Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้มีผู้ใช้หลายคนที่ตั้งข้อสังเกตว่า Uber แอบทำการติดตามผู้ใช้แม้ว่าจะเลิกเรียกรถไปนานแล้วนับวันหรือนับสัปดาห์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต่อเนื่องมาจากคราวที่แล้วที่ Uber ขอสิทธิการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ตลอดเวลาแม้จะไม่ได้กำลังใช้บริการ โดยในคราวนั้น Uber แจ้งว่าจะขอใช้เป็นเวลา 5 นาทีเท่านั้น เพื่อนำข้อมูลมาใช้ปรับปรุงบริการ

ผู้ใช้ที่พบปัญหานี้ เกิดจากการที่ John Gruber แห่งเว็บไซต์ Daring Fireball ได้แนะนำวิธีการตรวจสอบว่า Uber กำลังใช้งานการติดตามผู้ใช้อยู่หรือไม่ โดยไปดูได้ที่ Settings > Privacy > Location Services คือถ้าเกิดมีรูปลูกศรปรากฏขึ้นตรงแอพ Uber เป็นสีม่วง แสดงว่า Uber กำลังติดตามอยู่หรือเพิ่งเลิกติดตามไปไม่นานนัก แต่ถ้าเป็นสีเทาแปลว่าเคยมีการติดตามเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งตัวของ John Gruber ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด แต่ผู้อ่าน Daring Fireball รวมถึง TechCrunch บางส่วนนั้นบอกว่า Uber ยังมีการติดตามผู้ใช้อยู่เรื่อย ๆ แม้ว่าจะไม่ได้ใช้บริการนานเป็นวันหรือเป็นสัปดาห์แล้วก็ตาม

เมื่อรายงานข่าวแล้ว ตัวแทนของ Uber จึงได้กล่าวกับ TechCrunch ว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาของตัวแอพ โดยจากการที่ Uber ได้ทำการตรวจสอบปัญหาแล้ว พบว่าเป็นปัญหาจากส่วนเสริมของ Apple Maps ดังนั้นผู้ที่จะเจอปัญหาคือผู้ที่เรียกใช้บริการ Uber ผ่าน Apple Maps

ทั้งนี้ TechCrunch ตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าเกิดปัญหานั้นมาจาก Apple Maps จริง แสดงว่าแอพต่าง ๆ ที่ใช้งานผ่าน Apple Maps ได้ เช่น Lyft, OpenTable, Yelp ก็จะต้องพบปัญหาเช่นเดียวกัน

ที่มา - Daring Fireball, TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 January 2017 - 15:51 #962788
KuLiKo's picture

ดูเริ่มไม่ซื่อนะเราอะ