Tags:
Node Thumbnail

Shigeru Miyamoto ผู้สร้าง Mario แห่งนินเทนโดที่ขึ้นเวทีเปิดตัวเกม Super Mario Run ในงานแอปเปิลเมื่อคืนนี้ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ กับ Time ถึงที่มาที่ไปของเกมดังกล่าว, ความคาดหวังของนินเทนโด ตลอดจนสาเหตุที่เลือกทำเกมนี้ลง iOS ก่อน มีประเด็นสำคัญดังนี้

  • ทีมพัฒนาเกมนี้เป็นทีมงานเดียวกับที่พัฒนาซีรี่ส์ Super Mario จึงมีความเข้าใจในแก่นของ Mario เป็นอย่างดี
  • Super Mario Run ยังคงการออกแบบตามแนวทางเกม Mario คือเข้าใจได้ง่ายตั้งแต่เริ่มต้น และค่อยๆ ท้าทายผู้เล่นมากขึ้น ซึ่งเมื่ออยู่บนมือถือเกมจึงออกแบบให้เรียบง่ายที่สุด โดยทำให้ Mario วิ่งไปข้างหน้า และผู้เล่นคอยหลบหลีกหรือเก็บสิ่งต่างๆ ให้ได้ จึงสามารถเล่นได้ด้วยมือเดียว นอกจากนี้เกมยังมีโหมดแข่งขันที่ใช้เวลาไม่นาน และมีไอเท็มที่เพิ่มความสามารถทำให้ไม่น่าเบื่อ
  • การทำเกมลงสมาร์ทโฟนช่วยให้คาแรกเตอร์ของเกมเข้าถึงคนได้มากขึ้น และสามารถดึงคนเหล่านั้นมาเล่นเกมบนแพลตฟอร์มของนินเทนโดได้ ดังเห็นได้จากยอดขายเกม Pokémon Red และ Blue ที่เพิ่มขึ้นหลังเกม Pokémon Go ออกมา ดังนั้นเขาไม่มองว่านินเทนโดจะเสียพื้นที่ในฮาร์ดแวร์ไป
  • ปัญหาของสมาร์ทโฟนคือความหลากหลาย แต่นินเทนโดต้องการควบคุมประสบการณ์การเล่นเกมจึงทำฮาร์ดแวร์เอง พอเมื่อต้องทำเกมลงมือถือจึงเลือกแพลตฟอร์มของแอปเปิลก่อนเพราะมีการควบคุมที่ดีกว่า

ที่มา: Time

alt="Super Mario Run"

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 September 2016 - 16:44 #938474
KuLiKo's picture

Windows Phone ก็ควบคุมดีนะครับ

เอาซะเหลือไม่กี่เครื่องเลย

By: sonkub
AndroidWindows
on 8 September 2016 - 16:44 #938475

ตรงท้ายข่าวนี่บอกอ้อมๆว่า android คงอีกนานนนนน

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 8 September 2016 - 17:00 #938484

iOS Exclusive

By: pepporony
ContributorAndroid
on 8 September 2016 - 17:42 #938503

เหมือนช้าไปทุกอย่างเลยแฮะ
- ทำเกมแนว endless run (น่าจะสายไปเป็นปีแล้ว ช่วงที่ temple run ฮิตๆ?)
- เพิ่งเข้าใจว่าทำเกมส์ลง smartphone มันดี
- ยังคงคิดว่าต้องทำลง iOS ก่อน เพราะเรื่อง fragmentation (ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีบทความว่า dev เริ่มหันมาทำลง Android ก่อนแล้ว)

By: Patchan
iPhone
on 8 September 2016 - 18:14 #938510 Reply to:938503

เกมนี้ไม่ใช่endless runนะครับ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 8 September 2016 - 20:13 #938548 Reply to:938510

ผมเห็นบทความที่ลิงค์ไปก็บอกว่า endless run นะ

By: mrbank
iPhoneWindows
on 8 September 2016 - 18:38 #938514 Reply to:938503
  • ทำเกมแนว endless run (น่าจะสายไปเป็นปีแล้ว ช่วงที่ temple run ฮิตๆ?)
    Pokemon Go ก็ปล่อยออกมาตอนกระแส Ingress แทบจะไม่เหลือ ส่วนกระแส Pokemon ก็ค่อนข้างเงียบ แต่สุดท้าย Pokemon Go ออกมาก็ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ เอาจริงๆ ถ้าเกมที่ออกมาดีจริง มันก็เป็นตัวสร้างกระแสเองครับ (ไม่ต้องอาศัยกระแส แต่เป็นคนจุดกระแสเองเลย)

