Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กสทช. ออกประกาศกำหนดให้ผลิต, จำหน่าย, ผู้นำเข้า "กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต" (Internet TV Box) ต้องขออนุญาตนำเข้าตามมาตรา 70 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

ประกาศของกสทช. ระบุชัดว่าไม่ว่ากล่องเหล่านี้จะติดตั้งแอปพลิเคชั่นสำหรับรับสัญญาณโทรทัศน์อยู่ก่อนแล้วหรือไม่ก็ต้องขออนุญาตทั้งสิ้น โดยยกตัวอย่างอุปกรณ์หลากหลายประเภท ตั้งแต่ Android box, Chromecast, Apple TV

น่าสนใจว่านิยามของกสทช. นั้นแทบจะเป็น "คอมพิวเตอร์" อยู่แล้ว โดยตัวอุปกรณ์ที่นำภาพออกโทรทัศน์และรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ก็น่าจะครอบคลุมคอมพิวเตอร์แทบทั้งหมด

ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา, ประชาชาติธุรกิจ

alt="1-1+2+3+4"

ภาพโดย Jonathan_job

Get latest news from Blognone

Comments

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:10 #981534

ทีวีจะขายไม่ออกแล้วววว กสทช. ช่วยหนูด้วยยยย

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 13:16 #981537 Reply to:981534
Thaitop_BN's picture

ดิ้นกันเข้าไป ถ้าคิดว่าขวางโลกได้ก็ขวางไป หึ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:25 #981542 Reply to:981537
NoppawanConan's picture

เขาขวางได้อยู่แล้วล่ะครับ นอกจากว่าเจ๊งกันหมดถึงจะขวางไม่อยู่


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 13:43 #981554 Reply to:981542
Thaitop_BN's picture

จะรอดูละกันครับว่าจะขวางไปได้ซักกี่น้ำ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 26 April 2017 - 13:20 #981540 Reply to:981534

อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน ยังไงมันก็ต้องต่อ TV นะครับ
หรือซื้อไปต่อจอคอมที่มี HDMI
ลำบากเรื่องลำโพงเปล่าๆ นะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 April 2017 - 13:28 #981545 Reply to:981540

monitor ที่มี HDMI หลายตัวมีลำโพงในตัวนะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:33 #981550 Reply to:981540

อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ % การตัดสินใจซื้อทีวีใหม่ สำหรับบางคนลดลงครับ โดยส่วนตัวใช้ Chromecast อยู่กับทีวีเก่า ใช้ดูพวก youtube,twitch บ้างครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 April 2017 - 13:38 #981551 Reply to:981550

เห็นด้วย ตั้งแต่ทุกอย่างดูผ่านคอม ผ่านมือถือได้ ผมก็แทบไม่เปิดทีวีอีกเลย นานๆทีเปิดเพื่อดูหนังกับเครื่องเสียงชุดใหญ่เท่านั้น ความอยากได้ทีวีใหม่ก็ลดลงจริงๆ

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 14:07 #981569 Reply to:981550
teerapon0009's picture

เห็นด้วย

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 15:05 #981591 Reply to:981550
qo's picture

สำหรับผม ตั้งแต่ซื้อ Apple TV มาก็ไม่ดูอะไรผ่านจอคอม จอมือถือเลยครับ เพราะมันเล็กเกิน

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 20:14 #981648 Reply to:981540
mr_tawan's picture

จอคอมผมมีลำโพงในตัวครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 26 April 2017 - 13:16 #981536

ถามเป็นความรู้นิดนึง ปกติประเทศอื่นเค้าไม่มีองค์กรที่มาคอยตรวจสอบอุปกรณ์พวกนี้ใช่ป่าวครับ? หรือเค้าจะตั้งเป็นองค์กรใหม่เพื่อมาตรวจสอบอุปกรณ์เหล่านี้โดยเฉพาะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 20:15 #981649 Reply to:981536
mr_tawan's picture

พวกนี้ปรกติต้องตรวจอยู่แล้ว แต่เพราะว่ามันรัน Wifi มากกว่าครับ (ซึ่งกสทช.มีอำนาจตรงนี้อยู่)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 April 2017 - 13:19 #981539
darkleonic's picture

นี่ต้องดิ้นเพื่อทีวีกันขนาดนี้เชียว


I need healing.

