Tags:
Node Thumbnail

ผู้อ่าน Blognone คงคุ้นเคยกับข่าว Amazon Echo Dot ที่เป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในบ้านโดยการใช้คำสั่งเสียงรุ่นเล็กของ Amazon ซึ่งถือเป็นผู้บุกเบิกอุปกรณ์ในสายนี้ ต่อมา Google ก็ทำตามในชื่อ Google Home

ผมมีโอกาสได้ Amazon Echo Dot รุ่นล่าสุดมาใช้งานได้พักหนึ่งแล้ว เลยขออนุญาตถ่ายทอดออกมาเป็นรีวิวสั้นๆ ครับ

คำเตือน วิดีโอและภาพเยอะมาก

No Description

แกะกล่องและตั้งค่าการใช้งาน

Amazon Echo Dot รุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบันมาในกล่องขนาดเล็ก ใหญ่กว่ากล่องนมของฝรั่งที่เราอาจจะคุ้นเคยกันดีตามภาพยนตร์

No Description

No Description

เมื่อแกะออกมาแล้วจะพบเพียงตัว Amazon Echo Dot, สายไฟสำหรับอุปกรณ์ (เป็น Micro USB - USB Type A), อแดปเตอร์จ่ายไฟ (1.8 A) และคู่มือเท่านั้น ไม่มีอะไรทั้งสิ้น

No Description

ตัวเครื่องของ Echo Dot มีขนาดเล็กมาก เรียกว่าพอๆ กับลูก Puck ที่ใช้เล่นในกีฬา Hockey ด้านบนมีปุ่มปรับเพิ่มและลดเสียง, ปุ่ม Action สำหรับเวลากดเพื่อยกเลิกคำสั่งหรือสิ้นสุดคำสั่งเสียง และปุ่มปิดเสียงไมโครโฟนไม่ให้ Echo Dot ฟังสิ่งที่เราพูด

No Description

No Description

ด้านหลังของเครื่องมีเพียงช่องเสียบ Micro USB สำหรับจ่ายไฟ และช่อง 3.5 มม. สำหรับเสียบลำโพง โดยสามารถเชื่อมต่อเข้ากับลำโพงปกติ หรือในบางกรณีลำโพง Bluetooth ก็ใช้ได้เช่นกัน

No Description

ระหว่างประมวลผลและรับคำสั่ง วงแหวนไฟจะแสดงเป็นสีฟ้า

No Description

เมื่อสั่งปิดไมค์ไม่ให้รับเสียง จะปรากฏสีแดงที่ปุ่มและวงแหวน

No Description

หลังจากที่เราเริ่มเครื่องครั้งแรก Echo Dot จะใช้เวลาสักพัก ก่อนที่จะเริ่มแสดงไฟสีฟ้ารอบๆ จากนั้นจึงตามด้วยสีเหลืองอ่อนอมส้ม แล้วบอกให้เราตั้งค่า ตามวิดีโอด้านล่างนี้

ขั้นตอนจากนี้คือการเข้าไปดาวน์โหลดแอพจาก App Store หรือ Play store เพื่อตั้งค่า โดยต้องใช้บัญชีผู้ใช้ของ Amazon ประกอบด้วย

No DescriptionNo Description

No DescriptionNo Description

Echo Dot รองรับภาษาตอนนี้อยู่สามภาษา คือ ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน, ภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ, และ ภาษาเยอรมัน โดยเชื่อมต่อผ่านเครือข่าย Wi-Fi สำหรับการทำงานและส่งข้อมูลครับ

No DescriptionNo Description

เมื่อตั้งค่าเสร็จ เราก็จะสามารถใช้งานได้ ในชั้นนี้ผมแนะนำว่าให้ "ฝึก" Echo Dot เพิ่มเติม เพื่อที่จะรับคำสั่งเราได้ดีขึ้นครับ

No DescriptionNo Description

ทั้งนี้ หากใครที่นำมาใช้ที่เมืองไทย มีข้อควรทราบคือปัจจุบัน Amazon รองรับเพียงเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และเยอรมนีเท่านั้น ซึ่งรวมถึงเวลาด้วย

