กสทช. ออกประกาศกำหนดให้ผลิต, จำหน่าย, ผู้นำเข้า "กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต" (Internet TV Box) ต้องขออนุญาตนำเข้าตามมาตรา 70 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
ประกาศของกสทช. ระบุชัดว่าไม่ว่ากล่องเหล่านี้จะติดตั้งแอปพลิเคชั่นสำหรับรับสัญญาณโทรทัศน์อยู่ก่อนแล้วหรือไม่ก็ต้องขออนุญาตทั้งสิ้น โดยยกตัวอย่างอุปกรณ์หลากหลายประเภท ตั้งแต่ Android box, Chromecast, Apple TV
น่าสนใจว่านิยามของกสทช. นั้นแทบจะเป็น "คอมพิวเตอร์" อยู่แล้ว โดยตัวอุปกรณ์ที่นำภาพออกโทรทัศน์และรับสัญญาณโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ก็น่าจะครอบคลุมคอมพิวเตอร์แทบทั้งหมด
ที่มา - ราชกิจจานุเบกษา, ประชาชาติธุรกิจ

ภาพโดย Jonathan_job
on
ทีวีจะขายไม่ออกแล้วววว กสทช.
ReddevilboyZ Wed, 26/04/2017 - 13:10
ทีวีจะขายไม่ออกแล้วววว กสทช. ช่วยหนูด้วยยยย
ดิ้นกันเข้าไป
Thaitop_BN Wed, 26/04/2017 - 13:16
In reply to ทีวีจะขายไม่ออกแล้วววว กสทช. by ReddevilboyZ
ดิ้นกันเข้าไป ถ้าคิดว่าขวางโลกได้ก็ขวางไป หึ
เขาขวางได้อยู่แล้วล่ะครับ
NoppawanConan Wed, 26/04/2017 - 13:25
In reply to ดิ้นกันเข้าไป by Thaitop_BN
เขาขวางได้อยู่แล้วล่ะครับ นอกจากว่าเจ๊งกันหมดถึงจะขวางไม่อยู่
จะรอดูละกันครับว่าจะขวางไปได้
Thaitop_BN Wed, 26/04/2017 - 13:43
In reply to เขาขวางได้อยู่แล้วล่ะครับ by NoppawanConan
จะรอดูละกันครับว่าจะขวางไปได้ซักกี่น้ำ
อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน
shikima Wed, 26/04/2017 - 13:20
In reply to ทีวีจะขายไม่ออกแล้วววว กสทช. by ReddevilboyZ
อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน ยังไงมันก็ต้องต่อ TV นะครับ
หรือซื้อไปต่อจอคอมที่มี HDMI
ลำบากเรื่องลำโพงเปล่าๆ นะ
monitor ที่มี HDMI
Zatang Wed, 26/04/2017 - 13:28
In reply to อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน by shikima
monitor ที่มี HDMI หลายตัวมีลำโพงในตัวนะครับ
อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ %
ReddevilboyZ Wed, 26/04/2017 - 13:33
In reply to อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน by shikima
อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ % การตัดสินใจซื้อทีวีใหม่ สำหรับบางคนลดลงครับ โดยส่วนตัวใช้ Chromecast อยู่กับทีวีเก่า ใช้ดูพวก youtube,twitch บ้างครับ
เห็นด้วย
Fourpoint Wed, 26/04/2017 - 13:38
In reply to อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ % by ReddevilboyZ
เห็นด้วย ตั้งแต่ทุกอย่างดูผ่านคอม ผ่านมือถือได้ ผมก็แทบไม่เปิดทีวีอีกเลย นานๆทีเปิดเพื่อดูหนังกับเครื่องเสียงชุดใหญ่เท่านั้น ความอยากได้ทีวีใหม่ก็ลดลงจริงๆ
