Tags:
Node Thumbnail

International Telecommunication Union (ITU) หรือสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ สำรวจความพร้อมของประเทศต่างๆ ทั่วโลกว่าพร้อมรับมือปัญหา cybersecurity มากแค่ไหน โดยให้คะแนนในด้านต่างๆ แล้วจัดทำเป็นดัชนี Global Cybersecurity Index (GCI)

คะแนนแบ่งเป็น 5 หมวดคือ กฎหมาย (legal) เทคนิค (technical) องค์กร (organizational) การพัฒนาศักยภาพ (capacity building) และความร่วมมือ (cooperation)

ประเทศที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกคือสิงคโปร์ (0.92 จากเต็ม 1 คะแนน) ตามด้วยสหรัฐอเมริกา (0.91) มาเลเซีย (0.89) โอมาน (0.87) เอสโตเนีย (0.84)

ส่วนประเทศไทยก็ได้อันดับสูงพอสมควรคืออันดับ 22 (จากทั้งหมด 164 ประเทศ) มี 0.684 คะแนน ดีกว่าบางประเทศในยุโรปอย่างเยอรมนี เบลเยียม อิตาลีด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ในรายงานของ ITU ไม่ได้แยกหมวดคะแนนของประเทศไทยให้ดูว่าผลงานดีหรือไม่ดีในหมวดไหนบ้าง บอกแค่คะแนนรวมเพียงอย่างเดียว

ที่มา - ITU, Reuters

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: phongphan117
AndroidWindows
on 8 July 2017 - 16:28 #997163

เรามาแซะประเทศตัวเองกันเถอะ อิอิ
//ตามฉบับ Blognone
//พูดดักไว้ก่อนน้าาาา

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 8 July 2017 - 17:49 #997169 Reply to:997163

ถ้าได้รั้งท้าย ไม่แน่คงมีกันไปแล้ว แต่นี่อันดับมันดันไม่ได้แย่ไปมาก :D

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 8 July 2017 - 16:33 #997164
l2aelba's picture

"ไม่ต้องเป็นห่วง เรามีแบ็คอัพ"

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 8 July 2017 - 16:51 #997165
checkmate95's picture

ด้านความปลอดภัยเราควรจะได้ที่ 1 นะ ไม่มีระบบให้ hacker เจาะ ฮ่าๆ

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 July 2017 - 17:24 #997166 Reply to:997165

ไม่มีระบบ?

By: PooNx
iPhone
on 8 July 2017 - 17:56 #997170 Reply to:997166

น่าจะ​หมายถึง​หน่วยงาน​รัฐ​ที่​ยัง​ต้อง​ใช้​กระดาษ​อยู่​มั้ง​ครับ​ :)​

By: srps
iPhoneWindows
on 8 July 2017 - 20:17 #997175 Reply to:997170
srps's picture

หน่วยไหนล่ะครับที่ยังใช้กระดาษอยู่?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 10 July 2017 - 16:03 #997262 Reply to:997175
iStyle's picture

พอจะรู้อยู่ที่นึงคือทหารครับ เวลาจะหาข้อมูลบุคลากรนี่เปิดระบบกด ctrl+f ไม่ได้นะ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Gored on 9 July 2017 - 10:36 #997191 Reply to:997170
Gored's picture

เอกชนไม่ใช้กระดาษเลยหรือ ธนาคารนี่ตัวดีเลย ญาติผมจะขอกู้ยังต้องขอเอกสารเสตทเม้นท์ทั้งที่ฝากเงินไว้กับธนาคารตัวเองแท้ๆทำไมไม่ดึงข้อมูลมาดู ยังไม่รวมเอกสารของกิจการต้องปรินท์จากคอมมาเซ็นต์รับรอง ทำไมไม่ให้เขาบันทึกลงcard usbยื่นไปให้ครับ ยังไม่นับแบงค์ม่วงที่ให้ญาติผมเปิดบัญชีไม่ต้องมีสมุดดูรายการ ในคอมหรือแอพ ปรากฏเอาปรินท์ไปให้ดูเขาไม่เชื่อต้องเสียเงินขอสเตทเม้นท์อีก
ใครเคยขอบัตรเครดิตไม่ใช่กระดาษบ้าง ขนาดบางคนธนาคารจะออกบัตรเครดิตให้ยังโทรมาให้ถ่ายเอกสารไปยื่นที่สาขาเลย ทั้งๆที่ข้อมูลก็มีในคอมแล้ว