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 26 April 2017 - 13:30 #981541
TeamKiller's picture

ทำไมต่อขออนุญาตด้วย มีอะไรน่าเป็นห่วงละเนี่ย

มือถือ , Tablet , notebook, pc, TV , Android box อีกหลากหลายเยอะไปหมด ก็ดูทีวีได้หมด เลยนะเนี่ย

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:26 #981543

แบบนี้คอมพิวเตอร์มันก็อยู่ในข่ายด้วยหรือเปล่า ดูทีวีผ่านเน็ตมันก็ทำได้นะ

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 13:27 #981544
Jonathan_Job's picture

โทรทัศน์ผ่านอินเทอ์เน็ต

โทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต

ปล.ตกใจภาพ Chromecast ตัวเองเล็กน้อย ไม่ได้เห็นมันนานมาก 555

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 26 April 2017 - 14:20 #981576 Reply to:981544
panurat2000's picture

ผู้นำเข้า "กล่องรับสัญณาณโทรทัศน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต"

สัญณาณ => สัญญาณ

ตามมาตรา 70 แหงพรบ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

แหง => แห่ง

พรบ. => พ.ร.บ.

และรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านอินเทอ์เน็ตได้

อินเทอ์เน็ต => อินเทอร์เน็ต

ที่มา - ราชกฤษฎีกา, ประชาชาติธุรกิจ

ราชกฤษฎีกา => ราชกิจจานุเบกษา

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 April 2017 - 13:32 #981547

รายละเอียดที่กำหนดไว้แทบไม่บอกอะไรเลย จะแยกยังไงระหว่างคอมกะกล่องทีวีเนี่ย


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: frameonthai
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 26 April 2017 - 13:39 #981552
frameonthai's picture

ถ้าใช้เกณฑ์นี้ งั้น Intel Compute Stick ต้องลงทะเบียนด้วยเหรอ?
อะไรที่เสียบ HDMI กับโทรทัศน์ได้ ถือว่าเป็น Internet TV Box?
ทำอย่างนี้ไม่เอาคอมพิวเตอร์ประกอบเองเสียบต่อกับโทรทัศน์ต้องลงทะเบียนไปด้วยเลยล่ะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 26 April 2017 - 13:42 #981553
Perl's picture

Raspberry Pie ยังเข้าข่ายเลย ถ้าจะเหมาแบบนี้

By: konkeanweb on 26 April 2017 - 13:44 #981555
konkeanweb's picture

ตามมาตรา 70 แหงพรบ. <== ตามมาตรา 70 แห่งพรบ.

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 26 April 2017 - 13:45 #981557

น่ายินดีครับ platform ของฝรั่งกำลังจะเข้ามากลืนกิน platform แบบปกติของประเทศเรา(คนไทยหลายคนก็ร่วมยินดี) ต่อไปเราก็คงนั่งทำ content กันงกๆ ส่วนเงินก็ถูกโอนไปต่างประเทศหมด เพราะไม่มี platform ของตัวเองที่มีประสิทธิภาพพอมารองรับ ต้องรอดูกันต่อไปว่าผู้นำประเทศเรา รวมถึงทั้งโลกจะมีวิธีจัดการกับเรื่องนี้ยังไง ไม่ช้าก็เร็ว mass media น่าจะค่อยๆล้มลงไปทีละเจ้า เพราะลงทุนสูง แต่ return ต่ำ และมี digital media มาแย่งเค้ก จนตอนนี้การเติบโตนำไปแล้ว

