หลังขึ้นดำรงตำแหน่งได้ไม่นาน ประธานาธิบดี Macron แห่งฝรั่งเศสก็เปิดตัว tech visa เพื่อเปลี่ยนประเทศให้ดึงดูดเหล่าหัวกะทิจากต่างประเทศ ด้วยนโยบายเปลี่ยนประเทศให้เป็นดินแดนแห่งธุรกิจสตาร์ทอัพ (country of unicorns)
ประธานาธิบดี Macron พูดถึง tech visa ในงาน Viva Tech conference ว่า เขาจะจัดการกฎระเบียบทั้งหลายให้ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อจะดึงดูดเหล่าบรรดาหัวกะทิให้มาทำงานในฝรั่งเศส รวมทั้งเพื่อสนับสนุนเหล่าสตาร์ทอัพด้วย วีซ่าดังกล่าวนี้เปิดกว้างให้ทั้งนักลงทุน พนักงาน ผู้ก่อตั้งบริษัท เพื่อให้เป็นช่องทาง fast track สำหรับผู้ที่ต้องการจะเข้ามา ซึ่งเรียกว่า Talent Passport
Talent Passport
ลักษณะของ Talent Passport จะถูกแบ่งออกเป็น 10 ประเภทคือ
- มีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับการประกอบอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระดับการศึกษา สัญญาว่าจ้างในการทำงานที่จะต้องมีระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป ได้รับใบประกาศสำหรับ KBIS หรือใบรับรองการทำงาน หลักฐานการจ่ายเงินในส่วนของการประกันสังคม ฯลฯ
- ได้รับ EU Blue Card คือผู้ที่ได้รับการจ้างงานในสหภาพยุโรป ผู้ถือบัตรนี้จะมีสิทธิในการทำงานและพำนักอาศัย พร้อมรับสิทธิต่างๆ เท่าเทียมกับประชาชนและบุคคลอื่นจากประเทศที่สามที่เข้ามาทำงานในสหภาพยุโรปอยู่แล้วด้วย
- พนักงานที่ถูกยืมตัวมาทำงานภายใต้สัญญาของฝรั่งเศส
- นักวิจัย
- ผู้ประกอบการด้านสตาร์ทอัพ
- ผู้ริเริ่มโครงการนวัตกรรมทางเศรษฐกิจ
- นักลงทุนด้านเศรษฐกิจ
- ตัวแทนทางกฎหมายหรือผู้อำนวยการระดับสูง
- ศิลปิน นักแสดง
- บุคคลผู้มีชื่อเสียงในต่างประเทศ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ หนังสือ ศิลปะ การศึกษา การกีฬา ฯลฯ
การแบ่งประเภทแบบเข้าใจง่ายๆ สำหรับ Talent Passport คือการเปิดกว้างสำหรับหัวกะทิ 3 รูปแบบคือ กลุ่มผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพ พนักงาน และนักลงทุน
ผมต้องการให้ฝรั่งเศสดึงดูดผู้ประกอบการรายใหม่ นักวิจัยใหม่ๆ และเปลี่ยนประเทศให้เป็นประเทศแห่งนวัตกรรมและเป็นดินแดนสำหรับสตาร์ทอัพทั้งหลาย ผมอยากให้อนาคตด้านการศึกษาของประเทศเราสดใสและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เราต้องช่วยกันทำเพื่อนักเรียน นักศึกษาของเรา ถ้าพวกเขาไปใช้ชีวิตต่อในประเทศอื่น พวกเขาต้องกลับมาฝรั่งเศส เพราะอนาคตรอพวกเขาอยู่ที่นี่
เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ธุรกิจเงินร่วมทุน (Venture capital) ที่มาลงทุนในฝรั่งเศสมีจำนวนสูงถึง 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ
ที่มา - CNBC, Talent Passport, Diplomatie.gouv.fr, Emmanuel Macron, What is the French Tech Visa ?