เห็นด้วย
teerapon0009 Wed, 26/04/2017 - 14:07
In reply to อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ % by ReddevilboyZ
เห็นด้วย
สำหรับผม ตั้งแต่ซื้อ Apple TV
qo Wed, 26/04/2017 - 15:05
In reply to อุปกรณ์พวกนี้ทำให้ % by ReddevilboyZ
สำหรับผม ตั้งแต่ซื้อ Apple TV มาก็ไม่ดูอะไรผ่านจอคอม จอมือถือเลยครับ เพราะมันเล็กเกิน
จอคอมผมมีลำโพงในตัวครับ
mr_tawan Wed, 26/04/2017 - 20:14
In reply to อุปกรณ์ที่พูดถึงข้างบน by shikima
จอคอมผมมีลำโพงในตัวครับ
ถามเป็นความรู้นิดนึง
Pichai_C Wed, 26/04/2017 - 13:16
ถามเป็นความรู้นิดนึง ปกติประเทศอื่นเค้าไม่มีองค์กรที่มาคอยตรวจสอบอุปกรณ์พวกนี้ใช่ป่าวครับ? หรือเค้าจะตั้งเป็นองค์กรใหม่เพื่อมาตรวจสอบอุปกรณ์เหล่านี้โดยเฉพาะ
พวกนี้ปรกติต้องตรวจอยู่แล้ว
mr_tawan Wed, 26/04/2017 - 20:15
In reply to ถามเป็นความรู้นิดนึง by Pichai_C
พวกนี้ปรกติต้องตรวจอยู่แล้ว แต่เพราะว่ามันรัน Wifi มากกว่าครับ (ซึ่งกสทช.มีอำนาจตรงนี้อยู่)
นี่ต้องดิ้นเพื่อทีวีกันขนาดนี
darkleonic Wed, 26/04/2017 - 13:19
นี่ต้องดิ้นเพื่อทีวีกันขนาดนี้เชียว
ทำไมต่อขออนุญาตด้วย
TeamKiller Wed, 26/04/2017 - 13:30
ทำไมต่อขออนุญาตด้วย มีอะไรน่าเป็นห่วงละเนี่ย
มือถือ , Tablet , notebook, pc, TV , Android box อีกหลากหลายเยอะไปหมด ก็ดูทีวีได้หมด เลยนะเนี่ย
แบบนี้คอมพิวเตอร์มันก็อยู่ในข
time3957 Wed, 26/04/2017 - 13:26
แบบนี้คอมพิวเตอร์มันก็อยู่ในข่ายด้วยหรือเปล่า ดูทีวีผ่านเน็ตมันก็ทำได้นะ
โทรทัศน์ผ่านอินเทอ์เน็ต ==>
Jonathan_Job Wed, 26/04/2017 - 13:27
โทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต
ปล.ตกใจภาพ Chromecast ตัวเองเล็กน้อย ไม่ได้เห็นมันนานมาก 555
ผู้นำเข้า
panurat2000 Wed, 26/04/2017 - 14:20
In reply to โทรทัศน์ผ่านอินเทอ์เน็ต ==> by Jonathan_Job
สัญณาณ => สัญญาณ
แหง => แห่ง
พรบ. => พ.ร.บ.
อินเทอ์เน็ต => อินเทอร์เน็ต
ราชกฤษฎีกา => ราชกิจจานุเบกษา
รายละเอียดที่กำหนดไว้แทบไม่บอ
Zatang Wed, 26/04/2017 - 13:32
รายละเอียดที่กำหนดไว้แทบไม่บอกอะไรเลย จะแยกยังไงระหว่างคอมกะกล่องทีวีเนี่ย
ถ้าใช้เกณฑ์นี้ งั้น Intel
frameonthai Wed, 26/04/2017 - 13:39
ถ้าใช้เกณฑ์นี้ งั้น Intel Compute Stick ต้องลงทะเบียนด้วยเหรอ?
อะไรที่เสียบ HDMI กับโทรทัศน์ได้ ถือว่าเป็น Internet TV Box?
ทำอย่างนี้ไม่เอาคอมพิวเตอร์ประกอบเองเสียบต่อกับโทรทัศน์ต้องลงทะเบียนไปด้วยเลยล่ะ
Raspberry Pie ยังเข้าข่ายเลย
Perl Wed, 26/04/2017 - 13:42
Raspberry Pie ยังเข้าข่ายเลย ถ้าจะเหมาแบบนี้
ตามมาตรา 70 แหงพรบ. <==
konkeanweb Wed, 26/04/2017 - 13:44
ตามมาตรา 70 แหงพรบ. <== ตามมาตรา 70 แห่งพรบ.
