Tags:
Node Thumbnail

ฟีเจอร์หนึ่งของ Samsung Galaxy S8 ที่มีการแนะนำคือการปลดล็อกเครื่องโดยใช้การจดจำใบหน้า (Facial Recognition) อย่างไรก็ตามมีผู้พบช่องโหว่นี้ และทางซัมซุงก็ยอมรับปัญหาดังกล่าว

โดยมีผู้ใช้ Periscope นามแฝง MarcianoPhone ได้ทดสอบปลดล็อก Galaxy S8 โดยใช้ภาพถ่ายใบหน้าของเขาที่อยู่ในโทรศัพท์อีกเครื่อง แล้วพบว่าสามารถใช้ปลดล็อกเครื่องได้ (ดูคลิปท้ายข่าว)

ตัวแทนของซัมซุงได้ยอมรับปัญหาดังกล่าว และระบุว่าการปลดล็อกด้วยใบหน้านั้นคล้ายกับปัดจอเพื่อปลดล็อกที่เน้นความสะดวก แต่ไม่ใช่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยของการใช้งาน โดยแนะนำให้ใช้ลายนิ้วมือหรือ iris หากต้องการควบคุมด้านความปลอดภัย

ที่มา: Business Insider

alt="Facial Recognition"

Get latest news from Blognone

Comments

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 2 April 2017 - 12:03 #978116
Sephanov's picture

"ไม่ใช่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย"

อื่ม.....

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 April 2017 - 12:14 #978119
tekkasit's picture

ถ้าใช้ IR camera น่าจะแก้ปัญหาใช้รูปถ่ายได้นะ แบบที่ surface ทำ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 April 2017 - 12:22 #978122
Aize's picture

อ้าว ไม่ได้เทส มาเหรอ?


The Dream hacker..

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 2 April 2017 - 12:41 #978126

คุ้นๆว่ามันเคยมีเจ้านึงทำ ต้องกะพริบตาด้วย แต่ก็นั่นล่ะนะ เอาวิดีโอมาเปิดก็น่าจะหลอกได้เหมือนกัน


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: art_duron
AndroidWindows
on 2 April 2017 - 13:34 #978136 Reply to:978126
art_duron's picture

เจ้านั้นก็คือ Google ครับ อยู่ใน Android ดั่งเดิมอยู่แล้ว

By: sunVSmoon
Windows
on 2 April 2017 - 12:44 #978128

ถ้า samsung ทำ...รับรองว่าดี

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 April 2017 - 12:47 #978130
ZeaBiscuit's picture

ดีครับ ยอมรับแมนๆ ไม่ต้องแถไปว่าเป็นฟีเจอร์

By: Bntrnc
iPhoneBlackberry
on 2 April 2017 - 13:06 #978133

ตอนงานเปิดตัว ผมกำลังลุ้นอยู่ว่า เขาจะออกมาบอกว่า "เนี่ย ของเราเป็น face recognition แบบใหม่ สามารถแยกได้ว่ารูปหรือตัวจริง" อะไรงี้ ปรากดว่าไม่มี 555

ถ้างี้จริงๆแล้ว gimmick นี้น่าจะต้องมาก่อน iris scan ด้วยซ้ำ เพราะมันมีมานานกากแล้ว

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 April 2017 - 13:27 #978134
darkleonic's picture

ปัญหานี้มีมาตั้งแต่ ICS แล้วยังไม่ได้ออกก็อีกเหรอ


I need healing.

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 2 April 2017 - 13:34 #978135

อ้าว ทำไมพี่ปล่อยให้ทำอย่างนั้นได้ หรือเพราะหน้าจอโค้งด้านข้าง เลยแยกไม่ออกว่าเป็นภาพถ่าย

อ่านผ่านๆ ตอนเปิดตัว ผมก็นึกว่าใช้แสกนม่านตาแบบของ Lumia 950 ที่ป้องกันการใช้รูปถ่ายได้นิ

//แก้ไข อ๋อ มันปลดล็อกเครื่องได้ 6 วิธี โดยมีจดจำใบหน้าเพิ่มได้อีกหนึ่งวิธี จริงๆ มีแสกนม่านตาแล้วก็ไม่ควรจะมีการจดจำใบหน้านะ เพราะมันปลอดภัยน้อยกว่า

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 2 April 2017 - 13:40 #978137
Perl's picture

ซัมซุงแนะให้ใช้อย่างอื่น..

แล้วจะทำออกมาทำไมครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 April 2017 - 14:05 #978138 Reply to:978137
McKay's picture

เท่าที่อ่านต้นฉบับเห็นความเห็นของ Samsung มีแค่

Samsung has already noted that facial scanning isn’t the most secure form of authentication. Using your fingerprint, iris, or a PIN is preferable

หน่ะครับ ผมสงสัยเหมือนกันว่าความเห็นฉบับเต็มของ Samsung ว่ายังไงบ้าง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: EliteP
iPhoneAndroidWindows
on 2 April 2017 - 15:03 #978141 Reply to:978138

มันไวกว่า iris และเอื้อมมือไปแตะข้างหลังครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 April 2017 - 15:20 #978143 Reply to:978141
hisoft's picture

เคยได้ยินมา (แค่ได้ยินมาไม่เคยเห็น) ว่า Lumia 950 ใช้สแกนม่านตาได้เร็วมากๆ เลยนะครับ แต่ใช้รูปปลดได้รึเปล่าไม่แน่ใจ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 2 April 2017 - 15:38 #978149 Reply to:978143
johnny.sayasane's picture

ผมใช้อยู่ ใช้เวลาตั้งแต่ปลุกมือถือให้ตื่นจนผ่านกานตรวจก็ 1 วิ ครับ ใช้รูปไม่ได้เพราะมันยิง IR ใส่ดวงตาเราให้มันสะท้อน iris ครับ


ສະບາຍດີ :)

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 April 2017 - 15:43 #978150 Reply to:978141

ไงกว่ายังไงก็แยกไม่ออกแล้วครับคน SP4 ผมยังเปิดแล้วล็อกอินเลยถ้าไม่ได้เปิดเครื่องใหม่....

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 April 2017 - 16:32 #978158 Reply to:978150
hisoft's picture

อันนั้น HW มันไม่ใช่กล้องธรรมดาน่ะสิครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 April 2017 - 19:34 #978167 Reply to:978158

แต่คอมเมนต์เขาบอกว่าเร็วกว่า iris กับแสกนนิ้วมือซึ่งทั้งคู่ก็ HW นิครับ?!?

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2017 - 02:26 #978185 Reply to:978167
hisoft's picture

หมายถึงในเคส S8 นี่น่ะครับว่ามันใช้กล้องธรรมดาแล้วมันจะเร็วเหมือนใช้กล้อง Windows Hello บน SP4 รึเปล่า

By: bflower
Android
on 2 April 2017 - 15:11 #978142

ตายห่านมีให้แต่ใช้ไม่โอ -...-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 April 2017 - 15:21 #978144
hisoft's picture

แล้วสแกนม่านตาจะพลาดแบบเดียวกันมั้ยนะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 2 April 2017 - 15:44 #978151
illusion's picture

อะไรมันไม่ปลอดภัยมันก็ไม่ปลอดภัยแหละครับ แต่มันเป็น "ตัวเลือก" ในการปลดหน้าจอเฉยๆ สำหรับคนที่ไม่ต้องการความปลอดภัยอะไรขนาดนั้น แค่อยากล็อกกันคนทั่วไปหยิบมาเล่น

อย่าง Pattern lock ทุกคนก็รู้ว่ามันไม่ปลอดภัย เอาส่องแสงเห็นรอยนิ้วมือก็ปลดล็อกได้แล้ว แต่คนส่วนใหญ่ก็ใช้กันเพราะมันสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการพื้นฐานแล้วไงครับ

ถ้าการปลดล็อกด้วยหน้ามันเร็วและง่ายกว่า iris scan ผมก็จะใช้นะ ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น

