Tags:
Node Thumbnail

มาถึงตอนนี้เราทราบดีว่า นวัตกรรมใหม่ๆ ของไมโครซอฟท์เกิดขึ้นบนคลาวด์ Azure ก่อนแล้วค่อยกลับมาอัพเดตในเวอร์ชัน on premise ส่งผลให้องค์กรหลายแห่งเกิดความต้องการ "รัน Azure ในศูนย์ข้อมูลของตัวเอง" มากขึ้น ไมโครซอฟท์ก็ตอบสนองตลาดนี้ด้วยการเปิดตัว Azure Stack ที่เป็นรุ่นพรีวิวมาตั้งแต่ปี 2015

ตอนแรกไมโครซอฟท์ขายซอฟต์แวร์ Azure Stack ให้องค์กรไปติดตั้งกันเอง แต่ภายหลังเปลี่ยนใจ เปลี่ยนมาขายพ่วงกับฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์แทน (มี Dell EMC, HPE, Lenovo เข้าร่วม) และหลังทดสอบกันมายาวนาน ไมโครซอฟท์ก็เริ่มวางขาย Azure Stack อย่างเป็นทางการแล้ว ลูกค้าองค์กรสามารถสั่งซื้อเซิร์ฟเวอร์ที่ติดตั้ง Azure Stack ได้แล้ววันนี้ (สินค้าเริ่มส่งมอบเดือนกันยายน)

ไมโครซอฟท์อธิบายว่ากลุ่มเป้าหมายของ Azure Stack คือองค์กรที่ต้องการสร้างแพลตฟอร์มไฮบริดคลาวด์ แต่ต้องการลดความซับซ้อนระหว่างฝั่ง public cloud (Azure) และ private cloud (เทคโนโลยีของตัวเอง) ลง โดยเปลี่ยนฝั่ง private cloud ให้เป็น Azure Stack ที่เข้ากันได้กับ Azure (เกือบ)ทั้งหมด ใช้เครื่องมือและ API ตัวเดียวกันหมด เมื่อต้องการย้ายงานข้ามไปมาระหว่างสองฝั่งก็สามารถทำได้ทันที

ในช่วงแรก Azure Stack จะยังมีฟีเจอร์ไม่ครบเท่ากับ Azure รุ่นบนคลาวด์ แต่ก็มีบริการพื้นฐานอย่าง Azure VM, Azure Storage, Azure Networking มาให้พร้อม และไมโครซอฟท์จะทยอยเพิ่มฟีเจอร์เข้ามาในช่วงปลายปี 2017 และปี 2018 อีกเรื่อยๆ

สิ่งที่น่าสนใจคือ วิธีคิดเงินของไมโครซอฟท์ก็เป็นแบบเดียวกับ Azure คือคิดตามปริมาณการใช้งาน (แม้เป็นเครื่องขององค์กรเอง) โดยไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าใดๆ และถ้าหากต้องการรันงานแบบไมเชื่อมกับ Azure ก็สามารถตั้งค่า Azure Stack ทำงานในโหมด disconnect ที่มีราคาแบบอื่นด้วย

No Description

สำหรับผู้ที่สนใจ Azure Stack และอยากทดลองใช้ก่อน ไมโครซอฟท์ยังมี Azure Stack Development Kit ให้ดาวน์โหลดไปลองติดตั้งบนเซิร์ฟเวอร์เครื่องเดียวได้

ที่มา - Azure Blog

Get latest news from Blognone