on

อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกั
movement41 Fri, 16/06/2017 - 21:09
อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกับประเทศตัวเองทุกที
ดูนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 แล้ว
WattZ Fri, 16/06/2017 - 21:13
In reply to อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกั by movement41
ดูนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 แล้ว ยังพอมีหวังนะครับ
จะสลดทำไม
Koumkkkk Fri, 16/06/2017 - 21:24
In reply to อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกั by movement41
จะสลดทำไม ก่อนเมนคิดก่อนมั้ยว่าประเทศกำลังพัฒนาอยู่ แผนพัฒนาเศรษกิจฉบับใหม่เพิ่งเริ่มใช้แล้วจะให้ทุกอย่างก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดเลยหรือ ยุโรปยังใช้เวลาพัฒนาหลายทศวรรษเลย
งงเหมือนกันครับ
Lenkzler Fri, 16/06/2017 - 22:05
In reply to จะสลดทำไม by Koumkkkk
งงเหมือนกันครับ มีข่าวแบบนี้ทีไร จะมีคนสลดกับประเทศตัวเองทุกที
สลดอีกครั้งเมื่อได้ยินคำว่า
nrml Fri, 16/06/2017 - 22:15
In reply to จะสลดทำไม by Koumkkkk
สลดอีกครั้งเมื่อได้ยินคำว่า "ประเทศกำลังพัฒนา"
แม่ผมยังสงสัยเลยว่าเมื่อไหร่ป
MaxxIE Fri, 16/06/2017 - 22:19
In reply to สลดอีกครั้งเมื่อได้ยินคำว่า by nrml
แม่ผมยังสงสัยเลยว่าเมื่อไหร่ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากคำว่าประเทศกำลังพัฒนา
เพราะตั้งแต่จำความได้ ท่านก็ได้ยินคำนี้แล้วนะ
การกำหนดว่าประเทศใดจะหลุดจากส
TaishoEra Sat, 17/06/2017 - 00:49
In reply to แม่ผมยังสงสัยเลยว่าเมื่อไหร่ป by MaxxIE
การกำหนดว่าประเทศใดจะหลุดจากสภาวะพัฒนาหรือด้อยพัฒนา
เป็นข้อกำหนดร่วมของประเทศมหาอำนาจ -- ไทยไม่สามารถกำหนดอะไรได้
capitalism คือสมบัติผลัดกันชม คนที่อยู่บนยอดสุดจะได้ก่อน -- คนที่อยู่เบื้องล่างกำหนดให้ได้ของเหลือทีหลัง
เวลานี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือสภาวะที่จีน ปลดแอกตัวเองจากมหาอำนาจตะวันตกได้ (แม้จะแลกมาด้วยมลพิษมหาศาล)
ผลคือห่วงโซ่ทุนนิยมกำลังจะย้อนกลับ proxy ต่างๆที่ดูดจากจีนไป จีนกลับใช้เพื่อดูดกลับจากชาติตะวันตก
ความเจริญของโลกตะวันตกก็เหมือนต้นไม้ที่งอกงามได้ เพราะมีสารอาหารหรือไม้ต้นอื่นอยู่เบื้องล่าง ให้ดูดกลืนกิน
ฝรั่งเศสมีทั้งอินโดไชน่า และมหาทวีปคือแอฟริกา อังกฤษมีค่อนโลก นับแต่ตะวันออกกลาง อินเดีย ไปถึงออสเตรเลีย
ไทยเองก็เป็นหนึ่งในสารอาหารเหล่านั้น อยู่เบื้องล่าง คอยแบกรับความเจริญเหล่านั้นบนบ่า
ทางเดียวที่จะปลดแอกได้ ข้อแรกคืออธิปไตย พูดง่ายๆ แสนยานุภาพทางทหาร ที่มั่นคง
ฝรั่งเศสมีอาวุธ นิวเคลียร์ มีทั้งศูนย์วิจัย aero space ทั้งผลิตเครื่องบินรบ เรือดำน้ำได้เอง (rafalle)
อังกฤษ คือเจ้าของรถถังทันสมัยที่สุดในโลก ผลิตปืนไรเฟิลยี่ห้อดัง มีต้นแบบหน่วยพิเศษ และยังร่ำรวยกระทั่งจ้างทหารในรัฐอาณานิคม (กุรข่า)
และเป็นเจ้าแห่งราชนาวี
ไทยเป็นประเทศที่ไม่มีแหล่งแร่เหล็ก ที่พอจะเป็นเรื่องเป็นราวได้
เมื่อไม่มีเหล็ก ก็ย่อมผลิตยุโธปกรณ์ อะไรไม่ได้
เมื่อผลิตอะไรไม่ได้ ก็ไม่มีวิทยาการพื้นฐาณรองรับ
สินค้าพลเรื่อน มีรากฐาณมาจากการ nerf เทคโนโลยีทางการทหาร ทั้งสิ้น
เมื่อไม่มีวิทยาการเหล่านั้น ก็ย่อมผลิตเครื่องจักรทุ่นแรงไม่ได้
หรือต่อให้ผลิตได้เอง พอจะรู้วิธ๊ทำ ก็ติดเพดาน patent เพราะของดีๆโดนจดหมดแล้ว
patent ทำให้เกิด monopoly
เมื่อมีสภาวะ monopoly ก็อย่าหวังว่าชาตินี้จะได้ปลดแอก หรือเป็นประเทศพัฒนา
เพราะแม้แต่ค่านิยมในสังคม ยังต้องรอฟังฝรั่งสั้งมา ว่าจะอนุญาติให้ขยันมั้ย ??
หรือปีนี้จะเน้นสิทธิ เสรีภาพ ให้เละกันไปข้าง ?? โดนหนังสือขายฝันหลอก
ให้เป็นนายตัวเอง จนในที่สุดก็มีแต่เศษฟางกระจายเต็มไปหมด
ขณะที่ประเทศอื่นมัดฟางรวมเป็นเรือข้ามสมุทรไปไกลลิบ
จีนในเวลานี้ปลดโซ่ตรวนจากตะวันตกได้หมดสิ้นแล้ว :V
ที่เหลือก็คือเกม prison break ประเทศใหนจะแหกคุก world order ไปกับจีน ??
