Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเป็นข่าวฮือฮาทั่วอินเทอร์เน็ตไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กับภาพครุฑยืนประดับพระเมรุมาศพร้อมโลโก้ Apple, Facebook และ Google ล่าสุด เว็บไซต์ SpringNews ได้ออกมารายงานความคืบหน้าล่าสุด โดย นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้มีคำสั่งด่วนให้ถอดโลโก้ดังกล่าวออกด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่ครอบคลุมและไม่สอดคล้องกับคติความเชื่อในการสร้างพระเมรุมาศ รวมถึงปัญหาเรื่องลิขสิทธ์ของตัวโลโก้ โดยระบุเพิ่มเติมว่า ในขั้นตอนลงพื้นที่ตรวจแบบไม่พบ 3 โลโก้ดังกล่าวในแบบ

ในฟากของผู้รับผิดชอบด้านการออกแบบ นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า ประติมากรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้ออกมาชี้แจงผ่านบัญชี Facebook ส่วนตัวในช่องคอมเมนต์ของโพสต์ที่โชว์รูปครุฑ​ (ซึ่งในขณะนี้ได้ถูกลบออกไปแล้ว" ว่า การใส่โลโก้ทั้ง 3 ลงไปเป็นแค่สัญลักษณ์บ่งบอกถึงเวลา แค่ห้วงเวลาหนึ่ง ว่าช่วงเวลาหนึ่งที่พระองค์ท่านสวรรคต บนโลกใบนี้มีอะไรที่มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้และต่อทุก ๆ คน

alt="upic.me"

ที่มา: SpringNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: GyM
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 17:38 #982954

ให้ครุฑเหน็บสมาร์ทโฟนที่เอวแทนครับ เอาโลโก้มาแปะแบบนี้ดู...

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 3 May 2017 - 17:53 #982956
wisidsak's picture

เป็นปกติหรือป่าวครับที่จะมีลวดลาย บอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้นๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 18:41 #982965 Reply to:982956
put4558350's picture

ปัญหาคือลิขสิทธ์ของตัวโลโก้กับความเหมาะสมแหละ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: wisidsak
AndroidIn Love
on 3 May 2017 - 19:09 #982968 Reply to:982965
wisidsak's picture

โทษทีครับ ผมพิมพ์เหมือนประโยคบอกเล่าไปหน่อย

คือจะถามว่า ในยุคสมัยก่อนๆ เค้าทำกันแบบนี้หรือป่าวครับ ปั้นตัวครุฑที่แสดงถึงเรื่องราวสมัยนั้นๆ

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 May 2017 - 18:06 #982958

น่าเสียดายนะครับ กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะชิ้นงานศิลปะที่ controversial มากที่สุดของไทย เผลอๆติดอันดับโลก สุดท้ายก็เป็นแค่ 'รูปปั้นพญาครุฑสวยๆ'

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 4 May 2017 - 09:13 #983049 Reply to:982958

เข้าใจว่าประเด็นอยู่ที่ลิขสิทธิ์มากกว่าความเหมาะสมนะครับ

ถึงแม้คนจะเอาความเหมาะสมมาเป็น drama มากกว่า

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 May 2017 - 09:46 #983060 Reply to:983049
nrml's picture

แต่ผมกลับมองว่าเรื่องลิขสิทธิ์คงไม่ใช่ประเด็นครับ เพราะรูปปั้นนี้ก็ไม่ได้เป็นการทำขึ้นเพื่อการค้าแต่อย่างใด ยังอยู่ในข่าย fair use อยู่

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 4 May 2017 - 11:51 #983085 Reply to:983060
lingjaidee's picture

เครื่องหมายการค้า นำไปใช้กับของอื่นที่ไม่ใช่เพื่อการค้าได้? เป้าหมายในการจดเครื่องหมายการค้า น่าจะเพื่อบอกว่าสินค้าหรือบริการนั้นมีความสัมพันธ์กับบริษัทที่เป็นเจ้าของไม่ใช่เหรอครับ?


my blog

By: nrml
ContributorIn Love
on 4 May 2017 - 14:00 #983112 Reply to:983085
nrml's picture

ที่ผมพูดถึงไม่ใช่ว่าทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ถูกครับ ประเด็นคือมันเหมือนจะยังอยู่ในข่าย fair use ซึ่งส่วนหนึ่งอยู่ที่เจ้าของแบรนด์จะสนใจมาเอาเรื่องกับกรณีนี้หรือเปล่า ซึ่งถ้าจะเอาเรื่องจริงๆ ก็คงจะจบที่แค่เอาออกแค่นั้นครับ

