Tags:
Node Thumbnail

หากใครติดตามข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ไร้คนขับอยู่เนืองๆ น่าจะพอเห็นภาพรวมความคืบหน้าในแง่ของความพร้อมของผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับหลายๆ เจ้า โดยมี Waymo ในเครือ Alphabet เป็นหนึ่งในบริษัทที่เรียกได้ว่าเทคโนโลยีน่าจะล้ำหน้าที่สุดแล้ว

อย่างล่าสุด Waymo ได้เริ่มนำไร้คนขับมาทดสอบวิ่งโดยไม่มีคนนั่งหลังพวงมาลัยแล้ว โดยจะเปิดให้ผู้เข้าร่วมโปรแกรม Early Rider ทดสอบเร็วๆ นี้ด้วย และแน่นอนว่าด้วยความพร้อมระดับนี้ Alphabet เองเตรียมหารายได้จากรถยนต์ไร้คนขับแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่า John Krafick ซีอีโอของ Waymo ถูก Sergey Brin ประธานและ Larry Page ซีอีโอ Alphabet บีบเรื่องการหารายได้นี้ด้วย

alt="waymo_minivan_7"

โจทย์ใหญ่คือฮาร์ดแวร์

อย่างไรก็ตามโจทย์ใหญ่ของ Waymo ไม่ใช่เรื่องความพร้อมของเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์ในที่นี้คือรถยนต์ อย่างการผลิตและการบำรุงดูแลรักษา ซึ่งแรกเริ่ม Waymo (ณ ตอนนั้นยังเป็นฝ่ายพัฒนารถไร้คนขับภายใต้ Google X) ตั้งใจจะพัฒนารถยนต์ขึ้นมาเองตั้งแต่ต้น แต่สุดท้ายก็หันมาจับมือกับ Fiat Chrysler ในการนำรถยนต์มาดันแปลงแทน

ขณะที่ในแง่ของการบำรุงรักษา Waymo ก็จับมือกับ Avis และ AutoNation ให้ช่วยเหลือด้านนี้แทน ขณะที่ความร่วมมือกับ Ford ก็ล่มไปแล้ว ด้วยไม่สามารถหาข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพอใจได้

Avis

ในทางตรงกันข้าม บริษัทรถยนต์ที่กำลังพัฒนาเทคโนโลยีเดียวกันนี้ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันแต่คนละขั้ว กล่าวคือบริษัทรถยนต์จะเชี่ยวชาญและมี know-how ด้านการผลิตและซัพพอร์ทรถยนต์ที่ Waymo ไม่มี แต่ขณะเดียวก็ขาดในสิ่งที่ Waymo มีคือเทคโนโลยี

ดังนั้นแนวทางของผู้ผลิตรถยนต์หลายๆ เจ้าจึงอาศัยการลงทุนหรือควบรวมบริษัทเทคโนโลยีด้านรถไร้คนขับแทนอย่าง Delphi ที่ซื้อ nuTonomy และ GM ซื้อ Cruise

การควบรวมบริษัทเทคโนโลยีไร้คนขับของบริษัทรถยนต์นี้เองค่อนข้างได้เปรียบ เมื่อวิศวกรทั้งสองฝั่งสามารถทำงานร่วมกันและเข้าถึงองค์ความรู้อีกฝ่ายได้ง่ายมากขึ้น ไม่รวมในแง่ของการบริหารจัดการและดำเนินการต่างๆ ที่จะง่ายยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับ Waymo ที่อาศัยพาร์ทเนอร์ ซึ่งหากมองในระยะยาวแล้วไม่ต่างกับการยืมจมูกคนอื่นหายใจ

Cruise

โจทย์รองคือการสร้างฐานลูกค้าบริการ Ride-Hailing

ผู้เล่นใหญ่ในตลาด Ride-Hailing ในสหรัฐตอนนี้คือ Uber และ Lyft ซึ่งสร้างฐานลูกค้าได้ค่อนข้างแน่นและการบริการค่อนข้างกระจายแล้ว ขณะที่ข้อจำกัดในการให้บริการของ Waymo ในระยะแรก คือรถยนต์จะวิ่งให้บริการได้เฉพาะในพื้นที่ืที่กำหนด ทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้โดยสาร/ลูกค้า ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทีต้องการได้ ซึ่งค่อนข้างสร้างปัญหาในแง่ของการสร้างฐานลูกค้าในช่วงแรก

