เราเคยเล่าข่าวว่าอินเทลเตรียมปล่อยชิป Xeon Gold ออกมาชน Ryzen เมื่อต้นปี ล่าสุดมีชื่อรุ่นพร้อมสเปคของ Xeon Gold และ Xeon Platinum ออกมา 34 SKU เรียบร้อย ทั้งบนเดสก์ท็อป เดสก์ท็อปประหยัดพลังงาน และแล็ปท็อป แยกชื่อรุ่นเป็นเกรดโลหะมีค่าดังนี้
- Xeon Bronze-3000 จะเป็นชิปที่มีคอร์ไม่เกิน 10 คอร์
- Xeon Silver-4000 จะเป็นชิป 10-12 คอร์
- Xeon Gold-6000 มากับ 14-22 คอร์
- Xeon Platinum-8000 อยู่ในช่วง 24-28 คอร์
ทั้งหมดทำงานบนซ็อกเก็ตใหม่ LGA2066 รองรับ 6 memory channel (แต่ละ channel ใส่แรมได้ 3 ชิ้น ก็คูณไป) โดยชิป Xeon Bronze และ Xeon Silver ยืนยันแล้วว่าถูกพัฒนาบนสถาปัตยกรรม Skylake ส่วนตัวท็อปสุด Xeon Platinum-8000 ตัว 28 คอร์จะมีสเปคความร้อน 208 วัตต์ มีแคช L3 รวม 38.5MB ที่ความเร็วคอร์ละ 2.5GHz
ที่มา - ComputerBase.de ทาง TPU
on

คหสต
syootakarn Sat, 29/04/2017 - 08:36
คหสต
ไม่ว่า CPU หรือ OS พยายามประมวลผลขนาน ประมวลให้เร็วที่สุด โดยที่ยังประหยัดพลังงานอยู่
ประมวลให้เป็นแบบใกล้เคียงแบบขนาน แต่ใช้เทคนิคเชิงโปรแกรมเป็นหลักมากกว่า ใช้ความสามารถ
ของ CPU ไม่ได้มากมายอะไร
ตอนนี้อาจจะยังไม่เยอะมากมาย แต่ในอนาคตไม่แน่ครับ
ย้ำ คหสต
ถ้าความเห็นส่วนตัวไปโพสท์บน
lockinlive Sat, 29/04/2017 - 10:00
In reply to คหสต by syootakarn
ถ้าความเห็นส่วนตัวไปโพสท์บน timeline แล้วตั้ง only me ครับ
แต่ถ้าหมายถึงความเห็น son teen ก็พอเข้าใจครับ
คำพูดสุภาพๆ มันไม่ยากนะ
syootakarn Sat, 29/04/2017 - 10:11
In reply to ถ้าความเห็นส่วนตัวไปโพสท์บน by lockinlive
คำพูดสุภาพๆ มันไม่ยากนะ ค่อยๆคิดแล้วค่อยพูด คิดไม่ได้ให้ถามคนอื่นๆ
ถูกแบนครับ
lew Sat, 29/04/2017 - 11:21
In reply to ถ้าความเห็นส่วนตัวไปโพสท์บน by lockinlive
ถูกแบนครับ
ไปฝึกเขียนคอมเมนต์แล้วอ่านเองให้สุภาพก่อนแล้วกันครับ
อ่านความคิดเห็นนี้แล้วผมหยุดก
big50000 Sat, 29/04/2017 - 14:13
In reply to ถ้าความเห็นส่วนตัวไปโพสท์บน by lockinlive
อ่านความคิดเห็นนี้แล้วผมหยุดกึกไปราว ๆ 5 วินาทีได้เลย...
ช่วยขยายความหน่อยครับ
eiken Sat, 29/04/2017 - 10:59
In reply to คหสต by syootakarn
ช่วยขยายความหน่อยครับ
ความเห็นมันNegativeยังไง?