ผมเคยดูข่าวต่างประเทศ เช่น จีน ในหลายๆครั้งรัฐออกมาปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เพื่อกันให้คนในประเทศมีงานทำ ไม่ตกเป็นทาสต่างชาติ เพราะถ้าเราเอาแต่เชิดชูเทคโนโลยีฝรั่งและไหลไปตามเค้า อย่าลืมสิครับทุกครั้งที่คุณ live หรือ upload media ขึ้น fb, yt, line เงินมันไหลออกไปครึ่ง คนทำได้เท่าไหร่เชียว รัฐเหรอ 0 เลยมั้ง ยิ่งเราใช้เท่ากับเรายิ่งเพิ่มมูลค่าในตลาดหุ้นให้เค้า mass media เดิมก็โดนชิงส่วนแบ่งไป ซึ่งตรงนี้ก็ต้องปรับตัวตามยุคครับ ไม่ใช่จะมาใช้ model แบบเดิมๆในการหาเงิน ในเมื่อลูกค้ามีทางที่ดีกว่าเพิ่มขึ้นมา

ผมว่ารัฐทำถูกแล้วครับ มันไม่ใช่ว่าทีวีขายไม่ออกหรอก(แหม่ จะได้เอี่ยวซักเท่าไหร่เชียว) ผมว่าเค้ากำลังปกป้อง mass media แต่จะได้อีกนานเท่าไหร่ เพราะทำแบบนี้เหมือนการประคองมือกันเดินเฉยๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 13:54 #981561 Reply to:981557
put4558350's picture

เค้าดูว่าจะเป็นการควบคุมสื่อเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 26 April 2017 - 14:02 #981567 Reply to:981561

ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน ไม่ได้มองแต่ว่าใครกำลังบล็อคใคร เคยดูสารคดีต่างประเทศเวลารัฐบล็อคต่างชาติ เพื่อปกป้องคนในชาติ ดูจบแล้วมันปลื้มปีติยินดี ทำไมเค้ารักชนชาติตัวเองขนาดนี้ พอเราทำบ้างทำไมมีแต่คนก่นด่า ส่วนเรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองมั้ย ผมไม่ทราบช่ำชองขนาดนั้นครับ เข้าไม่ถึง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 April 2017 - 00:19 #981684 Reply to:981567
put4558350's picture

ประเทศที่คนอยากโดนเซ็นเชอร์ ... ไปเอามาจากใหนเกาหลีเหนือหรือจีน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 April 2017 - 09:12 #981717 Reply to:981567
McKay's picture

เราบล็อกต่างชาติ ผลลัพท์คือต่างชาติบล็อกเรากลับ ปลื้มปิติไหมครับ?


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 April 2017 - 09:28 #981720 Reply to:981567

มันควรจะหยุดโทษคนอื่นแล้วหันกลับมามองตัวเองครับ คอนเทนต์มันห่วยไม่งั้นคนไม่ไปดูที่อื่นหรอก ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ก็จบด้วยนายทุนคนไทยเราด้วยเองกอบโกยจนร่ำรวย ผมไม่เห็นว่ามีนจะกระจายมาที่คนไทยเลยครับ ถ้าบอกว่าภาษีก็โอเค ลองสร้างกฏใหม่ๆหาวิธีเก็บ แต่การบล็อคต่างชาติเนี่ยคุณเชื่อความจริงในประเทศเราได้จริงหรอ?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 26 April 2017 - 14:10 #981570 Reply to:981557
hisoft's picture

กรณีนี้มันมีส่วนไหนที่เป็นการ "ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ" บ้างเหรอครับ?

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 26 April 2017 - 14:18 #981573 Reply to:981557

... ปกป้องผลประโยชน์ของ Mass Media ? อะไรคือประโยชน์ของ Mass Media ต่อประชาชนเหรอครับ ?? ทำฟรีหรือ ก็ไม่ใช่ ขายโฆษณาทำกำไรได้เท่าไรต่อเท่าไร คอนเทนท์ก็เหมือนพายเรือในอ่าง ไม่ได้ส่งเสริมสร้างสรรค์อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เป็นเสือนอนกินมาเป็นสิบๆ ปี ไหนจะเป็นเครื่องมือชักจูงของใครต่อใครมาบ้างแล้วก็ไม่รู้ ?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 April 2017 - 14:19 #981575 Reply to:981557