น่ายินดีครับ platform
Lenkzler Wed, 26/04/2017 - 13:45
น่ายินดีครับ platform ของฝรั่งกำลังจะเข้ามากลืนกิน platform แบบปกติของประเทศเรา(คนไทยหลายคนก็ร่วมยินดี) ต่อไปเราก็คงนั่งทำ content กันงกๆ ส่วนเงินก็ถูกโอนไปต่างประเทศหมด เพราะไม่มี platform ของตัวเองที่มีประสิทธิภาพพอมารองรับ ต้องรอดูกันต่อไปว่าผู้นำประเทศเรา รวมถึงทั้งโลกจะมีวิธีจัดการกับเรื่องนี้ยังไง ไม่ช้าก็เร็ว mass media น่าจะค่อยๆล้มลงไปทีละเจ้า เพราะลงทุนสูง แต่ return ต่ำ และมี digital media มาแย่งเค้ก จนตอนนี้การเติบโตนำไปแล้ว
ผมเคยดูข่าวต่างประเทศ เช่น จีน ในหลายๆครั้งรัฐออกมาปกป้องผลประโยชน์ของชาติ เพื่อกันให้คนในประเทศมีงานทำ ไม่ตกเป็นทาสต่างชาติ เพราะถ้าเราเอาแต่เชิดชูเทคโนโลยีฝรั่งและไหลไปตามเค้า อย่าลืมสิครับทุกครั้งที่คุณ live หรือ upload media ขึ้น fb, yt, line เงินมันไหลออกไปครึ่ง คนทำได้เท่าไหร่เชียว รัฐเหรอ 0 เลยมั้ง ยิ่งเราใช้เท่ากับเรายิ่งเพิ่มมูลค่าในตลาดหุ้นให้เค้า mass media เดิมก็โดนชิงส่วนแบ่งไป ซึ่งตรงนี้ก็ต้องปรับตัวตามยุคครับ ไม่ใช่จะมาใช้ model แบบเดิมๆในการหาเงิน ในเมื่อลูกค้ามีทางที่ดีกว่าเพิ่มขึ้นมา
ผมว่ารัฐทำถูกแล้วครับ มันไม่ใช่ว่าทีวีขายไม่ออกหรอก(แหม่ จะได้เอี่ยวซักเท่าไหร่เชียว) ผมว่าเค้ากำลังปกป้อง mass media แต่จะได้อีกนานเท่าไหร่ เพราะทำแบบนี้เหมือนการประคองมือกันเดินเฉยๆ
เค้าดูว่าจะเป็นการควบคุมสื่อเ
put4558350 Wed, 26/04/2017 - 13:54
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
เค้าดูว่าจะเป็นการควบคุมสื่อเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองมากกว่า
ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน
Lenkzler Wed, 26/04/2017 - 14:02
In reply to เค้าดูว่าจะเป็นการควบคุมสื่อเ by put4558350
ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน ไม่ได้มองแต่ว่าใครกำลังบล็อคใคร เคยดูสารคดีต่างประเทศเวลารัฐบล็อคต่างชาติ เพื่อปกป้องคนในชาติ ดูจบแล้วมันปลื้มปีติยินดี ทำไมเค้ารักชนชาติตัวเองขนาดนี้ พอเราทำบ้างทำไมมีแต่คนก่นด่า ส่วนเรื่องนี้จะเป็นเรื่องการเมืองมั้ย ผมไม่ทราบช่ำชองขนาดนั้นครับ เข้าไม่ถึง
สารคดีต่างประเทศเวลารัฐบล็อคต
put4558350 Thu, 27/04/2017 - 00:19
In reply to ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน by Lenkzler
ประเทศที่คนอยากโดนเซ็นเชอร์ ... ไปเอามาจากใหนเกาหลีเหนือหรือจีน
เราบล็อกต่างชาติ
McKay Thu, 27/04/2017 - 09:12
In reply to ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน by Lenkzler
เราบล็อกต่างชาติ ผลลัพท์คือต่างชาติบล็อกเรากลับ ปลื้มปิติไหมครับ?
