Taimoor Raza ชายอายุ 30 ปีในปากีสถาน ถูกตัดสินประหารชีวิตโทษฐานหมิ่นประมาทศาสดานบีมูฮัมหมัดในทางไม่ดีลงใน Facebook
ไม่มีรายละเอียดเรื่องโพสต์ Facebook นั้นออกมาชัดเจน ครั้งนี้เป็นโทษประหารชีวิตครั้งแรกข้อหาหมิ่นประมาทในโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตามในปากีสถานมีความตึงเครียดเรื่องศาสนาสูงมาก และทวีความรุนแรงเรื่องบทลงโทษมากขึ้นหากหมิ่นศาสนา
รัฐบาลปากีสถานประกาศปราบปรามการหมิ่นประมาทที่ถูกกล่าวหาในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย Chaudhry Nisar Ali Khan ระบุว่าจะบล็อกเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมดที่มีเนื้อหาดูหมิ่นศาสนา
ที่มา - The Washington Post
on
สังคมที่เจริญๆ
chekalzz Tue, 13/06/2017 - 19:33
ไม่ไหวนะ
ถ้ากรณีโดนแฮคเฟสบุคทำไง?
azzendix Tue, 13/06/2017 - 19:45
ถ้ากรณีโดนแฮคเฟสบุคทำไง?
ซักพักปากีสถานติดต่อมาทาง
zyzzyva Tue, 13/06/2017 - 19:56
ซักพักปากีสถานติดต่อมาทาง blognone บอกว่าข่าวที่ลงใน The Washington Post เป็นข่าวผิด ให้ลบออก
วั้ยยยยย มีแซววว 5555+
phongphan117 Tue, 13/06/2017 - 21:45
In reply to ซักพักปากีสถานติดต่อมาทาง by zyzzyva
วั้ยยยยย มีแซววว 5555+
บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏเมือง
Witna Tue, 13/06/2017 - 21:12
บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏเมือง
แต่พอดีเราเลือกประเทศเกิดไม่ได้
แต่เลือกไปอยู่ประเทศอื่นได้
readonly Tue, 13/06/2017 - 22:43
In reply to บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏเมือง by Witna
แต่เลือกไปอยู่ประเทศอื่นได้ =w=
คำว่าเลือกไปอยู่ประเทศอื่นได้
crucifier Tue, 13/06/2017 - 23:13
In reply to บ้านมีกฏบ้าน เมืองมีกฏเมือง by Witna
คำว่าเลือกไปอยู่ประเทศอื่นได้นี่ ผมให้ความเป็นได้แค่ 20% ครับ คนส่วนใหญ่ยังต้องติดอยู่ที่นี่ในประเทศนี้แหละ
ใช่ครับ ผมเลือกไปไม่ได้ครับ
impascetic Wed, 14/06/2017 - 11:31
In reply to คำว่าเลือกไปอยู่ประเทศอื่นได้ by crucifier
ใช่ครับ ผมเลือกไปไม่ได้ครับ งานการยังต้องทำ เงินทองยังต้องหา ภาระยังมี ไม่สามารถจะบินไปตายเอาดาบหน้าได้
สมแล้วที่เป็นประเทศ...
Sephanov Tue, 13/06/2017 - 21:40
สมแล้วที่เป็นประเทศ...
การฆ่ามีไว้เพื่อยุติการฆ่า
cittavuddho Tue, 13/06/2017 - 23:18
การฆ่ามีไว้เพื่อยุติการฆ่า โทษประหารมีเพื่อจัดการฆาตรกรที่ไม่รู้จักสำนึก
การแสดงความคิดเห็นคือการทำตัว
Ford AntiTrust Tue, 13/06/2017 - 23:31
In reply to การฆ่ามีไว้เพื่อยุติการฆ่า by cittavuddho
การแสดงความคิดเห็นคือการทำตัวเป็นอาชญากร? ฆาตรกร?
การขุดดิน ริมชายหาด
TaishoEra Wed, 14/06/2017 - 19:27
In reply to การแสดงความคิดเห็นคือการทำตัว by Ford AntiTrust
การขุดดิน ริมชายหาด เป็นอาชญากร ? ฆาตรกร ?
แค่นักท่องเที่ยวอังกฤษ อยู่ๆก็มาอยู่ใต้จอบเอง
แค่ออกกำลังกายนิ้วชี้ บังเอิญไกปืนมาอยู่ตรงนิ้วพอดี ไม่ได้ยิงปืน
ไม่ได้ฟอกเงิน แค่มีคนส่งเงินมาให้ซื้อของ
A จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ตรรกะรูปนี้ขาด คือ "การพิจารณาเจตนา" ของผู้กระทำ
หากผมแค่แปะป้ายประกาศด่าคุณไปทั่วบริษัท ผมแค่แสดงความคิดเห็น
หากผมแปะป้ายด่าคุณ ไปทั่วทั้ง ประเทศ ผมก็คงแค่แสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน
ผมมีสิทธิ " แสดงความคิดเห็น" หรือไม่ ??
B ตรรกะตัดทอนข้อนี้ แยกแยะ
"การหมิ่นด้วยการโฆษณา แพร่ขยายป่าวประกาศ"
กับ "การแสดงความคิดเห็น ด้วยสนทนา ในเวลาหนึ่ง สถานที่หนึ่ง" ไม่ออก
C ในประเทศที่ศาสนาเป็นเรื่องใหญ่ จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคนๆหนึ่ง ดูหมิ่นศาสนา ?
