Tags:
Node Thumbnail

AWS เปิดตัวบริการใหม่ในชื่อว่า Macie โดยเป็นบริการใช้ machine learning ในการจัดแบ่งข้อมูลและวิเคราะห์แพทเทิร์นการเข้าใช้งาน เพื่อให้ตัวข้อมูลมีความปลอดภัย

เมื่อผู้ใช้เริ่มต้นตั้งค่าเครื่อง จะต้องให้คะแนนความเสี่ยงกับข้อมูลนั้น ๆ จากนั้น Macie จะทำการใช้ข้อมูลเหล่านี้เทรนข้อมูลใหม่ที่เข้ามาในระบบของ AWS หลังจากนั้นจะใช้ระบบ machine learning แบบ unsupervised ในการคำนวณแพทเทิร์นการเข้าใช้งานข้อมูลในแบบปกติ และหากพบอะไรเปลี่ยนแปลง Macie จะแจ้งเตือนให้ทีมความปลอดภัยตรวจสอบ

บริการนี้ออกแบบมาเพื่อช่วยปกป้องการรั่วไหลข้อมูลเป็นจำนวนมากโดยนำ machine learning เข้ามาช่วย เช่นถ้าเกิดระบบพบว่ามีการเข้าใช้ข้อมูลทรัพยากรบุคคลเป็นจำนวนมากเกินไปจะแจ้งเตือนให้ผู้ดูแลระบบทราบ

Macie สามารถใช้งานได้กับข้อมูลที่เก็บไว้ใน S3 เท่านั้น แต่ AWS เตรียมพัฒนาให้ระบบ Macie ใช้งานกับข้อมูลประเภทอื่น ๆ ให้ได้ในปีนี้ ค่าใช้จ่ายของการใช้งานระบบ Macie นั้นคิดเป็นปริมาณข้อมูลหน่วย GB ที่ระบบทำการวิเคราะห์ และจำนวนอีเว้นท์ที่ CloudTrail (ระบบ log ของ AWS) ประมวลผล

ตอนนี้ลูกค้า AWS ที่ใช้ Macie มีทั้ง Netflix, Edmunds.com และ Autodesk โดยในตอนเริ่มเปิดตัว Macie จะใช้งานได้เฉพาะศูนย์ข้อมูลใน Northen Virginia และ Oregon เท่านั้น

นอกจาก Macie แล้ว AWS ก็ได้ปรับปรุงระบบความปลอดภัยเพิ่มเติม ดังนี้

  • CloudTrail ระบบ log ที่ช่วยสนับสนุน Macie จะถูกเปิดเป็นค่าเริ่มต้น สำหรับธุรกิจจะสามารถใช้งาน CloudTrail ดูข้อมูลย้อนหลังได้ 7 วัน และหากต้องการดูข้อมูลมากกว่านั้นหรือต้องการฟีเจอร์อื่นเพิ่มเติมของ CloudTrail ต้องจ่ายเงิน
  • CloudHSM เวอร์ชันอัพเดตใหม่ รองรับโมเดลการเคลื่อนย้ายข้อมูลในคลาวด์ที่ดีขึ้น ส่วนเวอร์ชันเดิมจะยังคงให้บริการในชื่อ CloudHSM Classic เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการเดิมได้โดยไม่ต้องปรับปรุงใด ๆ

ที่มา - VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: akebin on 15 August 2017 - 20:47 #1002634
akebin's picture

มากกว่านั้น สหรือ ต้องการฟีเจอร์อื่น --> มากกว่านั้น หรือ ต้องการฟีเจอร์อื่น

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 28 August 2017 - 08:08 #1004394 Reply to:1002634

แก้แล้วครับ