By: thanyadol
iPhone
on 4 May 2017 - 11:54 #983088 Reply to:983060

ใช้เพื่อโปรโมทให้แบบนี้ คงไม่ติดอะไรล่ะครับ ประเด็นนี้คงไม่น่าใช่เรื่องหลัก

By: soullz
AndroidUbuntu
on 3 May 2017 - 18:11 #982959
soullz's picture

น่าเสียดายนะครับ ที่ งานพระราชพิธี จะมาใช้เป็นการโปรโมทแบรนด์ของ บริษัทไอทีแบบนี้

By: ch2r2
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 May 2017 - 12:16 #983093 Reply to:982959

+1024

By: TakeshiBoy on 3 May 2017 - 19:22 #982971
TakeshiBoy's picture

ผมไม่เห็นด้วยเพราะคิดว่าในหลวงท่านนั่นแหละครับคือไอค่อนของยุคใหม่ ตรงกันข้ามผมคิดว่า แบรนด์เหล่านั้นควรเอาท่านไปเป็นไอค่อนแทน

By: soginal
AndroidIn Love
on 3 May 2017 - 19:23 #982972
soginal's picture

น่าเสียดายนะครับ ที่เอาออกซะละ ผมนึกว่าจะได้ฮายาวๆไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

By: GoblinKing
Windows PhoneWindows
on 3 May 2017 - 19:52 #982978
GoblinKing's picture

แค่เอาโลโก้มาแปะมันจะสื่อถึงช่วงเวลาหนึ่งได้ยังไง

By: alonerii
AndroidUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 20:01 #982979

เอาตรง ๆ นะ เอาแค่โลโก้มาแปะแล้วบอกอยากให้สื่อถึงยุคสมัยว่าตอนนั้นมีอะไรมันดูสิ้นคิดอ่ะ เหมือนแค่นั่งนึกว่า "อ้อ ยุคนี้ Apple Google Facebook ดังไง งั้นเอาโลโก้ไปแปะซะเลยแล้วกัน ง่ายดี" ทั้ง ๆ ที่สามบริษัทนี่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวพันธ์ลึกซึ้งอะไรกับบ้านเราสักหน่อย แถมจะกลายเป็นไปโฆษณาให้เขาแบบฟรี ๆ ซะด้วย

By: fox2000
iPhoneAndroid
on 3 May 2017 - 20:27 #982982
fox2000's picture

น่าจะปั้นรูปครุฑกัดแอบเปิ้ล เอาเท้าเหยียบหุ่นกระป๋อง

By: terdsak.s on 4 May 2017 - 06:26 #983021 Reply to:982982

เป็นแนวคิดที่เผือกมากเลยครับ ปรบมือรัวๆ

By: bflower
Android
on 4 May 2017 - 16:07 #983141 Reply to:982982

Like เลย ชอบๆๆๆ

By: yamaha111
Contributor
on 3 May 2017 - 20:44 #982985
yamaha111's picture

แนวความคิดจากสมัยสงครามเย็นชัดๆ

By: cnim16
AndroidUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 21:10 #982986
cnim16's picture

เอาออกไปดีแล้ว ไม่อย่างนั้นโดนกระแสสังคมบางทีอาจหมดอนาคต

By: Hoo
AndroidWindows
on 3 May 2017 - 21:39 #982991

สันนิฐานว่า คิดแนวๆวัดบางวัด ที่เอาโดราเอมอนไปอยู่ในกะทะทองแดง ให้ดูขำๆ
แต่งวดนี้ผิดกาละเทศะ เลยเละตามระเบียบ

By: comdevx
AndroidUbuntu
on 3 May 2017 - 21:43 #982992
comdevx's picture

สมแล้วครับ ทำอะไรสิ้นคิด

By: srps
iPhoneWindows
on 3 May 2017 - 21:50 #982996
srps's picture

พูดง่าย ๆ นะ งานศพน่ะ คงไม่มีใครเอาแบรนด์อะไรไปประกอบหรอกนะ มันไม่เข้ากับงาน มันผิดกาละเทศะเกินไป
ยิ่งเป็นพระราชพิธีที่สำคัญอย่างนี้ อย่าเลย (ถ้าเรื่องวิทยุเนี่ยอาจจะอีกเรื่องหนึ่ง ละมั้ง)

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 4 May 2017 - 03:46 #983013
l2aelba's picture

ตรงกันข้ามกับคำสอนของในหลวง ร.9 ท่านที่บอกว่า "ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง" เลยนะ

By: BraggGray on 4 May 2017 - 05:53 #983018 Reply to:983013
BraggGray's picture

ใช้สินค้า IT ไอทีคือไม่ชีวิตพอเพียงหรอครับ
อันนี้ไม่เกี่ยวกับตราอะไรทั้งนั้นนะ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 May 2017 - 07:40 #983027 Reply to:983013
TeamKiller's picture