จีนซึ่งผลิตเหล็กได้ปริมาณมหาศาล และพร้อมจะส่งมาพร้อมกับรถไฟ
ฝรั่งเศส มี Grand Canyon
MaDCraZy Sat, 17/06/2017 - 10:47
In reply to การกำหนดว่าประเทศใดจะหลุดจากส by TaishoEra
ฝรั่งเศส มี Grand Canyon
อังกฤษ มี Sniper
Grand Cannon ป่าวท่าน
MaxxIE Sat, 17/06/2017 - 13:08
In reply to ฝรั่งเศส มี Grand Canyon by MaDCraZy
Grand Cannon ป่าวท่าน
พิมพ์ผิดครับ ฮ่าๆ
MaDCraZy Mon, 19/06/2017 - 08:28
In reply to Grand Cannon ป่าวท่าน by MaxxIE
พิมพ์ผิดครับ ฮ่าๆ
จ้า เห็นพรบ.คอมล่าสุด ตปท
Architec Fri, 16/06/2017 - 22:18
In reply to จะสลดทำไม by Koumkkkk
จ้า เห็นพรบ.คอมล่าสุด ตปท.โคตรอยากเอา Datacenter มาวางที่ไทยจังเลยจ้า
ทำไมเราไม่สร้าง data center
mk- Sat, 17/06/2017 - 09:05
In reply to จ้า เห็นพรบ.คอมล่าสุด ตปท by Architec
ทำไมเราไม่สร้าง data center เอง ทำไมถึงคิดว่าประเทศอื่นจะเอา data center มาวางที่ไทย แทนที่จะเป็นสิงคโปร์ซึ่งเป็นนายหน้าของประเทศตะวันตก
เดี๋ยวครับ
iStyle Sat, 17/06/2017 - 09:45
In reply to ทำไมเราไม่สร้าง data center by mk-
เดี๋ยวครับ ผมว่าคุณเข้าใจอะไรผิดละ ใครตั้งไม่ใช่ประเด็นเท่าใครใช้มั้งครับ สมมติผมตั้งให้แล้วใครจะกล้ามาใช้
ก็เห็นคนไทยสร้างกันเกร่อแล้วจ
Architec Sat, 17/06/2017 - 10:26
In reply to ทำไมเราไม่สร้าง data center by mk-
ก็เห็นคนไทยสร้างกันเกร่อแล้วจ้า(ตั้งแต่โฮสยังบิทหนังโป๊เลย) แล้ว datacenter ที่ว่าคือของธุรกิจของเขาที่จะเข้ามาลงทุนเองจ้า
แล้วทำไมเขาถึงไม่อยากเอามาตั้ง - เพราะกระบวนการทางกฎหมายมันเพี้ยนโคตรๆ สมมติคุณตั้ง VPS แต่ลูกค้าคุณเช่าเปิดเว็บโป๊ เวลาจนท.เขามาจะทำอย่างไรล่ะ? ก็ยกไปทั้งเครื่องแทนที่จะเป็น clone สำเนาเก็บไว้ทั้งสองฝ่าย คำถามคือธุรกิจคุณไปต่อได้ไหม?(ได้ ถ้าไม่โดนยกไปหมดล่ะนะ)
แล้วก็เรื่อง logic คุณ ทำไมไม่ไล่บริษัทญี่ปุ่นออกนอกประเทศไปด้วยเลยล่ะจ๊ะ?? นั่นก็ทาสตะวันตกเหมือนกัน
ปล.ผมคิดว่ามีลิงสองตัวในข่าวนี้ ตัวนึงไม่มีกึ๋นเลย อีกตัวก็ขยันปั๊ม account เข้ามาให้โดนด่าโดนแบนอยู่เรื่อยๆ
ถ้ามองแผนพัฒน์ฯใหม่
-Rookies- Fri, 16/06/2017 - 22:33
In reply to จะสลดทำไม by Koumkkkk
ถ้ามองแผนพัฒน์ฯใหม่ เหมือนกระทรวงศึกษาไทย ที่บอกว่ายกเครื่อง เปลี่ยนแปลง ไปดูงานต่างประเทศมา หลายรอบแล้วในช่วงชีวิตผม ผมก็สลดนะครับ
เอะอะโทษรัฐบาล
TaishoEra Sat, 17/06/2017 - 00:25
In reply to อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกั by movement41
เอะอะโทษรัฐบาล หาข้ออ้างไม่ทำอะไรด้วยตัวเอง แบบนี้แหละครับ
เก่งแต่ประดิษฐ์ข้ออ้างมาบังหน้า
ยิ่งมีวาทกรรมสะดวกๆ ยิ่งเหมาะมือ โทษ พรบ เข้าไป มันสะดวกยิ่งนัก
ขนาดประเทศไทยมีนโยบายสนับสนุนซอฟแวร์เถื่อน ให้ใช้กันสนุกมือมานานนับสิบปี
ให้ลองใช้ได้เป็นร้อยเป็นพัน ในขณะที่ต่างประเทศ โหลดแล้วเสี่ยงคุก .... มันก็ยังจะโทษรัฐบาลจนได้
ขนาดประเทศไทยต้นทุนดำรงชีพต่ำ เวลาว่างเยอะ ก็เอาไปเล่นเกม ดูหนัง แสวงหาสุขนิยมหมด
ถ้าทรัพยากรมนุษย์พร้อม มีความน่าเชื่อถือ ไม่ต้องรอรัฐบาล ไปหา angel กับธนาคาร หรือเจ้าสัวเองเลย
ไม่ใช่เอะอะก็หาเรื่องโทษรัฐบาล โทษฟ้า โทษดิน มั่วไปหมด
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ startup ไทยไม่มีวันไปได้ เพราะค่านิยมการทำงานเป็นทีม ที่เละ
ตามนโยบายเสรี อินดี้ เป็นนายตัวเอง ตามหนังสือขายฝันโง่ๆ ที่มีเกลื่อนกลาด
ผลคือไม่มีจิตสำนึกการเอาตัวรอดเป็นกลุ่ม
ญี่ปุ่นฝึกให้เอาตัวรอดกันตั้งแต่เด็ก จับคนไม่รู้จัก 10 คน ไปปล่อยเกาะ เดี๋ยวมันก็ฟอร์มทีมกันเอง
เทรนมาตั้งแต่อนุบาล เด็กโตต้องดูเด็กเล็ก . ไปโรงเรียนต้องดูแลกันเอง . เข้าบริษัทต้องมีรุ่น มีสาย .