มันควรจะหยุดโทษคนอื่นแล้วหันก
Hadakung Thu, 27/04/2017 - 09:28
In reply to ครับ ผมพยายามมองหลายๆ ด้าน by Lenkzler
มันควรจะหยุดโทษคนอื่นแล้วหันกลับมามองตัวเองครับ คอนเทนต์มันห่วยไม่งั้นคนไม่ไปดูที่อื่นหรอก ปกป้องผลประโยชน์ชาติ ก็จบด้วยนายทุนคนไทยเราด้วยเองกอบโกยจนร่ำรวย ผมไม่เห็นว่ามีนจะกระจายมาที่คนไทยเลยครับ ถ้าบอกว่าภาษีก็โอเค ลองสร้างกฏใหม่ๆหาวิธีเก็บ แต่การบล็อคต่างชาติเนี่ยคุณเชื่อความจริงในประเทศเราได้จริงหรอ?
กรณีนี้มันมีส่วนไหนที่เป็นการ
hisoft Wed, 26/04/2017 - 14:10
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
กรณีนี้มันมีส่วนไหนที่เป็นการ "ปกป้องผลประโยชน์ของชาติ" บ้างเหรอครับ?
... ปกป้องผลประโยชน์ของ Mass
dafty Wed, 26/04/2017 - 14:18
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
... ปกป้องผลประโยชน์ของ Mass Media ? อะไรคือประโยชน์ของ Mass Media ต่อประชาชนเหรอครับ ?? ทำฟรีหรือ ก็ไม่ใช่ ขายโฆษณาทำกำไรได้เท่าไรต่อเท่าไร คอนเทนท์ก็เหมือนพายเรือในอ่าง ไม่ได้ส่งเสริมสร้างสรรค์อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน เป็นเสือนอนกินมาเป็นสิบๆ ปี ไหนจะเป็นเครื่องมือชักจูงของใครต่อใครมาบ้างแล้วก็ไม่รู้ ?
เคสนี้เข้าใจว่า
Fourpoint Wed, 26/04/2017 - 14:19
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
เคสนี้เข้าใจว่า ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ทีวีนะครับ
เพราะคนดูผ่านสื่อทีวี digital น้อยทั้งๆที่ประมูลกันไปแพง จนผู้ประมูลเข้ามาโวยวายกัน เลยต้องไปเข้มงวดกดดันคนที่ดูผ่านสื่อชนิดอื่น ให้หาดูได้ยากขึ้น หรือลำบากขึ้น (การเข้มงวดตรวจสอบอุปกรณ์ก็ถือว่าทำให้ยุ่งยากหรือราคาสูงขึ้น)
แต่คำถามคือ แล้วอะไรคือผลประโยชน์ของคนในชาติ? การที่ผู้บริโภคเข้าถึงสื่อได้อย่างหลากหลายเสรี หรือการที่ทำให้เข้าถึงได้อย่างจำกัด เพื่อบีบให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับผู้ประมูลเป็นหลัก?
