Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2014 บริษัท ZeniMax (บริษัทแม่ของ Bethesda SoftWorks และ id Software) ยื่นฟ้อง Oculus ในข้อหานำเทคโนโลยีและงานวิจัยไปใช้พัฒนาแว่น Rift โดยไม่ได้รับอนุญาตจากบริษัท ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีนี้แล้ว

คดีนี้ค่อนข้างซับซ้อน เพราะมีตัวละครสำคัญคือ John Carmack ผู้สร้างเกม Doom และผู้ก่อตั้ง id Software มาเกี่ยวข้องด้วย

id Software ขายกิจการให้ ZeniMax เมื่อปี 2009 ดังนั้นสถานะของ Carmack จึงเป็นพนักงานของ ZeniMax ด้วย ตัวเขาเองมีความสนใจเรื่อง VR อยู่แล้ว เมื่อพบกับ Palmer Luckey ผู้ก่อตั้ง Oculus ในปี 2013 เขาจึงเข้าร่วมด้วยในฐานะ CTO ของ Oculus ก่อนลาออกจาก id Software ช่วงปลายปี 2013

Oculus ได้มือดีจากเครือ ZeniMax ไปร่วมด้วยหลายคน ส่งผลให้ ZeniMax ยื่นฟ้อง Oculus ว่านำผลจากการวิจัยของพนักงานตัวเอง รวมถึงซอร์สโค้ดด้าน VR ของ Carmack ด้วย ถือเป็นการนำความลับทางการค้า (trade secret) ไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต

No Description

คณะลูกขุนของคดีนี้ตัดสินว่า Oculus ไม่ได้ละเมิดความลับทางการค้าของ ZeniMax, ตัวของ Carmack ไม่ได้มีความผิดอะไร แต่บริษัท Oculus, ผู้ก่อตั้ง Palmer Luckey, ซีอีโอ Brian Iribe มีความผิดที่ละเมิดข้อตกลงไม่เปิดเผยข้อมูล (NDA) และละเมิดลิขสิทธิ์ (copyright) รวมค่าเสียหาย 500 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่ทาง ZeniMax เรียกค่าเสียหายไปตอนแรก 2 พันล้านดอลลาร์

ZeniMax ระบุว่าอาจจะขอให้ศาลสั่งห้ามขายแว่น Oculus Rift ส่วนฝั่ง Oculus บอกว่าจะยื่นอุทธรณ์

John Carmack ผู้เป็นศูนย์กลางของคดีนี้ ออกมาโพสต์ใน Facebook ว่าไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของฝั่ง ZeniMax โดยเฉพาะเรื่องการขโมยซอร์สโค้ด เพราะเขาไม่ได้นำซอร์สโค้ดออกไปให้ Oculus เลย ยกเว้นโค้ดส่วนเดโมสั้นๆ เท่านั้น ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญที่ ZeniMax จ้างมา พยายามเทียบความคล้ายคลึงของซอร์สโค้ด เพื่อให้ดูเหมือนว่าเป็นการคัดลอกดัดแปลงมา

ที่มา - Polygon

Get latest news from Blognone

Comments

By: 02775
Windows PhoneSymbian
on 5 February 2017 - 00:45 #968453
02775's picture

ลุงแกคงโครตเซ็ง

By: Aoun
AndroidWindows
on 5 February 2017 - 08:01 #968458

ที่เหลือก็เคลียร์เรื่องสิทธิบัตร อาจยอมจ่ายที่น้อยกว่านี้เพื่อจบเรื่อง

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 February 2017 - 22:51 #968519

ท่าทางจะยาว
ดีไม่ดี กว่าคดีจะจบ ตลาดก็วายไปแล้ว...