Tags:
Node Thumbnail

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ได้เผยถึงวิธีที่จะจัดการเกี่ยวกับการโฆษณาด้านการเมืองบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อให้การโฆษณาบนแพลตฟอร์มมีความโปร่งใส และเป็นการรับมือกับปัญหาข่าวปลอมที่อาจเกิดขึ้นได้อีกบนแพลตฟอร์ม โดยมีทั้งหมด 3 ข้อดังนี้

ข้อแรก โฆษณาทั้งหมดจะต้องโปร่งใส ไม่ใช่แค่โฆษณาการเมืองเท่านั้น Facebook จะเริ่มทดสอบฟีเจอร์ที่เมื่อคลิกเข้าไปในเพจจะพบว่าเพจนั้นโฆษณาอะไรอยู่บ้าง และสำหรับโฆษณาการเมือง Facebook ก็จะทำเครื่องมือให้ผู้ใช้ค้นหาโฆษณาที่นักโฆษณาการเมืองเคยปล่อยบนแพลตฟอร์มในอดีต และอาจจะทำให้เห็นข้อมูลด้วยว่าผู้จัดทำโฆษณาจ่ายเงินไปเท่าไร ใครที่จะเห็นโฆษณาเหล่านั้นบ้าง โฆษณาปล่อยไปกี่ครั้ง เป้าหมายของการเปิดฟีเจอร์นี้คือจะทำให้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์ให้ทันการเลือกตั้งกลางสมัยในปีหน้า

ข้อสอง นักโฆษณาที่เกี่ยวกับการเมืองจะต้องให้ข้อมูลกับ Facebook มากขึ้นเพื่อยืนยันตัวตน และเมื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อย Facebook จะแสดงสัญลักษณ์ที่โฆษณาเพื่อบ่งบอกว่าโฆษณานั้นเกี่ยวกับการเมืองและผู้โฆษณาจะต้องเปิดเผยด้วยว่าใครจ่ายเงินมาโฆษณา ซึ่ง Facebook จะเริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้ในช่วงการเลือกตั้งสหพันธรัฐ

ข้อสุดท้าย คือ Facebook จะทำให้ระบบมีประสิทธิภาพในการตรวจจับผู้ฝ่าฝืนกฎให้มากขึ้น ตอนนี้ทางบริษัทได้เพิ่มทีมงานตรวจสอบโฆษณาอีกนับพันคน และจะเริ่มใช้ machine learning เพื่อระบุโฆษณาการเมืองเหมือนกับที่ Facebook ทำกับสแปม ซึ่งทางบริษัทจะร่วมมือกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ แบ่งปันข้อมูลที่สุ่มเสี่ยงหรืออาจเป็นภัยด้วยกัน

Zuckerberg กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้เห็นได้ชัดขึ้นว่าคนแต่ละกลุ่มได้ติดต่อสื่อสารในการเลือกตั้งอย่างไรเพื่อทำให้การละเมิดกฎยากขึ้น สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถหยุดพฤติกรรมไม่ดีได้ทั้งหมด แต่นี่เป็นหนึ่งในก้าวสำคัญที่ Facebook ได้ทำ

ที่มา - Facebook (Mark Zuckerberg)

Get latest news from Blognone