Tags:
Node Thumbnail

Google ได้เริ่มขยายการใช้งานระบบข้อความแบบใหม่หรือ RCS มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยรอบนี้ Google เปิดเผยทั้งบริษัทที่เข้าเป็นพาร์ทเนอร์ใหม่ทั้งด้านผู้ให้บริการเครือข่าย, ผู้ผลิตมือถือ และประกาศเปิดตัวการใช้งาน RCS ในภาคธุรกิจ

ในด้านผู้ให้บริการเครือข่าย หลังจากที่จับมือกับ Telenor ไปก่อนหน้า ตอนนี้ทางบริษัทก็ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ให้บริการเครือข่ายอีก 3 บริษัท ได้แก่ Orange, Deutsche Telekom และ Globe โดยพาร์ทเนอร์ทั้งหมดนั้นเตรียมจะให้บริการ RCS พร้อมทั้งพรีโหลดแอพ Android Messages ซึ่งรองรับ RCS มาเป็นแอพแบบเริ่มต้นบนมือถือที่จำหน่ายให้กับลูกค้าผู้ใช้บริการเครือข่าย ซึ่งรวมแล้ว พาร์ทเนอร์ทั้งหมดของ Google นั้นให้บริการผู้ใช้กว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก

ถัดไปคือพาร์ทเนอร์ด้านฮาร์ดแวร์ Google ได้ทำงานร่วมกับผู้ผลิตมือถือ Android หลายบริษัท เช่น LG, Motorola, Sony, HTC, ZTE, HMD Global, BQ, Cherry Mobile, General Mobile, Lava, Kyocera และ Wiko เพื่อพรีโหลดแอพ Android Messages ให้เป็นแอพส่งข้อความหลักของตัวเครื่อง (เหมือนกับ Google Pixel และอุปกรณ์ Android One) ซึ่ง Google จะเพิ่มพาร์ทเนอร์เข้ามาเรื่อย ๆ

แอพ Android Messages นั้นสามารถใช้งานได้ทั้ง RCS และข้อความแบบ SMS, MMS ทำให้สามารถติดต่อสื่อสารได้กับอุปกรณ์ทุกประเทศ ซึ่ง Google จะพัฒนา Android Messages เพื่อนำเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน RCS ได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น การค้นหาข้อความ, แชร์คอนเทนต์ได้ทุกรูปแบบ

สุดท้ายคือเรื่อง RCS ในเชิงธุรกิจ ปัจจุบันแบรนด์มักจะสื่อสารกับผู้บริโภคโดยใช้ SMS เป็นหลัก แต่ข้อความที่ส่งผ่าน SMS ก็ยังคงเป็นข้อความธรมดา ซึ่ง RCS จะช่วยให้แบรนด์สามารถส่งข้อความที่มีเนื้อหาเยอะขึ้น เช่น ข้อความจากสายการบินเตือนให้เช็คอินที่มีข้อมูลพร้อมใช้งาน

Google จึงได้เปิด Early Access Program ของ RCS เพื่อให้แบรนด์ต่าง ๆ ได้เข้าเรียนรู้เทคโนโลยีของ RCS โดยปัจจุบันแบรนด์ที่เข้าร่วมโปรแกรม เช่น Virgin Trains, Walgreens, Amber Alert Europe, Baskin-Robbins, G2A.com, IHG, Subway และ Time Inc. รวมถึงแพลตฟอร์มด้านการส่งข้อความที่เข้าร่วม เช่น 3C, CLX Communications และ Experian Marketing Services ซึ่งการสาธิตการใช้งาน RCS ในภาคธุรกิจจะเริ่มแสดงครั้งแรกในงาน MWC ที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้านี้

ที่มา - TechCrunch, Google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 February 2017 - 21:11 #971805
tekkasit's picture

เหมือนไม่เห็นชื่อ Samsung นะ

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 25 February 2017 - 11:11 #971876 Reply to:971805

เห็นว่าไม่เข้าร่วมนะครับ แต่โหลดแอปมาใช้แทนได้