Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Coco Framework ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสำหรับรัน blockchain ในองค์กร

ไมโครซอฟท์ระบุว่าข้อจำกัดของเครือข่าย public blockchain อย่าง Bitcoin หรือ Ethereum คือประมวลผลช้า (Ethereum ทำได้ 20 ธุรกรรมต่อวินาที) และใช้พลังงานในการประมวลผลมาก ในขณะที่ blockchain ในองค์กรมีรูปแบบการใช้งานที่ต่างออกไป เพราะสมาชิกในเครือข่ายคือหน่วยงานที่รู้จักตัวตนกันอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติบางอย่างแบบที่เครือข่าย public blockchain มี

อย่างไรก็ตาม การดัดแปลงซอฟต์แวร์ public blockchain มาใช้กับตลาดองค์กรกลับไม่ประสบความสำเร็จนัก เพราะมันออกแบบมาสำหรับเครือข่ายเปิดมาตั้งแต่แรก ไมโครซอฟท์จึงพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้าง Coco ขึ้นมาสำหรับตลาดองค์กรโดยเฉพาะ

คุณสมบัติของ Coco คือเน้นรักษาความลับของข้อมูลองค์กร แต่ก็ยังรักษาแนวทางเรื่องข้อมูลแก้ไขไม่ได้ (immutability) ของ blockchain ดั้งเดิมไว้ นอกจากนี้ Coco ยังแก้ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ (มากกว่า 1,600 ธุรกรรมต่อวินาที) และความยืดหยุ่นที่เหมาะกับการใช้ในองค์กรมากกว่า

Coco ไม่ได้มาแทนซอฟต์แวร์ blockchain โดยตรง แต่เป็นเฟรมเวิร์คที่ทำงานอยู่ข้างใต้มันอีกที จากแผนภาพจะเห็นว่าเราสามารถนำ Ethereum หรือซอฟต์แวร์อื่นๆ มารันบน Coco ได้

No Description

ไมโครซอฟท์ระบุว่าตอนนี้กำลังนำ Ethereum มารันบน Coco อยู่ และจับมือกับหลายบริษัท เช่น Intel (Hyperledger Sawtooth), J.P.Morgan (Quorum) หรือ R3 (Corda) มาทดสอบด้วยเช่นกัน ตัวโครงการ Coco เปิดซอร์สบน GitHub และสามารถดาวน์โหลดมาทดสอบกันได้แล้ว

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone