Tags:
Node Thumbnail

เซสชั่น MAX Sneaks ในงาน Adobe MAX หลายครั้งที่ผ่านมา ถือเป็นอีกช่วงที่ผู้เข้าร่วมงานต่างให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เพราะจะได้เห็นโปรเจคเจ๋งๆ ที่นักพัฒนาของ Adobe จะมาเปิดเผยให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมกัน อาจจะเปิดให้ใช้จริงหรือไม่ก็ได้ ซึ่งปีนี้ก็เป็นอีกครั้งที่แต่ละโปรเจคมีความน่าสนใจและชวนตื่นเต้น โดยเปิดตัวทั้งหมด 11 โปรเจคด้วยกัน และความสนุกอีกอย่างของเซสชั่นนี้คือการสร้างธีมสนุกๆ ระหว่างพูดคุยขึ้นมา ปีนี้เป็นการนำเสนอด้วยธีมเกม 8bit และเชิญ Kumail Nanjiani นักแสดงจากซีรีย์ Silicon Valley มาร่วมพูดคุยและสร้างเสียงหัวเราะในงาน ไปดูกันว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

No Description

No Description

#ProjectLincoln

โปรเจคนี้เป็นแอพที่ช่วยให้นักออกแบบสามารถสร้างข้อมูลภาพ, กราฟและ infographic ง่ายๆ ได้ไม่กี่นาที นักพัฒนาบอกว่าหากต้องทำ infographic แต่ละครั้งก็มีขั้นตอนที่เยอะแยะตั้งแต่เอาข้อมูลแจกแจกลง excel, ร่างแบบและอาจจะต้องเขียนโค้ดเพื่อช่วยล่นเวลาในงาน แต่โดยรวมก็ใช้เวลานานอยู่ดี ดังนั้นเครื่องมือก็จะช่วยให้นักออกแบบสร้าง infograhpic ได้อย่างชัดเจนและไม่ต้องคำนึงถึงรูปแบบ

การใช้งาน Lincoln ไม่ยากอะไร นักออกแบบเพียงร่าง infographic ที่อยากได้ นำข้อมูลและตัวเลขที่มีมาใส่ตารางข้อมูล ซึ่งกำหนดสีหรือสัญลักษณ์ให้ข้อมูลประเภทนั้นๆ ได้ จากนั้นลากกราฟที่ต้องการ เป็นแบบแท่งหรือเส้นก็ได้ ข้อมูลก็จะปรากฎออกมาทันที ปรับแต่งสีหรือใส่ข้อมูลได้ตามใจชอบ

#ProjectScribbler

โปรเจคนี้เป็นการเปลี่ยนภาพขาวดำหรือภาพสเก็ตให้กลายเป็นภาพสีที่สวยงามได้ โดยนักพัฒนาได้นำเทคโนโลยีของ Adobe Sensei มาใช้งาน สอนและเรียนรู้ให้มันจำส่วนใบหน้าและวัตถุต่างๆ ในภาพว่าควรจะเป็นสีอะไร บนเวทีสาธิตได้โชว์การทำงานโดยการนำภาพขาวดำอัพโหลดขึ้นไปบนระบบ จากนั้นกดปุ่มเพื่อให้มันทำงาน ก็จะได้ภาพสีที่สวยงามออกมาอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถเลือกพื้นผิววัตถุที่ต้องการระบายลงภาพสเก็ตได้อีกด้วย

No Description

#ProjectCloak

เป็นเครื่องมือที่ช่วยลบวัตถุที่ต้องการภายในวิดีโอออกไป บนเวทีสาธิตได้แสดงให้เห็นว่า Cloak สามารถลบคนออกจากฉาก, ลบสายรัดกระเป๋าที่หน้าออกหรือลบเสาที่บังหน้าสถานที่ออกไปได้อย่างแนบเนียน