ขออนุญาตไม่เห็นด้วยและมองตรงข
illusion Wed, 26/04/2017 - 15:20
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
ขออนุญาตไม่เห็นด้วยและมองตรงข้ามกับคุณทุกอย่างครับ
เรียนแบบนี้ครับ
adamy Wed, 26/04/2017 - 18:29
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
เรียนแบบนี้ครับ ในฐานะของผู้บริหารช่องทีวี ออนไลน์มีเดีย ผู้จัดละคร ผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้ผลิตเกม นักจัดรายการวิทยุ นักเขียน ซึ่งทั้งหมดที่ผมทำนี้เกี่ยวข้องกับกสทช. โดยตรง
โดยส่วนใหญ่แล้วนโยบายของ กสทช. มีเนื้อความที่บอกถึงการปกป้องผลประโยชน์ของผู้ผลิตสื่อและประชาชนเป็นหลัก ... แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกๆสื่อที่ผมได้ทำงานมานั้นออกจะต้องรองรับระเบียบของ กสทช. และมอบสิ่งต่างๆให้ กสทช. มากกว่าที่ กสทช. จะเอื้อประโยชน์ให้ครับ อันนี้คือคนที่ทำงานเอง ขายงานเอง และอยู่บน Platform ทั้ง Online และ Offline นะครับ
การปกป้องผลประโยชน์ของ กสทช. คือการเอื้อให้เรามีความพร้อมในการแข่งขัน การยก Barrier ภาษี หรือการสนับสนุนให้เนื้อหาที่เป็นเนื้อหาทางภาพนั้นเป็น IP (ทรัพย์สินทางปัญญา) ที่มีมูลค่าจริงๆ (เช่นการนำสิ่งเหล่านี้ไปประเมินกับธนาคาร ... ธนาคารยังตีมูลค่าเท่ากับซีดีที่เราเขียนให้เค้านะครับ ถ้าส่งไปทางอีเมล์นี่คือค่าเท่ากับศูนย์ครับ) หรือการช่วยในเรื่องของการสนับสนุนการแข่งขันให้เกิดความหลากหลายของเนื้อหา ฯลฯ
แต่ในที่นี้ กสทช. ยังมีจุดบกพร้อมจำนวนมากที่จะต้องแก้ใข แต่การที่ลดทอนการสนับสนุนการเข้าถึงสื่อของประชาชนนั้นไม่ใช่เรื่องหนึ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตครับ เงินนั้นมันจะไหลไปต่างประเทศต่อเมื่อมันเอื้อให้เกิดผลประโยชน์กับทางช่อง ดังนั้นไม่ค่อยต้องเป็นห่วงครับว่า Platform ต่างชาติจะมากลืนกินเนื้อหาไทยครับ เพราะอย่างไรก็ตามเนื้อหาที่เป็นเนื้อหารอง ก็เข้ามามีบทบาทอยู่แล้ว โดยเฉพาะ User Generate Content (พวกวิดีโอที่ถ่ายเล่นกันเอง หรือพวกคลิปนู่นนี่นั่นต่างๆ) ซึ่งหากเข้าใจกลไกพวกนี้แล้วสื่อต่างๆยังมีที่ยืนที่ดีครับ
ส่วน Platform ที่มีประสิทธิภาพนั้นความจริงแล้วเรานำเข้าเสียเยอะกว่าเพราะการลงทุนนั้นสูงมาก การดูแล Upkeep นั้นสูงมาก ค่าใช้จ่ายในการดูแลเนื้อหาที่ดีนั้นสูงมากเช่นกันครับ
ปล. Digital Media กับ Traditional Media เดินคู่กันอยู่ครับ ณ เวลานี้ การเติบโตของผู้ชมทีวียังโตต่อเนื่องอยู่ครับ แต่ในอีก 10 ปีช่องทีวีจะถ่ายเทตัวเองลงไปสู่ออนไลน์ได้ครับ ตอนนี้แต่ละเจ้าก็ปรับตัวกันมากแล้วครับ คงไม่ได้เรียกว่าล้มครับ เพราะทีมทำงานสื่อเก่า/ใหม่ มีขนาดเริ่มจะไม่ค่อยต่างกันครับ แต่ราคาขายโฆษณาออนไลน์ยังต่ำกว่ามาก ซึ่งตรงนี้จะทำให้สูงได้ต้องไม่ใช่ปิดกั้นการเข้าถึงครับ แต่ต้องเปิดกว้างให้ทุก Platform และทุกเครื่องรับชมได้เข้าสู่อินเตอร์เน็ตจริงๆเพื่อกระตุ้นให้เกิดการทำตลาด และตอนนั้น Local Content จะมี Demand สูงขึ้นมากครับ