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2017 - 16:47 #997207 Reply to:997191
Holy's picture

เป็นเพราะทุกวันนี้ประเทศเรายังใช้วิธีการยืนยัน/รับรองด้วยวิธีการ "ลงนาม" อยู่ครับ ผมยกตัวอย่างทีละเคสของคุณละกัน

ญาติผมจะขอกู้ยังต้องขอเอกสารเสตทเม้นท์ทั้งที่ฝากเงินไว้กับธนาคารตัวเองแท้ๆทำไมไม่ดึงข้อมูลมาดู

อันนี้ธนาคารห่วยแตกจริงครับ ผมเห็นด้วย

ยังไม่รวมเอกสารของกิจการต้องปรินท์จากคอมมาเซ็นต์รับรอง ทำไมไม่ให้เขาบันทึกลงcard usbยื่นไปให้ครับ

อย่างที่บอกว่าข้อมูลดิจิตอลมันไม่มี "คนรับรอง" ถ้าผมก้อปไฟล์ให้ไป แล้วพนักงานธนาคารไปใส่ข้อมูลผิดพลาด ก็เลยแอบแก้ข้อมูลใน usb แล้วบอกว่ามันผิดมาตั้งแต่ก้อปมาให้แล้ว หรือคุณส่งไปผิดจริงๆ แต่อ้างว่าที่ส่งไปไม่ใช่ไฟล์นี้ จะพิสูจน์กันยากมากครับ

ยังไม่นับแบงค์ม่วงที่ให้ญาติผมเปิดบัญชีไม่ต้องมีสมุดดูรายการ ในคอมหรือแอพ ปรากฏเอาปรินท์ไปให้ดูเขาไม่เชื่อต้องเสียเงินขอสเตทเม้นท์อีก

อันนี้ก็คล้ายๆ กับข้างบนคือ ไม่มีคนรับรองครับ ปริ้นท์ออกมาเอาไปยื่นนี่ปลอมง่ายมาก ใช้ Paint เป็นก็ทำได้แล้ว (และมีคนทำกันเป็นประจำนะครับ พวกขอกู้นี่แหละ) เขาเลยอยากได้ Statement ที่ออกจากแบงก์ มีคนเซ็นรับรองดีกว่า

ใครเคยขอบัตรเครดิตไม่ใช่กระดาษบ้าง ขนาดบางคนธนาคารจะออกบัตรเครดิตให้ยังโทรมาให้ถ่ายเอกสารไปยื่นที่สาขาเลย ทั้งๆที่ข้อมูลก็มีในคอมแล้ว

อันนี้อาจจะเพพราะข้อมูลที่มีอยู่ มันไม่จำเป็นว่าต้องเป็นข้อมูลที่ใช้สำหรับสมัครบัตรใบนี้ก็ได้ครับ เช่น ผมจะสมัครบัตรใบนี้ไว้เป็นบัญชีสำหรับทำธุรกิจ (แต่ใช้ในนามบุคคลนะ ก็มีคนทำอยู่) ที่อยู่ใสเป็นที่ทำงาน เบอร์มือถือ (ไว้รับ otp) อีเมล์ (ไว้ทำ internet banking) แยกต่างหากจากบัญชีส่วนตัว ก็เลยให้ลูกค้าระบุมาชัดๆ เลยดีกว่า ถ้าบอกปากเปล่าแค่ "ใช้ที่อยู่เดิม" มันไม่มีหลักฐานครับ เกิดวันหลังลูกค้าโวยว่า "ชั้นไม่ได้จะให้บิลส่งไปที่นี่สักหน่อย คุณไปดึงจากระบบมาเองได้ไง" พนักงานซวยนะครับ ซึ่งมันก็มีลูกค้าหัวหมอเยอะแยะเหมือนกันครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 10 July 2017 - 18:48 #997276 Reply to:997207
mr_tawan's picture