ดูแลกันไป หัวหน้าด่าให้เก็บไว้ โทษตัวเองก่อนโทษคนอื่น เสียสละร่วงโรยเหมือนซากุระหนึ่งฤดู
คำว่าเสรีในพจนานุกรมของคนไทย เป็นคำศักดิ์สิทธ์ ใครพูดจะดูดีขึ้นมาทันที เป็นผลเริ่มจากคณะราษฐ
แต่ในญี่ปุ่น คำว่าเสรีไม่ใช่คำศักดิ์สิทธ์ การเป็นทาสของงานกลับเป็นคำศักดิ์สิทธ์ เซ็นรับผิดแทนกลุ่มทั้งกลุ่มเป็นเรื่องศักดิ์สิทธ์
แต่คนไทยหรือ เจอแบบนี้ก็โวย ระบบโซตัส ด่าระบบเสรี อ้างสิทธิมนุษยชน เพื่อที่จะสถาปนาสภาวะอณาธิปไตย
จับไปปล่อยบนเรือกลางทะเล รับรอง ตายหมู่ มีแต่จะเอา ประดิษฐ์สารพัดมาโทษ .
สุดท้ายก็กลับมากัดลิ้นตัวเองเวลาเห็นประเทศอื่นพัฒนามากกว่าตน .
ตอบได้สมกับเป็น
nrml Sat, 17/06/2017 - 00:59
In reply to เอะอะโทษรัฐบาล by TaishoEra
ตอบได้สมกับเป็นปัญญาชนมากครับ แม้แต่คุณเองก็ยังเอะอะก็โทษนั่นโทษนี่เช่นกัน เรื่อง "สิ่งหนึ่งที่ทำให้ startup ไทยไม่มีวันไปได้ เพราะค่านิยมการทำงานเป็นทีม ที่เละตามนโยบายเสรี อินดี้ เป็นนายตัวเอง ตามหนังสือขายฝันโง่ๆ ที่มีเกลื่อนกลาดผลคือไม่มีจิตสำนึกการเอาตัวรอดเป็นกลุ่ม" ตรงนี้มีข้อมุลสถิติอ้างอิงมั้ยครับ หรือว่าคิดเอาเองเพื่อจะเอามาโทษว่าเป็นเพราะเหตุผลนี้เลยทำให้มันไม่มีวันไปได้
พูดจาเสียดสีคนอื่น ประโยคว่า
Koumkkkk Sat, 17/06/2017 - 08:05
In reply to ตอบได้สมกับเป็น by nrml
พูดจาเสียดสีคนอื่น ประโยคว่า "พูดจาเหมือนปัญญาชนมากครับ"ไม่ใช่ประโยคที่ควรใช้พูดเลย หรือว่าไปลอกประโยคนี้จากใครมา ถ้าลอกมาก็รู้ตัวไว้ด้วยว่าคุณแหละพูดจาไม่เหมือนปัญญาชน จะลอกคำพูดคนอื่นก็ไม่คิดไตร่ตรอง คิดว่าคนที่ลอกมาเท่ ฉลาด ทั้งๆที่คนที่ลอกคำพูดมานั้นปัญญาอ่อนมาก ทำอะไรไม่คิด เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางทุกเรื่อง แล้วพูดสร้างภาพให้ดูดี+มีคนแบบคุณเห็นดีเห็นงามด้วย
คนเป็นนายคำพูด แต่เมื่อพูดแล้วผู้พูดเป็นนายคน
ลอกประโยคคนแบบไหนมาพูดก็รู้ได้ว่าคนที่ลอกมาเป็นคนเช่นไร
ภาษาช่วยธำรงสังคม เมื่อใช้ภาษาในทางหายนะ สังคมก็วิบัติได้
ขออภัยครับที่ทำให้ไม่สบอารมณ์
nrml Sat, 17/06/2017 - 19:23
In reply to พูดจาเสียดสีคนอื่น ประโยคว่า by Koumkkkk
ขออภัยครับที่ทำให้ไม่สบอารมณ์ ยอมรับโดยดีว่าพยายามตอบแบบสุภาพชนแล้วแต่ว่าบางทีมันก็เป๋ไปบ้าง XD ดีกันๆ อย่าใช้ภาษาในทางหายนะ อย่าทำสังคมให้วิบัติ เลย และขอบคุณอีกครั้งนะครับ ที่ช่วยย้ำเตือนและชี้ให้เห็นตัวอย่างเรื่องก่อนพูดเราเป็นนาย เมื่อพูดแล้วมันเป็นนายเรา
ญี่ปุ่น?
