Tags:
Node Thumbnail

ฮ่องกงและสิงคโปร์เผยแผนเตรียมเชื่อมต่อแพลตฟอร์มด้านการค้าระหว่างประเทศหรือ trade finance เข้าด้วยกันด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อลดการโกงและความผิดพลาดในเงินทุนนับล้านล้านดอลลาร์ในการเทรดระหว่างประเทศ

Hong Kong Monetary Authority (HKMA) และธนาคาร HSBC, Standard Chartered ได้ทดสอบระบบบล็อกเชนสำหรับการสร้างแพลตฟอร์มด้านการค้าระหว่างประเทศ ส่วนทางสิงคโปร์ก็เริ่มทดสอบแล้วเช่นกัน โดยการเชื่อมต่อกันระหว่างสองแพลตฟอร์มข้ามประเทศนี้ HKMA และ Monetary Authority of Singapore (MAS) จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาบล็อกเชนและเทคโนโลยี FinTech อื่น ๆ ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการเงินของสองประเทศ

ปัจจุบัน กระบวนการด้านการค้าระหว่างประเทศมีปัญหามากมาย อย่างเช่นตราสารเครดิตที่มักจะใช้ในการลดความเสี่ยงระหว่างผู้นำเข้าและส่งออกในการการันตีการติดต่อทางธุรกิจมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่กระบวนการเหล่านี้มีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก และใช้เวลานาน การพัฒนาระบบนี้เป็นความต้องการของธนาคารและหน่วยงานภาครัฐเพื่อลดความเสี่ยงในด้านการฉ้อโกงเอกสารตราสารเครดิต และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโดยรวม

Norman Chan หัวหน้า HKMA กล่าวว่า ระบบใหม่นี้เป็นแอพพลิเคชั่นของ DLT (distributed ledger technology หรือมักจะเรียกกันว่าบล็อกเชน) ที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นนับร้อยปีซึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของด้านการค้าระหว่างประเทศที่ใช้กระดาษซึ่งไม่มีประสิทธิภาพ โครงการนี้จะทำให้เอกสารการเทรดเป็นดิจิทัล, ทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติ, เปิดให้แชร์เอกสารระหว่างผู้มีอำนาจด้วยกัน และลดความผิดพลาดจากมนุษย์รวมถึงความเสี่ยงในการฉ้อโกง ซึ่งตอนนี้ HKMA และกลุ่มธนาคารกำลังอยู่ในระหว่างการจ้างนักพัฒนาเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มนี้

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone