Tags:
Node Thumbnail

จะบอกว่ากำลังเป็นกระแสก็คงไม่ผิดนัก กับคำพูดที่บอกว่าแอปเปิลอิ่มตัวแล้วบ้าง ขาลงแล้วบ้าง ไม่มีอะไรน่าสนใจในงานคีย์โน้ตแล้วบ้าง ซึ่งประเด็นนี้แม้แต่อดีตคนภายในเองก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์ ที่เปลี่ยนไปมากนับตั้งแต่ที่เขาเคยทำงานอยู่ในยุคที่ Steve Jobs เป็นหัวเรือ

Bob Burrough อดีตวิศวกรของแอปเปิลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ในยุคที่ Jobs กลับมาเป็นซีอีโอรอบที่สอง อย่างในช่วงของการพัฒนา iPhone ชิ้นแรกนั้น วัฒนธรรมขององค์กรคือการให้ความสำคัญกับโปรเจ็คมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ใช่ตัวองค์กรทั้งหมด มีการแข่งขัน มีไดนามิก

เขาเล่าว่าเขาได้รับงานในแอปเปิลในตำแหน่งผู้จัดการดูแลอะไรซักอย่างเป็นการเฉพาะ แต่งานที่เขาทำแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในตำแหน่งผู้จัดการเลย ทำให้เขารู้สึกว่า การทำงานในแอปเปิลในช่วงมัน คือการช่วยกันแก้ปัญหาในโปรเจ็คหนึ่ง ที่แต่ละคนจะทำได้ ไม่เกี่ยงตำแหน่ง หน้าที่หรือว่าขึ้นตรงกับใคร ทำให้ภาพของการทำงานออกแนวเถื่อนๆ ไม่มีกฎมีเกณฑ์ (Wild West) เท่าไหร่นัก

alt="Image 1-18-2560 BE at 19.42"

ตรงกันข้ามกับในยุคของ Tim Cook ที่ Burrough บอกว่าพลังและชีวิตชีวาในการทำงานแบบยุคนั้นหายไปโดยสิ้นเชิง องค์กรมีลักษณะเป็นลำดับขั้นมากขึ้น (hierarchical) แต่ละคนมีภาระหน้าที่ของตัวเอง ไม่ก้าวก่ายซึ่งกันและกัน และการเข้าช่วยกันแก้ปัญหาหนึ่งๆ แทบจะหาไม่ได้

อย่างไรก็ตาม Tony Fadell อดีตวิศวกรของอีกคนของแอปเปิลและผู้ก่อตั้ง Nest แย้งว่าภายในแอปเปิลไม่เคยมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว สิ่งที่พนักงานแอปเปิลทำร่วมกัน คือช่วยกันหาโซลูชันที่ดีที่สุด Jobs แค่ให้พนักงานช่วยกันทดสอบและทดลองทุกความเป็นไปได้แค่นั้นเอง

ทั้งนี้มีผู้เปรียบเทียบแอปเปิลในยุคของ Cook ด้วยว่าเปรียบเสมือนไมโครซอฟท์ในยุคของ Steve Ballmer ที่รับช่วงต่อจาก Bill Gates และทำให้ไมโครซอฟท์มีรายได้เติบโตขึ้นถึง 3 เท่า (เหมือน Cook ทำได้กับแอปเปิล) แต่กลับทำให้ไมโครซอฟท์สูญเสียโอกาสครอบครองตลาดซอฟต์แวร์ด้านต่างๆ ไป

ที่มา - South China Morning Post

Get latest news from Blognone

Comments

By: Masscotte
iPhone
on 18 January 2017 - 20:08 #965330

ที่จริงก็ไม่เคยคาดหวังอะไรใหม่ๆในตัวป้าติ๋มมาตั้งแรก เพราะแกมาจากสายการตลาด แต่ที่แอบหวังเอาไว้เสมอก็คือหวังจะเห็นโปรเจกต์เก่าๆที่ลุงจ็อบทำค้างไว้แต่ยังไม่สำเร็จ หวังว่ามันจะยังมีอะไรเจ๋งๆหลงเหลืออยู่บ้าง แต่หลายปีที่รอคอยมา ก็ผิดหวังมาตลอด แม้กระทั่ง เรือที่ทำค้างไว้ ก็ไม่เห็นมีใครสานต่อ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 January 2017 - 20:09 #965331 Reply to:965330
allinsense's picture

ขออนุญาตนอกเรื่องครับ เรียก คุณทิม หรือ ทิม เฉยๆ น่าจะเหมาะสมกว่ารึเปล่าครับ

By: Masscotte
iPhone
on 18 January 2017 - 20:12 #965333 Reply to:965331

ก็อาจจะเหมาะกว่าครับ แต่ผมชอบแบบนี้ ขอบคุณครับ

By: errin on 18 January 2017 - 20:16 #965336 Reply to:965333

ทิมคุกอาจจะไม่ได้ชอบแบบนี้ครับ และหลายๆคนก็อาจจะไม่ชอบเช่นกันครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 18 January 2017 - 20:21 #965340 Reply to:965336
nismod's picture

ขออภัยเม้นท์ผิดครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 18 January 2017 - 20:21 #965341 Reply to:965333
nismod's picture

For your information นะครับ คำว่า "ป้าติ๋ม" เข้าข่ายเหยียดเพศและพื้นที่บนบล็อคนัน intolerant ต่อการใช้คำเหยียดคนอื่นในลักษณะนี้นะครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 18 January 2017 - 22:13 #965379 Reply to:965341

เกย์คุยกัน ผู้ชาย/เพศที่สาม เรียกนางเรียกป้ากันเป็นปกติ

By: Holy
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 January 2017 - 22:35 #965386 Reply to:965379
Holy's picture

คนคุยกันก็คงรู้จักกันในระดับนึงพอที่จะรู้ว่าอีกฝ่ายยินดีให้เรียกว่าอะไรนะครับ เจอหน้ากันครั้งแรกก็คงไม่เรียกป้าหรอกมั้ง? (ถ้าเรียกก็เสียมารยาทเต็มที)

ในที่นี้ทิม คุกไม่ได้มารับรู้ว่าเราเรียกเขาว่าอะไร และไม่ได้มาอนุญาตให้เรียก ก็ควรเรียกอย่างสุภาพตามสากลนะครับ

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 19 January 2017 - 10:33 #965460 Reply to:965379
nismod's picture

มันก็ไม่ได้ลบล้างการเป็นคำที่เหยียดเพศครับ

เพียงแต่ว่าการที่พวกเขาคุยกัน มันอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของเขา มันก็มีเป็นกฎร่วมของพวกเขาในพื้นที่นั้นครับ ว่าจะไม่จริงจังกับคำเหยียด รับได้ เป็นต้น

แต่เมื่อใช้คำนั้นในที่สาธารณะ ที่มันมีระเบียบแบบแผนร่วม มันจะเป็นอีกกรณีเลยครับ

By: ineng on 19 January 2017 - 14:59 #965523 Reply to:965379

จะได้เข้าใจให้ชัดเจน ในแต่ละสังคมมีสิ่งที่สามารถที่จะยอมและไม่ยอมรับแตกต่างกันไป สังคมที่คุณยกตัวอย่างอาจจะเป็นเรื่องปกติก็จริงไม่มีใครว่าครับ แต่ในพื้นที่ของ blognone ทางผู้ก่อตั้งได้เคยชี้แจงหลายครั้งแล้วว่า คำพูดในเชิงเหยียดเพศผิวชาติพันธุ์อะไรก็แล้วแต่ ถือว่าเป็นเนื้อหาที่ไม่มีประโยชน์และไม่เป็นที่ต้องการในพื้นที่แห่งนี้นะครับ

By: sirabhat24
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 January 2017 - 20:50 #965594 Reply to:965523
sirabhat24's picture

+100

By: Bluetus
iPhone
on 18 January 2017 - 20:21 #965342 Reply to:965333
Bluetus's picture

น่าจะบินเร็วๆ นี้

ปล. คำพูดลักษณะนี้จริงๆ ผิดกฎของที่นี่นะครับ

By: Yone on 18 January 2017 - 20:26 #965344 Reply to:965333

มารยาทคุณแย่มาก

By: fozarn
iPhone
on 18 January 2017 - 21:25 #965366 Reply to:965333

โดนลบaccountไปละ

ผมชอบ blognone ก้เพราะแบบนี้เลย
มีทีมแอดมินที่เข้มแข็งมาก เป็นเว็บบอร์ดเดียวที่อ่านคอมเม้นท์แล้วได้สาระ

By: pd2002 on 19 January 2017 - 00:39 #965399 Reply to:965366

+1

By: aammmm
Windows PhoneSymbianWindows
on 19 January 2017 - 10:55 #965464 Reply to:965366
aammmm's picture

อ่านข่าวแล้วตามอ่านคอมเม้นต์ นี่ได้ความรู้เพิ่มจริงๆครับ +1

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 18 January 2017 - 20:17 #965337 Reply to:965330

จริงๆ Cook มาจากสาย Operations นะครับ ไม่แน่ใจว่าการทำงานเลยเน้นที่ผลลัพธ์เป็นตัวเลข หรือเงินเป็นสำคัญหรือเปล่า เลยขาดสปิริตเดิมๆ

ปล. ตั้ง remarks แบบนี้ เป็น sexism ไหมครับ จริงๆ เห็นใน blognone คุยเรื่องนี้กันมาหลายรอบแล้ว ก็เหมือนจะเห็นว่าไม่เหมาะสม

By: psuusp
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 January 2017 - 20:27 #965345 Reply to:965330
psuusp's picture

เปลี่ยนจากไม้โท เป็นไม้ตรี ก็น่าจะน่ารักนะครับ เป็น ป๊า ฟังดูน่าเคารพเพิ่มขึ้นเยอะ

By: Log
iPhoneAndroid
on 18 January 2017 - 20:11 #965332

รูปแบบการบริหารของ Apple มันออกแบบมาใช้งานกับ Job ไง คนอื่นที่ไม่เคยบริหารแบบนี้คงเข้าใจและใช้งานมันได้ยาก องค์กรในไทยก็มีเอามาลองใช้ แต่ก็ดูเหมือนมันไม่ได้ผลนะ

By: Bluetus
iPhone
on 18 January 2017 - 20:24 #965334
Bluetus's picture

เพิ่งย้อนไปอ่านยุคที่ Tony Fadell ทำไอพอดอีกรอบ กับตอนตั้งทีมทำ iPhone รุ่นแรก กับข่าวคนใน Apple เริ่มไหลออกไป Tesla ก็คิดว่าจริงแหละ คนที่กระตือรือร้นจริงๆ พอมาอยู่ในวัฒนธรรมองค์กรแบบ Tim Cook คงหมดไฟ อยากเปลี่ยนที่ทำงาน

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 18 January 2017 - 20:18 #965339
มายองเนสจัง's picture

No Description

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 18 January 2017 - 20:37 #965349
devilblaze's picture

คน พิเศษ กับ คนเก่ง ช่องว่างห่างกันราวฟ้ากับดิน

By: Faln
AndroidBlackberry
on 18 January 2017 - 20:40 #965352

ดราม่าอะไรกันหว่า

By: sunVSmoon
Windows
on 18 January 2017 - 20:58 #965357

"ทำให้เขารู้สึกว่า การทำงานในแอปเปิลในช่วงมัน" => ช่วงมัน?

เข้าใจว่าระบบของ Jobs คือการเอาโจทย์เป็นที่ตั้ง...ใครแก้ได้ก็เสนอไอเดียมา...งานไม่เป็นระบบ...แต่ผลลัพธ์ก้าวกระโดด
แต่ของ Cook ระบบคือการแบ่งหน้าที่...งานใครงานมัน...บริหารงานเป็นระบบ...ผลลัพธ์ตามเป้า...เลยน่าเบื่อ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 18 January 2017 - 21:00 #965359 Reply to:965357
hisoft's picture

ฮาลายเซ็นต์ครับ 555555

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 19 January 2017 - 15:40 #965539 Reply to:965357
panurat2000's picture

เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์ ที่เปลี่ยนไปมาก

วัฒนธรรมองค์ ?

By: ortree
iPhoneWindows
on 18 January 2017 - 21:31 #965370

x

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 18 January 2017 - 21:31 #965371
gotobanana's picture

เอาง่ายๆ ตอนนี้ผมยอมไปซื้อ Macbook Air ดีกว่าเสียงตังซื้อ Macbook หรือ Macbook pro ซึ่งออกProduct ไม่ตอบโจทย์ผมเลยสักนิด คือรอบจน Pro ออก หมดความหวัง เดินเข้า Store ซื้อ Air ทันที คิดง่ายๆเลยครับ Product 2-3 รุ่นนี้มาจากคนละยุคอย่างชัดเจน ผมยังยอมไปซื้อของเก่าที่ออกมานานแล้ว เพราะตอบโจทย์ผมมากกว่าเยอะ

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 January 2017 - 21:45 #965372 Reply to:965371
allinsense's picture

ผมซื้อ rMBP 15" Mid 2015 หลังเปิดตัว ตัวใหม่ได้สามวัน จนวันนี้ยังคิดว่าตัดสินใจไม่ผิด

By: bflower
Android
on 18 January 2017 - 22:01 #965377 Reply to:965372

คิดเหมือนกันเลย อยากได้จอ 15 + มีปุ่มฟังก์ชัน

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 19 January 2017 - 09:50 #965443 Reply to:965372

ผมคิดต่างนะ ผมว่าผมกำตังไปซื้อ Windows 10 Notebook ดีกว่า RazorBlade เอย XPS เอย ผมว่าไม่ต่างมากแต่คุ้มกว่า ...​ยกเว้นจะเอาไป Develop iOS นะ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 18 January 2017 - 22:03 #965378 Reply to:965371

แปลกนะ สำหรับผม macbook air ไม่ตอบโจทย์ครับ แต่ macbook ตอบโจทย์ผมมากกว่า
เครื่องแต่ละรุ่น มันก็ทำมาตอบโจทย์คนละอย่างกัน
Macbook สำหรับผมคือพกพาง่ายมาก และจอ retina ส่วนความเร็วผมว่าพอใช้ได้ สำหรับงานทั่วไปและ programming

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 20 January 2017 - 09:47 #965638 Reply to:965378

เคยคิดจะซื้อเหมือนกัน แต่ติดตรงคีย์บอร์ดนี่แหละ ไม่ชอบอย่างแรง ลองพิมพ์ไปซักพักเมื่อยนิ้วเพราะมัน flat ยังไงไม่รู้แฮะ

By: bflower
Android
on 20 January 2017 - 10:18 #965642 Reply to:965638

วันก่อนไปลองคีย์บอร์ดรุ่นใหม่มา รุ่นนี้นี่พิมพ์มันส์ดีนะ (มีระยะกดเพิ่มมานิดนึง แต่พิมพ์แล้วแน่นๆ มันส์มือดี) เสียดายไม่มีจอ 15 + ปุ่มฟังก์ชัน

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 18 January 2017 - 22:26 #965383
MaxxIE's picture

เป็นระเบียบเกินไปก็ขัดขวางทีมเวิร์คสินะ

By: loptar on 19 January 2017 - 11:44 #965471 Reply to:965383
loptar's picture

ผมว่าเรื่อง creativity ปัญหาหนักกว่าอีกครับ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 18 January 2017 - 22:31 #965384

หรือนี่จะเป็นสัญญาณของการ...

By: Knackii
ContributoriPhone
on 18 January 2017 - 22:33 #965385
Knackii's picture

ผมเกือบจะเผลอเรียก ป้า ไปแล้วสิ... เอาเป็นว่าในยุคคุณทิมในมุมมองของผม ทำให้แอปเปิ้ลรู้สึกแตกต่างออกไปจากคอนเส็ปต์เดิม คือเจ้า Apple watch นี่แหล่ะ design แบบว่าไม่มีแรงจูงใจให้ซื้อเลย

By: nrml
ContributorIn Love
on 18 January 2017 - 23:14 #965394
nrml's picture

เหมือนจิตวิญญานตอนนี้มันขาดความเด็ดเดี่ยวความขบถความทะเยอทะยานและความเผด็จการไป

By: pd2002 on 19 January 2017 - 00:41 #965400 Reply to:965394

+1

By: john dick
iPhone
on 18 January 2017 - 23:25 #965396
john dick's picture

ขาดเสาหลักก็แบบนี้แหละ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 19 January 2017 - 02:52 #965408
zerocool's picture

ผมว่ามันไม่มีอะไรน่าสนใจเท่าไรแล้วนะ Apple ตอนนี้ iPhone ก็เหมือนเดิม ๆ iOS ก็เดิม ๆ อาจจะมีการปรับแต่งจุดเล็กน้อยบ้างแต่ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น Siri ก็เหมือนเดิม Macbook Pro แย่กว่าเดิม (จริง ๆ ถ้าไม่ได้ตัดปุ่ม function ออกไปแต่เลือกที่จะเพิ่มแถบ touch มาอย่างเดียวน่าจะดีกว่านี้) OSX ก็เหมือนโดนลดความสำคัญ iWork ก็เหมือนหยุดการพัฒนาไปและยังเข้ากันไม่ได้กับ MS Office เหมือนเดิม ส่วน software ด้าน multimedia ต่าง ๆ ผมไม่ค่อยมีความรู้แต่เท่าที่อ่านจากคนอื่นมาก็เหมือนจะมองว่าไม่ได้มีอะไรเหนือกว่าของ Windows เท่าไรแล้ว

ยังรอคอยที่จะว้าวอะไรสักอย่างจาก Apple อยู่เหมือนกันแต่เท่าที่เห็นไม่น่าจะมี


That is the way things are.

