Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว The New York Times รายงานว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานได้แบน WhatsApp ชั่วคราว โดยส่งจดหมายไปที่บริษัทด้านการโทรคมนาคมเอกชนให้บล็อกบริการ ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทกำลังตัดสินใจว่าจะแบนตามคำขอของรัฐบาลหรือไม่ ในขณะที่ฝั่ง Salaam Telecom ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมของรัฐบาลมีผู้ใช้รายงานว่า WhatsApp และ Telegram ไม่สามารถใช้งานได้มาสักพักแล้ว

ในรายงานเผยว่า จดหมายขอให้แบนดังกล่าวส่งมาจากกระทรวงการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ แต่จากแหล่งข่าวของ NYT เผยว่าความต้องการให้แบนนั้นมาจาก National Directorate of Security ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของอัฟกานิสถาน ซึ่งเหตุผลของการแบนนั้น หน่วยงานกำกับด้านการสื่อสารให้ข้อมูลกับ BBC ว่าเป็นเรื่องความกังวลด้านความปลอดภัย แต่หลังจากนั้นกระทรวงการโทรคมนาคมได้กล่าวว่าเหตุผลที่ WhatsApp ไม่สามารถใช้งานเพราะว่าเตรียมตัวเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่

การกระทำของรัฐบาลครั้งนี้สร้างความกังวลต่ออิสรภาพในการแสดงออกในประเทศ โดย Abdul Mujeeb Khalvatgar จาก Nai ซึ่งเป็นกลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพในการพูดกล่าวกับ NYT ว่า “นี่เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย ซึ่งจากรัฐธรรมนูญนั้น อิสระของการแสดงออกเป็นสิ่งที่ล่วงละเมิดไม่ได้ในอัฟกานิสถาน ซึ่ง WhatsApp และ Telegram เป็นเครื่องมือของเสรีภาพในการพูด ถ้ารัฐบาลแบนสิ่งเหล่านี้ หมายความว่าพรุ่งนี้พวกเขาจะอยู่ตรงข้ามกับสื่อในอัฟกานิสถานด้วย

ที่มา - Engadget, The New York Times, BBC

Get latest news from Blognone