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 20 November 2017 - 11:53 #1020032
adente's picture

ถ้าขับจนชินหรือไม่เคยขับรถปกติแบบมีเบรคนี้ มีปัญหาแน่ๆเวลาขับรถปกติ 555

By: rukia
iPhone
on 20 November 2017 - 12:34 #1020043 Reply to:1020032
rukia's picture

ตามความรู้สึกคนเราจะรับรู้ได้เองว่า เวลาถอนคันเร่งแล้ว รถมันจะหน่วงความเร็วจนเราคาดเดาได้ว่า จะไปหยุดสนิทที่จุดไหนครับ ถ้าหากไม่พอ เราก็ต้องกดเบรกเองอยู่ดีหละครับ
เวลาถอนคันเร่งจนสุด เราก็ควรยกเท้าไปรอไว้ที่เบรกอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะมีระบบ e-Pedal หรือไม่ก็ตาม

By: Palajin
AndroidWindows
on 20 November 2017 - 19:10 #1020159
Palajin's picture

มีระบบป้องกันชนรถคันหน้าเวลาขับความเร็วต่ำมั้ยครับ
ผมสงสัยว่า e-Pedal ถ้าเรากะระยะปล่อยคันเร่งผิด
มันเบรคไม่ทันจะไปชนคันหน้ารึเปล่า เวลาขับรถติดๆครับ
แล้ว ProPilot set ที่ความเร็วต่ำๆได้มั้ย
เวลารถติดๆให้ค่อยๆขยับตามคันหน้าไป คันหน้าจอดก็จอดตาม

แค่สอง Features นี้ถ้าทำได้ ก็น่าจะขายในกรุงเทพเมืองรถติดได้ดีแล้วนะ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 21 November 2017 - 07:15 #1020209 Reply to:1020159

ผมไม่รู้ว่า ProPilot ทำได้มั้ย แต่เห็นของ Tesla ใช้ในสถานการณ์ stop and go ได้ดีจนอยากเอามาใช้ขับในกรุงเทพ ไม่ก็เส้นพระราม 2 สมุทรสาครมากๆ

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 24 November 2017 - 13:46 #1020794

จอดเองง่ายกว่า!!!

By: Gopz
iPhoneAndroid
on 1 December 2017 - 22:17 #1021907

นำเข้ามาขายจริงๆจัดแน่ๆเพราะชอบรถประเภทนี้มาก

By: tawei2522 on 2 December 2017 - 23:14 #1021982

สุดยอดไปเลยครับ

By: jornvoo voojorn on 12 December 2017 - 19:56 #1023409
jornvoo voojorn's picture

สวยครับ แถมมาพร้อมความประหยัดด้วย น่าลอง

By: wasbone on 26 April 2018 - 22:58 #1046738

ราคาไทย จะมาราคาตามเว็บนี้หรือเปล่า Nissan Leaf ถ้าไม่เกิน 2 ล้านนี้น่าสนมากๆครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 2 May 2018 - 09:00 #1047438 Reply to:1046738

โทษครับ ราคานี่ตรงไหนในเว็บนั้นครับ ผมหาไม่เจอ