  • เพิ่งเข้าใจว่าทำเกมส์ลง smartphone มันดี
    ผมมองว่าตรงนี้ Nintendo เล็งเห็นมานานแล้วครับ แล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่ประธานคนเก่ายังอยู่ เค้าก็บอกเองว่า Nintendo มีแผนจะพัฒนาเกม Smartphone ในอนาคต (ยกตัวอย่างเช่น Miitomo, Fire Emblem, Animal Crossing, etc) เพียงแค่เวลาที่ใช้ในการพัฒนาอาจจะนานกว่าที่คิดตามสไตล์นินเทนโด (ถ้าเกมไม่ดีจริงหรือยังไม่สมบูรณ์จะไม่ออกเด็ดขาด)เลยทำให้มองว่านินเทนโดเดินเกมช้ากว่าคนอื่น

  • ยังคงคิดว่าต้องทำลง iOS ก่อน เพราะเรื่อง fragmentation (ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีบทความว่า dev เริ่มหันมาทำลง Android ก่อนแล้ว)
    ส่วนตัวคิดว่า Apple น่าจะมีการให้ความร่วมมือกับทาง Nintendo ดีกว่าทางฝั่ง Google หรืออาจจะมีการช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแลกสิทธิ์ time-exclusive และต้องยอมรับว่าตลาด iOS ในญี่ปุ่นนั้นมีโอกาสทำรายได้มากกว่าฝั่ง Android ครับ

สุดท้ายผมคิดว่าไม่มีอะไรช้าไปหรอกสำหรับนวัตกรรมใหม่ๆ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 8 September 2016 - 20:17 #938550 Reply to:938514

ผมมองว่า ingress มันแทบไม่มีคนรู้จักเลยนะ 555 กลุ่มคนเล่นจะเป็นกลุ่มคนเทคโนโลยีจริงๆ แต่ pokemon Go นี่มันเหมือนเป็นสิ่งที่แฟนๆรอมานาน ซึ่งคิดว่าค่อนข้างต่างกับอันนี้

ส่วนเรื่อง Apple ให้ความร่วมมือ เห็นด้วยครับ

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 8 September 2016 - 20:28 #938554 Reply to:938503

คำว่า mario สำหรับผมไม่มีคำว่าสายครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 September 2016 - 22:43 #938595 Reply to:938554
hisoft's picture

wireless เลยทีเดียว

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 9 September 2016 - 00:15 #938618 Reply to:938595
johnny.sayasane's picture

คนับ... - -'


ສະບາຍດີ :)

By: MrThursday
ContributorRed HatUbuntuWindows
on 9 September 2016 - 13:14 #938782 Reply to:938595

กราบ

By: pepporony
ContributorAndroid
on 9 September 2016 - 18:50 #938883 Reply to:938554

คือถ้าเป็นแฟนพันธุ์แท้ก็ต้องเล่นอยู่แล้วใช่มะ ไม่ว่าจะออกอะไรมา

แต่ผมนึกถึงกลุ่มที่แค่ชอบ/เคยเล่น เค้าจะสนใจมั้ย

อย่างผมแค่ชอบ Pokemon เคยเล่นภาค red, gold มาก่อน ไม่ได้ติดตามทุกภาค ยังลองเล่น Pokemon Go เพราะมันตอบโจทย์ความอยากสมัยเด็กเรา

แต่ Mario ตัวนี้ผมไม่ค่อยรู้สึกแบบนั้น (ถึงแม้ตอนนี้ก็ยังเล่น Wario อยู่เรื่อยๆ)

By: nrml
ContributorIn Love
on 8 September 2016 - 20:59 #938564 Reply to:938503
nrml's picture

เรื่องทำลง iOS ก่อนนี่ถ้าไปเห็น rack ที่เอาไว้วางเครื่องสำหรับทดสอบของ Facebook ก็พอเข้าใจได้ง่ายๆ ครับ ถึงแม้ทางฝั่ง Android ในเรื่องนี้จะดีขึ้นมากแล้ว แต่เรื่องความหลากหลายของตัว hardware ก็น่าจะยังเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาอยู่เหมือนเดิม

By: Krit04
iPhoneWindows
on 10 September 2016 - 22:41 #939108
Krit04's picture

เกมแรกที่ผมนึกจะโหลด และ search ในช่องค้นหา ใน App Store หลังจากซื้อไอโฟนเครื่องแรก คือ เกม Mario (แต่ไม่เจอ) ในที่สุดมันก็มาซะที