Node Thumbnail

เทรนด์อย่างหนึ่งที่น่าสนใจในโลกการประมวลผลยุคคลาวด์คือ เราไม่จำเป็นต้องเปิดเซิร์ฟเวอร์ค้างไว้เพื่อรอประมวลผลอีกต่อไป มีงานประเภทใหม่ๆ ที่เราสามารถประมวลผลแบบ event-based เฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์ตามที่กำหนดเท่านั้น (แปลว่าไม่คิดเงินค่าใช้งานตามเวลา แต่คิดตามจำนวนรีเควสต์แทน) แนวทางนี้เรียกกันว่า serverless

ผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ต่างมีบริการลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็น Amazon Lambda, Google Cloud Functions และ Microsoft Azure Functions

ไมโครซอฟท์เปิดตัว Azure Functions มาได้ราวหนึ่งปี ในงาน Build 2017 รอบที่ผ่านมา Azure Functions ก็ได้ความสามารถเพิ่มเติมหลายอย่าง ดังนี้

  • ออกส่วนขยายให้ Visual Studio สามารถเรียกใช้งาน Azure Functions ได้โดยตรง - Visual Studio 2017 Tools for Azure Functions
  • Azure Functions สามารถทำงานร่วมกับบริการวิเคราะห์ประสิทธิภาพแอพ Azure Application Insights
  • นักพัฒนาสามารถสร้าง API ของแอพตัวเองที่เขียนด้วย Azure Functions เพื่อนำไปใช้งานกับแอพเชิงธุรกิจตัวอื่นของไมโครซอฟท์อย่าง Power Apps และ Flow ได้
  • สำหรับคนที่อยากได้ความสามารถของ Azure Functions แต่ไม่อยากรันงานบนคลาวด์ (ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ) ไมโครซอฟท์ก็ออก Azure Functions Runtime ที่นำไปติดตั้งในเซิร์ฟเวอร์องค์กรแบบ on-premise ได้

ที่มา - Microsoft

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 13 May 2017 - 23:40 #986553
WattZ's picture

Docker ท่าจะอยู่ยาก

By: thanyadol
iPhone
on 15 May 2017 - 11:04 #986836

ชอบแนวคิด แต่ถ้าคนใช้เยอะคงแพงกว่าเช่า คลาวแน่ๆ