McKay Sat, 17/06/2017 - 02:33
In reply to เอะอะโทษรัฐบาล by TaishoEra
ญี่ปุ่น?
ประเทศนี้มันเจริญเพราะคนในประเทศหรือเพราะ'นโยบาย'ทางด้านการค้าและการส่งเสริมจาก USA ในระยะแรกกันแน่ครับ?
แล้วที่ญี่ปุ่นกำลังจะเน่าอยู่ทุกวันนี้เป็นเพราะอะไรครับ?
ก่อนแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ที่เจริญได้ก็เพราะไปจับคนประเทศอื่น(เกาหลี-จีน-SEA)มาเป็นแรงงานทาสไม่ใช่หรือไง?
แต่เรื่องที่ตลกคือสาเหตุหนึ่งที่ญี่ปุ่นหลังสงครามเจริญได้ก็เพราะการ'ลดค่าใช้จ่ายทางด้านการทหาร'นี่แหละ
:V ผมละขำกลิ้งกับ
TaishoEra Sat, 17/06/2017 - 07:50
In reply to ญี่ปุ่น? by McKay
:V ผมละขำกลิ้งกับ ชุดมโนข้างบน .
ก็อุตสาหกรรมทางการทหารนั่นแหละที่ทำให้เกิด miracle age or japan (สงครามเกาหลี - สหรัฐซื้อ ญี่ปุ่นผลิต)
และเป็นจุดเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น. เรื่องนี้เขารู้กันไปทั่ว
นโยบายทางการค้า ? ขำ ตอนนั้นแมกอาเธอร์ จะทำลายกลุ่มธุรกิจญี่ปุ่นหมดด้วยซ้ำขนาดเล่น ทั้งวิธีนอกรีตเช่นจับเจ้าของกิจการไปขัง
เจอความฮาร์ดบอยล์ ของญี่ปุ่นก็เจาะไม่เข้า สุดท้ายตลาด สินค้าในญี่ปุ่นก็ถูก monopoly 100% โดยสินค้าของ ญี่ปุ่นเอง. ซึ่งตรงกันข้ามกับ "นโยบายทางการค้า" ที่แมคอาเธอร์มุ่งหวังคนละขั้วเลย
หลอกตัวเองได้
อย่าคิดว่าหลอกคนอื่นได้นะครับ :V
ผมหมายถึงนโยบายทางการค้า
McKay Sat, 17/06/2017 - 08:46
In reply to :V ผมละขำกลิ้งกับ by TaishoEra
ผมหมายถึงนโยบายทางการค้า'ของญี่ปุ่น'ครับ
สรุปแล้วจริงๆมันเจริญเพราะคนในประเทศเป็นแบบที่คุณว่า หรือเป็นเพราะนโยบายการค้าที่ดี?
miracle age of japan ทหารของ USA ไปรบแต่ Japan ได้ประโยชน์โดยไม่ต้องมีทหารก็แสดงให้เห็นไม่ใช่เหรอครับว่าไม่ได้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการทหารหรือว่าการมีทหารหรือไม่มี โดยเฉพาะกับประเทศเล็กๆ แต่เกี่ยวกับระบบ demand-supply และนโยบายทางการค้าที่ดีมากกว่า
ญี่ปุ่น
mk- Sat, 17/06/2017 - 09:27
In reply to ผมหมายถึงนโยบายทางการค้า by McKay
ญี่ปุ่น เจริญเพราะความมุ่งมั่นทางอุตสาหกรรม ญี่ปุ่นเจริญมาก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 ใช้เวลากว่า 40 ปีเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กของตัวเอง จนถึงขนาดต่อเรือขนาดใหญ่ได้ แล้วหันมามองอุตสาหกรรมเหล็กในไทย มันเหมือนจะไม่มีนะครับ miracle age of japan เกิดจากความสามารถส่งออกสินค้าไปอเมริกาทั้งรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า คนอเมริกาพบว่ารถยนต์ญี่ปุ่นไม่ค่อยเสีย เกิดจากความวิริยะอุตสาหะเพื่อค้นหาจุดเสียในกระบวนการผลิตและแก้ไข เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นผู้นำคือโซนี่เป็นผู้คิดค้นวิทยุทรานซิสเตอร์ คาสเซ็ตเทปบันทึกเสียง เทปบันทึกวีดิโอ คอมแพคดิสค์