จะบอกว่าความต้องการคนเรามันต่างกัน ซัมซุงเลยมีให้เลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ใครชอบแบบไหนก็เลือกใช้ไปครับ ใครซีเรียสมากก็ใช้แบบอื่นไป แต่ไม่ใช่ว่ามันไม่ปลอดภัยแล้วจะให้ตัดฟีเจอร์ปลดล็อกด้วยหน้าออกไปเลย ถ้าอย่างนั้นก็ตัดรหัสผ่านออกด้วยครับเพราะมันเดาได้ / ตัดสแกนนิ้วออกด้วยเพราะมันปลอมแปลงลายนิ้วมือได้ / pattern lock ต้องยิ่งตัดออกเพราะมันไม่ปลอดภัยสุดๆ เลย

By: Shine
AndroidUbuntuWindows
on 2 April 2017 - 16:08 #978155 Reply to:978151

+10
ผมเคยใช้ใน HTC ตอนจะเปิดใช้การปลดล็อคด้วยใบหน้ามันก็แสดงคำเตือนว่าปลอดภัยน้อยกว่า pattern lock ซะอีก แต่ผมโอเคกับมัน ผมว่ามันเร็วดีและก็ไม่ได้ต้องการการรักษาความปลอดความปลอดภัยอะไรมาก (แค่ไม่ชอบที่เวลาวางเฉยๆแล้วใครจะหยิบไปปัดเล่นก็ได้)

ผมว่าบางคนไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับข่าวนี้เลย แค่อยากจะด่าก็ด่าไว้ก่อนแค่นั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 April 2017 - 16:31 #978157 Reply to:978151
hisoft's picture

เผอิญว่ามันมีการปลดล็อคด้วยใบหน้าของเจ้าอื่นที่มันหลอกด้วยรูปภาพไม่ได้แล้วออกมาแล้วน่ะสิครับ
แต่ผมก็ยังสงสัยว่ามันเร็วและง่ายกว่า iris scan ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

By: impascetic
Android
on 3 April 2017 - 10:25 #978211 Reply to:978157

จริงๆผมก็มองประเด็นนี้ คือปัญหาเอารูปมาหลอกนี่มันตั้งแต่ ICS ตั้งกี่ปีมาแล้ว เจ้าอื่นเค้าก็หาวิธีแก้ไขกันแล้ว แต่ซัมซุงดันไม่แก้ แถมเอามาโปรโมตอีกตะหาก ขนาดเจ้าอื่นที่แก้ได้เค้ายังเลิกพูดกันไปแล้วเลย

เข้าใจคนอื่นนะที่บอกว่ามันเป็นทางเลือกให้แต่ละคน แต่ถ้าทางเลือกนั้นมันควรจะดีกว่านี้มันก็น่าจะถูกพูดถึงใช่มั้ยอ่ะ

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 2 April 2017 - 19:17 #978165 Reply to:978151

เห็นด้วยครับ มันก็แค่เป็นทางเลือก ทีสะดวกเท่านั้นเอง หากต้องการ Secure ควรไปใช้วิธีอื่น

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 April 2017 - 09:23 #978203 Reply to:978151
darkfaty's picture

น่าจะเรียกว่าฟีเจอร์เพื่อให้คนเกลียด Samsung ได้ปลดปล่อยนะครับ ส่วนใหญ่เค้าจะเคยชินกับของที่เลือกมาให้แล้วว่าดีที่สุด เลยไม่ชินกับอะไรที่ไม่สมบูรณ์แบบแต่เลือกได้เองตามความเหมาะสมครับ

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 April 2017 - 09:39 #978205 Reply to:978203
Jaddngow's picture

จริงครับ ดีที่สุดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดีที่สุดที่คนอื่นคิดมาให้อาจทำให้งานเราสะดุด หรือ ไม่ไวพอ อย่างการมี widget บนหน้าhome android หลายคนอาจบอกว่ารก กินทรัพยากร ใช้ยาก แต่มันมีประโยชน์มากสำหรับผม คนใช้ส่วนใหญ่ไม่เดือดร้อนเพราะ fragmentation หรอครับ android มันแก้ปัญหาพวกนี้มาเรื่อยๆจนอยู่ตัวไม่รบกวนคนใช้แล้ว คนไม่ใช้สิเดือดร้อนกว่าครับ

