Tags:
Node Thumbnail

ข่าวใหญ่ในแวดวงวิทยาศาสตร์สัปดาห์นี้ คือการยืนยันว่าพีระมิดคูฟูแห่งเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ มี "ช่องว่าง" ขนาดใหญ่อยู่ภายในที่ยังอธิบายไม่ได้ว่าสร้างไว้เพื่ออะไร โดยใช้เทคนิคการตรวจจับอนุภาคมูออน (muon) ที่วิ่งผ่านพีระมิดทั้งอัน แล้วตรวจสอบจากการสะท้อนของอนุภาคว่ามีช่องโพรงหรือไม่ (รายละเอียดดูในเว็บไซต์ ScanPyramids และ Nature)

การค้นพบครั้งนี้ส่งผลให้มีแฟนๆ ของเกม Assassin’s Creed Origins ภาคล่าสุดที่ใช้ฉากหลังเป็นอียิปต์เช่นกัน ไปแซวว่าเกมต้องออกแพตช์ใหม่ เพื่ออัพเดตพีระมิดให้มีช่องว่างตามแล้วล่ะ

แต่เรื่องนี้กลับไม่จบแค่การแซวกันทั่วไป เพราะทีมงานของ Ubisoft ระบุว่าพีระมิดในเกม มีช่องว่างที่ว่ามาตั้งแต่แรกแล้ว!

เหตุผลที่ Assassin’s Creed Origins ใส่ช่องว่างนี้เข้ามาในพีระมิดตั้งแต่การออกแบบเกม เป็นเพราะทฤษฎีช่องว่างในพีระมิดถูกนำเสนอมานานแล้ว โดย Jean-Pierre Houdin สถาปนิกชาวฝรั่งเศส ซึ่งทีมนักประวัติศาสตร์ที่ทำข้อมูลสนับสนุนเกม Assassin’s Creed Origins ก็เชื่อทฤษฎีนี้ และใส่ช่องว่างเข้ามาในเกม โดยมีตำแหน่งใกล้เคียงกับของจริงที่ค้นพบในภายหลังด้วย

ทฤษฎีของ Jean-Pierre Houdin คัดค้านแนวคิดที่ว่า การสร้างพีระมิดใช้การขนหินมาเรียงต่อๆ กันจากภายนอก โดยใช้ทางลาดขนาดใหญ่ลากหินขึ้นไปทีละก้อน ซึ่งเขามองว่าเป็นไปได้ยาก เขาจึงลองสร้างโมเดลของพีระมิดเลียนแบบของจริง และเสนอว่าการสร้างพีระมิดใช้ทางลาดภายในตัวพีระมิดลากหินขึ้นไป โดยทางลาดภายในจะต้องมี "ช่องว่างชั่วคราว" อยู่สุดปลายด้านบน ที่จะถูกถมด้วยหินเมื่อสร้างในบริเวณนั้นเสร็จแล้ว และสร้างทางลาดอันต่อไปขึ้นมาแทน

No Description

Maxime Durand นักประวัติศาสตร์ที่ทำข้อมูลสนับสนุนซีรีส์ Assassin’s Creed ระบุว่า เขามั่นใจว่าช่องว่างนี้จะถูกค้นพบในไม่ช้า จึงตัดสินใจเสี่ยงใส่มันเข้ามา เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเข้าไปสำรวจในช่องนี้ล่วงหน้า

ในชีวิตจริง ช่องว่างในพีระมิดถูกปิดตายไม่มีทางเข้าออกใดๆ (ยกเว้นจะรื้อหินทำทางเข้า) แต่ในเกม สามารถเข้าถึงได้จากทางลับภายในพีระมิด และในห้องเต็มไปด้วยทรัพย์สมบัติมากมาย

No Description

ที่มา - Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuttwud009
Red HatUbuntuWindows
on 5 November 2017 - 14:31 #1017084

ถ้าตัดเรื่องบัคที่มีบ้างประปราย ต้องยอมรับเลยว่าเกมซีรีย์นี้ละเอียดดีจริงๆ

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 November 2017 - 15:24 #1017086
tekkasit's picture

โดยใช้เทคนิคการยิงอนุภาคมูออน (muon) ให้วิ่งผ่านพีระมิดทั้งอัน

น่าจะเป็นคลาดเคลื่อนครับ จริงๆคือการตรวจวัดอนุภาคมิวออน (Muon tomography) คือปกติอนุภาคมิวออนเกิดขึ้นตามธรรมชาติจากรังสีคอสมิคชนบรรยากาศโลกอยู่แล้ว ตัวอนุภาคมิวออนมีอำนาจทะลุทะลวงสูง ดังนั้นถ้าเอาอุปกรณ์ตรวจจับไปรับบวกกับคอมพิวเตอร์ช่วยประมวลผล ซึ่งก็จะช่วยบอกได้ว่ามีช่องว่างอื่นอีกหรือไม่ในตัวปีระมิดได้

By: mk
FounderAndroid
on 5 November 2017 - 21:22 #1017141 Reply to:1017086
mk's picture

แก้ตามนั้น ขอบคุณครับ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 November 2017 - 16:02 #1017090
GodPapa's picture

มีช่องว่างขนาดใหญ่เพราะ
.
.
.
หินไม่พอจะถมให้เต็ม

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 5 November 2017 - 18:36 #1017120
mementototem's picture

ดูคลิปนี้ น่าจะละเอียดกว่า เรื่องการใช้อนุภาคมิวออน (มันไม่ได้ยิงออกจากเครื่องใด ๆ แค่ในแผ่นสะท้อนเข้าช่วยในบางจุดที่สนใจ)

ScanPyramids first discoveries October 2016 - Official Video Report from HIP Institute on Vimeo.


Jusci - Google Plus - Twitter