ทางออกสำหรับคนที่ต้องการใช้ คือการต้องไปตั้งค่าผ่าน cURL ตามนี้ โดยปัจจุบันรองรับเวลาของไทยแล้ว (ตั้งค่า Timezone เป็น Asia/Bangkok) แต่ยังไม่รองรับที่อยู่ของไทย ขั้นตอนอาจจะยุ่งยากอยู่สักหน่อยสำหรับผู้ใช้ทั่วไป แต่ผมเชื่อว่าคงไม่เกินความสามารถของผู้อ่าน Blognone ส่วนใหญ่ครับ

ความสามารถและการใช้งาน

No Description

การใช้งาน Echo Dot โดยทั่วไปแล้วสามารถใช้งานได้หลากหลาย แต่คุณสมบัติพื้นฐานของมันมีเพียงการบอกเวลา พยากรณ์อากาศ สรุปข่าว และค้นหาข้อมูลจาก Wikipedia รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆ อย่างเช่นสั่งของ หรือติดตามของจาก Amazon (ในไทยการสั่งของจาก Amazon คงไม่มีประโยชน์ สามารถปิดได้จากการตั้งค่า) หรือเล่นเพลงที่อยู่ในบริการ Amazon Music

การเรียกคำสั่ง ให้ใช้คำว่า "Alexa" เป็นคำกระตุ้นหรือปลุก (wake word) ให้ทำงาน ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนได้ (มี Amazon กับ Echo ให้เลือก) โดยผมทดลองแล้วว่าอยู่ตรงไหนของห้องก็สามารถสั่งได้ครับ อย่างไรก็ตามตัว Echo Dot จะไม่จดจำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของเราในการกระตุ้นให้ทำงาน (Cortana หรือ Google Now มีคุณสมบัตินี้) ดังนั้น ใครก็ตามที่เดินเข้ามาในห้องแล้วพูดว่า Alexa ตัว Echo Dot จะทำงานทันที ผมทดสอบโดยการเปิดโฆษณาของ Echo Dot ก็พบว่าเครื่องทำงานทันที

เนื่องจาก Echo Dot ไม่รองรับตำแหน่งหรือที่อยู่ในไทย สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อสอบถามบริการที่ต้องมีการอิงตำแหน่ง เช่น พยากรณ์อากาศ Echo Dot จะแจ้งเป็นที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา (ของผมกำหนดเป็น Bellevue, Washington เอาไว้โดยคร่าว) หากต้องการสอบถามพยากรณ์อากาศ ก็ต้องระบุเมืองว่าเป็น "Bangkok, Thailand"

สามารถตอบคำถามทั่วไป เช่น ผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดของสหรัฐอเมริกา

กำหนดหรือสั่งให้เล่นเพลงได้ตามต้องการ เสียงเพลงที่ออกมาถือว่าอยู่ในระดับพอใช้ ถ้าต้องการเชื่อมต่อลำโพงเพื่อให้เสียงดีขึ้น ก็สามารถทำผ่านสาย 3.5 มม. หรือ Bluetooth ตามสะดวก

หากต้องการปรับเสียง มีสองวิธี แบบแรกคือกดปุ่มบนเครื่อง ซึ่งวงแหวนไฟของเครื่องจะแสดงระดับเสียงออกมาเป็นสีขาว อีกวิธีถ้าขี้เกียจหน่อยคือสั่งเป็นเสียงออกมาโดยตรง

คุณสมบัติพื้นฐานนอกเหนือจากเรื่องเหล่านี้แล้ว ยังสามารถกำหนดเพิ่มเติมได้ วิธีการคือต้องเข้าไปที่แอพ หรือผ่านเว็บไซต์ alexa.amazon.com จากนั้นก็จะเห็นความสามารถพื้นฐานอื่นๆ ที่ทำได้ เช่น เชื่อมต่อกับ Spotify, Pandora, iHeartRadio, หรือ TuneIn นอกจากนั้นยังเล่นหนังสือเสียงใน Audible หรืออ่านหนังสือจาก Kindle ที่รองรับได้ด้วย