By: delta on 2 April 2017 - 15:49 #978152
delta's picture

ใบหน้าง่ายกว่าลายนิ้ว พยายามใช้นิ้วเท้านะครับ เพราะใส่ถุงเท้าหรือแกะยากกว่า

By: maxmin on 2 April 2017 - 15:50 #978153

มีสแกนม่านตาอยู่แล้ว ก็งงอยู่ว่าซัมซุงจะออกใบหน้ามาทำไมให้หนักเครื่อง อันที่จริงลายนิ้วมือก็เพียงพอแล้วมั๊ง

By: maxmin on 2 April 2017 - 15:50 #978154

มีสแกนม่านตาอยู่แล้ว ก็งงอยู่ว่าซัมซุงจะออกใบหน้ามาทำไมให้หนักเครื่อง อันที่จริงลายนิ้วมือก็เพียงพอแล้วมั๊ง

By: JamesBond007
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 April 2017 - 16:53 #978159

แนะนำให้ใช้อย่างอื่นหรือวิธีอื่น แก้ปัญหาเหมือนแอปเปิลเลย ชักทำตัวเหมือนกันขึ้นทุกวัน

แต่ถ้าถามผมผมก็ยังจะซื้อใช้อยู่ดีในเมื่อมีอีกตั้ง 3 วิธีในการปลดล็อก ไม่เห็นดีไซน์สมาร์ตโฟนล้ำๆ แบบนี้มานานละ

By: nrml
ContributorIn Love
on 2 April 2017 - 18:21 #978163
nrml's picture

อันนี้ผมว่าพลาดนะ ตามหลักการออกแบบ เวลาจะออกแบบอะไรสักอย่างควรตัดฟังก์ชั่นที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าอันไหนไม่เวิร์คก็ควรกำจัดทิ้งไปซะ เพื่อที่จะได้ลดคำถามที่อาจจะเกิดขึ้นในหัว user ออกไป ไม่ใช่ว่ามีเยอะๆ แล้วมันจะดีเสมอไป เรื่องนี้ Samsung เองก็เรียนรู้มาพอสมควรแล้ว สมัยที่ยัดฟีเจอร์ยัด bloatware เยอะๆ ในมือถือสมัยก่อน

By: readonly
iPhone
on 2 April 2017 - 20:18 #978169 Reply to:978163
readonly's picture

พอดีกรณีนี้คงเป็นเหตุผลทางการตลาดมากกว่าครับ มีเยอะแต่ไม่ได้ใช้ดีกว่าไม่มีให้ใช้ แฟนบอยไม่ได้กล่าวไว้

By: illusion
ContributorAndroid
on 2 April 2017 - 21:26 #978171 Reply to:978163
illusion's picture

นั่นมันแอปเปิลแล้วครับ 555 ซึ่งผมไม่ชอบแนวทางแบบนี้นะ ผมเลยปักหลักกับ Android มาตลอด

เพราะจุดเด่นของ Android ก็คือเรื่องการ customize ที่มีทางเลือกมากมายได้นี่แหละ ถึงผมจะไม่ได้ปรับแต่งอะไรมาก ทุกวันนี้ผมก็ใช้ทุกอย่างเดิมๆ ที่มีมากับเครื่อง แต่ถ้าผมอยากจะปรับตรงไหนมันก็ต้องปรับได้ ไม่ใช่ผู้ผลิตคิดแทนคนใช้ให้เสร็จสรรพแล้วมาชี้นิ้วสั่งคนใช้ แบบนี้ผมรับไม่ได้