ปัญหาคือบางธนาคารไม่ออก Statement ให้ครับ (เช่น Citibank) เพราะทุกอย่างเป็นอิเล็กทรอนิคส์ทั้งหมด


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 8 July 2017 - 20:07 #997172 Reply to:997165

ผมมีงานที่ต้องดูด้านนี้อยู่ ราชการไทยมีระบบเยอะแต่ไม่สอดคล้องและไม่ได้มีไว้บริการประชาชนเป็นแบล็คเอนฃะส่วนใหญ่ เจาะยากบางส่วนหนึ่งเพราะเป็นอินทราเน็ต อย่างรับบศุลกากรถ้าไม่มีนี้เข้าออกประเทศยากมากครับ

By: srps
iPhoneWindows
on 10 July 2017 - 12:40 #997246 Reply to:997172
srps's picture

เห็นด้วยครับ
ระบบมีมากแต่ไม่สอดคล้อง บางอย่างทับซ้อนกันเลยด้วยซ้ำ
ถ้าในอนาคตระบบเชื่อมต่อกันเป็นระบบเดียวหรือมี Gateway เชื่อมต่อกันก็จะดีมากเลยครับ ลดความซ้ำซ้อน เพิ่มความรวดเร็ว
เช่นระบบสาธารณสุข รายงานการเกิดการตายเชื่อมต่อกับระบบทะเบียนราษฎร์ เป็นต้น

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 July 2017 - 19:41 #997278 Reply to:997172
lew's picture

อันนี้แปลว่าเขาประเมินถูกแล้ว เพราะเขาประเมินความปลอดภัย ไม่ได้ประเมินการให้บริการประชาชนครับ คงต้องหา index อื่นๆ มามองประกอบกัน


lewcpe.com, @wasonliw

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 8 July 2017 - 19:03 #997173
Sephanov's picture

ในส่วนของประเทศที่เอาชื่อบุคลากรไปโชว์หรา พร้อมแถมเบอร์โทรไว้บนเวปนะเหรอ หึหึ

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 8 July 2017 - 21:54 #997178

เป็นไปได้ไง ประเทศไทยแม่งจ่ายตังค์ให้ ITU ไปแน่ๆ

ถ้าเป็น 4 ปีที่แล้วอาจจะเชื่อ แต่ตอนนี้ไม่เชื่อแน่นอน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 July 2017 - 23:30 #997179 Reply to:997178
hisoft's picture

เพราะว่า?

By: thanyadol
iPhone
on 9 July 2017 - 11:52 #997197 Reply to:997179

ผมตอบให้ล่ะกัน ดูสิ่งที่ กสทช ทำ พรบ ที่ออกมา รัฐแทบจะขอมือถือคุณไปดูได้เลย

แต่ผมเข้าใจนะ ว่าเขาประเมินมาก่อนหน้านี้

By: gnamsai on 9 July 2017 - 18:05 #997215 Reply to:997197
gnamsai's picture

ถ้าดูแบบนี้สหรัฐไม่อยู่อันดับสุดท้ายแล้วหรอครับนี่ติด top 5 เลยนะ

By: thanyadol
iPhone
on 9 July 2017 - 23:28 #997231 Reply to:997215

ถ้ามองในมุมที่เอื้อต่อเอกชน ผมมองว่า คนละเรื่องเลยครับ ทั้งความชัดเจน การบังคับใช้

By: gnamsai on 10 July 2017 - 03:18 #997235 Reply to:997231
gnamsai's picture

สหรัฐไม่เคยชี้แจงด้วยซ้ำนะครับว่าจะมีกฏหมายสอดแนม

By: Dustfinger on 8 July 2017 - 23:39 #997181 Reply to:997178

อคติมาล้วนๆ
ดีก็ด่า ไม่ดีก็ด่า
ตกลงประเทศไทยจะไม่มีอะไรดีในสายตาคุณเลย?

