Tags:
Node Thumbnail

Super Mario Run เป็นหนึ่งในเกมที่ได้รับความนิยมสูง ด้วยยอดดาวน์โหลดที่มากถึง 150 กว่าล้านครั้งทั่วโลก แต่กระนั้นเกมนี้ก็ไม่อาจทำเงินได้มากตามที่ Nintendo คาดหวังไว้

Tatsumi Kimishima (ประธาน Nintendo) ยอมรับว่าทาง Nintendo เป็นแค่มือใหม่ในอุตสาหกรรมเกมมือถือ และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าควรใช้โมเดลแบบไหนในการหาเงินกันแน่

“ถึงแม้จะไม่มีโมเดลไหนที่เหนือกว่าอีกแบบอย่างเห็นได้ชัด แต่พวกเราก็ได้เรียนรู้มาก พวกเรายังคงครุ่นคิดอยู่เรื่อย ๆ ว่าผู้เล่นอยากจ่ายเงินแบบไหนให้กับเนื้อหาเกมในอนาคตของพวกเรากันแน่”

ยกตัวอย่างเช่นเกม Super Mario Run ที่เปิดให้เล่นฟรี แต่ต้องจ่ายเงิน $10 เพื่อปลดล็อกเนื้อหาทั้งหมด ขณะที่เกม Fire Emblem Heroes และ Miitomo ที่เปิดให้เล่นฟรี แต่มีระบบ microtransaction ในตัว

alt="SMR"

ถึงแม้ Super Mario Run จะมียอดดาวน์โหลดถึง 150 กว่าล้านครั้ง แต่ผู้ที่ยอมจ่ายเงินมีไม่ถึง 10% ด้วยซ้ำ ขณะที่ยอดดาวน์โหลดของเกม Fire Emblem Heroes แม้จะมีน้อยกว่าหนึ่งในสิบของ Super Mario Run แต่โดยรวมกลับสามารถทำเงินได้มากกว่า Super Mario Run

Kimishima กล่าวว่า ทาง Nintendo ได้เรียนรู้หลายสิ่งอย่างจากบทเรียนครั้งนี้และจะนำไปปรับใช้ในโมเดลหาเงินของเกมมือถือตัวถัดไปอย่างแน่นอน

สำหรับเกมมือถือตัวถัดไป Nintendo เคยประกาศออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะอ้างอิงเนื้อหาจากเกม Animal Crossing แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอะไรไปมากกว่านี้

ที่มา – GameSpot

alt="FEH"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 July 2017 - 16:44 #996934
Aize's picture

กาชาครับ กาชา เท่านั้น ถึงคนจะเล่นไม่มาก แค่คิดว่าคนยอมจ่ายเพื่อเกลือ แน่ๆ 555555555555555555555


The Dream hacker..

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 6 July 2017 - 16:45 #996935

อยากได้เกมยาวๆเต็มๆแบบพวก handheld consoles มาก แต่ก็เข้าใจว่ามันไม่คุ้มลงทุนและทำเงินไม่เท่า freemium game ทั้งหลาย

By: readonly
iPhone
on 6 July 2017 - 17:29 #996939
readonly's picture

ดูท่าจะไปทาง freemium แบบง่อยๆ แน่นอนแล้ว ลงทุนน้อย รายได้สูง แถมต่อยอดให้คนตามไปเล่นตัวเต็มบนคอนโซลอีก

By: paween_a
Android
on 6 July 2017 - 18:00 #996943
paween_a's picture

กาชามันดีต่อคนเล่นจริงเหรอเนี่ย... เหมือนเป็นระบบที่เอาคืนต่อผู้เล่นเกมที่ยุคก่อน copy กันกระจาย เจอระบบกาชานี่ผู้ผลิตเอาคืนกันอย่างเมามัน...

By: paween_a
Android
on 6 July 2017 - 18:00 #996944
paween_a's picture

กาชามันดีต่อคนเล่นจริงเหรอเนี่ย... เหมือนเป็นระบบที่เอาคืนต่อผู้เล่นเกมที่ยุคก่อน copy กันกระจาย เจอระบบกาชานี่ผู้ผลิตเอาคืนกันอย่างเมามัน...

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 6 July 2017 - 18:48 #996947
GodPapa's picture

คนญี่ปุ่นอาจชอบสะสม
แต่ผมว่า ส่วนใหญ่จ่ายเพื่อเหนือกว่าคนอื่น

By: sarunint
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 July 2017 - 18:51 #996948

เป็นคนนึงที่ยังเล่นอยู่ 5555

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 6 July 2017 - 18:57 #996949
Sephanov's picture

ทำเกมดีๆแล้วตั้งราคาแบบจ่ายครั้งเดียวไปเลย

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 6 July 2017 - 21:16 #996954
Perl's picture

คนไม่อยากจ่ายเงินซื้อเกมส์ ก็แจกฟรีไปเลย ใช้โมเดล Pay to win หรือจะเอาแบบโหดเหี้ยมก็กาชา

By: bombanoi
Android
on 6 July 2017 - 19:52 #996959

อยากรวยต้องกาชาเลยครับ สุดๆจริงๆ

By: waroonh
Windows
on 7 July 2017 - 07:16 #996986

ถ้าไม่นับ pokemon เกมส์ที่ควรอยู่บน มือถือมากที่สุดของ nintendo คือ Wario ครับ แต่ดันไม่ทำเพราะเชื่อว่าใส่ mario ลงมาแล้วจะปังเลย พอไม่ปังก็เหงาๆกันไป เนี่ยเดี๋ยว mario ของ NS ที่จริงๆ น่าจะเป็น donkykong เอามา re-skin ลงมาแล้วไม่ปัง จะเศร้าอีกรอบ

By: Besuto on 8 July 2017 - 19:41 #997174

จะขนเกมอะไรไปลงก็แล้วแต่ ปัง หรือ แป๊ก ก็แทบไม่ส่งผลดีกับคนสนับสนุนเครื่อง และเกม console ปู่นินเลย แอบเจ็บใจแทนในส่วนนี้ เพราะงบที่ไปปั้นเกมมือถือก็มาจากคนที่สนับสนุนคอนโซลแกทั้งนั้น ปังมาก็ไม่ได้จะมาเพิ่มโปรลดราคาเกม หรือลดราคาเกมให้เลย แป๊กขึ้นมาก็มาสูบงบจากคอนโซลไปปั้นมาใหม่อีก เนื้อหาเกมที่ลงมือถือก็ใช่จะดึงดูดให้คนเล่นแล้วต่อยอดมาเล่นซีรี่ย์หลักใน console ได้ซักเท่าไหรด้วย . . . -3- เอาเวลาปั้นเกมมือถือ มาปั้นเกม new ip ใหม่ไม่ดีกว่าหรอ