ทีมงานของโปรเจคนี้บอกว่าไม่ได้พัฒนาเครื่องมือนี้กันง่ายๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือระบบต้องค้นหาสิ่งที่อยู่ด้านหลังวัตถุที่ลบออกจากวิดีโอทุกพิกเซลเพื่อนำมาวางทับด้านบน และอีกสิ่งคือติดตามทิศทางและการเคลื่อนไหววัตถุที่ลบออกไป ฉะนั้นแม้จะเป็นเพียงพิกเซลเดียว ระบบก็ต้องลบออกไปให้ได้

#PlayfulPalette

ใครที่ชอบวาดสีน้ำอาจจะชอบโปรเจคนี้แน่นอน เป็นการใช้งานจานสีบนแอพวาดรูป ซึ่งผู้ใช้สามารถผสมสีได้ตามใจชอบเหมือนกับจานสีจริง โดยเมื่อผสมสีแล้วจะมีแถบสีอยู่ที่รอบๆ จานสีให้เลือกใช้เฉดสีเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้หากต้องการลบสีที่ผสมออก ก็ลากออกมาจากสีที่ผสมไว้ได้ทันที

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ หากผู้ใช้ลงสีที่ผสมไว้แล้วและมีการเปลี่ยนแปลงสีที่ผสมบนจานสีใหม่ สีในภาพก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน

#ProjectQuick3D

การปั้นโมเดล 3 มิติบนคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่มีความรู้ก็อาจจะใช้งานได้ยากพอสมควร แต่โปรเจคนี้จะทำให้เราสามารถสร้างโมเดล 3 มิติได้อย่างง่ายดาย ด้วยการวาดรูปลงในพื้นที่ที่กำหนด จากนั้น Adobe Sensei จะเทียบดูว่ารูปที่วาดคือรูปอะไร จากนั้นจะไปดึงคลังโมเดล 3 มิติออกมาให้ใช้งาน ซึ่งผู้ใช้ก็สามารถนำโมเดลนี้ไปใช้งานบน Adobe Dimension ได้อีกด้วย

#SceneStitch

โปรเจคนี้เป็นการลบส่วนใดส่วนหนึ่งของภาพและแทนที่ด้วยภาพส่วนใหม่ที่มาจาก Adobe Stock บนเวทีสาธิตได้โชว์ให้เห็นว่า เมื่อใช้เครื่องมือ Quick Select เลือกลบแม่น้ำออกจากภาพ แล้วรันคำสั่ง Content and Fill ระบบก็จะลบภาพส่วนนั้นออกไปและแนะนำภาพส่วนใหม่เช่น ภูเขา, ทุ่งหญ้าหรือเมืองออกมาให้เลือกแทน

No Description

#PhysicsPak

เมื่อนักออกแบบได้โจทย์ว่าให้นำภาพเล็กๆ มาประกอบเป็นภาพหรือตัวอักษรใหญ่ สิ่งที่ต้องทำก็คือการมานั่งเรียงให้มันอยู่ในกรอบที่กำหนด และต้องมาเสียเวลาให้มันเกิดความพอดีและสวยงาม แต่โปรเจคนี้จะทำให้นักออกแบบไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไป เพราะมันสามารถนำภาพหรือองค์ประกอบเล็กๆ ที่เราต้องการ มาจัดเรียงลงในองค์ประกอบขนาดใหญ่ที่เราต้องได้อย่างสมบูรณ์แบบและใช้เวลาน้อยมาก