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 9 July 2017 - 02:08 #997183 Reply to:997178

เป็นพวกลัทธิชังชาติ หรอฮะ

By: Gored on 9 July 2017 - 07:41 #997185 Reply to:997178
Gored's picture

ผมสงสัยว่าเม้นท์แบบนี้ไม่ถูกบล๊อคเหรอ ใช้คำว่า "แม่ง"นี่ คำหยาบชัดๆ

By: Dustfinger on 9 July 2017 - 08:49 #997188 Reply to:997185

แอดมินเว็บนี้ไม่ค่อยทำอะไรอยู่แล้วมั้งครับกับความคิดเห็นแบบนี้
สงสัยจะคิดแบบเดียวกัน สังเกตดูมาหลายโพสต์ที่เป็นแบบนี้แล้ว
แอดมินจะหายไปจากหน้าเว็บเลย

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 9 July 2017 - 09:06 #997189 Reply to:997188

ถ้าจะวิจารณ์เชิงดูถูกแอดมินแบบนี้ เชิญไปทำเว็บเองครับ(อยากได้ต้องทำเอง)​ เขาไม่ได้ขอร้องให้คุณใช้นะ แล้วคุณจะมาเปลืองค่าเน็ตดูเว็บเขาด้วยความคิดแบบนี้ทำไม?

By: Dustfinger on 9 July 2017 - 09:58 #997190 Reply to:997189

ก็เห็นแอดมินเขียนไว้ว่าอยากให้เว็บนี้เป็นเว็บที่ทุกคนมาแชร์ข่าวกันแต่ถ้าแอดมินทำแบบนี้ก็เหมือนยัดเยียดชุดความคิดบางอย่างให้คนในเว็บหรือเปล่า ชุดความคิดผิดๆด้วย

แล้วถ้าจะถามว่าผมจะเปลืองค่าเน็ตมาดูทำไม ผมคงจะยกตัวอย่างเปรียบเทียบว่า หากคุณเจอเวทีปราศรัยโจมตีบริษัทหรือครอบครัวคุณเอง แล้วเนื้อหาในนั้นผิดล้วนๆ คุณจะปล่อยผ่านหรือคุณจะพยายามเข้าไปโต้แย้ง ชี้แจงสิ่งที่ถูกต้องละ???

ที่ผมเข้ามาเพราะไม่ต้องการให้คนเพียงไม่กี่คนมายัดเยียดชุดความคิดผิดๆให้คนที่เหลือในเว็บหรอก คนที่อ่านเว็บนี้ก็ไม่ใช่น้อยๆ

แล้วที่คุณบอกว่าอยากได้ต้องทำเองแปลว่าจะทำร้ายประเทศชาติทางอ้อมโดยปล่อยความคิดเห็นแบบนี้ไว้??

By: nrml
ContributorIn Love
on 9 July 2017 - 10:30 #997192 Reply to:997190
nrml's picture

ความเห็นของผมเว็บนี้ค่อนข้างเปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายได้แสดงความคิดเห็น โดยยึดหลักเหตุและผลครับ ซึ่งก็มีหลายครั้งที่เราจะเห็นความเห็นที่ไม่ถูกใจเราโผล่ขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ ถ้าคุณเห็นว่ามันไม่ดีไม่ถูกต้องก็แย้งออกมาได้เลย และที่คุณยังสามารถคอมเมนต์โต้แย้งอยู่แบบนี้ได้นั่นก็เพราะมาจากเหตุผลที่ผมบอกไว้นั่นแหละครับ

เท่าที่เคยเห็นถ้าคอมเมนต์มันดูไม่ออกแนวสร้างความแตกแยกหนักๆ ก็ไม่ค่อยเห็นถูกแบนนะหรือบางกรณีที่เท่าที่จำได้คลับคล้ายคลับคลาก็โดนแบนจากเรื่องการเหยียดที่บางคนก็อาจจะไม่เห็นด้วย แต่ก็นั่นแหละครับ "อยากได้ต้องทำเอง"