ผมยังเชื่อว่าการปลดล็อกด้วยหน้ามันก็ยังพอใช้งานได้ คล้ายๆ ก้บ pattern lock ที่เสี่ยงพอกันนั้นแหละ ก็แค่กันคนทั่วไปมาเล่น ถ้ามันเป็นวิธีที่ปลดล็อกเครื่องได้เร็วกว่า iris จริง ผมก็ว่ามันยังมีประโยชน์อยู่นะครับ และมันเป็นฟีเจอร์ของเครื่อง ลงเพิ่มเองลำบาก ถ้าติดมาให้เป็นทางเลือกให้ยังไงก็ดีกว่าครับ มันจะไม่เหมือน bloatware ตรงที่นอกจากจะไม่มีประโยชน์ (และลงเองได้) แล้ว มันก็ยังเปลืองเมมอันน้อยนิดอีกต่างหาก

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 April 2017 - 00:15 #978181 Reply to:978171
nrml's picture

มันไม่ใช่แค่แอปเปิลที่ใช้แนวทางนี้ครับ จริงๆ เรียกว่าทุกๆ ผลิตภัณฑ์แม้แต่ในแอนดรอยด์ก็เลี่ยงแนวทางนี้ไม่ได้เช่นกัน เพียงแต่คุณอาจจะมองไม่เห็นเฉยๆ เหมือนรถยนต์ที่ทำออกมาหลากหลายรุ่น มีการตัดหรือเพิ่มฟังก์ชั่นให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น F1 ก็ไม่ได้มีกระบะเอาไว้บรรทุกของหรือแม้แต่ยางอะไหล่เพราะมันคือสิ่งที่ต้องตัดออก

By: Fukuyo on 3 April 2017 - 06:14 #978190 Reply to:978181

ความหลากหลายของ android แลกมาด้วยการเกิด fragmentation ขนาดมหึมา
เปรียบเหมือนแผงลอยที่ขายอยู่เต็มเมือง แม้จะดูหลากหลาย แต่ผลคือ ไม่สามารถพัฒนาฟุตบาทได้ จะฝังสายไฟลงดิน ก็ไม่ได้
เพราะความหลากหลายนี้ แปรสภาพเป็นตัวถ่วง การพัฒนาระบบ

By: darkfaty
AndroidWindows
on 3 April 2017 - 09:30 #978204 Reply to:978190
darkfaty's picture

ช่วงต้นปีมีข่าวต่างประเทศชื่นชม Bangkok street food ว่าเป็น sanctuary เลยครับ Michelin Guides ก็จะมาสำรวจเพื่อแจกดาวให้อาหารแผงลอยบ้านเรา สรุป โดนล้างบางไปแล้วครับ

By: impascetic
Android
on 3 April 2017 - 10:29 #978212 Reply to:978204

ส่วนตัวยอมแลกเพื่อให้บ้านเมืองดูเรียบร้อยขึ้นนะครับ มีไว้ก็สะดวกจริง แต่ถ้าจัดให้เข้าที่เข้าทางได้มันก็ไม่ได้สะดวกน้อยกว่าเท่าไหร่ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 April 2017 - 21:57 #978172 Reply to:978163
TeamKiller's picture

เดี่ยวไม่มีจุดขายเพิ่มนะครับ ใส่เยอะไว้ก่อน

By: Phirot
Android
on 2 April 2017 - 22:14 #978174

อันนี้ผมเข้าใจผิดอยู่คนเดียวหรือว่ายังไง
ปลดล็อก​ด้วยใบหน้าแล้วใช้ภาพถ่ายปลดล็อกได้นี้มันก็ถูกแล้วนะ ก็หน้าเรานี้ถึงเป็นภาพก็หน้าเราแต่ถ้าเอาหน้าคนอื่นมาปลดล็อกได้อันนี้ผิดปกติ เพราะ​อันนี้ไม่ได้ปลดล็อกด้วย ม่านตาแต่เป็นปลดล็อกด้วยใบหน้า​ ถ้าปลดล็อกด้วยม่านตาแล้วเอาภาพถ่ายม่านตามาปลดล็อกได้อันนี้ซิที่เรียกว่าผิดปกติ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2017 - 02:29 #978186 Reply to:978174
hisoft's picture

ก็หน้าเรานี้ถึงเป็นภาพก็หน้าเรา

หน้า != ภาพของหน้า นะครับ 555 (แซว)