ดังนั้นในระยะแรกอาจเป็นไปได้ว่า Waymo อาจจะร่วมมือกับ Lyft (หลัง Alphabet ลงทุนใน Lyft ไปแล้ว ไม่รวมกรณีที่กำลังฟ้องร้องอยู่กับ Uber ด้วย) โดยอาศัยแพลตฟอร์ม Lyft และนำรถไร้คนขับของ Waymo ไปวิ่งร่วมกับคนขับทั่วไป

alt="1*FBPx0goQgyzEg4oVz43xWg"

สุดท้าย Waymo อาจหาโมเดลธุรกิจอื่นแทน

ArsTechica มองว่าด้วยข้อได้เปรียบของ Waymo ในแง่ของซอฟต์แวร์ไร้คนขับ ไปจนถึงความสามารถของ Alphabet ในการสร้างแพลตฟอร์มหรือเครือข่ายสำหรับให้บริการรถไร้คนขับ ในท้ายที่สุด Waymo อาจจะหาโมเดลธุรกิจอื่น จากการให้บริการเอง ไปเป็นขายสิทธิ์ในการใช้งานซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ดีไซน์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์หรือผู้ให้บริการ Ride-Hailing เจ้าอื่นแทน แต่ที่แน่นอนคือเราจะเห็นบริษัทเทคโนโลยีนำโดย Waymo เข้ามามีบทบาทด้านการคมนาคมและขนส่งในอีก 10-20 ข้างหน้า

alt="waymo_minivan_4"

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: zyzzyva
Blackberry
on 13 November 2017 - 00:38 #1018694

คิดว่าน่าจะใช้โมเดลเดียวกับ Android คือขายซอฟต์แวร์ในราคาที่ถูกมากเพื่อจูงใจผู้ผลิตรถยนต์ แต่พ่วงบริการของ Google ด้วย พวก Map, Search, Assistant ต่างๆนานา ส่วนตัว Waymo เองก็อาจจ้างบริษัทอื่นทำรุ่น 'เน้นโชว์ไม่เน้นขาย' คล้ายๆตระกูล Pixel

By: freeriod on 13 November 2017 - 01:11 #1018698
freeriod's picture

อนาคต google จะเอา Waymo ไปส่งสินค้า แข่งกะ amazon แล้ว ส่งคนแข่งจะ uber

By: topty
Contributor
on 13 November 2017 - 07:12 #1018710

คือรถยนต์จะวิ่งให้บริการได้เฉพาะในพื้นที่ืที่กำหนด

พื้นที่ื => พื้นที่

ทำให้ไม่สามารถให้บริการผู้โดยสาร/ลูกค้า ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทีต้องการได้

ที => ที่

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 November 2017 - 14:42 #1018773 Reply to:1018710
panurat2000's picture

อย่างล่าสุด Waymo ได้เริ่มนำไร้คนขับมาทดสอบวิ่ง

นำไร้คนขับ ?

By: akira on 13 November 2017 - 08:59 #1018727

ต่อไปคงมีโฆษณาขึ้นหน้าจอมอนิเตอร์รถยนต์

By: waroonh
Windows
on 13 November 2017 - 09:08 #1018730

ผลิคเองตั้งแต่เนิ่ม แบนับหนึ่งใหม่ยากครับ จะให้ดีไปหาซื้อ บ. ผลิตรถยนต์ ที่จะเจ๊ง ซักยี่ห้อหนึ่งก่อนนะครับ
แต่โอกาศมันไม่ได้มีบ่อย ๆ อย่าง Saab, Volvo, MG ชิงเจ๊งไปก่อน
ถ้าโดน google ซื้อไปอาจจะรุ่งก็ได้

By: thanyadol
iPhone
on 13 November 2017 - 10:22 #1018748

อนาคตน่าจะถูกขาย (หลังจากได้สิทธิบัตรพอแล้ว) ฮาา