เคสนี้เข้าใจว่า ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ทีวีนะครับ

เพราะคนดูผ่านสื่อทีวี digital น้อยทั้งๆที่ประมูลกันไปแพง จนผู้ประมูลเข้ามาโวยวายกัน เลยต้องไปเข้มงวดกดดันคนที่ดูผ่านสื่อชนิดอื่น ให้หาดูได้ยากขึ้น หรือลำบากขึ้น (การเข้มงวดตรวจสอบอุปกรณ์ก็ถือว่าทำให้ยุ่งยากหรือราคาสูงขึ้น)

แต่คำถามคือ แล้วอะไรคือผลประโยชน์ของคนในชาติ? การที่ผู้บริโภคเข้าถึงสื่อได้อย่างหลากหลายเสรี หรือการที่ทำให้เข้าถึงได้อย่างจำกัด เพื่อบีบให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับผู้ประมูลเป็นหลัก?

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 April 2017 - 15:20 #981597 Reply to:981557
illusion's picture

ขออนุญาตไม่เห็นด้วยและมองตรงข้ามกับคุณทุกอย่างครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 26 April 2017 - 18:29 #981635 Reply to:981557

เรียนแบบนี้ครับ ในฐานะของผู้บริหารช่องทีวี ออนไลน์มีเดีย ผู้จัดละคร ผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้ผลิตเกม นักจัดรายการวิทยุ นักเขียน ซึ่งทั้งหมดที่ผมทำนี้เกี่ยวข้องกับกสทช. โดยตรง

โดยส่วนใหญ่แล้วนโยบายของ กสทช. มีเนื้อความที่บอกถึงการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ผลิตสื่อและประชาชนเป็นหลัก ... แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกๆสื่อที่ผมได้ทำงานมานั้นออกจะต้องรองรับระเบียบของ กสทช. และมอบสิ่งต่างๆให้ กสทช. มากกว่าที่ กสทช. จะเอื้อประโยชน์ให้ครับ อันนี้คือคนที่ทำงานเอง ขายงานเอง และอยู่บน Platform ทั้ง Online และ Offline นะครับ

การปกป้องผลประโยชน์ของ กสทช. คือการเอื้อให้เรามีความพร้อมในการแข่งขัน การยก Barrier ภาษี หรือการสนับสนุนให้เนื้อหาที่เป็นเนื้อหาทางภาพนั้นเป็น IP (ทรัพย์สินทางปัญญา) ที่มีมูลค่าจริงๆ (เช่นการนำสิ่งเหล่านี้ไปประเมินกับธนาคาร ... ธนาคารยังตีมูลค่าเท่ากับซีดีที่เราเขียนให้เค้านะครับ ถ้าส่งไปทางอีเมล์นี่คือค่าเท่ากับศูนย์ครับ) หรือการช่วยในเรื่องของการสนับสนุนการแข่งขันให้เกิดความหลากหลายของเนื้อหา ฯลฯ

แต่ในที่นี้ กสทช. ยังมีจุดบกพร้อมจำนวนมากที่จะต้องแก้ใข แต่การที่ลดทอนการสนับสนุนการเข้าถึงสื่อของประชาชนนั้นไม่ใช่เรื่องหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตครับ เงินนั้นมันจะไหลไปต่างประเทศต่อเมื่อมันเอื้อให้เกิดผลประโยชน์กับทางช่อง ดังนั้นไม่ค่อยต้องเป็นห่วงครับว่า Platform ต่างชาติจะมากลืนกินเนื้อหาไทยครับ เพราะอย่างไรก็ตามเนื้อหาที่เป็นเนื้อหารอง ก็เข้ามามีบทบาทอยู่แล้ว โดยเฉพาะ User Generate Content (พวกวิดีโอที่ถ่ายเล่นกันเอง หรือพวกคลิปนู่นนี่นั่นต่างๆ) ซึ่งหากเข้าใจกลไกพวกนี้แล้วสื่อต่างๆยังมีที่ยืนที่ดีครับ

ส่วน Platform ที่มีประสิทธิภาพนั้นความจริงแล้วเรานำเข้าเสียเยอะกว่าเพราะการลงทุนนั้นสูงมาก การดูแล Upkeep นั้นสูงมาก ค่าใช้จ่ายในการดูแลเนื้อหาที่ดีนั้นสูงมากเช่นกันครับ