โฆษณาพอเพียงยังใช้ MacBook เลยครับ

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 4 May 2017 - 07:58 #983030 Reply to:983013
qo's picture

ไม่เกี่ยวกันเลยนะ พอเพียง กับ Apple Google Facebook

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 May 2017 - 08:24 #983034 Reply to:983013
nessuchan's picture

บางคนเข้าใจคำว่า "พอเพียง" ผิด คิดว่าต้องทำไร่ทำนาเลี้ยงปลาปลูกผักเท่านั้น

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 May 2017 - 19:17 #983183 Reply to:983034
mr_tawan's picture

ในหลวงท่านทรงตรัสแค่ว่า "ใช้เท่าที่หาได้ มีเงินเก็บออม" เท่านั้นเองครับ

ส่วนทำไร่ไถนานั่นเกิดจากการประชาสัมพันธ์มากกว่า


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 May 2017 - 00:25 #983247 Reply to:983034

ใช่ครับ
ใจความของพอเพียงจริงๆแล้วคือแบ่งส่วนเงินใช้จ่ายให้พอเพียงกับรายได้ไม่จ่ายเกินตัวแค่นั้นเอง
ซึ่งใช้ได้กับทุกระดับรายได้

แต่ชาวท่าแซะก็จะพยายามสื่อไปในทางปลูกผักมีรายได้น้อยอยู่ตลอด

By: impascetic
Android
on 5 May 2017 - 13:36 #983355 Reply to:983247

ไม่ใช่แค่ชาวท่าแซะหรอกครับ

พวกทาซานเค้าก็เข้าใจไปในทางปลูกผักกันอยู่ตลอด พวกมนุษย์เงินเดือนหลายท่านมีความฝันอยากอยู่บ้านนอกปลูกผักเลี้ยงปลา เพื่อทำตามเศรษฐกิจพอเพียง มันคนละเรื่องกันเลย

By: TaishoEra on 6 May 2017 - 10:04 #983475 Reply to:983355

อย่าทำเป็นเล่นไปครับ ญี่ปุ่นขยันเข็นละครดราม่าเกี่ยวกับการเกษตร
/ อาชีพ ท้องถิ่น / สำนึกรักบ้านเกิด เข็นมาหลายปีดีดักแล้ว และตอนนี้เริ่มลุยลงทุนปลูกพืชไปทั่วลงทุนทั้งที่เวียดนามและอื่นๆ
คนเรามองไกลไม่เท่ากัน

By: impascetic
Android
on 11 May 2017 - 14:09 #986135 Reply to:983475

เข้าใจครับ ผมไม่ได้ว่าเรื่องทำเกษตรนะ บ้านผมก็มีไร่ปลูกผักชีขาย แต่อันนี้พูดถึงความเข้าใจของคนครับ เรื่องการเกษตรแบบผสมผสานกับเศรษฐกิจแบบพอเพียงมันคนละเรื่องกันเลย อันนึงคือด้านเกษตรกรรม อีกอันคือการจับจ่ายใช้สอย แต่หลายๆคนเข้าใจว่าเศรษฐกิจพอเพียงคือเกษตรกรรม

By: somtoon
AndroidWindows
on 4 May 2017 - 07:27 #983026

เป็นแผนโปรโมตชิ้นงานของกรมศิลป์น่ะครับ เจ็บตัวหน่อย แต่ลดค่าโฆษณาไปเยอะ :P

By: maxmin on 4 May 2017 - 09:18 #983050

ผมว่าสมที่ลบทิ้งแล้ว เพราะมันเหมือนเป็นการโปรโมตแบรนด์แค่ apple Facebook Google แล้วพวก Microsoft Adobe Autodesk ฯลฯ พวกนี้ล่ะ ผมว่ามันสำคัญกว่าแอเปิ้ลด้วยซ้ำ

By: waroonh
Windows
on 4 May 2017 - 09:22 #983051

ที่ผมไม่เห็นด้วย
ข้อแรก เพราะมันเป็น "ตราสินค้า" ครับ
ข้อสอง งานสำคัญมากๆ แบบนี้ควรตรงตามประเภณีเดิม ให้มากที่สุด
ถ้าอยากปั้นงานร่วมสมัย อย่างให้ใส่แว่นกันแดด ถือกระป๋องน้ำอดลม
ยกโทรศัพท์ขึ้นมาโทร หรือ จะใส่รองเท้าวิ่ง

