Tags:
Node Thumbnail

การใช้งาน Gear VR เมื่อต่อโทรศัพท์เข้ากับตัวเครื่อง โทรศัพท์จะเปิดแอปพลิเคชั่น Oculus Store ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ พร้อมเข้าโหมด VR การติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชั่น VR อื่นๆ รวมทั้งการเล่นเกม จะต้องเข้าผ่าน Oculus Store เท่านั้น

สำหรับใน Oculus Store มีการแยกหมวดหมู่ของแอปพลิเคชั่นซึ่งมีหมวด Game โดยเฉพาะ สามารถเลือกซื้อได้ผ่านแอคเคาทน์ Oculus ซึ่งเป็นคนละตัวกับ Google Play ขณะนี้มีเกมประมาณร้อยกว่าเกม ส่วนใหญ่เป็นเกมเสียเงิน มีเกมฟรีอยู่ไม่มากนัก อาจจะเพราะต้นทุนในการพัฒนาสูง

การควบคุมเกมจะควบคุมผ่านการ “หันมอง” (มองค้างไปที่จุดๆ หนึ่งค้างไว้) และใช้ Touchpad ด้านข้าง (tap & swipe) เหมือนการควบคุมพื้นฐานในแอปพลิเคชั่นปกติ แต่จะมีบางเกมที่บังคับว่าต้องใช้คอมโทรลเลอร์

เกมที่น่าสนใจ ที่ขอแนะนำมีดังนี้

Land’s End

เกมนี้สร้างโดยทีมงานเดียวกับเกม Monument Valley เป็นเกมที่ผู้เล่นต้องแก้ปริศนาโดยการหันหัวลากเส้นเชื่อมจุดเพื่อปลดล็อคเส้นทางต่อไป ตัวเกมเด่นทั้งในเรื่องความเข้าใจง่ายของปริศนา (แต่ไม่ได้แก้ง่ายๆ นะ) และความสวยงามของภาพ ทำให้เกมนี้ขาดไม่ได้ที่จะมีติดเครื่องเวลาเล่น Gear VR เลยทีเดียว

Minecraft: Gear VR Edition

เกม Minecraft เวอร์ชั่นนี้ พัฒนามาจาก Pocket Edition (มีไอเทมน้อยกว่าเวอร์ชั่นพีซี) โดยเพิ่มระบบ VR เข้าไป ซึ่งจะทำให้ควบคุมง่ายขึ้น และสนุกขึ้นเนื่องจากเป็นสามมิติที่สมจริง โดยตัวเกมสามารถเล่นได้ทั้งโหมด Creative และโหมด Survival รวมทั้งสามารถเล่น multiplayer ได้ด้วย

Hitman Go VR Edition

เกมนี้ผู้เล่นรับบทเป็นสายลับ 47 เหมือนในเกมภาคหลัก เพียงแต่ว่าเกมเพลย์จะเปลี่ยนจาก แอคชั่นลอบเร้น (stealth-action) เป็นเกมวางแผนแบบ turn-based มีภาพกราฟฟิคที่น่ารักเหมือนเล่นเกมบนกระดาน ผู้เล่นจะต้องบังคับตัวละครให้เดินตามจุดบนกระดานไปจนถึงเส้นชัยโดยที่ไม่ให้ถูกจับได้

DRIFT

เกมนี้ไม่ใช่เกมขับรถ แต่เป็นการสวมบทบาทเป็นกระสุนปืน (bullet simulator) ผู้เล่นจะต้องบังคุบลูกกระสุนที่ถูกยิงออกมาให้ไปถึงเป้าหมายที่กำหนด ในระหว่างเล่นถ้ารู้สึกว่ากระสุนวิ่งเร็วไป ก็มีฟีเจอร์ Bullet time ชะลอเวลาเพื่อให้บังคับได้ง่ายขึ้นด้วย

