Tags:
Node Thumbnail

ในอดีต เราอวดกันว่าคอมพิวเตอร์ของเราใช้ซีพียูรุ่นล่าสุดที่แรงกว่าใคร พอมาถึงในยุคสมัยของคลาวด์ที่เปลี่ยนจากการซื้อเครื่องมาเป็นการเช่าเวลา พฤติกรรมนี้อาจยังคงอยู่เหมือนเดิม

Google Cloud Platform ออกมาประกาศว่าเป็นผู้ให้บริการคลาวด์ "รายแรก" ที่ใช้ Intel Xeon รุ่นล่าสุดบนสถาปัตยกรรม Skylake (Xeon v5 ตอนนี้ยังเปิดตัวเฉพาะรุ่น E3 แต่กูเกิลจะใช้รุ่นที่สูงกว่าที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้) ช่วยให้ลูกค้าที่ต้องการประสิทธิภาพสูงสุด และฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างชุดคำสั่ง Intel Advanced Vector Extensions (AVX-512) ประมวลผลข้อมูลทศนิยมขนาดใหญ่ได้ดีขึ้น

กูเกิลยังประกาศว่าปรับแต่ง VM ให้ทำงานกับ Skylake ได้เต็มที่ ตอนนี้เครื่องที่ใช้ Skylake เริ่มให้บริการแล้วใน 5 ภูมิภาค แถวนี้ที่ใกล้ที่สุดคือ Eastern Asia Pacific (ไต้หวัน)

ที่มา - Google Cloud Platform

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: grit
iPhoneWindows PhoneWindows
on 26 February 2017 - 16:33 #972039

AVX-512 ตัวแรกสินะ อยากรู้ว่าในนี้มีใครเก่งพวกระดับชุดคำสั่งบ้างครับ เคยลองพยายามทำความเข้าใจพวกระดับชุดคำสั่ง SSE, AVX เผื่อลองนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับการประมวลผลชุดข้อมูลบิทจำนวนมากๆ (bitarray)

ผมนี่ท้อแท้เลย ศึกษาทฤษฎี(theoretical)มาแทบตาย มาตายจริงๆ ปฏิบัติ(practical) เข้าใจเลยทำไมคนไปสาย Apply/ication กันหมด low-level ระดับการเข้าถึงยากกว่ามาก เสียเวลางม low-level อยู่หลายปีรู้สึกชีวิตไม่ไปไหน หันมาทำเว็บไม่กี่เดือนรู้สึก progress ไปไกลกว่ากันแบบคนละเรื่อง