แบบนี้ Face Recognition ของ Windows 10 ก็นับว่าผิดปกติสิครับเนี่ย

By: readonly
iPhone
on 3 April 2017 - 06:55 #978191 Reply to:978174
readonly's picture

มันเหมือนตั้งพาสเวิร์ดที่คนอื่นเดาได้ง่ายๆ ไงครับ กรณีนี้ถ้ามีใครอยากจะปลดล็อคเครื่องคุณก็เอารูปถ่ายตัวคุณมาปลดล็อคได้

ระบบความปลอดภัย ที่ไม่ปลอดภัย = ไม่แนะนำให้ใช้

By: Phirot
Android
on 3 April 2017 - 07:22 #978192 Reply to:978191

สรุป​ก็คือ ระบบ​ความปลอดภัย​ที่ไม่ปลอดภัย ไม่แนะนำให้ใช้ แล้วใส่มาเพื่อ อ่อเพื่อความสะดวก

By: whitebigbird
Contributor
on 3 April 2017 - 09:18 #978202 Reply to:978174
whitebigbird's picture

ถ้าคนหยิบมือถือเราไป (แบบว่าเป็นคนรู้จัก) แล้วก็เอาภาพถ่ายเรามาปลดล็อกล่ะครับ?

สะดวกดี?

By: Fukuyo on 2 April 2017 - 22:41 #978175

ก็เพราะจริงๆมันไม่ใช่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย แต่เป็นฟีเจอร์หลอกเก็บข้อมูล "ใบหน้า" ของผู้ใช้ต่างหากละ

By: ttong on 3 April 2017 - 09:03 #978198 Reply to:978175

อันนี้น่าคิดนะ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 April 2017 - 22:54 #978177
allinsense's picture

มีคนคิดจะฝากความสำคัญไว้กับฟีเจอร์นี้จริงๆหรอครับ ผมกลับซีเรียสเรื่องแสกนม่านตามากกว่า

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 2 April 2017 - 23:39 #978179
TheOne's picture

เป็น "ทางเลือก" ที่ไม่แนะนำให้เลือกสินะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2017 - 02:30 #978187 Reply to:978179
hisoft's picture

ถ้าตอนจะเปิดใช้แล้วมันขึ้นเตือนย้ำอีกรอบก็ดีนะครับ ;) แค่นั้นก็พอแล้ว

By: loptar on 3 April 2017 - 10:25 #978210 Reply to:978179
loptar's picture

+1
ถ้าเป็นทางเลือก ที่ไม่แนะนำให้เลือก แล้วใส่มาทำไม
ถ้าจะใส่มาให้จริงๆ ทำให้ secure กว่านี้ ค่อยใส่ จะดีกว่า

By: toandthen
WriterMEconomics
on 3 April 2017 - 07:43 #978193
toandthen's picture

ดีแล้วที่ยอมรับนะ ผมว่าไม่เสียหายอะไร


@TonsTweetings

By: 255BB
Android
on 3 April 2017 - 10:07 #978207

ต้องใช้แบบ windows hello รู้สึกว่ามีตัวจับอินฟราเรดด้วย

By: errin on 3 April 2017 - 10:47 #978215

ไม่นึกว่าข่าวนี้จะฮอทคอมเมนท์ขนาดนี้แฮะ

ผมเฉยๆนะ เห็นด้วยกับที่ Samsung แถลง คือถ้าอยากได้ Security กว่านี้ก็ไปสแกนม่านตาหรือนิ้วมือไป

อันนี้ทำสำหรับคนที่ไม่เน้นความปลอดภัยเหมือน Slide to unlock

By: neonicus
Android
on 3 April 2017 - 13:32 #978238

ผมว่าจะใช้ ปลดล๊อคด้วยหน้า ต้องเป็นแบบนี้ครับ
ขึ้นข้อความมาแบบสุ่มแล้วให้ทำตาม
เช่น