นอกจากนี้ เราสามารถควบคุมเพลงที่กำลังเล่นอยู่ผ่าน Echo Dot ได้จากแอพหรือหน้าเว็บเช่นกัน

No Description

No Description

แต่ถ้าความสามารถพื้นฐานไม่เพียงพอ เราสามารถเพิ่มความสามารถอื่นๆ ได้ทีหลัง โดย Amazon เรียกว่า skill ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องของข่าวสาร เกม และการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านด้วย โดยเมื่อสั่งเปิดใช้ความสามารถแล้ว Echo Dot ของเราก็จะทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิมตามความสามารถที่เราเปิดใช้ ซึ่งจริงๆ แล้ว เราสามารถเปิดใช้ด้วยเสียงได้ (Alexa, Enable ... skill) แต่ส่วนตัวแล้วพบว่าการเปิดจากหน้าเว็บ ทำให้หา skill ได้ง่ายกว่าการต้องมานั่งสุ่มๆ เอาว่ามี skill นี้ไหม

แม้อาจจะแลดูยุ่งยาก แต่ก็มีข้อดีประการหนึ่งตรงที่อะไรไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเปิดใช้ ทำงานได้ตามต้องการ

No Description

No Description

No Description

No Description

ในการใช้งานจริง คุณสมบัติที่ผมใช้มากที่สุดคงเป็นเรื่องของการปลุก การอ่านข่าวให้ฟังตอนเช้าเป็นหลัก เรื่องของการเล่นเพลงพอมีบ้าง นอกเหนือจากนั้นไม่ได้เปิดใช้เพราะไม่สามารถใช้นอกประเทศที่ Echo Dot จำหน่ายในปัจจุบัน

ทุกอย่างที่เราพูดหรือสั่งให้ Echo Dot ทำงาน จะปรากฎอยู่ที่หน้า Home ของแอพ Alexa ทุกอัน ดังนั้นแล้วเราจะสามารถตรวจสอบได้ว่าเราสั่งให้ทำงานอะไรไปบ้างครับ

No Description

ปัญหาที่เจอจากการใช้งานส่วนมากจะอยู่ที่เรื่องของอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก เพราะนอกจากจะต้องเร็วแล้ว อินเทอร์เน็ตจะต้องเสถียรด้วย ไม่เช่นนั้นอาจเจอเหตุการณ์คือคำพูดขาดๆ หายๆ หรือไม่ก็ไม่สามารถใช้งานคุณสมบัติบางอย่างได้

นอกจากเรื่องของการใช้งานที่มีการขาดๆ หายๆ ได้แล้ว ยังมีเรื่องของการถามคำถามต่อเนื่องที่ยังทำไม่ได้ สมมติว่าผมถามว่า "Alexa, who is the current President of the United States?" ผมจะได้คำตอบว่า "Barack Obama" แต่เมื่อถามว่า "Alexa, how old is he?" สิ่งที่ได้กลับมาคือ Alexa จะไม่เข้าใจ ทั้งที่เมื่อถาม Google Now กลับได้คำตอบ เป็นต้น

สรุป

No Description

ผมคิดว่าด้วยราคาค่าตัวของ Echo Dot รุ่นใหม่ที่ไม่แพงนัก (49.99 ดอลลาร์สหรัฐ ไม่รวมภาษีและค่าส่ง) มันทำให้ความฝันและจินตนาการของคนที่คิดจะมีบ้านอัจฉริยะและสั่งงานด้วยเสียงแบบสมัยเด็ก สามารถเกิดขึ้นได้จริงโดยไม่ยากเย็น นอกจากนั้นแล้วด้วยขนาดที่ถือว่าค่อนข้างเล็ก Echo Dot เองก็ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ดี ในกรณีที่ไม่อยากได้อะไรเหมือนกระติกน้ำตั้งไว้ แบบ Echo ตัวเต็มรุ่นแรก

