Tags:
Node Thumbnail

Stack Overflow มีฟีเจอร์ Developer Story ให้นักพัฒนาสร้าง resume ของตัวเองในรูปแบบของ timeline โดยผู้ใช้เองสามารถกรอกได้ว่าภาษา/เทคโนโลยีไหนที่ตนอยากทำงาน/ใช้งานด้วย และอะไรที่ไม่อยาก (ซึ่งอันที่จริงข้อมูลที่เอามากรอกก็คือแท็กในฟอรั่มนั่นแหละครับ)

alt="Developer Story prefer and not-prefer tag list feature"

ส่วนหนึ่งของแบบฟอร์มใน Developer ​Story (ที่มาภาพ - Stack Overflow Blog)

นี่จึงทำให้ David Robinson นัก data scientist ประจำ Stack Overflow สนใจขุดข้อมูลจากฟีเจอร์ดังกล่าวขึ้นมา เพื่อดูว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง กล่าวโดยสรุปได้ดังนี้

alt="Most dislike programming language 2017 from not-prefer tag feature in Developer Story"กราฟแสดงอันดับของภาษาที่นักพัฒนาใน Developer Story บอกว่าไม่ชอบใช้งานด้วย (ที่มาภาพ - Stack Overflow Blog)

  • ภาษาที่นักพัฒนาไม่ชอบใช้มากที่สุด ได้แก่ Perl ตามมาด้วย Delphi, VBA, PHP, และ Objective-C (จัดอันดับภาษาเฉพาะแท็กที่มีคนพูดถึงใน Developer Story มากกว่า 2,000 ครั้งเท่านั้น)
  • เมื่อเทียบปริมาณ traffic ใน Stack Overflow ในปี 2016 และปี 2017 (มีคนยังสนใจถาม/ตอบในฟอรั่มอยู่หรือไม่) จากประเทศรายได้สูง (high-income countries เช่น สหรัฐฯ หรือแคนาดา) ภาษาที่นักพัฒนาบอกว่าไม่ชอบมากกว่า 3% นั้น เกือบทั้งหมดเป็นภาษาที่มี traffic ลดลง ในทางกลับกัน ภาษาที่นักพัฒนาไม่ชอบน้อยกว่า 3% อย่างเช่น R, Rust, Typescript, และ Kotlin นั้นมี traffic ที่สูงขึ้น
  • VBA เป็นหนึ่งในข้อยกเว้นที่ยังมี traffic ใน Stack Overflow เติบโตอยู่เล็กน้อย แต่ MATLAB ซึ่งมีคนบอกไม่ชอบน้อยนั้นกลับมี traffic ใน Stack Overflow ลดลง (David เสริมว่านี่อาจจะเป็นข้อจำกัดของข้อมูลและวิธีการทางสถิติที่ไม่ครอบคลุมพอ เป็นไปได้ว่านักพัฒนาเว็บที่คลุกคลีกับภาษา PHP หรือ Ruby อาจจะให้ความเห็นเกี่ยวกับภาษาเหล่านั้นได้ แต่สำหรับ MATLAB หากพวกเขาไม่ได้เป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลก็คงจะบอกไม่ได้ว่าชอบหรือไม่)
  • ถ้าเอาแท็กรวมๆ เลยไม่แยกเฉพาะภาษาโปรแกรม อย่าง OS, platform, หรือไลบรารี ก็พบว่า IE (แท็ก internet-explorer) และ Visual Basic (แท็ก visual-basic) เป็นเทคโนโลยีที่นักพัฒนาบอกว่าไม่ชอบใช้งานด้วยมากที่สุด 2 อันดับแรก (David ย้ำว่า ข้อมูลที่ว่ามาไม่ได้บอกว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นดีหรือไม่ ก็แค่คนไม่ชอบเยอะเฉยๆ)
  • ส่วนแท็กที่มีคนบอกชอบมากกว่า 10,000 ครั้ง และมีคนบอกไม่ชอบน้อยที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ Machine Learning (แท็ก machine-learning), Git, และ Python (แท็ก python-3.x)
  • David ยังอุตส่าห์ขุดข้อมูลต่ออีกว่าแท็กที่นักพัฒนาบอกว่าชอบ/ไม่ชอบพร้อมกันมากที่สุด (rivalries) มีอันดับอย่างไรบ้าง ก็พบว่ามีคนที่ชอบ Linux แต่ไม่ชอบ Windows มากที่สุด รองลงมาคือชอบ Git แต่ไม่ชอบ SVN และชอบ backend แต่ไม่ชอบ frontend
  • ข้อมูล rivalries เหล่านี้ส่วนหนึ่งเป็นแท็กที่เป็นเทคโนโลยีเก่าซึ่งถูกแทนที่ด้วยอีกแท็กที่เป็นเทคโนโลยีใหม่กว่า เช่น SVN ที่กำลังถูกแทนที่ด้วย Git

