Tags:
Node Thumbnail

บอร์ดของ Uber เตรียมปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อลดอำนาจของอดีตซีอีโอ Travis Kalanick และเป็นการเตรียมเปิดทางให้การลงทุนครั้งใหญ่จาก SoftBank ซึ่งมูลค่าการเข้าลงทุนครั้งนี้อาจถึงหมื่นล้านดอลลาร์

การปรับโครงสร้างบอร์ด Uber ครั้งนี้ คาดว่าจะเพิ่มจำนวนที่นั่งของกรรมการ จากปัจจุบันที่ 11 คนเป็น 17 คน โดยที่นั่งที่เพิ่มขึ้นมานั้นจะมีกรรมการอิสระ 3 คนที่มีสิทธิโหวต (โดยจำนวนนี้รวมถึงประธานบอร์ดด้วย) และมีที่ให้กรรมการจาก SoftBank อีกมากถึง 3 คน (ขึ้นอยู่กับว่า SoftBank จะลงทุนมากขนาดไหน)

กรรมการคนหนึ่งของบอร์ด Uber ได้ให้ข้อมูลกับ Recode ว่า บอร์ดนั้นโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์ในการก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับการลงทุนจาก SoftBank และการเปลี่ยนแปลงกรรมการในครั้งนี้สามารถทำให้องค์กรเป็นอิสระและให้ความเท่าเทียมกับนักลงทุนทุกคน

ส่วนฝั่ง Kalanick อดีตซีอีโอนั้นกล่าวว่า วันนี้บอร์ดทุกคนพร้อมใจกันและเตรียมก้าวไปข้างหน้าสู่การเป็นบริษัทมหาชนระดับโลก เราอนุมัติการเดินหน้าด้วยการติดต่อทางธุรกิจกับ SoftBank และมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ในโครงสร้างการบริหารแบบใหม่ที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกับ Uber

สำหรับเงินลงทุนของ SoftBank ที่ให้กับ Uber คาดว่าจะอยู่ที่ราว 1-1.25 พันล้านดอลลาร์ (ปัจจุบันบริษัท Uber มีมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์) และอาจจ่ายเงินอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหุ้นจากนักลงทุนเดิม

แต่ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างของ Uber ก็มีบางคนไม่พอใจ อย่างเช่น Shervin Pishevar หนึ่งในคนสนิทของอดีตซีอีโอ Kalanick และเป็นอดีตผู้สังเกตการณ์ของบอร์ด ให้ความเห็นว่าการโหวตครั้งนี้ไม่แฟร์และผิดกฎหมาย เป็นการทำให้มูลค่าจากหุ้นของเขาซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายแรก ๆ ใน Uber ลดลง และจะให้พวกเขาเหล่านี้รับผิดชอบภายใต้กฎหมาย

ที่มา - Recode

No Description

ภาพจาก Uber

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 October 2017 - 20:55 #1011465
KuLiKo's picture

อย่าลืมที่ตัวเองเคยบอกว่าจะกลับมาแบบสตีฟ จ็อบส์ให้ได้ล่ะ