ผมสรุปว่าญี่ปุ่นเจริญเพราะคนมีความมุ่งมั่นที่จะเอาชนะ เป็นคนที่มีความเนี้ยบ ชอบความสมบูรณ์แบบ
เป็นสังคมนายบ่าวที่ต้องสนับสนุนกันแบบบางทีด้วยชีวิต เป็นประเทศเกาะคนเยอะเต็มเกาะหนีไปไหนได้ยาก
ถ้าเป็นซามูไรไม่มีนายไม่มีสังคมเหมือนตายไปแล้วครึ่งหนึ่ง
ในขณะที่คนไทยขาดความมุ่งมั่นชอบล้มเลิกกลางคัน เป็นคนที่มักง่ายชอบอะไรที่สบายๆเอาแค่พอใช้ได้ก็พอ
เป็นสังคมเสรี ทุกคนต้องการเป็นนายของตัวเอง ถ้ามีปัญหาก็แค่อพยพออกไปอยู่เมืองอื่น มีพื้นที่ป่าให้บุกเบิกบุกรุกเยอะแยะ
ทุกวันนี้ก็ยังมีข่าวคนบุกรุกป่าสงวน
ทะเยอะทะยานมากครับ
McKay Sat, 17/06/2017 - 14:46
In reply to ญี่ปุ่น by mk-
ทะเยอะทะยานมากครับ จับเกาหลีกับจีนมาเป็นแรงงานทาสจนได้ดิบได้ดีเนี่ย
น่าชื่นชมดีจริงๆ
ผมว่าคุณนั่นล่ะหลอกตัวเองได้แ
Lennon Sat, 17/06/2017 - 12:57
In reply to :V ผมละขำกลิ้งกับ by TaishoEra
ผมว่าคุณนั่นล่ะหลอกตัวเองได้แต่อย่าคิดว่าหลอกคนอื่นได้ ตอนแรกบอกคนไทยเอะอะอะไรโทษรัฐบาล ตอนหลังบอกเพราะไม่รู้จักทำงานเป็นทีม และก็โยงใยด้านการทหารต่างๆ สรุปผมไม่เห็นอะไรในคอมเม้นมากไปกว่าการพยายามเชิดชูลัทธิบูชาทหารเลยครับ
การสตาร์ทอัพไทยไม่รุ้จักทำงาน
thanyadol Mon, 19/06/2017 - 08:51
In reply to เอะอะโทษรัฐบาล by TaishoEra
สตาร์ทอัพไทยไม่รุ้จักทำงานเป็นทีม ผมเขียม คุณคลุกคลีอยู่ในวงการสตาร์ทอัพไทยไหมครับ ? ออกมาดูโลกภายนอกครับ ไม่ใช่อยุ่ในกะลาแล้วมโนแบบสลิ่ม
เห็นคนคอมเมนท์แบบนี้ทีไรผมละส
giogiov2 Sat, 17/06/2017 - 00:25
In reply to อ่านข่าวแบบนี้ทีไรรู้สึกสลดกั by movement41
เห็นคนคอมเมนท์แบบนี้ทีไรผมละสลดยิ่งกว่า
จริงๆไทยก็มีนโยบายราวๆนี้นะครับ ถึงขั้นจะให้สัญชาติ / อนุญาติให้ซื้อบ้าน สำหรับพวกนักวิจัย โดยเฉพาะในสายงานที่เราขาดแคลนให้มาทำงานหรือสร้างงานที่นี่นะครับ ผมเดาไม่ผิดว่าต้องมีคนแขวะประเทศไทย และเดาถูกยิ่งกว่าคือพวกนี้เหมือนรู้เรื่องภายนอกแต่เรื่องในประเทศไม่รู้สี่รู้แปดกันเลย มันน่าอนาถนะ
ทำไมภาษาฝรั่งเศสมักจะได้ยิน
isk Fri, 16/06/2017 - 22:04
ทำไมภาษาฝรั่งเศสมักจะได้ยิน อองๆ ซองๆ สระออง บ่อยจังอย่างในคลิป ถึงฟังไม่รู้เรื่องแต่ได้ยินแบบนี้เดาได้เลย ภาษาฝรั่งเศสแน่ๆ 555
กำลังพัฒนาอยู่มากี่ชาติแล้วละ
Goldrabbit17 Fri, 16/06/2017 - 22:08
กำลังพัฒนาอยู่มากี่ชาติแล้วละครับ การรู้สึกอะไรหรือไม่มันสิทธิ์ของแต่ละคนหรือเปล่า ได้กลิ่นสังคมนิยมตะหงิดๆ ผมก็รู้สึกอย่างนั้นเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเอะอะท้อ หรือสนุกกับการท้อ มันก็มีที่มา จริงๆ ไม่ได้หวังอะไรกับตัวเลข 4.0 ขอแค่ 2.0 ที่คนในสังคมพอเปิดกว้างรับอะไรที่ไม่ได้คิดแบบเดียวกับตน อ่านและมองเป็นนักฟังที่ดี แถวชนบทที่มีนักปราชญ์ชาวบ้าน เขาชี้เป็นข้อๆ ให้เข้าใจ ไม่ใช่เริ่มต้น 'คิดก่อนหรือเปล่า' คุ้นๆ เหมือนพวกบางพวกอัลไซเมอร์รัปประทานถามว่า 'คนไทยหรือเปล่า'