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 19 January 2017 - 08:53 #965426
keen's picture

ตั้งแต่ยุคพี่ทิม ผมรู้สึกได้คำเดียวคือ "กินบุญเก่า" ล้วนๆ

By: 100dej
AndroidWindows
on 19 January 2017 - 09:15 #965432

จากองค์กรวัยรุ่น สู่องค์กรวัยกลางคนซินะ

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 19 January 2017 - 11:37 #965469

อันที่จริง ถ้าในแง่การทำงานผมว่า ทิม คุก ทำถูกนะที่แบ่งงานและไม่ก้าวก่ายกันแต่มันก็คือรูปแบบเดียวกับราชการนั่นล่ะ ส่วนของ Jobs ถ้าคนมีไฟก็คงชอบไปเลย ถ้าไม่ชอบก็ว่าแย่ไปเลย คือมันลูกทุ่งน่ะ

อย่างไรก็ตาม ผมว่าบริษัทใหญ่โตมาขนาดนี้ถ้ายังจะลูกทุ่งอยู่คงไม่ดีในระยะยาวแน่ๆครับ

งวดนี้ต้องไปตามใครกลับมาดีล่ะ Steve Wozniak?

By: loptar on 19 January 2017 - 11:47 #965473 Reply to:965469
loptar's picture

มีระเบียบมากไป ในระยะยาวจะขาด creativity และจะไม่มีผลงานระดับ innovation ออกมานะสิครับ อันนี้ผมว่าแย่แน่ องค์กรใหญ่ๆ เป็นแบบนี้ทั้งนั้นเลย

By: Neroroms
Windows
on 19 January 2017 - 12:10 #965478 Reply to:965473

เห็นด้วยครับ Job เองก็อยู่นานจนพิสูจน์แล้วว่าการทำงานแบบของเดิมมันสร้างอะไรได้มากมายมาแล้ว
ผมว่าแม้แต่ในยุค Job เองก็มีจังหวะที่แต่ละฝ่ายไม่ก้าวก่ายกันอยู่ แต่ไม่ได้ตลอดเวลา เวลาลุยโปรเจคก็ลุยแบบไม่สนแผนก ขอให้ Project มันเยี่ยมและขายได้พร้อมๆกัน

By: nrml
ContributorIn Love
on 19 January 2017 - 12:22 #965481 Reply to:965473
nrml's picture

เห็นด้วยครับผมว่าบริษัทไอทียุคใหม่เข้าใจถึงข้อนี้ดีเลยพยายามพากันลดลำดับชั้นในองค์กรเพื่อตัดปัญหาที่มาจากโครงสร้างในยุคเก่าออกให้มากที่สุด

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 19 January 2017 - 13:44 #965500 Reply to:965469

ความเป็นระบบระเบียบ หลายครั้งจะไปปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมในการสร้างผลงานครับ เพราะวัฒนธรรมของ Apple คือการสร้างสิ่งที่ใหม่ ไม่ใช่เลียนแบบสิ่งที่มีแล้ว
แต่การทำให้ทุกอย่างมีโครงสร้าง Apple จะกลายเป็นผู้ตามทันที ลองยกตัวอย่าง Microsoft ก็ได้ครับ โครงสร้างมีระบบ และโครงสร้างที่ดีมาก แต่ก็สูญเสียความเร็วในการพัฒนานวัตกรรมให้เป็นผลงานจริง จนมี Surface กับ Xbox ที่แหกกฏโครงสร้างขึ้นมาและ Microsoft พลิกขึ้นมาบนตลาดเกมส์ และ Convertible ได้

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 19 January 2017 - 14:09 #965513
TheOne's picture

ถ้าเป็นแบบนั้นจริง Apple ก็จะไม่แตกต่างจากบริษัทอื่นแล้วล่ะ innovation คงหวังได้ยาก