แลบลิ้นชู2นิ้ว

กระพริบตา3ครั้งแล้วนิ้วจิ้มจมูก

หรี่ตาขวา

เอาลิ้นแตะจมูก

ทั้ง vdo,รูป ก็น่าจะเอาไม่อยู่ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 April 2017 - 13:40 #978242 Reply to:978238
hisoft's picture

ถ้าจะเสียเวลาขนาดนั้นก็ปลดด้วยวิธีอื่นเถอะครับ 55555

By: whitebigbird
Contributor
on 3 April 2017 - 13:59 #978250 Reply to:978238
whitebigbird's picture

เข้าใจว่าผมจะเขวี้ยงเครื่องทิ้งตนให้เอาลิ้นแตะจมูกครับ แต่ผมว่าเป็นไอเดียที่ดีนะ มันต้องมี 2 factor อ่ะครับ

ใช้ยักคิ้วหลิ่วตาเป็นพาสเวิร์ดอีกชั้นนึง ... แนะนำว่าไปจดสิทธิบัตรแล้วทำตัวเป็น patent troll ครับ

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 April 2017 - 14:06 #978251 Reply to:978238
nrml's picture

ขอบคุณครับ รู้สึกว่าข่วยให้ใช้งานได้ปลอดภัยขึ้นเยอะเลย //โทษทีนะครับ ถรุ๊ยยยย

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 3 April 2017 - 16:48 #978271 Reply to:978238
MaxxIE's picture

นึกสภาพคนกำลังปลดล๊อคด้วยวิธีนี้แล้วน้ำที่กำลังกินอยู่แทบพุ่ง

By: readonly
iPhone
on 3 April 2017 - 19:25 #978286 Reply to:978238
readonly's picture

ถ้าปลดล็อคบ่อยๆ นี่คนข้างๆ คงนึกว่าเป็นชักกะตุกหรือเปล่า LOL

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 4 April 2017 - 09:00 #978347 Reply to:978238

ถ้าต้องแบบนั้นก็ใช้สแกนม่านตาเถอะครับ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: nilvisuth
iPhoneAndroidWindows
on 4 April 2017 - 13:56 #978386 Reply to:978238

ถ้าจะลำบากขนาดนั้นผมใช้สแกนนิ้วเหมือนเดิมก็ได้ครับ 555555555555

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 3 April 2017 - 22:22 #978308
cero5558's picture

พลาดแล้วพลาดอีก ขนาดเคยมีบทเรียนเรื่องการใช้หน้าเพื่อปลดล็อคของกูเกิ้ลในอดีตมาแล้วยังมาพลาดซ้ำอีก ยังงี้เรื่องแบตระเบิดจะเกิดขึ้นซ้ำได้อีกมั้ย ? สะท้อนให้เห็นค่อนข้างชัดนะว่าซัมซุงบกพร่องเรื่องการไตร่ตรองที่จะเอามาใช้งานจริง

By: FevAn
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 April 2017 - 02:17 #978326

มันก็แค่ฟังก์ชั่น อำนวยความสะดวกในการปลดล็อคเครื่องนั่นแหละครับ แต่ไม่ได้ใช้ในฟังก์ชั่นที่ต้องใช้ความปลอดภัยสูงนะครับ พวก Samsung Pay อะไรทำนองนี้ ยังบังคับให้ใช้แค่ลายนิ้วมือกับสแกนม่านตาเท่านั้นนะครับ ผมว่าซัมซุงเค้ารู้อยู่แล้วหล่ะว่ามันไม่ปลอดภัย เค้าเลยไม่ได้เปิดให้มันใช้ปลดล็อคกับ ฟังก์ชันที่ต้องการความปลอดภัยที่เหนือกว่า ผมว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรนะครับ เพราะมันก็เทียบได้กับใช้ pattern ปลดล็อคนั่นแหละครับ มันก็ไม่ได้ปลอดภัยถึงขั้นใช้ในพวก samsung pay ได้ครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 4 April 2017 - 05:28 #978330
zerocool's picture

บางครั้งก็ต้องหาจุดสมดุลระหว่างการ "มีดีกว่าไม่มี" กับ "มีมากเกินความจำเป็น" นะ


That is the way things are.