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2017 - 11:26 #997193 Reply to:997190
McKay's picture

ถ้าใช้ชุดความคิดของคุณที่กล่าวว่า admin พยายามยัดเยียดชุดความคิดนี่ ร่างอวตารของคุณ ideocondo โดนแบนตั้งแต่วันแรกๆที่สร้าง ID ทุก ID แล้วครับ หรืออย่าง 0FFiiz ก็คงไม่อยู่รอดมาจนถึงวันนี้ หรือคงไม่มีแม้แต่ข่าวนี้

อีกอย่าง คุณรู้ได้อย่างไรครับว่าความเห็นของคนอื่นผิด? เพราะอื่นคิดไม่เหมือนกับคุณ? เพราะความคิดที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาคือการทำลายประเทศชาติทางอ้อม?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 July 2017 - 18:17 #997420 Reply to:997193
0FFiiz's picture

ขอบคุณที่คิดถึงกันนะครับ แต่ผมเพิ่งจะ login มาตอบที่ post นี้ได้เมื่อกี้นี้เอง
ก่อนหน้านี้เด้งหลุดตลอดเลย เป็นแค่ post นี้ด้วยสิ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 9 July 2017 - 14:36 #997201 Reply to:997190
zerocool's picture

คุณก็สามารถเขียนข่าวเพื่อชักจูง นำเสนอ หักล้าง สนับสนุน ชุดความคิดที่ "ถูกต้อง" ในความคิดของคุณได้นะครับ น่าจะได้ผลมากกว่ามา comment ลอย ๆ บอกว่าชุดความคิดของคนอื่นผิด แต่ไม่เห็นบอกว่าผิดตรงไหน แบบนี้ไม่เรียกว่าโต้แย้งหรอกครับ เรียกว่าออกมาแสดงอารมณ์โมโหที่คนอื่นคิดไม่เหมือนตัวเองมากกว่า

มันมีรายงานออกมา คนอ่านรายงานก็มีสิทธิ์ที่จะ "เชื่อ" หรือ "ไม่เชื่อ" รายงานฉบับนั้นก็ได้นะครับ ยกตัวอย่างเช่น รัฐเคยนำเสนอรายงานฉบับหนึ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีความสุขที่สุดในโลก ผมเองฟังแล้วก็ขำ (เป็นภาษาอิตาลี) และไม่เชื่อแน่นอน ในทางกลับกันคุณได้ฟังข่าวนั้นแล้วอาจจะปลาบปลื้มดีใจอิ่มเอมยินดีปรีดาแทนพี่น้องชาวไทยทั่วประเทศ มันก็เป็นเรื่องของผมกับเรื่องของคุณ

ผมถามหน่อยว่าระหว่าง "เชื่อ" ข่าวที่บอกว่าต่างประเทศจัดอันดับประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุด กับ "ไม่เชื่อ" อย่างไหนถึงเรียกว่าเป็นชดุความคิดที่ "ถูกต้อง" ?? คุณลองไปคิดดูให้ดีก่อนว่าใช้คำถูกไหม "ถูกต้อง" หรือว่า "ถูกใจ"

ไชโย…ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก ควรจัดฉลองใหญ่ได้หรือยัง?

อยากจะปกป้องสิ่งที่ตัวเองเชื่อสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่มีใครว่าครับ ที่ web นี้เปิดกว้างให้คนได้เถียงกันอยู่แล้ว ผมเองสมัยก่อนก็เถียงกับหลาย ๆ คนที่นี่เยอะ หลายเรื่องด้วย หลัก ๆ ก็จะเป็นเรื่องการดูถูกคนอื่นด้วยคำพูด แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็น ที่อยากจะบอกคือถ้าคุณอยากจะเถียงอยากจะปกป้องก็ควรหักล้างหรือนำเสนอข้อมูลพร้อมเหตุผลประกอบด้วยว่าทำไม ไม่ใช่ออกมาพูดลอย ๆ ว่าคนอื่นนำเสนอชุดความคิดที่ผิด มันย้อนแย้ง คนพูดคนแรกพูดลอย ๆ คนแย้งคนที่สองก็แย้งลอย ๆ แล้วมันต่างกันตรงไหน ??