ทำได้ แต่ไม่ใช่ในพิธีนี้

By: loptar on 4 May 2017 - 10:02 #983064 Reply to:983051
loptar's picture

+1

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 May 2017 - 09:25 #983053

มองในมุมศิลปะ - ส่วนตัวผมว่ามันไม่มีชั้นเชิงอ่ะครับ เอาโลโก้มาแปะกันทื่อๆแบบนี้
(แต่ถ้าถามผมว่าแบบไหนถึงมีชั้นเชิง ผมตอบไม่ถูกเช่นกันนะครับ :3)

มุมของลิขสิทธิ์หรือการตลาด - ตามที่ความเห็นด้านบนว่ามา

By: loptar on 4 May 2017 - 10:02 #983065 Reply to:983053
loptar's picture

+1

By: impascetic
Android
on 4 May 2017 - 16:40 #983145 Reply to:983053

+2

ถ้าจะสื่อถึงสมาร์ทโฟน ทำเป็นโทรศัพท์คาดเอวไว้ยังดูดีกว่าอีก

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 4 May 2017 - 09:49 #983061
panurat2000's picture

รวมถึงปัญหาเรื่องลิขสิทธ์ของตัวโลโก้

ลิขสิทธ์ => ลิขสิทธิ์

By: TaishoEra on 4 May 2017 - 13:03 #983100

พาดหัวข่าวมั่วมากครับ ไปกล่าวหากรมศิลป์ถอย อะไรกัน งานปั้นที่เห็นนั่นอยู่ในขั้นตอนปั้นแบบ
เป็นดินน้ำมัน ในขั้นตอนนี้คนปั้นก็คือ ช่าง
ในขั้นตอนปั้นมันไม่ได้เป็น linear คนปั้นต้องแก้แล้วแก้อีก ไปว่ากรมศิลป์อีก

เฮ้อ คนเสพข่าวยุคนี้ เอามโนตัวเป็นที่ตั้ง คิดเองเออเอง แล้วไปเขียนให้คนอื่นเออไปด้วยอีก
สื่อเสื่อม คนเลียนแบบสื่อ ก็เสื่อมตาม

By: hm2xt
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 4 May 2017 - 13:40 #983108 Reply to:983100
hm2xt's picture

ในข่าวอัพเดท เห็นว่ากรมศิลป์บอกว่า ช่างปั้นจิตอาสาเป็นคนนำเสนอความคิดนี้เอง
แต่ก็นะ ถ้าไม่โพสเองในเพจตั้งแต่แรก ก็คงไม่เกิดกรณีแบบนี้รึเปล่า?

By: impascetic
Android
on 4 May 2017 - 16:43 #983148 Reply to:983100

ก็โพสต์รูปโชว์ก่อนเองนี่ครับ คนเห็นเค้าไม่สนหรอกว่าเสร็จหรือยัง แต่สิ่งที่เห็นมันไม่ถูกใจเค้าก็วิจารณ์กันไป ไม่เห็นต้องมโนเลย ตัวกรมศิลป์ก็ไม่ได้ออกมาพูดแบบ "เฮ้ย นี่มันยังไม่เสร็จครับ เดี๋ยวต้องแก้อีก แบบนี้ยังไม่ผ่าน" อะไรแบบนี้สักหน่อย

By: TaishoEra on 4 May 2017 - 18:53 #983175 Reply to:983148

โพสในเวบศูนย์ข้อมูล ไม่ได้โพสด้วยกรมศิลป์ แต่เขียนพาดพิงเฉยเลย
จับแพะชนแกะมั่วไปหมด ไม่มโนจะให้เรียกอะไร ?

การมโนแบบนี้ก็เสมือนโดนโกงเงิน ในเฟสบุค
แต่ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กระทรวงดิจิตอล เพราะนึกว่าคือ "ก้อน” อะไรสักอย่าง ครือคล้าย เดียวกัน

By: soginal
AndroidIn Love
on 4 May 2017 - 22:31 #983224 Reply to:983175
soginal's picture

แต่คนที่ปั้นก็เป็น "ประติมากรชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร"
และกรม ศิลปากรก็เป็นคนสั่งให้ถอนออก แบบนี้ไม่เรียกว่า "ถอย" เหรอครับ

แล้วถ้ากรมศิลปกรไม่สั่ง "ถอย" รูปปั้นที่เสร็จออกมาก็คงมี logo facebook แปะรึเปล่าครับ?

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 May 2017 - 03:47 #983268 Reply to:983224
nrml's picture

จริงๆ ผมก็อยากรู้เหมือนกันนะเรื่องราวมันจะออกมายังไง ถ้าหากเรื่องนี้ยังไม่มีคนนอกได้เห็น ยังไม่มีการวิจารณ์ใดๆ จนกระทั่งผ่านได้เป็นผลงานออกมาอย่างที่เห็น แล้วค่อยมีคนไปเจอเข้าทีหลัง