Tags:
Node Thumbnail

1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา Uber ประเทศไทยได้เผชิญกับปัญหาด้านกฎหมายอีกครั้ง ไล่ตั้งแต่การโดนล่อซื้อในเชียงใหม่ มาจนถึงในกรุงเทพเอง และกรณีที่กรมการขนส่งระบุว่าอาจใช้ ม.44 สั่งปิดแอพ

และด้วยกระแสในบ้านเราที่สนับสนุน Uber เสียส่วนใหญ่ อาจมีส่วนให้ Uber ตัดสินใจเปิดหน้าเว็บเชิญชวนให้ประชาชนมาลงชื่อ เรียกร้องและสนับให้รัฐบาลรองรับบริการ Ride-Sharing ในลักษณะนี้

Uber ให้เหตุผลหลักๆ ว่า Uber ช่วยแก้ปัญหาจราจร, ไม่ปฏิเสธการเดินทาง และผู้ใช้บริการส่วนใหญ่พอใจ พร้อมอ้างด้วยว่าพระราชบัญญัติรถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีอายุมากกว่า 38 ปีแล้ว (ฉบับปี พ.ศ.2522) ซึ่งไม่ตอบโจทย์เทคโนโลยีในปัจจุบัน รวมถึงไม่สนับสนุนนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลด้วย

ที่มา - Uber

Get latest news from Blognone

Comments

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 March 2017 - 00:18 #974340
allinsense's picture

ไม่มั่นใจว่าจะไปถึงรัฐบาล 0.4 รึเปล่า

By: whitebigbird
Contributor
on 10 March 2017 - 07:36 #974355 Reply to:974340
whitebigbird's picture

แต่น่าจะถึง 44 แน่นอน

By: somphong.s
AndroidWindows
on 10 March 2017 - 00:38 #974343

ยังกล้า เรียกตัวเอง ว่า ride sharing อีกเหรอ

By: kingrpg
AndroidWindows
on 10 March 2017 - 06:23 #974350

เหมือนเป็นการกล่าวถึงฝั่งอื่นทางอ้อมนิดๆ

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 10 March 2017 - 07:32 #974354
Adios2nd's picture

สนับสนุน แต่ไปทำให้ถูกกฏหมายซะ

อย่างน้อยรถก็เอามาจดทะเบียนให้ถูก มีประกันคนนั่ง คนขับก็ขอใบขับขี่สาธารณะ จ่ายภาษีให้เต็มๆ

นี่ อะไรก็จะไม่ทำ แต่ดีดดิ้นงอแงเป็นเด็กๆ

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 10 March 2017 - 07:48 #974356 Reply to:974354
sakuraba's picture

เห็นด้วยครับ
แต่ Uber คงไม่เอาและคนขับรถคงไม่มาจดทะเบียนแน่ๆ
เกิดอุบัติเหตุจะเอาผิดกับใครได้
ผู้โดยสารและคนขับรถเสียหายเต็มๆ
Uber ลอยตัว

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 10 March 2017 - 07:50 #974357 Reply to:974354
dangsystem's picture

ประมาณนั้น แต่เหมือนกฏหมายยังเปิดช่องให้ทำหรือเปล่า ถ้าทำก็ต้องเป็น taxi นั้นแหละ ทำอย่างไรนั้นแหละ ที่กฏหมายต้องกำหนดให้ตรงว่าไม่ใช่ taxi แต่มันคือ Ride-Sharing หรือบริการเทือกๆ นี้ และจะจัดเก็บภาษีกันยังไง ลงทะเบียนผู้ขับ Ride-Sharing ยังไง...

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 10 March 2017 - 08:51 #974367 Reply to:974354

+1
ถ้าUber
ทำตามกฎกมายได้
ผมอาจเลือกใช้บริการ
ทุกวันนี้แม่สิทธิ์นั่งฟรีที่ได้มา
ก็ยังไม่เคยใช้เลย

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 March 2017 - 09:18 #974378 Reply to:974354

รัฐควรสร้างช่องทางจดทะเบียนสำหรับ พวกนี้ เช่นไม่ต้องติด ติดป้ายเปลี่ยนสีรถ เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันมันไม่จำเป็นแล้ว

By: readonly
iPhone
on 10 March 2017 - 10:18 #974395 Reply to:974378
readonly's picture

ถ้างั้นต้องเอารถรับจ้างอื่นๆ ที่ไม่ใช่ uber หรือ grab มาเข้าระบบด้วยให้หมดครับ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ นี่รถจำพวกนี้รับงาน แต่ไม่จดเป็นรถสาธารณะ เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็ตัวใครตัวมัน