That is the way things are.

By: Dustfinger on 9 July 2017 - 16:40 #997206 Reply to:997201

อย่างนึงที่ผมไม่เชื่ออย่างแน่นอนคือเว็บนี้เปิดกว้าง "100%"

อีกอย่างนึงที่ผมสงสัยคือเกิดคนอ่านไม่สามารถไตร่ตรองความถูกต้องของเนื้อข่าวได้ เนื่องจากสมองมืดบอดไปด้วย"อคติ" เชื่อข่าวที่ชี้นำไปในทางที่ผิดไปทุกอย่าง คุณจะจัดการอย่างไรละ จะปล่อยให้คนพวกนี้ถ่วงความเจริญของชาติ?

เรื่องแบบนี้คงอยู่ที่"จิตใต้สำนึก"ของผู้เขียนข่าวว่าเป็นถึง"ผู้มีปัญญา มีการศึกษา"จนเขียนข่าวได้แล้ว แต่ไม่คิดจะ"รับผิดชอบ"ในสิ่งที่ตนพูดหรือเขียนลงไปเลยหรือหากบทความที่คุณเขียน"ส่งผลกระทบทางลบ"ต่อ"สังคมไทย"โดยรวม

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2017 - 17:25 #997212 Reply to:997206
McKay's picture

เอะอะก็ถ่วงความเจริญของชาติ เอะอะก็ส่งผลกระทบต่อสังคมไทยโดยรวม

งั้นลอง define มาครับ ว่าข่าวไหนเป็นแบบที่คุณว่าบ้าง? หรือแค่ข่าวพวกนั้นมันไม่ถูกใจคุณคุณเลยตีให้มันเป็นแบบนั้น?

คือความเห็นของคุณตอนนี้มันเหมือนพวกขี้แพ้ชวนตีหน่ะครับ ไม่สามารถอธิบายอะไรได้ก็บอกว่าคนอื่นเลวคนอื่นไม่ดี


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 9 July 2017 - 19:02 #997224 Reply to:997206

ไอ้ชุดความคิดห่วยๆประมาณว่ากลัวคนอื่นโง่คิดไม่เป็นเพราะฉะนั้นต้องควบคุม สั้นๆครับ..ทุเรศ
คุณไม่ได้ฉลาดอยู่กลุ่มเดียวในสังคม


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: thanyadol
iPhone
on 9 July 2017 - 23:27 #997230 Reply to:997206

คสช สนช ศาลรัฐธรรมนูญ ก็โครตถ่วงความเจริญของชาตินะครับ เป่านกหวีดดีไหม เดี๋ยวผมไปด้วย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 11 July 2017 - 13:37 #997387 Reply to:997206
zerocool's picture

คุณไปเอาความมั่นใจมาจากไหนว่าสมองของคุณไม่ได้มืดบอดไปด้วยอคติ ไม่ได้พยายามเขียน comment ชี้นำไปในทางที่ผิด จนถ่วงความเจริญของชาติ

ก่อนจะไปกล่าวหาด้านปัญญาและความรับผิดชอบของผู้อื่น ลองหาทางยืนยันระดับสติปัญญาและความรับผิดชอบของตัวเองดูก่อนไหมครับ ??

ไม่ละอายแก่ใจบ้างหรือเวลาที่ชี้นิ้วด่าคนอื่น ๆ ปาว ๆ ในขณะที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อแสดงออกว่าตัวเองแตกต่างจากคนที่ตัวเองไปชี้นิ้วด่าแต่อย่างใด

อย่าบอกว่าคุณเขียนข่าวไม่ได้นะครับ เพราะที่ web นี้ทุกคนเขียนข่าวได้


That is the way things are.