ปล. Digital Media กับ Traditional Media เดินคู่กันอยู่ครับ ณ เวลานี้ การเติบโตของผู้ชมทีวียังโตต่อเนื่องอยู่ครับ แต่ในอีก 10 ปีช่องทีวีจะถ่ายเทตัวเองลงไปสู่ออนไลน์ได้ครับ ตอนนี้แต่ละเจ้าก็ปรับตัวกันมากแล้วครับ คงไม่ได้เรียกว่าล้มครับ เพราะทีมทำงานสื่อเก่า/ใหม่ มีขนาดเริ่มจะไม่ค่อยต่างกันครับ แต่ราคาขายโฆษณาออนไลน์ยังต่ำกว่ามาก ซึ่งตรงนี้จะทำให้สูงได้ต้องไม่ใช่ปิดกั้นการเข้าถึงครับ แต่ต้องเปิดกว้างให้ทุก Platform และทุกเครื่องรับชมได้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตจริงๆเพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำตลาด และตอนนั้น Local Content จะมี Demand สูงขึ้นมากครับ

รัฐสามารถเข้ามาช่วยได้นะครับ แต่ต้องคุยกับผู้ผลิตสื่อในแต่ละด้านดีๆหน่อยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 20:22 #981650 Reply to:981557
mr_tawan's picture

ที่จริงก็ต้องยอมรับอย่างว่าเราประมูลทีวีดิจิตอลกันช้า .... ช้าจนเทคโนโลยีมัน obsolete ไปแล้ว คือถ้าเกิดว่าเราประมูลได้เร็วกว่านี้สักสิบปี พวกผู้ให้บริการเครือข่ายก็น่าจะถึงจุดคุ้มทุนค่าประมูลกันไปหมดละ แต่ว่าเราช้ากันเอง

แต่ถ้าอยากจะช่วยจริง ๆ ก็คงต้องเริ่มจากบล็อก Youtube :) ไม่ได้บอกว่ามันเป็นบริการประเภทเดียวกัน แต่ผมว่าไอ้นี่แหละที่เป็นตัวฆ่าทีวีจริง ๆ ไม่ใช่พวกระบบออนดีมานด์


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 26 April 2017 - 20:29 #981652 Reply to:981650
doanga2007's picture

อย่าบล็อค YouTube เลย เพราะฝั่งญี่ปุ่น ยอมรับทั้งฝั่ง YouTube และ NicoNico แบบไม่มีปัญหาครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 April 2017 - 05:53 #981699 Reply to:981650
hisoft's picture

YouTube นี่ก็ออนดีมานด์นี่ครับ?

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 27 April 2017 - 20:47 #981863 Reply to:981699
mr_tawan's picture

Youtube เป็นเว็บแชร์วิดีโอครับ ไม่ใช่ทีวีออนดีมานด์ (ต่างกันนิดหน่อยนะ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 April 2017 - 22:09 #981881 Reply to:981863
hisoft's picture

แต่ก็เป็นออนดีมานด์ครับ ห่ะๆๆ

ถ้าเป็นแชร์วิดีโอสดก็จะเป็นเว็บแชร์วิดีโอที่ไม่ใช่ออนดีมานด์ครับ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 April 2017 - 20:57 #981656 Reply to:981557

ไม่คิดจะปรับตัวอะไรเลยเหรอครับ ของมันสู้เขาไม่ได้ก็ต้องอุ้มชูกันไปเหรอ

By: Aoun
AndroidWindows
on 27 April 2017 - 09:45 #981723 Reply to:981557

อันนี้มันต้องไปออกกฏหมาย เก็บตังค์เจ้าของสื่อที่ได้รายได้เอง
คันขา แต่เกาแขน คงได้เรื่องหละ

