Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ Uber ได้เริ่มนำรถไร้คนขับมาทดสอบให้บริการในเมือง Pittsburgh เป็นครั้งแรก ซึ่งช้ากว่าที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ โดยรถยนต์ที่นำมาใช้เป็น Ford Fusions ที่มาพร้อมด้วยเซ็นเซอร์ต่างๆ รอบคัน

Uber ได้เชิญผู้สื่อข่าวจำนวนหนึ่งมาทดลองนั่งรถรอบเมืองด้วย ซึ่งทีมงานของเว็บไซต์ TechCrunch เผยว่าเหมือน Uber นำรถมาทดสอบวิ่งบนถนนจริงๆ มากกว่าที่จะนำมาให้บริการ เพราะในหลายสถานการณ์ระบบไร้คนขับยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อาทิ การมีรถจอดขวางอยู่ในเลน ซึ่งวิศวกรที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยต้องควบคุมรถและเปลี่ยนเลนด้วยตัวเอง

การทดลองให้บริการครั้งนี้ Uber จะเป็นคนสุ่มเลือกผู้โดยสารที่จะได้ทดลองนั่งรถไร้คนขับ โดยพื้นที่ที่ให้บริการจะอยู่ภายในเมือง Pittsburgh ก่อนเท่านั้น ก่อนที่จะขยายพื้นที่ไปยังสนามบินและชานเมืองตอนเหนือ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ Uber จะต้องทำแผนที่ให้กับระบบไร้คนขับก่อน

ขณะเดียวกันการทดลองให้บริการช่วงนี้จะมีวิศวกรนั่งไปด้วย 2 คน และมีแผนจะให้เหลือเพียงคนเดียวภายใน 6 เดือนข้างหน้า ก่อนที่เป้าหมายระยะไกลคือแทนที่คนขับด้วยระบบ Remote Help Center ที่จะคอยช่วยเหลือรถยนต์กรณีเผชิญเหตุการณ์ที่ไม่คุ้นเคย

ที่มา - Uber, TechCrunch

Get latest news from Blognone