Tags:
Node Thumbnail

ธนาคาร OCBC ในสิงคโปร์ขยายวงเงินของบริการ Pay Anyone บริการจ่ายเงินผ่านหมายเลขโทรศัพท์, อีเมล, หรือแม้แต่บัญชีเฟซบุ๊ก จากเดิมที่จำกัดวันละ 100 ดอลลาร์สิงคโปร์เป็นวันละ 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

OCBC Pay Anyone อาศัยการส่งลิงก์เพื่อรับเงินไปยังผู้รับเงินปลายทาง เช่น หากระบุผ่านหมายเลขโทรศัพท์ก็จะได้ลิงก์รับเงินทาง SMS โดยที่ผู้จ่ายเงินจะต้องบอกหมายเลข PIN เพื่อรับเงินอีกทีหนึ่ง ผู้รับจะสามารถกดลิงก์ไปแจ้งหมายเลขบัญชี และใส่ PIN เพื่อรับเงิน โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอน

OCBC ระบุว่าบริการ Pay Anyone เป็นบริการเดียวในสิงคโปร์ที่ให้จ่ายเงินสดย่อยระหว่างบุคคลด้วยบัญชีออนไลน์เช่นนี้ ขณะที่คู่แข่งเช่น DBS PayLah! หรือ UOB Mobile Cash เป็นการโอนเงินโดยอ้างอิงกับหมายเลขโทรศัพท์ ปีทีแล้ว Ravi Menon ผู้อำนวยการ Monetary Authority of Singapore (MAS) ระบุว่าทาง MAS กำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการใช้หมายเลขโทรศัพท์

ที่มา - Strait Times

Get latest news from Blognone

Comments

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 5 September 2016 - 16:48 #937648

ชอบชื่อ PayLah ที่สุด ฮา

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 5 September 2016 - 18:08 #937669
lew's picture

ข่าวนี้ตั้งใจเขียนเทียบกับ PromptPay ว่าแม้เบอร์โทร, อีเมล, หรือแม้แต่เฟซบุ๊ก จะไม่ใช่เครื่องระบุตัวตนที่ดีนัก (เทียบกับบัตรประชาชนตัวจริงที่มีการตรวจสอบ) แต่ในแง่ความสะดวกแล้วมันก็ใช้งานได้ ถ้ามูลค่าไม่มากนัก แบบเดียวกับคูปองอาหาร หรือบัตรเติมเงินที่ใช้บาร์โค้ด การปลอมทำได้ง่ายแต่ในทางปฎัติบัติมันไม่คุ้ม

ในกรณีของ OCBC นอกจากจะใช้หมายเลขโทรศัพท์แล้ว ยังต้องบอก PIN กับผู้รับ ในกรณีที่ผู้ใช้ระมัดระวัง เช่นว่าบอกต่อหน้า ไม่บอกช่องทางเดียวกับช่องทางส่งลิงก์ ก็ลดความเสี่ยงลงไปได้

บริการเช่น UP2ME ของ SCB ในไทยเองก็มีข้อจำกัดคล้ายกัน เช่น รับเงินได้ไม่เกิน 50,000 บาท


lewcpe.com, @wasonliw