อย่างไรก็ตาม ความสามารถของ Echo Dot ยังคงมีอย่างจำกัด เพราะการใช้นอกสหรัฐอเมริกา อังกฤษ หรือเยอรมนี ยังคงทำความสามารถได้อย่างจำกัดจากประเด็นของการรองรับที่อยู่และบริการอื่นๆ (เรื่องนี้ก็ได้แต่รอเวลากันไป) รวมไปถึงประเด็นเรื่องของความเป็นส่วนตัวและปลอดภัยของอุปกรณ์เหล่านี้ เราไม่รู้ว่าอุปกรณ์เหล่านี้จัดการกับความปลอดภัยอย่างไร และด้วยประสิทธิภาพของไมโครโฟนที่แม้จะอยู่ไกลถึงอีกฟากของห้องก็ยังได้ยิน วันหนึ่งมันอาจกลายเป็นอุปกรณ์ดักฟังเราได้ง่ายๆ เช่นกัน

ส่วนตัวแล้วมองว่า คนที่จะได้ประโยชน์สูงสุดจาก Echo Dot ในเวลานี้ คือคนที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งใช้บริการได้เต็มที่เท่านั้น หากเป็นคนนอกพื้นที่เหล่านี้ การซื้อ Amazon Echo Dot อาจมีประโยชน์แต่เพียงการตั้งปลุก สรุปข่าวยามเช้า และเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ทั้งหลายภายในบ้าน ซึ่งอย่างหลังก็มีอย่างจำกัดจำเขี่ยในบ้านเรา

Echo Dot ถือเป็นอนาคตและความฝันของคนที่มีบ้านหรือที่อยู่ ซึ่งต้องการความสามารถการสั่งงานด้วยเสียงและทำงานโดยอัตโนมัติ แต่ความสามารถเหล่านี้ยังถูกจำกัดในบางพื้นที่ของโลก ดังนั้นแล้วถ้าจะซื้อมาใช้ที่ไทยตอนนี้อาจไม่มีประโยชน์นัก ยกเว้นจะใช้แต่งานพื้นฐานเบื้องต้น Echo Dot ก็ดูจะพอตอบโจทย์ได้ในเวลานี้ครับ

ข้อดี

  • ราคาถูกพอที่จะซื้อแล้ววางไว้ทุกห้องในบ้านได้ (ซื้อ 5 แถม 1 อีกด้วย)
  • ไมโครโฟนทำงานได้ดีแม้จะอยู่อีกฟากของห้อง
  • คุณสมบัติพื้นฐานทำงานได้ดี

ข้อเสีย

  • ไม่รองรับการใช้งานอย่างเต็มที่ในประเทศอื่นๆ นอกจาก สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และเยอรมนี ถ้าต้องการใช้ต้องตั้งค่าวุ่นวาย
  • ใช้กับอินเทอร์เน็ตที่ไม่เสถียรและช้าได้ลำบาก
  • ไม่ทราบแนวทางในการรักษาความเป็นส่วนตัวหรือการรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์
  • ยังถามคำถามต่อเนื่องแบบ Google Now หรือ Cortana ไม่ได้
Get latest news from Blognone

Comments

By: Bugkeng
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 November 2016 - 08:30 #956272
Bugkeng's picture

เพลงไพเราะมากครับ..

By: loptar on 30 November 2016 - 11:13 #956302
loptar's picture

ถ้าโดนแฮกนี่ เรื่องใหญ่เลยแฮะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 December 2016 - 21:01 #956559
hisoft's picture

ปัญหาคือ เราอยู่ที่ไทย สินะครับ เฮ้อ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 2 December 2016 - 10:30 #956648
gotobanana's picture

สำหรับ ผมมองไม่เป็นประโยชน์เลย มือถือทำได้ทุกอย่างกว่านี้อีก

By: relaxpor
ContributoriPhone
on 13 August 2020 - 23:00 #1171296
relaxpor's picture

เว็บไซต์นี้มีจำหน่ายครับ https://smarthomeok.net


“Life is like a journey, every experience matters.”