By: fullstepmixsong
Contributor
on 27 April 2017 - 16:06 #981804 Reply to:981557

นั่นแหละครับเป็นอย่างที่คุณพูดมา มันเหมือนการประคองมือกันเดินไปเฉยๆ

แต่การแก้ปัญหาจริงๆคือการทำให้ คนในชาตินั่นแหละ "ตระหนัก" ขึ้นมาได้เองว่า "เราควรจะเอาอย่างเขาบ้าง"
ควรจะสนับสนุนในสิ่งที่คนในชาติ สร้างอะไรๆขึ้นมาเอง ทั้งกิน ทั้งใช้ ทั้งดู ทุกอย่าง

จริงๆพวกเรามีวิธีคิดแบบไทยๆครับ นั่นคือการคิดว่า หากเราพยายามทำด้วยตัวเองนั้นมันยาก เหนื่อย เราจึงคิดกันว่า "ซื้อเอาง่ายกว่า" เดี๋ยวพวกฝรั่งมันก็คิดอะไรดีๆออกมา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว
เราจะไปพัฒนาอะไรสู้เขาได้ เพราะแม้แต่ก้าวที่ 1 จาก 0 เรายังไม่ก้าว แล้วมันจะไปก้าวต่อๆไปได้ไง

ซึ่งพอจะมีใครออกมาทำอะไรที่เป็นของไทยก็โดน
"สู้ของฝรั่งไม่ได้"
"ใช้ไม่ดี"
"เขาผลิต วิจัยมานานแล้ว ต่างชาติน่ะ (คนไทยทำมั่งไม่ได้?)"
"ซื้อเอาง่ายกว่า เร็วกว่า ต้องการตอนนี้เลย"
ฯลฯ

มันเป็นลูปงูกินหางนะ ถ้าจะออกจากลูปได้รัฐต้องมองคนไทยที่ทำเรื่องพวกนี้ให้ออกและสนับสนุนเขาครับ

By: Lenkzler
iPhoneRed HatWindows
on 3 May 2017 - 01:36 #982765 Reply to:981557

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ เมื่อมีคนไม่เห็นด้วย ผมก็ยินดีปรับทัศนคติที่ยังไม่ถูกต้องของตัวเองตลอดเวลาครับ ผมเป็นผู้ผลิตสื่อครับ ไม่ได้เป็นเจ้าของสื่อ โดยส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหากับการเข้ามาของ platform ต่างชาติ (จริงๆเป็นประโยชน์เพราะเพิ่มช่องทางทำเงินให้ผมเอง) โดยส่วนตัวผมไม่มีความสามารถในการสร้าง platform เองหรอกครับ ทำหน้าที่ได้แค่สร้าง content ที่ดีส่งออกไป แต่ก็นั่นแหละครับ อย่างที่กล่าวมา จริงๆแล้วจุดประสงค์ความคิดของผมคือ ทำยังไงไม่ให้เราตกเป็นทาสของ platform ต่างชาติตลอดไป ถ้าระบบดั้งเดิมของเรามันไม่ยอมพัฒนา ปรับตัว ก็คงต้องปล่อยให้ตายไปตามเวลา ทุกวันนี้ยอมรับตรงๆเลยครับ ทักษะต่างๆ ที่ผมพัฒนาตัวเองขึ้นได้ ก็เพราะการเข้ามาของ social media นี่แหละครับ พอข้อมูลมัน share กันเร็วและมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เรา connect กับคนอื่นได้ง่ายและสะดวกขึ้น ส่งผลให้เราเรียนรู้ได้ไวจริงๆ ตรงนี้ต้องขอบคุณ facebook และ iphone ครับ สองอย่างนี้เข้ามาเปลี่ยนโลกจริงๆ สมัยก่อนต้องใช้ความพยายามสูงมากจริงๆ กว่าจะได้อะไรมาแต่ละอย่าง ทุกวันนี้เปิด facebook ความรู้มันก็แทบจะไหลเข้าหัวจะรับไม่ทัน ขออภัยที่ความคิดเห็นของผมมันขัดกับแนวคิดของหลายๆคนครับ และขอบคุณที่แชร์สิ่งดีๆให้ผมได้ย้อนกลับไปคิดดูใหม่

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:45 #981558
tomyum's picture