รัฐสามารถเข้ามาช่วยได้นะครับ แต่ต้องคุยกับผู้ผลิตสื่อในแต่ละด้านดีๆหน่อยครับ
ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
ที่จริงก็ต้องยอมรับอย่างว่าเร
mr_tawan Wed, 26/04/2017 - 20:22
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
ที่จริงก็ต้องยอมรับอย่างว่าเราประมูลทีวีดิจิตอลกันช้า .... ช้าจนเทคโนโลยีมัน obsolete ไปแล้ว คือถ้าเกิดว่าเราประมูลได้เร็วกว่านี้สักสิบปี พวกผู้ให้บริการเครือข่ายก็น่าจะถึงจุดคุ้มทุนค่าประมูลกันไปหมดละ แต่ว่าเราช้ากันเอง
แต่ถ้าอยากจะช่วยจริง ๆ ก็คงต้องเริ่มจากบล็อก Youtube :) ไม่ได้บอกว่ามันเป็นบริการประเภทเดียวกัน แต่ผมว่าไอ้นี่แหละที่เป็นตัวฆ่าทีวีจริง ๆ ไม่ใช่พวกระบบออนดีมานด์
อย่าบล็อค YouTube เลย
doanga2007 Wed, 26/04/2017 - 20:29
In reply to ที่จริงก็ต้องยอมรับอย่างว่าเร by mr_tawan
อย่าบล็อค YouTube เลย เพราะฝั่งญี่ปุ่น ยอมรับทั้งฝั่ง YouTube และ NicoNico แบบไม่มีปัญหาครับ
YouTube
hisoft Thu, 27/04/2017 - 05:53
In reply to ที่จริงก็ต้องยอมรับอย่างว่าเร by mr_tawan
YouTube นี่ก็ออนดีมานด์นี่ครับ?
Youtube
mr_tawan Thu, 27/04/2017 - 20:47
In reply to YouTube by hisoft
Youtube เป็นเว็บแชร์วิดีโอครับ ไม่ใช่ทีวีออนดีมานด์ (ต่างกันนิดหน่อยนะ)
แต่ก็เป็นออนดีมานด์ครับ ห่ะๆๆ
hisoft Thu, 27/04/2017 - 22:09
In reply to Youtube by mr_tawan
แต่ก็เป็นออนดีมานด์ครับ ห่ะๆๆ
ถ้าเป็นแชร์วิดีโอสดก็จะเป็นเว็บแชร์วิดีโอที่ไม่ใช่ออนดีมานด์ครับ
ไม่คิดจะปรับตัวอะไรเลยเหรอครั
Lennon Wed, 26/04/2017 - 20:57
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
ไม่คิดจะปรับตัวอะไรเลยเหรอครับ ของมันสู้เขาไม่ได้ก็ต้องอุ้มชูกันไปเหรอ
อันนี้มันต้องไปออกกฏหมาย
Aoun Thu, 27/04/2017 - 09:45
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
อันนี้มันต้องไปออกกฏหมาย เก็บตังค์เจ้าของสื่อที่ได้รายได้เอง
คันขา แต่เกาแขน คงได้เรื่องหละ
นั่นแหละครับเป็นอย่างที่คุณพู
fullstepmixsong Thu, 27/04/2017 - 16:06
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
นั่นแหละครับเป็นอย่างที่คุณพูดมา มันเหมือนการประคองมือกันเดินไปเฉยๆ
แต่การแก้ปัญหาจริงๆคือการทำให้ คนในชาตินั่นแหละ "ตระหนัก" ขึ้นมาได้เองว่า "เราควรจะเอาอย่างเขาบ้าง"
ควรจะสนับสนุนในสิ่งที่คนในชาติ สร้างอะไรๆขึ้นมาเอง ทั้งกิน ทั้งใช้ ทั้งดู ทุกอย่าง
จริงๆพวกเรามีวิธีคิดแบบไทยๆครับ นั่นคือการคิดว่า หากเราพยายามทำด้วยตัวเองนั้นมันยาก เหนื่อย เราจึงคิดกันว่า "ซื้อเอาง่ายกว่า" เดี๋ยวพวกฝรั่งมันก็คิดอะไรดีๆออกมา เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว
เราจะไปพัฒนาอะไรสู้เขาได้ เพราะแม้แต่ก้าวที่ 1 จาก 0 เรายังไม่ก้าว แล้วมันจะไปก้าวต่อๆไปได้ไง
ซึ่งพอจะมีใครออกมาทำอะไรที่เป็นของไทยก็โดน
"สู้ของฝรั่งไม่ได้"
"ใช้ไม่ดี"
"เขาผลิต วิจัยมานานแล้ว ต่างชาติน่ะ (คนไทยทำมั่งไม่ได้?)"