แล้วที่คุณบอกว่าพัฒนากี่ชาติแ
Koumkkkk Sat, 17/06/2017 - 08:16
In reply to กำลังพัฒนาอยู่มากี่ชาติแล้วละ by Goldrabbit17
แล้วที่คุณบอกว่าพัฒนากี่ชาติแล้ว คุณเคยย้อนกลับไปดูมั้ยว่ารัฐบาลยุคก่อนๆแทนไม่ทำอะไรที่จะช่วยพัฒนาประเทศเลย นอกจากนโยบายที่จะหาประโยชน์เข้าตัวเอง(โดยเฉพาะนโยบายประชานิยมต่างๆที่แก้ไขปัญหาแบบไม่ยั่งยืนแต่กลับทิ้งปัญหาไว้ให้ประเทศอีกมากมาย ทั้งปัญหาหนี้สาธารณะ ปัญหาเศรษกิจ ปัญหาสังคม ฯลฯ
แต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาแปปเดียวหลายอย่างก็พัฒนาไปมากแล้วนโยบาย แผนพัฒนาต่างๆก็กำหนดไว้อย่างดี และเพิ่งเริ่มใช้ปีนี้ แต่พวกคุณกลับเอาเรื่องเก่าๆมาบ่น ตรรกะป่วยมากกกก
จะให้พัฒนาชาติ แต่ประชาชนไม่คิดจะพัฒนาตนเอง วันๆเอาแต่บอกว่าจะเรียกร้องสิทธิ ก็คนจะพัฒนาได้เร็วหรอก
555555555555555
thanyadol Mon, 19/06/2017 - 08:56
In reply to แล้วที่คุณบอกว่าพัฒนากี่ชาติแ by Koumkkkk
555555555555555 เป่านกหวีดสิครับ
*เพื่อเปลี่ยนประเทศให้ดึงดูดเ
topty Fri, 16/06/2017 - 22:09
กระทิ => กะทิ
ขอบคุณค่ะ
Porplaa Fri, 16/06/2017 - 22:23
ขอบคุณค่ะ
ย้อนกลับไปมอง พรบ.คอม
crucifier Fri, 16/06/2017 - 22:33
ย้อนกลับไปมอง พรบ.คอม ฉบับล่าสุด...
นโยบาย 4.0 แต่คนปฏิบัติยัง 2
akira Sat, 17/06/2017 - 00:01
นโยบาย 4.0 แต่คนปฏิบัติยัง 2.0 มันก็คงรอนโยบาย 6.0 ออกมาก่อน เราถึงจะ 4.0 กันจริงๆ
การที่จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้
0FFiiz Sat, 17/06/2017 - 01:39
การที่จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้นั้น ประชากรก็ต้องพัฒนาเช่นกัน และต้องรักประเทศตัวเองและต้องช่วยกันพัฒนาประเทศด้วยกัน. รัฐบาลทำคนเดียวไม่ได้
มองย้อนกลับมาดู นอกจากไม่ทำอะไรกันแล้ว ยังเอาเท้าราน้ำ กระจายข่าวเท็จด่าคนที่เขาพยายามทำงานงกๆ อีก แล้วเมื่อไหร่จะพัฒนา
คำว่ารักประเทศ
McKay Sat, 17/06/2017 - 01:56
In reply to การที่จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ by 0FFiiz
คำว่ารักประเทศ(@แผ่นดินที่ต้องอยู่) ไม่ได้หมายความว่าคลั่งประเทศและ/หรือรักรัฐบาลครับ
ไอ้ที่เค้าค้านบางอย่างที่เค้าเห็นกันว่าไม่เหมาะไม่สมควรจนคุณเรียกว่าราน้ำหน่ะ เค้าก็ทำเพราะรักประเทศ(@แผ่นดินที่ต้องอยู่)เหมือนกัน
ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะให้เชื่อฟังห้ามมีปากมีเสียง แบบนั้นเค้าไม่ได้เรียกว่าให้รักประเทศครับ เค้าเรียกว่าให้อยู่ภายใต้บังคับบัญชา
มองกลับมาทีกะลาแลนด์...
aomnaruk Sat, 17/06/2017 - 11:44
มองกลับมาทีกะลาแลนด์...