ปล.เป็นคนติดตามด้านITครับเขียนcodeไม่เป็น ==
แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับข้อ
eiken Sat, 29/04/2017 - 11:04
In reply to คหสต by syootakarn
แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับข้อสามนะครับ เรื่องประหยัดพลังงาน คือแค่ให้ใช้เท่าเดิมแล้วทำงานได้ดีขึ้นก็น่าจะดีกว่า ไม่ใช่ไปพยายามลดพลังงานแต่ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้น
ถึงจะทำได้ แต่มันทำให้ก้าวเดินได้ช้ากว่าเดิมเยอะ ถ้าคิดในแง่ว่ามันคือPC บางทีการประหยัดไฟต่อให้เป็นเรื่องที่ดี แต่มันก็เป็นเรื่องที่มันNon-senceจริงๆสำหรับคอมที่ใช้ไฟจากปลั๊กไฟบ้าน
ความจริงแล้วเรื่องกินไฟทีผลมา
Hadakung Sat, 29/04/2017 - 11:16
In reply to แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับข้อ by eiken
ความจริงแล้วเรื่องกินไฟมีผลมากใน Data center ครับ เพราะกินไฟมากยิ่งร้อน พอร้อน ยิ่งต้องทำความเย็น ซึ่งระบบทำความเย็นนิกินไฟ 70% ของ DC เลย แถมยิ่งร้อนตัวทำความเย็นยิ่งแพงครับ ดังนั้นการทำให้กินไฟน้อยเนี่ยเขาทำถูกต้องแล้วครับ
เดี๋ยวนี้ไฟบ้านหน่วยละเท่าไหร
Dino Sun, 30/04/2017 - 09:43
In reply to แต่โดยส่วนตัวผมเห็นด้วยกับข้อ by eiken
เดี๋ยวนี้ไฟบ้านหน่วยละเท่าไหรน้อ? แต่ก็นะไฟบ้านอาจจะเห็นไม่ชัด
เอาเครื่อง server ที่ต้องเปิดตลอด 24 Hr ดีกว่า DC Charge ไฟ unit ละ 8 บาท (เพราะว่าต้องรวมต้นทุนค่า UPS, Gen ปั่นไฟไปด้วย) เครื่องใช้ไฟเบาๆ 100 Watt แล้วกันเท่ากับใช้ไฟไป วันละ 2,400 / 1,000 ออกมา 2.4 หน่วยต่อวัน เอา 30 คุณ แล้วก็คูณค่าไฟเข้าไปอีก ออกมาเครื่องละ 576 บาท ดูเล็กน้อยใช่มั๊ยครับ อย่าลืมว่าใน Rack ใส่ได้ต่ำๆ ก็ 30 เครื่อง เอ้า คุณ 30 เข้าไปอีก เป็น 17,280 บาท
แล้วทีนี้ใน DC มันมีกี่ Rack ดีครับ? ซัก 400 ค่าไฟ "เฉพาะ" server ออกมาเป็น 6.912 ล้านบาทต่อเดือน ไม่รวมค่าแอร์ครับ
ดังนั้น ถ้าประหยัดพลังงานได้ 10% คุณก็ประหยัดค่าไฟไปแล้วโขเลยครับ
ปล. CPU รุ่นเดียวกัน X5540 กับ E5530 ใส่เครื่อง body เดียวกัน config เหมือนกันทุกประการ กินไฟต่างกันแค่ 70 watt เองครับ
===========
เพิ่มเติม ย้อนกลับไปอ่านละเอียด อ่าว อันนี้ CPU Desktop นินา งั้นถือว่าแบ่งปั่นวิธีคำนวณค่าไฟของผมละกันครับ :)
จะบอกว่าสายทำงานด้านกราฟิคเห็
kenichi64 Sat, 29/04/2017 - 11:43
In reply to คหสต by syootakarn