"ซื้อเอาง่ายกว่า เร็วกว่า ต้องการตอนนี้เลย"
ฯลฯ
มันเป็นลูปงูกินหางนะ ถ้าจะออกจากลูปได้รัฐต้องมองคนไทยที่ทำเรื่องพวกนี้ให้ออกและสนับสนุนเขาครับ
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ
Lenkzler Wed, 03/05/2017 - 01:36
In reply to น่ายินดีครับ platform by Lenkzler
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ เมื่อมีคนไม่เห็นด้วย ผมก็ยินดีปรับทัศนคติที่ยังไม่ถูกต้องของตัวเองตลอดเวลาครับ ผมเป็นผู้ผลิตสื่อครับ ไม่ได้เป็นเจ้าของสื่อ โดยส่วนตัวแล้วไม่มีปัญหากับการเข้ามาของ platform ต่างชาติ (จริงๆเป็นประโยชน์เพราะเพิ่มช่องทางทำเงินให้ผมเอง) โดยส่วนตัวผมไม่มีความสามารถในการสร้าง platform เองหรอกครับ ทำหน้าที่ได้แค่สร้าง content ที่ดีส่งออกไป แต่ก็นั่นแหละครับ อย่างที่กล่าวมา จริงๆแล้วจุดประสงค์ความคิดของผมคือ ทำยังไงไม่ให้เราตกเป็นทาสของ platform ต่างชาติตลอดไป ถ้าระบบดั้งเดิมของเรามันไม่ยอมพัฒนา ปรับตัว ก็คงต้องปล่อยให้ตายไปตามเวลา ทุกวันนี้ยอมรับตรงๆเลยครับ ทักษะต่างๆ ที่ผมพัฒนาตัวเองขึ้นได้ ก็เพราะการเข้ามาของ social media นี่แหละครับ พอข้อมูลมัน share กันเร็วและมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เรา connect กับคนอื่นได้ง่ายและสะดวกขึ้น ส่งผลให้เราเรียนรู้ได้ไวจริงๆ ตรงนี้ต้องขอบคุณ facebook และ iphone ครับ สองอย่างนี้เข้ามาเปลี่ยนโลกจริงๆ สมัยก่อนต้องใช้ความพยายามสูงมากจริงๆ กว่าจะได้อะไรมาแต่ละอย่าง ทุกวันนี้เปิด facebook ความรู้มันก็แทบจะไหลเข้าหัวจะรับไม่ทัน ขออภัยที่ความคิดเห็นของผมมันขัดกับแนวคิดของหลายๆคนครับ และขอบคุณที่แชร์สิ่งดีๆให้ผมได้ย้อนกลับไปคิดดูใหม่
สร้างกฏเปิดช่องให้จับใครก็ได้
tomyum Wed, 26/04/2017 - 13:45
สร้างกฏเปิดช่องให้จับใครก็ได้ เพราะใครๆ ก็ผิดกฏหมาย ดังนั้นอำนาจการเลือกปฏิบัติจึงอยู่ในมือ 100%
ตีความผลของประกาศนี้คงต้องดูก
karyonix Wed, 26/04/2017 - 13:54
ตีความผลของประกาศนี้คงต้องดูกฎหมายที่อ้างอิงด้วยด้วยครับ มาตรา 70 แห่ง พรบ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เขียนไว้ว่าอย่างไร
อนาคต แค่ใช้ คสช box
Alios Wed, 26/04/2017 - 13:58
อนาคต แค่ใช้ คสช box ก็สามารถดูทีวีได้อย่างปลอดภัยแล้วครับ
ถ้าขนาดนั้นคอมพิวเตอร์มันก็น่
errin Wed, 26/04/2017 - 14:02
ถ้าขนาดนั้นคอมพิวเตอร์มันก็น่าจะโดนไปด้วยนะ ที่ว่ามาข้างบนผมมีหมดเลยทั้ง
