Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Cisco เข้าซื้อ Viptela สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีเครือข่ายองค์กร อยากขอวิเคราะห์เหตุผลของการซื้อกิจการครั้งนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อยุทธศาสตร์ software-defined wide area network (SD-WAN) ของ Cisco ในอนาคต

SD-WAN คือเทคโนโลยีการจัดการเครือข่ายเชื่อมหลายสาขาแบบใหม่ ที่นำแนวคิดของ SDN (sofware-defined networking) เข้ามาใส่เพื่อให้บริหารจัดการง่ายขึ้นและลดต้นทุนการดูแลรักษาลง ทุกวันนี้ Cisco มีผลิตภัณฑ์ตระกูล SD-WAN อยู่แล้วสองตัวคือ Cisco Intelligent WAN (IWAN) และ Meraki SD-WAN ที่ได้จากการซื้อ Meraki ในปี 2012

  • Cisco IWAN คือ On-premise Soltuion ที่ Cisco ทำตลาดมาได้สักระยะนึงแล้ว โดยใช้ APIC-EM ทำหน้าที่เป็น SD(N)-WAN Controller ทำงานร่วมกับเราเตอร์ตระกูล CISCO ISR (Integrated Services Routers)
  • Meraki SD-WAN เป็น Cloud Solution ที่ออกแบบมาให้ทำงานร่วม MX Security device ของแบรนด์ Meraki

Cisco มีลูกค้าที่ใช้งาน SD-WAN ทั้งสองโซลูชันอยู่แล้ว คำถามคือทำไม Cisco ถึงต้องซื้อ Viptela เพิ่มเข้ามาอีก

No Description

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่า Cisco ยังขาด SD-WAN แบบ Cloud ที่ไม่ผูกกับ Meraki อยู่ ทำให้ต้องซื้อกิจการบริษัทอื่นเพิ่มเข้ามาเสริม ส่วนเหตุผลที่เลือก Viptela ก็เป็นหัวแถวของ Cloud SD-WAN Solution ในตลาด โดดเด่นในเรื่องของการบริหารจัดการที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ทั้งนี้ช่วยลูกค้าในการลดต้นทุนทั้ง Capex และ Opex ขององค์กรลงจากโซลูชันดังกล่าว

การเข้าซื้อครั้งนี้ Cisco มองถึงการเสนอ Next-Generation SD-WAN ให้ลูกค้า โดยจะพัฒนาต่อยอด Cloud Solution ของ Viptela เพื่อให้ทำงานร่วมกับ Cisco ISR Router และ IWAN Solution

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากทิศทางการซื้อกิจการครั้งนี้คือ ลูกค้าที่ใช้งาน Cisco ISR Router สามารถเลือกใช้ SD-WAN ได้ทั้งแบบ on-premise (IWAN) หรือ cloud solution (Viptela) ได้อย่างแน่นอน

แต่ทั้งนี้ ต้องรอความชัดเจนหลังจากควบรวมกิจการเรียบร้อย ดูแผนการทำ Next-Generation SD-WAN ของ Cisco ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ต้องติดตามกันต่อไป

อ้างอิงข้อมูลจาก Cisco

No Description

Get latest news from Blognone