เนื่องในโอกาส Final Fantasy XV จะวางขายอย่างเป็นทางการวันพรุ่งนี้ (29 พ.ย.) เว็บไซต์ Eurogamer จึงเผยแพร่บทสัมภาษณ์ผู้กำกับ Hajime Tabata และทีมงานของ Square Enix ที่อยู่เบื้องหลังการกู้ชีพโปรเจคต์ที่บานปลายอย่าง Final Fantasy Versus XIII จนสามารถพัฒนาเป็น FFXV ที่เสร็จสมบูรณ์ได้
Square Enix เริ่มโครงการ Final Fantasy Versus XIII มาตั้งแต่ปี 2006 โดยมี Tetsuya Nomura จากทีม Kingdom Hearts เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ แต่โครงการกลับมีปัญหาความยืดเยื้อยาวนาน จนต้องเปลี่ยนตัวผู้ดูแลเป็น Tabata ในปี 2012 และใช้เวลาพัฒนาต่ออีก 4 ปีถึงเสร็จสมบูรณ์
Eurogamer มองย้อนประวัติศาสตร์ของ Square ตั้งแต่ความล้มเหลวของภาพยนตร์ Final Fantasy The Spirits Within ในปี 2001 (จนเป็นเหตุให้ต้องรวมกับ Enix) ส่งผลให้ทีมงาน Final Fantasy รุ่นแรกๆ อย่าง Hironobu Sakaguchi ผู้ให้กำเนิดซีรีส์ และผู้บริหารในรุ่นเดียวกัน ต้องทยอยลาออกจากบริษัทไป
ตำแหน่งที่ว่างเหล่านี้ถูกส่งมอบให้กับสายเลือดใหม่ของ Square Enix อย่าง Tetsuya Nomura (ในตอนนั้น) แต่เขาไม่สามารถคุมกระบวนการพัฒนาได้ และต้องถูกถอดออกจากโครงการ เปลี่ยนตัวมาเป็น Hajime Tabata แทน
Hajime Tabata ในวิดีโอขอโทษแฟนๆ เกมที่ต้องเลื่อนวันวางขาย FFXV รอบสุดท้าย
Tabata เคยเป็นพนักงานของบริษัท Tecmo มาก่อน และก่อนหน้านั้นเขาไม่เคยคุมโปรเจคต์ใหญ่ระดับนี้เลย สิ่งแรกที่เขาเจอคือทีมงานที่อ่อนล้าและหมดกำลังใจ สิ่งที่ Tabata ทำคือปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของทีม FFXV ใหม่ และสร้างสปิริตในทีมขึ้นมาใหม่
Tabata เล่าว่าเขาเคยเป็นนักสกีที่เก่งที่สุดของโรงเรียน แต่กลับแพ้ให้กับคู่แข่งในการแข่งขันประจำเขต ซึ่งเขาเสียใจมาก แต่หลังจากนั้นไม่นาน คู่แข่งที่เอาชนะเขาก็ไปแพ้ในการแข่งขันระดับชาติ และแชมป์ระดับชาติก็แพ้ในโอลิมปิก ประสบการณ์ครั้งนั้นสอนเขาว่า "มีคนที่เก่งกว่าเราอยู่เสมอ" เราไม่มีทางเก่งที่สุดได้ตลอดเวลา วิธีเดียวที่จะเอาชนะได้คือสร้าง "ทีม" รวมคนเก่งขึ้นมาแทน
สิ่งแรกๆ ที่ Tabata ทำหลังเข้ารับตำแหน่งผู้กำกับ FFXV คือเขาจองรีสอร์ทในโตเกียว เพื่อให้เหล่าผู้นำทีม FFXV ไปรวมตัวกัน เมื่อถึงโรงแรม เขาเรียกทุกคนเข้าห้องประชุม เพื่อขอให้ทั้งกลุ่มหารือข้อตกลงร่วมกัน สร้างกฎประจำทีมที่ทุกคนจะยอมรับและปฏิบัติตาม ถ้าไม่สามารถตกลงกันได้ทุกคนจะไม่ออกจากห้องประชุมนั้น
กฎที่ตกลงกันได้มี 6 ข้อ ซึ่งคนในทีม FFXV จะมีแผ่นกระดาษเล็กๆ ติดตัวไว้ตลอดเวลา