No Description

#SonicScape

แนวคิดของโปรเจคนี้ มาจากปัญหาว่าหากนักตัดต่อวิดีโอต้องการตัดต่อหรือแก้ไขส่วนเสียงในคลิป จะรู้ได้อย่างไรว่าเสียงเกิดขึ้นตรงไหน โปรเจคนี้จึงเกิดขึ้นและแก้ปัญหานี้ การทำงานคือมันจะแสดงจุดสีบนวิดีโอขึ้นมา ซึ่งจะบอกว่าจุดไหนเสียงดังหรือเบาผ่านสีต่างๆ ที่บนจอ ทำให้ผู้ใช้สามารถหมุนหาตำแหน่งของเสียงที่ถูกต้องเจอ จากวิดีโอสาธิตจะสามารถปรับแต่งเสียง เปลี่ยนทิศทางและพรีวิวงานบนอุปกรณ์ VR และโปรแกรมได้ทันที

#ProjectSidewinder

มุมมองของการใช้งานกล้อง VR ในปัจจุบันคือมองได้เฉพาะมุมรอบตัวเท่านั้น แต่ด้วยโปรเจคนี้จะทำให้เราสามารถชะโงกหน้าหรือเอี้ยวตัวเพื่อดูสิ่งของนั้นๆ แบบ 3 มิติ รวมไปถึงรับรู้ได้ว่าวัตถุที่มองอยู่ใกล้หรือไกลจากตัวเราเพียงใด โปรเจคนี้ทำงานเบื้องหลังด้วย Depth Map

#ProjectDeepFill

เป็นโปรเจคอีกขั้นของโปรเจค Scene Stitch ก็ว่าได้ เพราะนอกจากมันสามารถลบบางส่วนของภาพที่เราต้องการได้ มันยังสามารถตัดต่อส่วนที่เราไม่ต้องการให้เนียนกว่าเดิม และมันยังเลือกให้แก้ไขภาพได้ตามที่ต้องการได้ เช่นเคยว่าทำงานเบื้องหลังด้วย Adobe Sensei

#Puppetron

Puppetron ถือเป็นโปรเจคที่น่าสนใจและชวนให้สนุกกับการใช้งานมากๆ มันสามารถเปลี่ยนใบหน้าของเราให้มีลักษณะใกล้เคียงกับใบหน้าอื่นๆ ที่เรากำหนด เช่นเปลี่ยนหน้าเราให้เป็นสิงโตหรือทำให้มีลักษณะสีและรูปแบบใกล้เคียงกับฉบับมากที่สุด ซึ่งมันสามารถนำงานไปใช้บน Adobe Character Animator CC ได้อีกด้วย

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าโปรเจคเหล่านี้เป็นเพียงการทดลองของนักพัฒนา Adobe เท่านั้น ถ้าคิดว่าโปรเจคไหนดูน่าสนใจและควรนำไปใช้จริง ก็สามารถแชร์ความเห็นลงบน social network พร้อมใส่ hashtag ของแต่ละโปรเจค เพื่อให้ทีมงานของ Adobe รับฟังและเก็บไปเป็นการบ้านในการพัฒนาโปรเจคต่อไปนั่นเอง

ที่มา : Adobe Blog, Digital Arts Online

Get latest news from Blognone

Comments

By: topty
Contributor
on 22 October 2017 - 10:52 #1014723

นักแสดงจากซีรีย์ Silicon Valley มาร่วมพูดคุยและสร้างเสียงหัวเราะในงาน

ซีรีย์ => ซีรีส์

ตั้งแต่เอาข้อมูลแจกแจกลง excel

แจกแจก ?

และอาจจะต้องเขียนโค้ดเพื่อช่วยล่นเวลาในงาน

ล่น => ร่น

ดังนั้นเครื่องมือก็จะช่วยให้นักออกแบบสร้าง infograhpic ได้

infograhpic => infographic

ข้อมูลก็จะปรากฎออกมาทันที

ปรากฎ => ปรากฏ

By: Kittichok
Contributor
on 23 October 2017 - 14:01 #1014821

ผมร้องว้าวออกมาจริงด้วย

By: ploy1375 on 24 October 2017 - 19:18 #1014970
ploy1375's picture

ร้อง...เฮ้ยยย...
อะไรจะเวอร์ขนาดนั้น...มั่กๆ