Tags:
Node Thumbnail

จากการที่ IBM จัดงาน IBM Connect 2017 ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ร่วมชมในงานนี้ พร้อมโอกาสสัมภาษณ์คุณ George Ugras ซึ่งเป็น Managing Director ของ IBM Ventures บริษัท VC ของ IBM สั้นๆ (ผมเพิ่งรู้ว่ามีก็จากงานนี้ด้วยซ้ำ) ถึงแนวทางและนโยบายของ IBM Ventures ที่อาจจะแตกต่างจาก CVC ของหลายๆ บริษัทอยู่ไม่น้อย

alt="ibm_ventures_banner"

ที่บอกว่าแนวทางของ IBM Ventures ค่อนข้างแตกต่างจาก CVC หลายๆ เจ้าอยู่ตรงที่ IBM Ventures ไม่ได้ต้องการลงทุนเพื่อหาสตาร์ทอัพหรือเทคโนโลยีมาเสริมทัพให้บริษัทตัวเองโดยตรง โดยคุณ George บอกว่าความสัมพันธ์กับสตาร์ทอัพของ IBM Ventures มีอยู่ 2 แง่มุมหลักๆ คือ

  • Platform การขยายฐานจำนวนผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มต่างๆ ของ IBM ไม่ว่าจะคลาวด์ BlueMix, SoftLayer, Watson หรือแม้แต่ BlockChain ด้วยการนำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปแก้ปัญหาในเชิงของเทคโนโลยีที่สตาร์ทอัพแต่ละเจ้าเจอ รวมถึงสนับสนุนสตาร์ทอัพตามความเหมาะสมในแง่การใช้งาน

  • Distribution วางตัวเป็นคนกลางระหว่างสตาร์ทอัพและ Corporate ที่เป็นลูกค้าของ IBM ซึ่งมีทั่วโลกและแทบทุกอุตสาหกรรม โดย IBM จะช่วยมองหาข้อด้อยหรือช่องว่างใน Corporate เหล่านั้น ก่อนจะนำเทคโนโลยีของสตาร์ทอัพเข้าไปอุดช่องว่าง เป็นการช่วยให้สตาร์ทอัพเติบโต พร้อมช่วยเหลือลูกค้าไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในแง่นี้คุณ George มองว่า Distribution และการเข้าสู่ตลาดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพส่วนใหญ่ล้มเหลวด้วยซ้ำไป

อย่างไรก็ตาม MD ของ IBM Ventures บอกว่ายังไม่มีแผนในประเทศไทย ณ ตอนนี้ และมีแผนงานในภาพรวมระดับภูมิภาคเท่านั้น

alt="George-new-930x937"
คุณ George Ugras - Managing Director of IBM Ventures
Get latest news from Blognone