มุมมองของผม จะใช้เทคโนโลยี หรืออะไรก็ได้ ทำให้มันเท่าเทียมกัน ตรวจสอบได้ ผลประโยชน์เข้ารัฐ แต่ถ้าจับปรับอย่างเดียวไม่มีทางแก้ปัญหาอะไรได้

By: sialsialsial on 10 March 2017 - 08:41 #974365
sialsialsial's picture

ตอนไปเที่ยวภูเก็ต เห็นมี grab taxi กดเรียกดูรถมีนะครับแต่ไม่มีใครเข้ามารับเลย

จนลองถาม taxi ป้ายดำที่ราคาแสนโขกสับ ได้ความว่า ภูเก็ตมีระบบมาเฟีย คุมไม่ให้แทกซี่ป้ายเหลืองขับเข้ามารับคนในเมือง คุณรับได้แค่จากสนามบินเท่านั้น จีงไม่มีใครกล้าเข้ามา

ประเทศนี้คงต้องอยู่กันแบบนี้ ลงชื่อไปแล้วมันได้อะไรขึ้นมา

By: aekkachan
AndroidUbuntu
on 10 March 2017 - 09:17 #974377 Reply to:974365
aekkachan's picture

จริงครับ ภูเก็ตมาเฟียเยอะมาก

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 March 2017 - 09:19 #974381 Reply to:974365

มาเฟียนี้ก็ทหารตำรวจทั้งนั้น แปลกคนไทยอยากให้พวกนี้ได้ดีมากกว่าให้บริษัทเอกชนที่ต้องง้อลูกค้าได้ดี

By: MaxDOL
iPhoneWindows
on 10 March 2017 - 09:20 #974382

ผมไม่ชอบ UBER หลักๆคือนโยบาย surge price
โดยส่วนตัวการขนส่งมวลชนควรมีราคาที่เป็นมาตรฐานและเป็นธรรมต่อสังคม
แต่ไอ้การขึ้นราคาเป็นช่วงๆนี้ผมไม่เห็นด้วยมากๆ

แถมนโยบายเล่นตัวไม่ยอมปรับตัวเข้ากับกฎหมายท้องถิ่นในบางประเทศทั้งๆที่ถ้าUBERจะปรับก็ปรับเข้าได้นะ(ยกเว้นไทยและบางประเทศที่กฎหมายล้าสมัยเกินไป)

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 10 March 2017 - 10:35 #974399 Reply to:974382

เหมือนตอนนี้ Grab ก็มี Surge นะครับ ผมไม่แน่ใจ แต่ Surge Price เนี่ย มันช่วย 2 อย่างครับ คือถ้าคนที่รีบ และจ่ายได้ ก็เหมือนประมูล จะได้รถก่อน ในขณะเดียวกัน พอมี Surge Price ที่จุดไหน ทาง Uber ก็แจ้งคนขับให้ไปตรงนั้นเยอะๆ ให้รู้ว่ามีอุปสงค์ตรงนี้มาก สุดท้ายราคาจะปรับลงมา ถ้าไม่มี surge price ราคาคงที่ตลอด ก็อาจจะเป็นการไม่มี incentive ให้คนขับเข้าไปยังจุดรถติด หรือคนเรียกเยอะๆ นะครับ สุดท้ายก็ไม่มีรถให้เรียกบริเวณนั้นเลยอยู่ดี

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 March 2017 - 12:48 #974423 Reply to:974382
Holy's picture

Surge Price ผมเห็นด้วยนะ แฟนเคยเรียกที่สุขุมวิทในวันฝนตกหนัก น้ำท่วมซอย ถึงจะโดนคูณแทบอ้วกแต่อีกมุมหนึ่งถ้าไม่มีคงต้องเดินลุยน้ำเป็นกิโล

แต่เรื่องเล่นตัวนี่ก็เป็นสาเหตุให้ผมไม่ใช้เหมือนกัน

By: aeksael
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 March 2017 - 09:31 #974384
aeksael's picture

ลงไปก็งั้นๆแหละ....

ลงชื่อแต่ไม่ลงมือทำอะไรมันจะได้อะไรเรอะ


The Last Wizard Of Century.

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 10 March 2017 - 12:49 #974424
Holy's picture

เมืองไทยน่าจะมีกฎหมายบังคับให้สภาต้องพิจารณาโครงการ ถ้าประชาชนมาลงชื่อถึง XX คน เหมือนที่สภาคองเกรสต้องพิจารณาแผนการสร้าง Death Star บ้างนะ....