Tomohiro Hasegawa ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ (art director) ที่อยู่ในทีม FFXV มาตั้งแต่ต้น เล่าว่ากำลังใจของทีมดีขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะตอนแรก ทีม FFXV แบกรับความคาดหวังเอาไว้มาก และอยู่ด้วยความรู้สึก "กลัวแพ้" อยู่ตลอดเวลา แต่หลัง Tabata เข้ามา บรรยากาศในทีมกลายเป็นการต่อสู้เพื่อเอาชนะของทีมเกรดรอง (underdog) แทน ทุกคนยอมรับว่าต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจตัวเกมใหม่หมด ทั้งเทคโนโลยี การออกแบบโลกในเกม การขยายเกมให้จับตลาดลูกค้ากว้างมากขึ้น
Tabata ยังทำลายโครงสร้างการบังคับบัญชาในทีม พนักงานทุกคนมีระดับชั้นเท่ากัน สามารถเถียงกันได้เต็มที่ว่าเกมควรเป็นอย่างไร ตำแหน่งงานสามารถสลับกันได้ตลอดเวลา (ซึ่งก็มีข้อเสียในด้านกลับว่าพนักงานอาวุโสบางคนรู้สึกว่าถูกลดชั้นลง) แต่ก็ช่วยให้บรรยากาศการทำงานคึกคักมากขึ้น
ความกดดันอีกประการที่ Tabata ต้องแบกรับคือผู้เล่นแต่ละคนมีความคาดหวังต่อแบรนด์ Final Fantasy แตกต่างกัน และผู้เล่นเก่าแก่จำนวนมากมีความรู้สึก "โหยหา" รูปแบบการเล่นของภาคก่อนๆ ที่ตัวเองเคยเล่น แต่กรณีของ FFXV ตัดสินใจว่าเกมจะแตกต่างไปจากภาคเก่าๆ อย่างสิ้นเชิง ตั้งใจว่าจะไม่ใช่การรวมระบบการเล่นของภาคเก่าๆ มาเลย
Tabata ยังเล่าว่าเขาได้รับความเห็นจากผู้กำกับเกมภาคแรกๆ อย่าง Hironobu Sakaguchi ผู้ให้กำเนิดซีรีส์นี้ ก็เคยนัดเจอเขาหลัง FFXV ออกเดโมในปี 2015 เพื่อให้ความเห็นว่าชอบ-ไม่ชอบอะไรในเกมภาคนี้ ส่วน Koichi Ishii หนึ่งในทีม Final Fantasy ภาคแรกก็เคยมาแสดงความยินดีกับ Tabata ที่สามารถสร้างเกม Final Fantasy ที่ให้ความรู้สึกสดใหม่ แต่ก็ยังรักษาแกนหลักของความเป็น Final Fantasy เอาไว้ได้เช่นเดิม
ที่มา - Eurogamer
Comments
สุดยอดครับ เล่นแน่นอน
เปลี่ยนตัวละครม่ายได้ ควบคุมเพื่อนไม่ได้ ไม่ได้ควบคุมตัวละครหญิงเลย เน้นแต่ผู้ชายที่หน้าตาขายกับพวก ฟุโจชิ เกมส์เพลย์ดูจากdemo แล้ว ........ น่ะ อ่อลืมไปเหมือนจะเห็น เดโม ตัวหนึ่งที่เอาตัวละครหญิงมาเล่นได้แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตลอดรึเปล่า
Square Enix รับพิจารณา Final Fantasy XV อาจเปิดให้เล่นเป็นตัวละครหญิง
เออ อันนี้แหละ ไม่รู้ว่าจะได้เล่นยาวหรือเปล่า
คุณต้องเข้าใจและยอมรับก่อนว่า ภาคนี่คือเรื่องราวของ น๊อคติส เลยทำให้เราจำเป็นต้องเล่นเป็นน๊อกติสเป็นหลัก
The Dream hacker..
มีตั้งแต่ 4 คนบอยแบรนด์ ดันเล่นได้คนเดียว และ สลับตัวไม่ได้..... ไฟนอลภาคอื่นๆมันควบคุมเพื่อนๆในทีมเราได้นะคร้าบ
อันนี้ก็เป็นแบบในบทสัมภาษณ์น่ะครับ ว่าเขาตั้งใจให้แตกต่างจากภาคก่อนๆ ครับ แนะนำให้อ่านฉบับเต็ม
เกม open world action RPG ที่เล่นได้หลายตัวละครนี่ก็หายากอยู่นะครับ
เอาตรงๆนะ เห็นทรงผม J-Rock ของ Noctis แล้วพาลไม่อยากเล่นเลย ไม่รู้เป็นเรื่อง Design ที่ค่ายเหลี่ยมก้าวข้ามไม่เป็นหรือเปล่าก็ไม่รู้
ปล.แต่ทรงผมของ Nyx เจ๋งใช้ได้เลย
ไม่หรอก ผมว่ามันเป็นที่ตัวโนมูระเองมากกว่า :/
ผมก็คิดแบบคุณ
ซ้ำครับ
No turn based
No sale!