จะบอกว่าสายทำงานด้านกราฟิคเห็นจำนวนคอร์คแบบเยอะๆแบบนี้แล้วชอบเลยครับสายนี้คอร์คยิ่งเยอะยิ่งดีใช้คู่กับ
GPU
แล้วคอร์คเยอะๆเอามาทำ cloud ก็ดีด้วยครับซอยขายได้เยอะดีจำนวนต่อ Guest OS ต่อ Physical ก็ได้เยอะขึ้นด้วย
RISC มีสายเฉพาะทางอยู่แล้วครับเช่น IBM POWER หรือ Oracle SPARC ซึ่งจะต้องใช้ application ที่เขียนมาเพื่อลองรับ RISC โดยเฉพาะถึงจะได้ประสิทธิภาพสูงสุดในระบบ Enterprise จริงๆไม่ได้มีใครใช้ X86 เลยเรียกได้ว่าน้อยมากๆเทียบสัดส่วนแล้ว RISC นั้นเกินกว่าครึ่ง
ถ้าลงมาจับงานสาย Micontroller
Architec Sat, 29/04/2017 - 17:56
In reply to คหสต by syootakarn
ถ้าลงมาจับงานสาย Micontroller จะซึ้งจับจิตครับว่างาน Multithread มันหินมาก(อาศัยการ interrupt ถ้า CPU ตัวนั้น clock ต่ำแล้วมี Thread เยอะ แทบจะต้องหาตัวที่เร็วกว่ามาใช้)
จากที่ทดลองกับตัว(มีเครื่องมือวัด) ARM กับ X86-64 ที่ 5V และ 3A เท่ากัน (Rpi v3 vs Atom X5 )
ผมว่า ดูเป็นงานๆไปจะเหมาะกว่าครับ
ซอยกว่ามือถือเกาหลีอีก
Hadakung Sat, 29/04/2017 - 08:56
ซอยกว่ามือถือเกาหลีอีก พี่จะซอยราคาห่างกัน 10$ เลยหรอ @.@
แปล ว่า จะมาแทน i7 i5 i3
tuttap Sat, 29/04/2017 - 09:45
แปล ว่า จะมาแทน i7 i5 i3 ใช่ไหม หรือรุ่นที่สูงกว่า สำหรับ ตลาด HEDT เหรอ
xeon อยู่ตลาด server ครับ
icez Sat, 29/04/2017 - 11:28
In reply to แปล ว่า จะมาแทน i7 i5 i3 by tuttap
xeon อยู่ตลาด server ครับ ไม่ได้ใช้ใน desktop
ผมว่า ผมอ่านไม่ผิดนะ ข้างบน
tuttap Sat, 29/04/2017 - 11:54
In reply to xeon อยู่ตลาด server ครับ by icez
ผมว่า ผมอ่านไม่ผิดนะ ข้างบน นะ สามบรรทัด แรก ว่าสำหรับ desktop
ที่มาของข่าวคือ
McKay Sat, 29/04/2017 - 13:37
In reply to ผมว่า ผมอ่านไม่ผิดนะ ข้างบน by tuttap
ที่มาของข่าวคือ
ครับ
Workstation
Architec Sat, 29/04/2017 - 17:35
In reply to xeon อยู่ตลาด server ครับ by icez
Workstation เดี๋ยวนี้เล่นกันตั้งแต่ Xeon E3 แล้วครับ (มองข้าม i7 ไปเลย)
Xeon ลงมาจับ Workstation
Go-Kung Mon, 01/05/2017 - 00:23
In reply to xeon อยู่ตลาด server ครับ by icez
Xeon ลงมาจับ Workstation แล้วครับ
เช่นตัวเล็กๆแบบ E3
ราคาละ?
eiken Sat, 29/04/2017 - 11:00
ราคาละ?
ยุคต่อไป servers แช่แข็งที่
jane Sat, 29/04/2017 - 11:43
ยุคต่อไป servers แช่แข็งที่ super conductor