อยากให้ประเทศพัฒนา
Gored Sat, 17/06/2017 - 11:46
อยากให้ประเทศพัฒนา ไม่ใช่แค่รัฐบาลออกกฏหมาย ออกเงินทุน แต่ประชาชนก็ต้องช่วยด้วย ประเทศไทยบางอย่างประชาชนชอบเรียกร้องต่อรัฐบาลจะเอาโน่นเอานี่ แต่ไม่เคยทำอะไร แล้วประเทศจะพัฒนาได้อย่างไร
เป็น Node ที่ปวดหัวมาก
-Rookies- Sat, 17/06/2017 - 12:37
เป็น Node ที่ปวดหัวมาก ไม่รู้จะไป Reply ตรงไหนดี เยอะแยะไปหมด
+1 เห็นด้วยมากครับ
McKay Sat, 17/06/2017 - 15:20
In reply to เป็น Node ที่ปวดหัวมาก by -Rookies-
+1 เห็นด้วยมากครับ
อ่าน comment แล้วก็ไม่รู้จะ
zerocool Sat, 17/06/2017 - 15:55
อ่าน comment แล้วก็ไม่รู้จะ reply ตรงไหนเหมือนกัน
เห็นหลายคนบูชานโยบายทหารว่าสร้างความเจริญมั่นคงให้ชาติ ไม่รู้ว่าได้อ่านข่าวล่าสุดเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงกันบ้างหรือยัง
หรือที่ง่ายกว่านั้นก็ดูงบประมาณโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เคยถูกนำเสนอแล้วโดนปัดตกไป กับดูงบประมาณของโครงการที่ต้องใช้ตอนนี้ ดูว่ามันเพิ่มขึ้นมากี่เปอร์เซ็นต์ กลัวว่าตอนนั้นโครงการนี้จะมีการโกง ต่อให้ตอนนั้นโกงจริงคิดว่าจะโกงได้เท่ากับงบประมาณที่แพงขึ้นมาจนถึงตอนนี้หรือเปล่า แล้วคิดจริง ๆ หรือว่าตอนนี้ไม่มีการโกง ยกเว้นกฎหมายไปไม่รู้กี่ฉบับแล้ว ไปหาข่าวอ่านดูบ้างเถอะ อย่ามัวแต่จินตนาการโดนล้างสมอง เขาว่าดีเราก็คิดว่าดี
คอมเม้นเยอะมาก
nessuchan Sun, 18/06/2017 - 20:44
คอมเม้นเยอะมาก เลยกดเข้ามาอ่าน อ่านเนื้อหาข่าวแล้วน่าสนใจดี พอมาเลื่อนอ่านคอมเม้นจนจบ เกือบลืมไปว่าเนื้อหาข่าวมันเกี่ยวกับอะไรไปแล้ว - -
คือถ้าเข้ามาอ่านคอมเม้นอย่างเดียวจะเดาไม่ออกเลยว่าเนื้อหาข่าวมันเกี่ยวกับอะไร
Reply ไม่ไหวจริงๆ
thanyadol Mon, 19/06/2017 - 08:46
Reply ไม่ไหวจริงๆ สักแต่จะเชียร์ทหาร ขนาดเรื่องที่เป็นความรู้ยังดำน้ำมา
ผมว่าเราหลอกตัวเองว่าเป็น
HoMm Mon, 19/06/2017 - 08:53
ผมว่าเราหลอกตัวเองว่าเป็น "ประเทศกำลังพัฒนา" อยู่หรือป่าว
ทั้งที่จริงแล้วเป็นเพียงแค่ "ประเทศด้อยพัฒนา"
ลองมองที่คุณภาพประชากร การใช้ตรรกะวิเคราะห์ สิ่งต่างๆ
หลายๆอย่าง ที่ยังมีตรรกะวิบัติมาให้เห็นอยู่เสมอ
การปล่อยให้ความเชื่อจากสิ่งที่คนอื่นบอก แล้วเชื่อเลย
ไม่คิดว่าจริงไม่จริง เชื่อถือนำไปใช้ได้ไหม หาข้อมูลมาเทียบว่าเชื่อได้ไหม
ถ้าคนไทยยังโดนหลอกกันได้เรื่อยๆ ในทุกๆเรื่อง ก็ยังคงวนไม่ไปไหนซักทีแหละครับ
ไหนจะวินัยการเคารพสิทธิคนอื่นๆ ความรับผิดชอบต่อสังคม
เคยเห็นวัยรุ่นเด็กต่อแถว แล้วผู้ปกครองพาแซงคิวไหม
ลูกก็กระตุกแม่ให้ไปต่อแถว แต่แม่ยังพาแซงคิว
เห้ออยู่ไปจนแก่ตายผมว่าคงไม่พัฒนาอยู่ดีครับ
โลกสมัยนี้เปลี่ยนไปเร็ว ถ้ายังไม่ยอมให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาเปลี่ยน
เอาแต่หวงเก้าอี้ หวงอำนาจ คนรุ่นเก่าๆนี่แหละตัวฉุดรั้งดีๆเลย
เช่น น้ำศักดิ์สิทธิ์ ไลฟ์โค้ช เข็มทิศชีวิต ความเชื่อเรื่องการพยาบาลผิดๆ
เห็นเค้าเรื่องข้าวปลอม หมูหยองปลอม ได้แต่ตามแก้ข่าวกันไปเป็นเรื่องๆ
การรับผิดชอบขยะที่ตัวเองก่อในงานอีเว้นต่างๆ ไหนจะการทิ้งขยะแบบมักง่าย ฯลฯ
อีกมากมายเกินบรรยาย ไหนจะเรื่องการเมือง ละความเอียงของศ.
กฏหมายที่ไร้ความศักดิ์สิทธิ์ มีแต่คนกังขา
จิตสำนึกดีๆ ในสังคมตอนนี้ คนที่มีก็จะเหนื่อย
ถ้ายังต้องไปรับผิดชอบให้คนไร้จิตสำนึก...
ได้แต่ถอดหายใจ...
เราอาจจะไม่ใช่
MaDCraZy Mon, 19/06/2017 - 09:28
In reply to ผมว่าเราหลอกตัวเองว่าเป็น by HoMm
เราอาจจะไม่ใช่ ประเทศด้อยพัฒนา แต่เป็น ประเทศหยุดพัฒนา ก็ได้
+1 ครับ อันนี้จริงด้อย
HoMm Mon, 19/06/2017 - 13:55
In reply to เราอาจจะไม่ใช่ by MaDCraZy
+1 ครับ อันนี้จริงด้อย คงจะแรงเกินไป