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 11 July 2017 - 18:23 #997421 Reply to:997206
0FFiiz's picture

ผมมายืนยันด้วยคนครับ ว่าเว็บนี้เปิดกว้างมากถึงมากที่สุด
รวมทั้งเปิดกว้างให้นำเสนอบทความที่มีการบิดเบือนพาดหัวข่าวคล้ายเว็บคลิกเบท
และมีการเปิดกว้างให้ปั่น comment บิดเบือนต่างๆ ได้เต็มไปหมด
ทั้งจากฝ่ายไหนก็ตาม (รวมถึงคุณและผมก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่มันทำให้รู้สึกผิด อันนี้ผมเลยไม่ทำ)

ตามจริงข่าวนี้มันไม่ได้มีอะไรเลยนะ นอกจากแค่คนกลุ่มหนึ่งที่ไม่มีความสุขเมื่อมีคนบอกว่าประเทศไทยดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในด้านต่างๆ ก็แค่นั้นแหละ

By: sialsialsial on 9 July 2017 - 17:19 #997211 Reply to:997201
sialsialsial's picture

+64

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 10 July 2017 - 02:31 #997234 Reply to:997190
Jonathan_Job's picture

"ที่ผมเข้ามาเพราะไม่ต้องการให้คนเพียงไม่กี่คนมายัดเยียดชุดความคิดผิดๆให้คนที่เหลือในเว็บหรอก คนที่อ่านเว็บนี้ก็ไม่ใช่น้อยๆ"

แล้วคุณคิดเหรอครับว่าความคิดคุณถูกต้องในสายตาของคนส่วนใหญ่? หรือคุณมีเอกสารหรือหลักฐานยืนยันไหมครับว่าความคิดคุณจะไม่ทำร้ายประเทศชาติทางอ้อม?

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 10 July 2017 - 19:41 #997280 Reply to:997185
lew's picture

ผมเตือนโดยไม่บล็อคอยู่เรื่อยๆ นะครับ แบบนี้ก็คงเตือนแบบเดียวกันครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: akira on 9 July 2017 - 07:57 #997186

ในโลกนี้มีที่ที่ประเมินไม่ได้ด้วย สีขาวอันเวิ้งว้าง ขั้วโลกเหนือ ระบบเครือข่ายยังเข้าไม่ถึง ? ไม่น่าใช่เพราะมีศูนย์วิจัยอยู่ตั้งหลายแห่ง

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 July 2017 - 17:11 #997210 Reply to:997186
bahamutkung's picture

ตรงสีขาวด้านบนคือกรีนแลนด์ครับ ไม่ใช่ขั้วโลกเหนือ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: srps
iPhoneWindows
on 10 July 2017 - 12:41 #997247 Reply to:997186
srps's picture

ชั้วโลกเหนือไม่มั้ง?
ถ้าชั้วโลกใต้ยังมีอินเทอร์เน็ตใช้เลย

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 9 July 2017 - 11:44 #997196
Bigkung's picture

ทะเลาะกันลอยๆอีกแล้วเหรอ

By: Hoo
AndroidWindows
on 9 July 2017 - 14:52 #997202

สงสัยว่า ระบบ IT ราชการ ทำให้อันดับแย่กว่า หรือ ดีกว่า ที่ควรจะเป็นหนอ
เพราะด้านนึง ที่มีอยู่นั้นเจาะง่าย.. ไม่ปลอดภัย
อีกด้านคือ เจาะแล้วไม่มีอะไรอยู่ข้างใน.. โคตรปลอดภัย

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 9 July 2017 - 15:20 #997203
KuLiKo's picture

อะไรดีก็ชม อะไรแย่ก็ด่าเนาะ ดึงสติกันนิดนึง ไม่งั้นคุณก็ไม่ต่างอะไรกับพวกแบ่งสีไร้สติคัดแยกถูกผิดไม่เป็นพวกนี้

By: Jirawat
Android
on 9 July 2017 - 18:21 #997219
Jirawat's picture

รอดูจะบินไหม