Dark Days

เกมแนวแก้ปัญหาสยองขวัญ ผู้เล่นรับบทเป็น Jade นักเขียนสาวผู้มาเช็คอินที่โมเต็ลโทรมๆ แห่งหนึ่งกลาง Death Valley ที่ซึ่งผู้คนรอบข้างหายตัวไปอย่างลึกลับ แถมเธอก็มีปัญหาถูกไล่ล่าจากสิ่งเหนือธรรมชาติทั้งในความฝันและโลกแห่งความเป็นจริง

Temple Run VR

คาดว่าหลายคนคงคุ้ยเคยกับเกม Temple Run ภาคนี้ก็เป็นเกมวิ่งหนีแบบ endless run มีทางวิ่ง 3 ช่อง เก็บเหรียญ หลบซ้ายขวา กระโดด และสไลด์เหมือนเดิม โดยในระหว่างวิ่งจะสามารถหันไปมองรอบข้างเส้นทางได้ มุมมองแปลกใหม่ แต่ถ้าหันมากๆ ก็เมาหัวมากเช่นกัน

ประสบการณ์การเล่นเกม

หลังจากลองเล่นเกมมาจำนวนหนึ่ง พบว่าการควบคุมเกมด้วย touchpad นานๆ ไม่ค่อยสะดวกนัก เพราะต้องยกแขนไว้ตลอด หากต้องการเล่นเกมจริงจัง ต้องหาคอนโทลเลอร์มาใช้ควบคู่กัน นอกจากนี้ตัวเครื่องมือถือจะร้อนมาก (เครื่องที่ใช้ทดสอบคือ S7) เมื่อเล่นติดต่อกัน ประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้นจะขึ้นข้อความเตือนให้พักเครื่อง ซึ่งถ้าเล่นคนเดียวก็ไม่มีปัญหาเพราะครึ่ง ชม. ก็ถือว่าได้พักสายตา แต่ถ้าเล่นหลายคนเช่น Minecraft อาจจะต้องนัดกันก่อน

ตัว Gear VR มีพอร์ต USB Type-C สามารถชาร์จไฟระหว่างเล่นเกมได้ แต่ก็ไม่ค่อยสะดวกนัก เนื่องจากขณะเล่นเกมมีการหันซ้ายขวาตลอดเวลา เพราะฉะน้ั้น ควรชาร์ตแบตให้พร้อมก่อนจะเล่น

คลิปเกมเพลย์ที่ทีมงานลองเล่น ดูได้ตามวิดีโอด้านล่าง

Land’s End

Space Dodge

Temple Run VR

Suicide Squad Special Ops

เปรียบเทียบการใช้งานกับ VR Box (ไม่มีจอย)

VR Box ไม่สามารถเล่นเกมโดยไม่ใช้คอนโทรลเลอร์ได้เลย เนื่องจากตัวเครื่องไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ ทั้งสิ้น (แม้แต่ Google Cardboard ที่ราคาถูกกว่ามากยังมีปุ่มเลื่อนที่ทำหน้าที่แทนการแตะหน้าจอให้เลย) ทำได้เพียงเป็นเครื่องเล่นคลิปวิดีโอสามมิติเพื่อแบ่งกับเพื่อนดูเก๋ๆ ขำๆ เท่านั้น แถมเวลาจะเปิดคลิปก็ต้องถอดโทรศัพท์ออกมาเปิดก่อนแล้วจึงค่อยเลื่อนถาดกลับเข้าไปใหม่ และเกมที่จะเล่นได้บน VR Box ก็ต้องเป็นเกมที่ไม่อาศัยคอนโทรลเลอร์และการสัมผัสหน้าจอ เช่น อาศัยการมองค้างที่ปุ่มอย่างเดียว เป็นต้น