Anti Action RPG
FF เป็น Real-Time มานานมากแล้วนะครับ ? (แต่บางภาคปิดไว้)
ผมเล่นFFภาคก่อนๆก็ปรับ wait หมดนะครับ
ชอบ Turn Based มากกว่า
เลยไม่ชอบภาค12 และ 13 เอามากๆ
ตอนนี้เป็นแฟน DQ แทน
เป็นแฟนหนังอ่ะ ไม่ใช่แฟนเกม ล่าสุด Kingsglaive นี่ร้องไห้เพราะ Crowe ตายหนักมาก รอดูหนังภาคต่อไปจะเป็นไงมั่ง
ตอนแรกอ่านแล้วก็โมโหนะว่าสปอยล์เพราะว่าตัวเองยังไม่ได้ดู แต่พอเสิร์ชแล้วรู้ว่า Crowe เป็นตัวละครหญิงนี่ผมยิ้มบานเลย จะเป็นจะตายผมไม่ได้แคร์ซักนิด (ตอนแรกนึกว่าเป็นตัวละครชายเพราะชื่อเหมือนผู้ชาย)
เอ่มม กำลังดูอยู่เลย ก่อนแผ่นมา ใช่ตัวที่อยู่ในตัวอย่าง 10 กว่านาทีใช่ไหมนั้น
ภาคนี้ดูเนื้อเรื่องคราว ๆ แล้วจะผิดประเด็น Final Fantasy ยังไงไม่รู้ เหมือนควรจะเป็นเนื้อเรื่องของ Dragon Quest มากกว่า FF มันต้องทำลายวัฏจักรเดิม DQ มันถึงจะกอบกู้วัฏจักรอันดีงามอันเดิมคืนมา FF ตัวเอกคือผู้ก่อการร้ายต้องการเปลี่ยนระบบ DQ ตัวเอกคือฮีโร่มาทำให้ระบบคืนสู้สภาพเดิม อันนี้เป็นความเห็นจากการเล่นแค่เดโม ต้องรอเล่นตัวจริงก่อน แต่ยังไงขอเปลี่ยนตัวละครได้หน่อยนะ ลุง Tabata ทำ FF Akito มาอยู่แล้วก็เอาแนวเกมมาใส่สิ
เรื่องโจร ๆ นี่ เหมือนจะมีแค่ ... ภาค 7 กับภาค 9 นะครับ ?
นั่นหนะสิ FF แต่ละภาค มันก็มี Concept แตกต่างกันไปอยู่แล้ว ที่บอกว่าทำลายวัฎจักรเดิมๆ เท่าที่ผมเล่นมา (ไม่ครบทุกภาคนะครับ) ก็เห็นว่ามีภาค 10 กับ 13 นะครับ ส่วน ภาค 15 มันก็จะไปคล้ายกับ 12 คือการกู้บัลลังค์คืน (Reclaim Your Throne ตาม Trailer ของ FF XV) ภาค 9 ก็ก้ำกึ่งระหว่างการกู้บัลลังค์ กะ การต่อสู้กับพระเจ้า ส่วน 8 นี่ก็ล่าแม่มด 7 ก็ กองกำลังปฏิวัติ 6 ก็สู้กับจักพรรดิ์เคฟก้า FF X-2 ยิ่งแล้วใหญ่ ภาคตามหาสามี 555
แต่ 15 เหมือนกับ 6 ตรง เ.... เอ๊ะ พูดมากกว่านี้จะกลายเป็นสปอยล์ละครับ
เอาแต่ภาคหลักนะครับ
ภาค1 ทำลายวัฎจักรไม่สิ้นสุดของ Garland (Chaos)
ภาค2 เป็นกบฎทำลายอาณาจักร Paramecia
ภาค3 นักรบแห่งแสงไปทำลายเมฆแห่งความมืด Cloud of Darkness ที่ทำลายความสมดุลของแสงและความมืดมานาน
ภาค4 ปราบ Zeromus เจ้าแห่งวัฎจักรแห่งความเกลียดชัง
ภาค5 เป็นภาคที่ผมไม่ได้แตะเลยไม่รู้เนื้อเรื่อง
ภาค6 Locke สมาชิกกลุ่มปฎิวัติ the Returners
ภาค7 น่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว Shinra JENOVA เนื้อเรื่องซับซ้อนมาก
ภาค8 นักเรียนเตรียมทหารของ Garden ปราบ จอมเวทย์แห่งอนาคต Ultimecia ผู้ส่งจิตย้อนเวลามาควบคุมจอมเวทย์ที่มีหนึ่งคนต่อยุคโดยการบีบเวลาให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้มีตนเป็นจอมเวทย์คนเดียว อันนี้คือปลดแอกจากอนาคตที่ยังไม่เกิด งงดี
ภาค9 ไม่ได้เล่นภาคนี้อีกเช่นกัน
ภาค10 ทำลาย Yu Yevon ผู้สร้างวัฎจักรของ Sin
ุภาค12 ภาคนี้เล่นไม่จบครับ แต่สนุกนะ
ภาค13 เจ๊สั่งลุยปลดแอกจาก fal'Cie
หลังจากเล่นเดโมตัวล่าสุดสนุกดีเกม Play ดีงาม กดดิจิตอลไปล่ะ วันนี้ 5 ทุ่ม 1 นาทีคงน่าจะเข้าเกมได้แล้ว - -)/
แต่ผมชอบ Final Fantasy The Spirits Within นะ ทันในโรงด้วย