สร้างกฏเปิดช่องให้จับใครก็ได้ เพราะใครๆ ก็ผิดกฏหมาย ดังนั้นอำนาจการเลือกปฏิบัติจึงอยู่ในมือ 100%

By: karyonix on 26 April 2017 - 13:54 #981562

ตีความผลของประกาศนี้คงต้องดูกฎหมายที่อ้างอิงด้วยด้วยครับ มาตรา 70 แห่ง พรบ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เขียนไว้ว่าอย่างไร

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 13:58 #981564

อนาคต แค่ใช้ คสช box ก็สามารถดูทีวีได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ

By: errin on 26 April 2017 - 14:02 #981566

ถ้าขนาดนั้นคอมพิวเตอร์มันก็น่าจะโดนไปด้วยนะ ที่ว่ามาข้างบนผมมีหมดเลยทั้ง
R Pi สำหรับ Kodi
CC สำหรับเปิด YT
ATV สำหรับเล่นเพลง
ส่วนช่อง TV ปกติผมกล้บไม่ค่อยได้ดู

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 14:19 #981574

แป่ะ https://goo.gl/GltG0o

No Description

By: wichate
Android
on 26 April 2017 - 14:30 #981578 Reply to:981574

งั้นก็รอด เพราะไม่ได้เป็นประเภทบอกรับเป็นสมาชิก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 26 April 2017 - 15:13 #981594 Reply to:981578

ถ้าตีความแบบกว้าง แม้แต่ youtube ก็ถือเป็นบริการแบบบอกรับสมาชิก(เพราะมีให้เลือกสมัคร) นะครับ

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 April 2017 - 16:55 #981626 Reply to:981594

+65536


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 26 April 2017 - 15:15 #981596
originalBlueSin's picture

กฎหมายล้าหลัง ตามไม่ทันเทคโนโลยี

By: thanyadol
iPhone
on 26 April 2017 - 16:52 #981625

โครตไดโนเสาร์

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 27 April 2017 - 00:28 #981686 Reply to:981625

+1 ยิ่งกว่าอะมีบาอีกครับ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 April 2017 - 19:11 #981642
bahamutkung's picture

ก็ค่อยๆลิดรอนสิทธิ์ไปทีละนิดครับ สบายๆสไตล์เผด็จการ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: OXYGEN2
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 April 2017 - 19:25 #981644
OXYGEN2's picture

ต่อไปกล่องพวกนี้จะโดนบังคับดูรายการนึงทุกวันศุกร์หรือเปล่า


oxygen2.me, panithi's blog

Device: ThinkPad T480s, iPad Pro, iPhone 11 Pro Max, Pixel 6

By: namon2345
AndroidUbuntuWindows
on 27 April 2017 - 00:26 #981685 Reply to:981644

งานนี้เตรียมทำCustom Rom ไม่ก็ลบแอพเรียกรายการทุกวันศุกร์เลยครับ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 27 April 2017 - 00:06 #981680
nrad6949's picture

ผมนึกเล่นๆ ตอนที่เห็นประกาศฉบับนี้ว่า มันน่าจะเป็นเรื่องของภาษีในท้ายที่สุด หรือถ้าไม่ใช่ภาษีก็เป็นความพยายามปกป้องธุรกิจแบบเดิมๆ ที่ไม่สามารถแข่งกับความเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้

ย้ำอีกครั้งว่านึกเล่นๆ ส่วนนึกจริงๆ ก็นึกไม่ออกอยู่ดีว่าออกมาทำไม


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 27 April 2017 - 06:06 #981701
dangsystem's picture

ผมเอาทีวีเป็นจอคอมไม่เกี่ยวใช่มั้ย

By: Zerowolrd
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 27 April 2017 - 17:19 #981823 Reply to:981701
Zerowolrd's picture

โอ้ ช่างย้อนแย้ง 555+
ว่าแต่ใช้จอทีวีไม่ปวดตาบ้างหรอครับ ผมเคยลองแล้วไม่ไหว -*-

By: Aoun
AndroidWindows
on 27 April 2017 - 09:41 #981722

ข่าวข้างล่าง
https://www.blognone.com/node/91913