R Pi สำหรับ Kodi
CC สำหรับเปิด YT
ATV สำหรับเล่นเพลง
ส่วนช่อง TV ปกติผมกล้บไม่ค่อยได้ดู
(No subject)
ReddevilboyZ Wed, 26/04/2017 - 14:19
แป่ะ https://goo.gl/GltG0o
งั้นก็รอด
wichate Wed, 26/04/2017 - 14:30
In reply to (No subject) by ReddevilboyZ
งั้นก็รอด เพราะไม่ได้เป็นประเภทบอกรับเป็นสมาชิก
ถ้าตีความแบบกว้าง แม้แต่
Fourpoint Wed, 26/04/2017 - 15:13
In reply to งั้นก็รอด by wichate
ถ้าตีความแบบกว้าง แม้แต่ youtube ก็ถือเป็นบริการแบบบอกรับสมาชิก(เพราะมีให้เลือกสมัคร) นะครับ
65536
aomnaruk Wed, 26/04/2017 - 16:55
In reply to ถ้าตีความแบบกว้าง แม้แต่ by Fourpoint
+65536
กฎหมายล้าหลัง
originalBlueSin Wed, 26/04/2017 - 15:15
กฎหมายล้าหลัง ตามไม่ทันเทคโนโลยี
โครตไดโนเสาร์
thanyadol Wed, 26/04/2017 - 16:52
โครตไดโนเสาร์
+1 ยิ่งกว่าอะมีบาอีกครับ
namon2345 Thu, 27/04/2017 - 00:28
In reply to โครตไดโนเสาร์ by thanyadol
+1 ยิ่งกว่าอะมีบาอีกครับ
ก็ค่อยๆลิดรอนสิทธิ์ไปทีละนิดค
bahamutkung Wed, 26/04/2017 - 19:11
ก็ค่อยๆลิดรอนสิทธิ์ไปทีละนิดครับ สบายๆสไตล์เผด็จการ
ต่อไปกล่องพวกนี้จะโดนบังคับดู
OXYGEN2 Wed, 26/04/2017 - 19:25
ต่อไปกล่องพวกนี้จะโดนบังคับดูรายการนึงทุกวันศุกร์หรือเปล่า
งานนี้เตรียมทำCustom Rom
namon2345 Thu, 27/04/2017 - 00:26
In reply to ต่อไปกล่องพวกนี้จะโดนบังคับดู by OXYGEN2
งานนี้เตรียมทำCustom Rom ไม่ก็ลบแอพเรียกรายการทุกวันศุกร์เลยครับ
ผมนึกเล่นๆ
nrad6949 Thu, 27/04/2017 - 00:06
ผมนึกเล่นๆ ตอนที่เห็นประกาศฉบับนี้ว่า มันน่าจะเป็นเรื่องของภาษีในท้ายที่สุด หรือถ้าไม่ใช่ภาษีก็เป็นความพยายามปกป้องธุรกิจแบบเดิมๆ ที่ไม่สามารถแข่งกับความเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีได้
ย้ำอีกครั้งว่านึกเล่นๆ ส่วนนึกจริงๆ ก็นึกไม่ออกอยู่ดีว่าออกมาทำไม
ผมเอาทีวีเป็นจอคอมไม่เกี่ยวใช
dangsystem Thu, 27/04/2017 - 06:06
ผมเอาทีวีเป็นจอคอมไม่เกี่ยวใช่มั้ย
โอ้ ช่างย้อนแย้ง 555+
Zerowolrd Thu, 27/04/2017 - 17:19
In reply to ผมเอาทีวีเป็นจอคอมไม่เกี่ยวใช by dangsystem
โอ้ ช่างย้อนแย้ง 555+
ว่าแต่ใช้จอทีวีไม่ปวดตาบ้างหรอครับ ผมเคยลองแล้วไม่ไหว -*-
ข่าวข้างล่าง
Aoun Thu, 27/04/2017 - 09:41
ข่าวข้างล่าง
https://www.blognone.com/node/91913