Tags:
Node Thumbnail

Facebook ออกมาเปิดเผยในหน้า Advertiser Help Center ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลสำหรับผู้ลงโฆษณาบน Facebook ระบุว่า ตัววัดผล (Metric) ของโฆษณาแบบวิดีโอคือ ค่าเฉลี่ยระยะเวลาที่วิดีโอถูกรับชม (Average Duration of Video Viewed) นั้นเป็นการคำนวณที่ไม่ถูกต้อง โดย Facebook ได้แก้ไขวิธีการคำนวณค่าดังกล่าวแล้ว ซึ่งไม่มีผลกระทบกับเงินที่เรียกเก็บไปก่อนหน้านี้

วิธีคำนวณค่าเฉลี่ยระยะเวลาดูวิดีโอเดิมนั้น Facebook หาจากจำนวนเวลาดูวิดีโอนั้นทั้งหมด หารด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่ดูวิดีโอนั้นอย่างน้อย 3 วินาที ทำให้ค่าไม่ถูกต้องตามความจริง ซึ่ง Facebook ได้แก้ไขโดยเปลี่ยนชื่อตัววัดใหม่เป็น ระยะเวลาดูวิดีโอเฉลี่ย (Video Average Watch Time) โดยคำนวณจากจำนวนเวลาดูวิดีโอนั้นทั้งหมด หารด้วยจำนวนครั้งที่วิดีโอถูกเล่น ทั้งแบบเล่นอัตโนมัติและคลิก

อย่างไรก็ตามการที่ Facebook เพิ่งออกมายอมรับปัญหานี้ และตัววัดผลถูกใช้มานานกว่า 2 ปี ย่อมทำให้ผู้ซื้อโฆษณาบางรายไม่พอใจ โดยบริษัทเอเจนซี่ Publicis Media ออกมาเผยว่า การคำนวณที่ไม่ถูกต้องนี้ทำให้ตัวเลขระยะเวลาดูวิดีโอเฉลี่ย สูงกว่าความจริงราว 60-80% และทำให้บริษัทประเมินงบประมาณที่ควรใช้กับโฆษณาแบบวิดีโอบน Facebook เปรียบเทียบกับสื่ออื่นผิดเพี้ยนไป พร้อมเสนอให้ Facebook ควรยอมให้บริษัทภายนอกสามารถตรวจสอบวิธีการคำนวณตัววัดผลต่างๆ เพื่อความโปร่งใสมากขึ้น

ที่มา: WSJ

alt="Facebook"

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
Android
on 23 September 2016 - 16:34 #942308
checkmate95's picture

โอ้โห 60-80 % พลาดขนาดนี้ไม่น่าออกมายอมรับแล้วเรื่องจบนะครับ บริษัทที่เข้ามาโฆษณาเค้าก็ย่อมหวังผลจากข้อมูลส่วนนี้เช่นกัน ข้อมูลคลาดเคลื่อนขนาดนี้ย่อมมีผลต่อการตัดสินใจแน่นอน

By: langisser
In Love
on 23 September 2016 - 18:57 #942326

เพราะคนๆนึงดูได้หลายครั้งสินะ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 September 2016 - 22:26 #942364

ผิดรุนแรงนะนั่น


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Bluetus
iPhone
on 24 September 2016 - 10:47 #942397
Bluetus's picture

ยังจำอัลกอแรกๆ ได้เลยว่าเฟสบุคนับวิเดียวก็ถือว่าดู (ยูทูปรู้สึกว่าจะนับ 15s) แถมพี่แกเล่นอัตโนมัติอีก ยอดวิวก็สูงโคตรๆ ดิฮะ -____-