การจับการเคลื่อนไหวนั้น เนื่องจากว่า Gear VR มีเซ็นเซอร์เพื่อจับการเคลื่อนไหวโดยเฉพาะแยกจากโทรศัพท์อีกทีหนึ่ง เมื่อนำมาใช้ร่วมกัน ทำให้มีการจับการเคลื่อนไหวที่ดีและแม่นยำกว่า VR Box มาก และยังช่วยลดการมึนหัวจากการเล่นนานๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ VR Box มี field of view ที่น้อยกว่า Gear VR อย่างเห็นได้ชัด เวลาใช้จะสังเกตได้ว่ามีขอบดำๆ อยู่รอบๆ เล่นเกมไปนานๆ อาจเกิดความรำคาญได้ รวมไปถึงไม่มีที่ปรับโฟกัสสายตาสำหรับคนสายตาสั้น/ยาวที่ต้องถอดแว่นเล่นเนื่องจากตัวเครื่องแคบกว่ากรอบแว่นตา แต่สำหรับคนที่กรอบแว่นไม่กว้างมากก็พอสวมทับเข้าไปได้
ถึงแม้ VR Box จะดูมีข้อเสียมากมาย แต่สิ่งที่ดีของ VR Box ก็คือสามารถใช้ได้กับโทรศัพท์ทุกรุ่น ไม่จำกัดระบบปฏิบัติการและยี่ห้อ รวมไปถึงการเล่นเกมและแอปพลิเคชั่นที่มีอยู่ทั่วไป ไม่จำกัดเฉพาะใน Oculus Store

Get latest news from Blognone

Comments

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 24 September 2016 - 12:44 #942411
TheOne's picture

แค่ 30 นาทีก็ขึ้นเตือนให้พักเครื่องซะแล้ว ถ้าเกมสนุกถือว่าสั้นไปหน่อย ยังไงก็คงเล่นต่อ แต่ถ้าเครื่องที่ทดสอบเป็น Galaxy Note 7 คงถอดออกแบบไม่ลังเล

By: somphong.s
AndroidWindows
on 24 September 2016 - 13:05 #942415

ทุกวันนี้ เลิกเล่นเกมส์แล้ว
ทีนี้ ได้ดู การเล่น ที่บันทึกมา ก็ รู้สึกเฉยเฉย เพราะ ไม่ได้บรรยากาศเดียวกัน
ลองจินตนาการ ว่า เหมือนไปดูหนัง 4D ไม่เลวนะ
ถ้า ได้เกมส์ที่ ถูกใจ ก็ ใช้ ฆ่าเวลาแบบลืมโลกชั่วคราว

แต่ภาพก็ไม่ละเอียดเท่าไร ตามสภาพของ โทรศัพท์ล่ะมั้ง

กังวล เรื่องหนึ่ง คือ กลัวมันระเบิดใส่หน้า กลัวถอดไม่ทัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 September 2016 - 16:58 #942542 Reply to:942415
hisoft's picture

ผมยังไม่เคยลองตัวนี้นะครับ ได้ลองแค่ Oculus กับ HTC Vive ซึ่งมันรู้สึกเหนือกว่าหนัง 4D แบบเทียบไม่ติดเลย

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 September 2016 - 06:20 #942497
panurat2000's picture

แต่จะมีบางเกมที่บังคับว่าต้องใช้คอมโทรลเลอร์

คอมโทรลเลอร์ ?

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 September 2016 - 15:05 #942960 Reply to:942497

เมาหัว -- น่าจะเป็นภาษาเหนือนะครับ ภาษากลางต้อง "เวียนหัว"


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: katotuber on 27 September 2016 - 03:37 #942827

ผมมีรุ่นแรกอยู่ อยากลองรุ่น 2 เหมือนกันครับว่าแตกต่างกันไหม

By: honinbo
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 27 September 2016 - 14:06 #942941

เล่นกับ smartphone ตัวอื่น ๆ ได้ไหมครับ
หรือว่าต้องเป็น ตระกูล Samsung อย่างเดียว