สำหรับคนที่สนใจสถิติอื่นๆ เพิ่มเติม หรืออยากรู้ว่า David ใช้เครื่องมือสถิติอะไรในการวิเคราะห์บ้าง หรืออยากดูว่าคอมเมนต์ต้นทางเขาถกเถียงอะไรกันบ้าง (มีบางคนรู้สึกทะแม่งๆ กับสถิติชุดนี้อยู่เหมือนกันครับ) ก็ลองไปอ่านได้จากที่มาครับ

ที่มา - Stack Overflow Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 2 November 2017 - 06:59 #1016500

ผมกลับชอบภาษา perl เพราะการที่มันมักผูกไปกับ linux ตั้งแต่เริ่มต้นนี่แหละครับ แต่ยอมรับว่า syntax เข้าใจยากครับอาจเป็นเพราะชินกับลักษณะแบบ php มากกว่า

By: koalaz
ContributorAndroid
on 2 November 2017 - 07:42 #1016502
koalaz's picture

TeamR


Shut up and ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ raise your dongers ヽ༼ຈل͜ຈ༽ノ

By: HudchewMan
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 November 2017 - 08:50 #1016512
HudchewMan's picture

แปลกใจที่เรียกภาษา Delphi เพราะว่ามันเป็นชื่อ compiler ของภาษา Pascal (หรือจะเรียกว่าเป็น Object Pascal หรือ Visual Pascal ดีหว่า)

Pascal นี่เป็นหนึ่งในภาษาโปรแกรมที่ผมชอบ ทุกวันนี้ถ้าเขียนโปรแกรมเล็กๆ ใช้เองบนคอมฯ ผมก็ยังใช้ Lazarus (FPC - Free Pascal Complier) อยู่ เหมือนเป็นเพื่อนเก่าที่โตมาด้วยกัน

ส่วนภาษาที่ผมไม่ชอบสุดๆ นี่ก็มี COBAL เป็นหนึ่งในตัวเลือก (ความหลังสมัยเรียน) เขียนโปรแกรมโหดมาก เพราะไม่มีชุดคำสั่งแบบโปรแกรมในรุ่นหลังจากนั้น เช่นการวนลูป ทำให้เรื่องที่เขียนได้ง่ายๆ กลายเป็นโคตรยาก


~ HudchewMan's Station & @HudchewMan~

By: Nimito on 2 November 2017 - 10:49 #1016533 Reply to:1016512
Nimito's picture

ผมก็ใช้ Lazarus เขียนโปรแกรมเล็กๆ, ช่วยทำให้หายคิดถึงเพื่อนเก่าอย่าง Borland Delphi

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 November 2017 - 15:22 #1016598

งงว่าทำไม C# กับ PHP ถึงไปอยู่แถวต้นๆ?

ปล.แอบชเลียร์ R แต่คิดๆไปก็อยากให้ลงเหวไปพร้อมกับ Python, Earlang และ Java :P (มันอืด)

By: TAXZe
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 November 2017 - 18:48 #1016641

แต่เจอ rm พวกสแปม exim แล้วขึ้น "Argument list too long"

กลับกลายเป็น perl ลบได้ดีสุด ดีกว่า find -delete/exec หรือ du ซะอีก

By: thanyadol
iPhone
on 2 November 2017 - 20:59 #1016665

R อิอิ