- ผลก็คงเป็นแค่คนๆหนึ่งเสียชีวิตจากการถูกประชาฑันท์
แต่จะเกิดอะไรขึ้น ? เมื่อคนกลุ่มหนึ่ง จำนวนหนึ่ง ดูหมิ่นศาสนา ของคนอีกกลุ่มหนึ่ง
- ผลก็แบบที่เกิดที่อินเดีย ฆ่ากันตายนับแสนคน
จะเกิดอะไรขึ้น ? ถ้าหากคนทั่งสองกลุ่ม ขยายตัวจนมีสัดส่วนเท่าเทียมกัน ? 50 : 50 ?
- ผลคือเกิดสงครามกลางเมือง มีคนตายนับล้าน
การตัดสินของปากีสถาน ดำเนินไปเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธ์
เสียคนไม่กี่คน ดีกว่ารอให้คนตายเป็นล้าน
น่าสนใจๆ จดๆ ไว้
Ford AntiTrust Thu, 15/06/2017 - 23:35
In reply to การขุดดิน ริมชายหาด by TaishoEra
น่าสนใจๆ จดๆ ไว้
คิดต่างเป็นอาชญากรรม?
crucifier Wed, 14/06/2017 - 00:09
In reply to การฆ่ามีไว้เพื่อยุติการฆ่า by cittavuddho
คิดต่างเป็นอาชญากรรม?
รู้ได้ไงว่าไม่ได้เป็นแพะ?
ถ้าประหารไปแล้วมาพิสูจน์ได้ภายหลังว่าแพะจะทำไง?
ผมว่า Reply
chettaphong Wed, 14/06/2017 - 09:52
In reply to การฆ่ามีไว้เพื่อยุติการฆ่า by cittavuddho
ผมว่า Reply นี้ไม่ได้เห็นด้วยกับ โทษที่ได้รับในข่าวนะครับ
เพราะผู้รับโทษไม่ใช่ฆาตกร
+1
sunVSmoon Wed, 14/06/2017 - 09:59
In reply to ผมว่า Reply by chettaphong
+1
ผมอ่านแล้วก็เข้าใจแบบนั้น
ผู้เขียนน่าจะไม่เห็นด้วยกับบทลงโทษนี้
คิดเหมือนกันครับ
impascetic Wed, 14/06/2017 - 11:32
In reply to ผมว่า Reply by chettaphong
คิดเหมือนกันครับ
ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ
zerocool Wed, 14/06/2017 - 01:44
ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศนั้นจริง ๆ ว่ายังเคารพนับถือศาสนาที่ส่งเสริมให้คนฆ่ากันเพียงเพราะ "ดูหมิ่น" ศาสดาได้อย่างไร
ผมว่ามันลักลั่นย้อนแย้งนะ
ไม่ย้อนแย้งครับ
whitebigbird Wed, 14/06/2017 - 08:42
In reply to ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ by zerocool
ไม่ย้อนแย้งครับ คือมนุษย์เป็นสัตว์ที่สมองจะทำหน้าที่เชื่อมโยงระหว่างจุดนึงไปยังอีกจุดนึงเพื่อเติมช่องโหว่ให้โดยอัตโนมัติ
กรณีนี้ผมเชื่อว่าเค้ามั่นใจว่ามันคือ "โทษจากพระเจ้า เพราะไม่ศรัทธาในศาสนา"
ในศาสนาพุทธ แม้ข้อแรกของศีลคือการห้ามฆ่าสัตว์ แต่เมื่อมีคนที่เราเกลียดตายก็มีคำว่า "กรรมสนอง" ครับ
ปล. ระบบเชื่อมจุดของสมองทำงานตามประสบการณ์และความรู้ของแต่ละคน ถ้าด้นสดบ่อยๆ ก็นะ ... เป็นแบบท่านผู้เชี่ยวชาญกลยุทธ์การเมืองชื่อเทอดสั่วอะไรสักอย่าง
ความเชื่อทำให้คนไม่คิดครับ
ch.krich Wed, 14/06/2017 - 08:47
In reply to ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ by zerocool
ความเชื่อทำให้คนไม่คิดครับ เป็นกันทั่วโลก :)
เค้าเชื่อว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใ
crucifier Wed, 14/06/2017 - 10:49
In reply to ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ by zerocool
เค้าเชื่อว่าไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺ และการเชื่อในอัลลอฮฺก็นำพาไปสวรรค์ได้แม้อาจต้องฆ่าผู้อื่น
ไม่แน่ใจ อาจจะประมาณว่า
Hoo Wed, 14/06/2017 - 11:10
In reply to ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ by zerocool
ไม่แน่ใจ อาจจะประมาณว่า
แต่ยังไงก็ตาม การดูหมิ่น ไม่อยู่ใน freedom of speech อยู่แล้ว
เพียงแต่กรณีนี้ ดูแย่เพราะโทษมันแรงเกินไป
เหมือนในหนัง AI
wichate Wed, 14/06/2017 - 12:00
In reply to ไม่เข้าใจความคิดของคนในประเทศ by zerocool
เหมือนในหนัง AI ที่ให้หุ่นยนต์ปกป้องมนุษย์แล้ว AI ตัดสินใจว่าการปกป้องมนุษย์ก็คือการต้องฆ่ามนุษย์
ผมถึงกับเข่าทรุด
thanyadol Wed, 14/06/2017 - 10:06
ผมถึงกับเข่าทรุด
112 บ้านเรา ดูซอฟๆไปเลย
psuusp Wed, 14/06/2017 - 16:07
112 บ้านเรา ดูซอฟๆไปเลย